Part 9

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Hồi 9(a)

Thương sắt cày hư

Quách Hoàng hai người tới hậu viện Triệu Vương phủ, vượt tường vào trong. Hoàng Dung dịu dàng nói:

- Công phu khinh công của ngươi cao cường thật!

Quách Tĩnh đang nằm phục dưới chân tường nghe ngóng động tĩnh trong hậu viện, nghe nàng nói thế, trong lòng chợt thấy sung sướng êm đềm không sao tả được.

Qua một lúc, chợt nghe tiếng bước chân, hai người vừa nói vừa cười đi tới, chỉ nghe một người nói:

- Tiểu vương gia nhốt vị cô nương ấy ở đây, ngươi đoán là để làm gì nào? Người kia cười đáp:

- Cần gì phải đoán? Từ lúc ngươi lọt lòng mẹ đến nay đã thấy được nửa cô nương nào xinh đẹp như thế chưa?

Người trước nói:

- Xem bộ dạng ngươi cứ tít cả mắt lại, coi chừng tiểu vương gia chém đầu đấy. Còn cô nương kia à, dung mạo tuy đẹp nhưng vẫn chưa bằng vương phi của chúng ta.

Người kia nói:

- Loại con gái phong trần ấy sao ngươi lại đem so với vương phi? Người trước nói:

- Ngươi cho rằng vương phi xuất thân...

Nói tới đó chợt im bặt, ho khan hai tiếng chuyển qua chuyện khác:

- Tiểu vương gia hôm nay đánh nhau với người ta bị lép vế, bọn mình phải cẩn thận đấy, đừng để y nổi nóng lại được một trận đòn.

Người kia nói:

- Tiểu vương gia đánh ra một quyền thì ta sẽ tránh thế này, kế phóng ra một cước thế này... Người trước cười nói:

- Thôi đừng khoe thối nữa!


Quách Tĩnh nghĩ thầm:

- Té ra Hoàn Nhan Khang đã có ý trung nhân xinh đẹp nên không chịu cưới Mục cô nương, cũng khó trách được. Nhưng đã như thế thì y không nên tỷ võ chiêu thân với Mục cô nương, lại càng không nên cướp hài của q người ta không chịu trả. Mà tại sao y nhốt người ở đây? Hay vì người ta không chịu nên y muốn cưỡng bách?.

Lúc ấy hai người kia đã tới gần hơn, một người cầm đèn lồng, một người bưng một hộp thức ăn, hai người đều mặc áo xanh đội khăn nhỏ. ăn mặc theo lối gia nhân. Người bưng hộp thức ăn cười nói:

- Vừa muốn nhốt người ta vừa sợ người ta chết đói, khuya khoắt thế này còn nhất định đưa thức ăn qua.

Người kia nói:

- Nếu không vừa phong lưu vừa chu đáo thì làm sao được lòng người đẹp? Hai người hạ giọng bàn tán cười nói, dần dần đi xa.

Hoàng Dung nảy lòng hiếu kỳ, hạ giọng nói:

- Chúng ta đi nhìn thử xem rốt lại là người đẹp thế nào. Quách Tĩnh nói:

- Trộm thuốc là chuyện cần nhất. Hoàng Dung nói:

- Ta lại phải nhìn người đẹp trước đã!

Rồi cất bước theo sau hai người kia. Quách Tĩnh nghĩ thầm:

- Đàn bà thì có gì hay chứ? Thật là kỳ quái.

Nhưng y làm sao biết rằng phàm là đàn bà con gái mà nghe nói một cô gái khác xinh đẹp, nếu không được đích thân nhìn thấy thì rất khó chịu, còn nếu mình là một cô gái xinh đẹp lại càng không tới nhìn một cái không được. Quách Tĩnh chỉ cho rằng tính nết nàng còn quá trẻ con, đành phải đi theo. Vườn hoa của Triệu vương phủ rất rộng họ theo hai người gia nhân đi vòng vèo một lúc mới tới trước một gian nhà lớn, thấy trước cửa có người cầm binh khí canh gác. Hoàng Dung và Quách Tĩnh nép vào một bên, chỉ nghe hai người gia nhân nói với đám thân binh canh gác mấy câu, họ bèn mở cửa cho hai người vào.

Hoàng Dung nhặt một hòn đá, búp một tiếng ném tắt đĩa đèn, kéo tay Quách Tĩnh tung người vọt vào cửa, vượt tuôn qua hai người gia nhân. Hai người gia nhân và đám thân binh vẫn chưa biết gì, chỉ cho là đá trên mái nhà ngẫu nhiên rơi xuống.

Hai người gia nhân chửi đùa mấy câu, lấy bùi nhùi đá lửa ra thắp lại đèn, đi qua một khoảng sân lớn, mở một cánh cửa lớn bên trong bước vào.

Hoàng Dung và Quách Tĩnh rón rén theo sau, chỉ thấy bên trong là một dãy chấn song làm bằng những thanh sắt cực lớn, như một cái chuồng giam nhốt thú dữ, phía trong có hai người ngồi, rõ ràng


là một nam một nữ.

Một người gia nhân thắp nến lên, đưa tay qua chấn song rào đặt lên bàn. Dưới ánh nến sáng Quách Tĩnh nhìn thấy rất rõ ràng, không kìm được ngạc nhiên, chỉ thấy người đàn ông râu tóc điểm bạc, mặt đầy vẻ tức giận, chính là Mục Dịch, một cô gái trẻ tuổi cúi đầu ngồi cạnh y, không phải Mục Niệm Từ thì là ai? Quách Tĩnh vô cùng ngờ vực, không sao hiểu được Tại sao họ lại ở đây? Phải rồi, nhất định là bị Hoàn Nhan Khang bắt về. Mà Hoàn Nhan Khang có ý gì? Rốt lại y có yêu thương cô nương này không?.

Hai người gia nhân lấy thức ăn rượu thịt trong hộp ra, từng tô từng tô đưa qua chấn song. Mục Dịch chụp một tô ném ra ngoài, chửi:

- Ta đã rơi vào tay các ngươi rồi, muốn giết thì giết mau đi, ai cần các ngươi làm ra vẻ tử tế?. Trong tiếng chửi mắng, chợt nghe đám thân binh bên ngoài đồng thanh nói:

- Xin chào tiểu vương gia!

Hoàng Dung và Quách Tĩnh nhìn nhau một cái, vội nép vào sau cánh cửa. Chỉ thấy Hoàn Nhan Khang rảo chân bước vào, lớn tiếng trách mắng:

- Ai chọc giận Mục lão anh hùng đấy? Lát nữa trở về xem ta có đánh gãy cái chân chó của các người không?

Hai người gia nhân đều quỳ một chân xuống, cúi đầu nói:

- Tiểu nhân không dám. Hoàn Nhan Khang nói:

- Cút mau ra ngoài. Hai người vội nói:

- Dạ, dạ.

Rồi đứng lên quay người bước ra, lúc ra tới cạnh cửa thì nhìn nhau lè lưỡi, làm ra vẻ nhát ma. Hoàn Nhan Khang chờ họ khép cửa xong, tươi cười nói với cha con Mục Dịch:

- Ta mời hai vị tới đây là có chuyện riêng muốn nói, hai vị ngàn vạn lần đừng hiểu lầm. Mục Dịch tức giận nói ngươi bắt bọn ta về giam nhốt như phạm nhân ở đây, đó là mời à? Hoàn Nhan Khang nói:

- Thật có lỗi. Xin hai vị tạm chịu ủy khúc một lúc, ta thật lòng rất áy náy. Mục Dịch tức giận chửi:

- Câu ấy thì đem đi mà lừa đứa trẻ lên ba. Bọn quan lại ăn thịt người không sót một miếng xương, chẳng lẽ ta thấy còn ít sao?

Hoàn Nhan Khang mấy lần muốn nói chuyện đều bị Mục Dịch lớn tiếng mắng át đi, nhưng công phu hàm dưỡng của y rất cao, cứ cười hì hì chứ không hề nổi giận.

Mục Niệm Từ nghe một lúc, hạ giọng nói:


- Cha, người cứ nghe y nói xem thế nào.

Mục Dịch hừ một tiếng, lúc ấy mới không chửi mắng nữa. Hoàn Nhan Khang nói:

- Dung mạo nhân phẩm của lệnh ái như thế, trên đời hiếm có, ta lại không phải là kẻ có mắt không tròng, sao lại không yêu thích chứ?.

Mục Niệm Từ hai má đỏ bừng lên, cúi đầu càng thấp. Chỉ nghe Hoàn Nhan Khang nói tiếp:

- Có điều ta là thế tử của Triệu vương, gia giáo lại nghiêm, chỉ cần để người ta biết, nói ta kết thân với một vị anh hùng giang hồ, hào kiệt thảo mãng thì không những phụ vương trách phạt mà quá nửa còn bị thánh thượng nghiêm chỉ quở trách phụ vương.

Mục Dịch nói:

- Thế ngươi định thế nào? Hoàn Nhan Khang nói:

- ta muốn mời hai vị nghỉ ngơi vài hôm ở tệ xá dưỡng thương cho lành, sau đó trở về quê quán. Qua sáu tháng một năm, đợi khi việc đã lắng xuống, hoặc ta tới phủ nghênh thân, hoặc mời lão tiền bối đưa lệnh ái tới hoàn hôn, như vậy há chẳng phải đôi đường đều tốt đẹp sao?

Mục Dịch trầm ngâm không nói, trong lòng lại nghĩ tới chuyện khác. Hoàn Nhan Khang nói:

- Phụ vương vì ta bướng bỉnh gây họa, ba tháng trước đã bị thánh thượng mấy lần quở trách, nếu lại biết chuyện này của ta thì hôn sự quyết không thể tốt đẹp được. Cho nên cốt là lão tiền bối phải giữ cho kín.

Mục Dịch tức giận nói:

- Theo lời ngươi nói thì sắp tới cho dù con gái ta theo ngươi cũng phải lén lén lút lút, không thể làm vợ đàng hoàng chứ gì?

Hoàn Nhan Khang nói:

- Chuyện đó tự nhiên ta sẽ có cách thu xếp, sắp tới nhờ mấy vị đại thần trong triều làm mai mối, cũng phải công khai cưới lệnh ái mới được.

Mục Dịch chợt biến sắc, nói:

- Ngươi đi mời mẹ ngươi lại đây, để bọn ta gặp mặt nói cho rõ ràng. Hoàn Nhan Khang cười khẽ một tiếng, nói:

- Mẹ ta làm sao gặp ngươi? Mục Dịch quả quyết nói:

- Nếu không gặp mặt mẹ ngươi thì bất kể ngươi hoa ngôn xảo ngữ thế nào, ta cũng quyết không đếm xỉa tới.

Nói xong chụp bầu rượu ném qua song sắt.


Mục Niệm Từ từ sau khi tỷ võ với Hoàn Nhan Khang, một mảnh phương tâm đã sớm xiêu lòng vì y, nghe y nói rất hợp tình hợp lý, đang mừng thầm chợt thấy cha đột nhiên vô cớ nổi giận, bất giác vừa kinh ngạc vừa đau lòng.

Hoàn Nhan Khang tay áo phất một cái cuốn lấy bình rượu, vươn tay đặt lại trên bàn, cười nói:

- Không bồi tiếp nữa! Rồi quay người bước ra.

Quách Tĩnh nghe Hoàn Nhan Khang nói chuyện biết y quả thật có nỗi khổ tâm, cách thức nói ra cũng rất chu đáo, nào ngờ Mục Dịch đột nhiên trở mặt, bèn nghĩ thầm:

- Mình thử ra khuyên y xem sao.

Đang định vươn người nhảy ra, thì Hoàng Dung đã nắm tay áo y kéo y lỏn ra cửa. Chỉ nghe Hoàn Nhan Khang hỏi một người gia nhân:

- Mang tới chưa? Người kia đáp:

- Rồi.

Rồi đưa tay ra, trong tay có một con thỏ. Hoàn Nhan Khang đón lấy, lắc cắc hai tiếng, bẻ gãy hai chân sau con thỏ rồi ôm vào lòng, rảo chân bước đi.

Quách Tĩnh và Hoàng Dung vô cùng ngạc nhiên, không biết y giở trò gì, rón rén theo sau xa xa. Vòng qua một hàng giậu trúc, nhìn thấy ba gian nhà nhỏ mái ngói tường vôi.

Đây là loại nhà ở tầm thường của người nhà quê, không ngờ lại thấy trong vương phủ giàu có xa hoa, hai người đều vô cùng kinh ngạc. Chỉ thấy Hoàn Nhan Khang đẩy cánh cửa gỗ bước vào bên trong. Hai người rón rén vòng ra phía sau dán mắt vào khe cửa sổ nhìn vào, nghĩ Hoàn Nhan Khang tới nơi kỳ bí này ắt có hành động kỳ lạ, nào ngờ lại nghe y gọi một tiếng:

- Mẹ!

Bên trong lập tức vang lên tiếng ờ của một người đàn bà.

Hoàn Nhan Khang bước vào phòng. Hoàng Dung và Quách Tĩnh chuyển qua một cửa sổ khác nhìn, chỉ thấy một người đàn bà trung niên ngồi cạnh bàn, một tay chống cằm, ngơ ngẩn xuất thần. Người đàn bà này chưa tới bốn mươi tuổi, dung mạo xinh đẹp, không hề trang điểm, áo quần trên người đều là vải thô. Hoàng Dung tự nhủ:

- Vị vương phi này quả nhiên còn đẹp hơn Mục cô nương mấy phần, nhưng sao bà ta lại ăn mặc như đàn bà nhà quê, mà lại ở trong một ngôi nhà hư hư nát nát thế này? Chẳng lẽ bị Triệu vương đày vào lãnh cung?

Quách Tĩnh đã có tiền lệ về Hoàng Dung nên không hề ngạc nhiên, có điều lại nghĩ:

- Bà ta nhất định cũng giống như Hoàng Dung, cố ý mặc quần áo vải thô, giả làm người nghèo để đùa giỡn.


Hoàn Nhan Khang bước tới bên cạnh bà ta, kéo tay bà ta nói:

- Mẹ, mẹ lại không khỏe à?

Người đàn bà thở dài một tiếng nói:

- Chẳng lẽ không phải là lo cho con sao?

Hoàn Nhan Khang dựa vào người bà ta, cười nói:

- Chẳng phải là con đang lành lặn đứng đây sao? Lại không thiếu một ngón tay ngón chân nào. Thần thái rất nũng nịu. Người đàn bà nói:

- Mắt cũng sưng, mũi cũng dập, còn nói là lành lặn à? Con gây chuyện như thế, cha con nghe được cũng không sao, nếu để sư phụ con nghe được phong thanh thì không xong đâu.

Hoàn Nhan Khang cười nói:

- Mẹ, mẹ nói người ăn mặc lối đạo sĩ hôm nay là ai nào? Người đàn bà nói:

- Là ai thế?

Hoàn Nhan Khang nói:

- Là sư đệ của sư phụ con. Nói ra đúng là sư thúc của con, nhưng con nhất định không nhận y, cứ gọi y là đạo trưởng. Y cứ nhìn con vểnh râu trợn mắt, nhưng không có cách nào bắt con cả.

Nói tới đó cười ầm lên. Người đàn bà giật mình nói:

- Bậy bạ quá, bậy bạ quá. Ta đã thấy sư phụ con nổi giận thế nào, y từng giết người, quả thật là làm người ta sợ gần chết.

Hoàn Nhan Khang ngạc nhiên nói:

- Mẹ thấy sư phụ giết người rồi à? Ở đâu thế, y giết ai?

Người đàn bà lắc đầu nhìn vào ngọn đèn như đang nghĩ ngợi xa xăm, chậm rãi nói:

- Ðó là chuyện rất lâu trước đây. Ồ ta quên gần hết rồi.

Hoàn Nhan Khang không hỏi tiếp nữa, đương dương tự đắc nói:

- Vương đạo sĩ kia tới cửa, hỏi con định kết thúc chuyện tỷ võ chiêu thân thế nào. Con luôn miệng vâng dạ, chỉ cần họ Mục tới thì cứ theo lời y mà làm.

Người đàn bà nói:

- Con hỏi qua cha chưa? Y có chịu không? Hoàn Nhan Khang cười nói:

- Mẹ thật thà quá. Con đã sai người đi lừa cha con họ Mục tới, giam ở lao phòng phía sau rồi. Vương đạo sĩ kia làm sao biết được là y đi đâu?.

Hoàn Nhan Khang nói tới lúc cao hứng. Quách Tĩnh bên ngoài càng nghe càng tức giận, nghĩ thầm:

- Ta còn cho rằng ngươi quả có ý tốt, nào ngờ lại gian ác như thế. Lại nghĩ:


- May mà Mục lão anh hùng không mắc lừa y.

Người đàn bà cũng không cho như thế là đúng, dịu dàng nói:

- Con đùa giỡn với con gái người ta, còn bắt người ta giam lại thì còn ra gì nữa? Mau thả họ ra đi đưa tặng thật nhiều tiền, xin lỗi tử tế, xin họ đừng trách móc.

Quách Tĩnh thầm gật đầu, nghĩ :

-Nói thế thì còn được. Hoàn Nhan Khang nói:

- Mẹ không biết đâu, bọn người giang hồ này chẳng thiếu gì tiền bạc. Nếu thả họ ra, họ nói ầm lên ở ngoài thì làm sao không tới tai sư phụ?

Người đàn bà vội nói:

- Chẳng lẽ con muốn giam họ suốt đời à? Hoàn Nhan Khang cười nói:

- Con đã nói rất tử tế, lừa họ về quê, bảo họ cứ cố sống cố chết chờ con. Nói xong hô hô cười rộ.

Quách Tĩnh giận quá, giơ tay nắm chặt cánh cửa sổ vừa há miệng toan chửi, đột nhiên đã bị một bàn tay mềm mại bịt chặt lấy miệng, đồng thời cổ tay phải cũng bị kéo lại, một giọng nói dịu dàng truyền vào tai:

- Đừng nổi nóng.

Quách Tĩnh lập tức tỉnh ngộ, quay đầu nhìn Hoàng Dung mỉm cười, lại nhìn vào trong, chỉ nghe Hoàn Nhan Khang nói:

- Lão già họ Mục kia quả thật rất gian hoạt, nhất thời còn chưa mắc lừa, cứ giam y thêm vài ngày xem y có chịu nghe lời không.

Mẹ y nói:

- Ta thấy cô nương ấy dung mạo nhân phẩm rất tốt, ta rất thích. Để ta nói với cha con, chẳng bằng cưới nàng làm vợ, há lại không xong hết mọi việc sao.

Hoàn Nhan Khang cười nói:

- Mẹ lại thế rồi, gia thế chúng ta thế này, làm sao có thể cưới loại con gái giang hồ hèn hạ? Cha thường nói phải chọn cho con một đám con nhà hiển quý. Chỉ tiếc chúng ta là Tôn thất, cũng họ Hoàn Nhan.

Người đàn bà nói:

- Thì sao?

Hoàn Nhan Khang nói:

- Nếu không thế thì con có thể được cưới công chúa, làm Phò mã gia. Người đàn bà thở dài, hạ giọng nói:


- Con coi thường con gái nhà nghèo.., chẳng lẽ con đúng là... Hoàn Nhan Khang cười nói:

- Mẹ, còn có một chuyện buồn cười nữa. Họ Mục kia nói muốn gặp mẹ, nói rõ với mẹ mọi chuyện, y mới chịu tin.

Người đàn bà nói:

- Ta không giúp con lừa gạt người ta, làm những chuyện thất đức như thế đâu. Hoàn Nhan Khang cười hì hì đi mấy vòng trong phòng, cười nói:

- Mẹ mà chịu đi con cũng không cho. Mẹ không biết bịa đặt, nói không quá ba câu là lộ ngay.

Hoàng Dung và Quách Tĩnh quan sát đồ vật bày biện trong phòng, chỉ thấy bàn ghế đều là gỗ tạp chế thành, chăn màn rèm cửa món nào cũng giống như đồ dùng của nhà nông, rất quê mùa thô kệch, trên vách treo một ngọn thương sắt đã rỉ sét, một cái lười cày bị mẻ, góc phòng treo một tấm the là rèm xe cũ. Hai người đều thầm ngạc nhiên:

- Người đàn bà này là vương phi, sao trong phòng lại bài trí thế này?.

Chợt thấy Hoàn Nhan Khang vỗ ngực hai cái, con thỏ trong áo kêu chóe chóe hai tiếng. Người đàn bà hỏi:

- Cái gì thế?

Hoàn Nhan Khang nói:

- À, suýt nữa con quên mất. Mới rồi nhìn thấy một con thỏ bị thương nên con mang nó về, mẹ, mẹ chữa vết thương cho nó đi.

Nói xong lấy con thỏ con trắng trong bọc ra đặt lên bàn.

Con thỏ ấy chân sau đã bị gãy không chạy được. Người đàn bà nói:

- Con ngoan lắm!

Rồi vội lấy hộp thuốc ra băng bó cho con thỏ.

Quách Tĩnh lửa giận bốc lên, nghĩ thầm gã này biết mẹ từ tâm nên bẻ gãy chân sau một con thỏ đưa bà chữa trị để bà không còn lòng dạ nào mà nghĩ tới chuyện bậy bạ của mình, đối với mẹ ruột mà còn giả dối lừa gạt như vậy thì trong lòng xấu xa quả thật không còn gì để nói nữa.

Hoàng Dung dựa vào người Quách Tĩnh, chợt thấy y toàn thân run lên, biết y giận lắm, sợ y phát tác nhảy ra chửi mắng Hoàn Nhan Khang liền kéo tay y chạy ra xa, nói:

- Ðừng đếm xỉa tới họ, chúng ta đi tìm thuốc thôi. Quách Tĩnh nói:

- Cô biết thuốc ở đâu không? Hoàng Dung lắc đầu nói:

- Không biết, phải đi tìm thôi.

Quách Tĩnh nghĩ thầm vương phủ lớn thế này biết tìm ở đâu? Nếu làm kinh động bọn Sa Thông


Thiên thì chắc chắn là gặp đại họa, đang định bàn với nàng đột nhiên trước mặt có ánh sáng lóe lên, một ngươi tay cầm đèn lồng, miệng ngân nga câu tiểu khúc:

Ta yếu ớt nhỏ nhoi a.

Ngươi không thương ta thì thương ai? Nếu ngươi thương ta a...

Lúc khoan lúc nhặt đi tới.

Quách Tĩnh định núp vào sau gốc cây thì Hoàng Dung đã bước ra chặn đường.

Người kia sửng sốt, chưa kịp mở miệng thì Hoàng Dung lật cổ tay một cái, một ngọn Nga my thích sáng quắc đã kề vào cổ y, quát:

- Ngươi là ai?

Người kia hoảng sợ hồn bất phụ thể, lát sau mới lắp ba lắp bắp nói:

- Ta.., ta là Giản quản gia trong phủ. Ngươi.., ngươi định làm gì? Hoàng Dung nói:

- Ðịnh làm gì à? Định giết ngươi! Ngươi là quản gia thì tốt lắm. Hôm nay tiểu vương gia sai các ngươi đi mua rất nhiều thuốc, vậy mang về cất ở đâu?

Giản quản gia nói:

- Ðều do tiểu vương gia đích thân cất giữ, ta.., ta không biết đâu!

Hoàng Dung tay trái kéo cổ tay y một cái, tay phải khẽ đẩy về phía trước, mủi Nga my thích đã đâm vào cổ y vài phân. Gã Giản quản gia này chỉ thấy cổ tay đau buốt như bị gãy xương nhưng không dám kêu. Hoàng Dung hạ giọng nói:

- Ngươi nói hay không? Giản quản gia nói:

- Quả thật là ta không biết.

Hoàng Dung tay trái giật khăn y xuống nhét vào miệng y, tay phải vừa kéo vừa đẩy, kịch một tiếng, lập tức bẻ gãy tay phải của y. Giản quản gia rú lên một tiếng, lập tức ngất đi, nhưng miệng bị cái khăn nút chặt, tiếng rú ấy chỉ vang lên rất nhỏ, không truyền được ra ngoài.

QuáchTĩnh không ngờ cô nương nhỏ tuổi xinh đẹp này lại ra tay độc ác như thế, bất giác hoảng sợ ngẩn người. Hoàng Dung đâm hai nhát vào nách Giản quản gia, y

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net