19. Nghỉ tết.

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Đồng Ánh Quỳnh trong ngày hôm đó rất buồn, rất khó chịu không vui, nhưng rồi ngủ một giấc, qua ngày hôm sau cũng chính Quỳnh đi tìm chị trước, rốt cuộc bạn Quỳnh nhận ra giận chị là điều không nên, vì Tú chắc chắn sẽ để yên cho mình giận không điếm xỉa tới.

Quả thực khi Quỳnh chạy đến khoa quản trị để cùng chị đi ăn món sườn xào chua ngọt buổi trưa, Tú cực kì bình thản, như không có chuyện gì xảy ra, nếu Quỳnh mặt dày bắt chuyện với chị trước chị cũng có thể coi như ngày hôm qua Quỳnh không hề đùng đùng bất mãn.

- Em học bài tới đâu rồi? - Tú nhã nhặn xúc một miếng cơm ăn, vừa tiện miệng hỏi.

- Em học mỗi môn được một phần năm. - Quỳnh xụ mặt nói dối, rõ ràng cả ngày hôm qua giận chị học hành được chữ nào đâu, có điều, nếu Quỳnh giận chị thì cũng có mình Quỳnh buồn, mà chị giận Quỳnh thì Quỳnh buồn gấp đôi số đó.

- Cố học toán logic cho kỹ vào. - Chị không ngẩng mắt nhìn đứa nhỏ trước mặt, chỉ nhắc nhở vậy thôi, Quỳnh gật gù không biết có để ý hay không?

Học học học, lúc nào chị cũng nhắc chuyện học hành, không có cái gì khác nói ư? Vẫn còn ấm ức, Quỳnh xúc một muỗng cơm trong đĩa mình bỏ qua cho chị, xúc hết hành tây, rau cần, mấy thứ rau bổi Quỳnh không ăn được trong món sườn xào.

- Em không ăn được, chị ăn đi, bỏ thức ăn là phí lắm. - Ăn đi, ăn đi, coi như ăn nước bọt của em đi, coi như chị chủ động hôn em để xin lỗi. Haizzz bạn Quỳnh cao minh nghĩ ra tuyệt chiêu cực đỉnh để an ủi bản thân chính mình, nếu chị Tú biết được suy nghĩ tà ác lúc này chắc phải phụt máu chết. Hí hí

Tú thoáng dừng đũa, nhìn phớt qua Quỳnh một cái nhưng không có biểu tình gì, cúi xuống ăn tiếp, điềm đạm bình lặng ăn hết những thứ Quỳnh bỏ vào đĩa thức ăn của mình, không hề để ý bên đó thấp thoáng một nụ cười kín đáo hí hửng.

Âm thầm quan sát biểu hiện của Tú, thấy chị không phản đối ăn thức ăn thừa của mình khiến Quỳnh hả hê đến mức không còn cảm thấy ấm ức.

...

...

--------------------

Mùa thi cuối cùng cũng qua, đại khái bạn Quỳnh chắc dư một vài điểm qua môn. Đầu óc ý thức rõ nếu bản thân rớt một môn nào, sẽ bị chị Tú nhai xương mất, ôi trời, nghĩ thôi đã rùng mình lạnh sống lưng, vậy nên những ngày cuối cắm mặt cắm mũi vùi đầu vào học bài, không dám hó hé.

Hôm nay đã có thể hẹn chị đi chơi, đáng lẽ Quỳnh cực kì vui mừng, nhưng trưa nay vừa nhận một cuộc gọi của bố, làm tâm trạng chùn hẳn, cái gì đến rồi cũng đến, sợ sệt rốt cuộc vẫn không tránh khỏi. Thi xong dĩ nhiên tuần sau là nghỉ tết.

Sân trường sau kì thi rất vắng thưa, chỉ có một vài sinh viên lác đác ra vào, Quỳnh sánh bước bên chị, có khi nhanh lên, lúc chậm lại hẳn y hệt tâm trạng chập chùng bây giờ, vừa thanh thản cũng vừa bất an.

- Chị Tú này. - Rốt cuộc Quỳnh không chịu nổi, lên tiếng trước.

- Hm?

- Tuần sau nghỉ tết rồi, em phải về Hà Nội với gia đình, ba tuần... - Quỳnh nói càng về sau càng lí nhí.

- Ừm! Tết thì phải về nhà chứ. - Chị cụp hàng mi không nhìn Quỳnh, che giấu đi bối rối đột ngột hiện lên, dĩ nhiên chuyện này bạn Quỳnh không cần phải thông báo với sinh viên năm ba đã quen lịch học của trường.

- Chị Tú...

Không gian thoáng chốc thanh tĩnh, trời buổi chiều cuối đông chuyển về tối nhanh hơn, sương lạnh chiều đông se chùn màu không gian... Lặng lẽ đi bên nhau khí trời se lạnh. Quỳnh nắm tay chị mơ hồ cảm giác muốn trái đất ngừng quay, thời gian ngừng trôi.

Đáng lẽ phải vui khi sắp được về nhà, Quỳnh khác tất thảy mọi sinh viên năm nhất, khác tất thảy mọi cảm giác nên có của một sinh viên xa nhà. Chỉ giống ở chỗ thoáng chút xôn xao khi nghĩ về Hà Nội, về bố mẹ... Nếu được chọn, Quỳnh có lẽ chọn ăn tết ở Sài Gòn hơn, không có gia đình, không có mùa đông lạnh buốt, không có nhà, không có bánh chưng, hoa đào... Chỉ có duy nhất: chị Tú.

Nhưng Quỳnh không sống cho riêng mình, không sống theo bản năng của con tim. Ít nhất cũng hiểu cái nào cần thiết hơn trong lúc này. Chị, là cả đời không phải một ngày, một bữa, hay một năm. Chị, cũng có gia đình của chị, phải về nhà.

- Đã mua vé máy bay chưa? - Không gian thanh tĩnh được kéo giãn bằng câu nói trầm ổn nhẹ nhàng từ chị.

- Rồi, b em mua tận ba tháng trước.

Ừm, dĩ nhiên, bố mẹ trông mong mà, có thể mua vé tết từ ngày đầu mới đưa Quỳnh vào Sài Gòn học lận kìa.

Tú phì cười.

- Ừ! Hôm nào thì đi?

- Thứ sáu tuần sau, tan học xong buổi tối lên máy bay luôn.

- Gia đình chắc mong lắm rồi. - Chị lại cười. Đương nhiên là vậy.

Quỳnh chỉ gật đầu, khác vẻ thanh thản của chị, ruột Quỳnh héo hon.

Những tia nắng cuối ngày cố len đám lá trên cao, chiếu rọi xuống sân trường trãi bước cả hai. Quỳnh giẫm nhẹ lên tia nắng, nghe thời gian từng khắc trôi qua vùn vụt, phải chi Quỳnh cũng có thể giẫm lên thời gian mà đi như vậy, để những ngày xa cách sắp tới qua nhanh thêm một chút.

- Chị Tú, chị cũng về nhà?

- Ừm!

Đêm mùa đông êm đềm lành lạnh, những vì sao lấp lánh trốn đi đâu trên bầu trời đen đặc!

Tết ơi là tết! Sao năm nay mày buồn quá vậy?

...

...

Một tuần, Quỳnh ra sức quấn quýt chị, cũng may qua kì thi nên thảnh thơi, tất cả các phòng kí túc xá lác đác ăn tất niên chia tay. Phòng Quỳnh toàn sinh viên mới nên được về mọi người mừng rỡ, ăn chia tay trước mấy ngày để còn sắp xếp về quê. Phòng chị Tú sinh viên năm ba nên đầu toàn sắt đá, mấy vụ chia tay này chẳng cảm xúc gì, rốt cuộc ăn tất niên ngày cuối cùng, ngay thứ sáu, đúng đêm Quỳnh lên máy bay.

Quen chị Tú đã mấy tháng, Quỳnh khá biết điều nên không giành giật chị, chỉ là Quỳnh buồn lắm, mặt mày chẳng sức sống, đồ đạc đến tận đêm hôm qua mới bắt đầu sắp xếp, thật ra thì cũng không có gì nhiều, ở đây toàn quần áo mùa hè, về ngoài đó phải mặc quần áo mùa đông, vậy nên chỉ cần vài món tinh linh gọn gàng, đơn giản một balo là đủ lên máy bay.

Hôm nay tối thứ năm, ngày mai đã phải đi, Quỳnh chợt nhớ lúc nãy đi chơi về mình vẫn chưa có số điện thoại nhà chị, nên liền chạy xuống phòng Tú gọi chị ra.

- Có chuyện gì? - Tú hơi ngạc nhiên, cau mày hỏi, chẳng phải vừa mới đi chơi về ư?

- Em quên mất, chị chưa cho em số điện thoại nhà chị, mai em tan học buổi tối lên máy bay, mà tối mai chị đi tất niên với bạn cùng phòng đâu có tiễn em được.

Một loáng yên lặng, Tú thoáng trầm tư rồi cánh môi đỏ hé mở phun ra hai chữ không rõ cảm xúc.

- Không có.

Ặc, sao lại không có được? Vậy chị liên lạc về nhà bằng cách nào? Xa nhau ba tuần = hai mươi mốt ngày, nếu không có điện thoại nói chuyện một chút thì Quỳnh biết phải làm sao đây? Rõ ràng chị Tú nói dối không cho mình gọi về chứ làm gì cả điện thoại bàn cũng không có? Mới tuần trước Quỳnh vẫn còn nghe nhà chị gọi điện lên trường.

- Làm sao không có được?? - Gương mặt Quỳnh bất mãn hùm hổ.

- Nhà không lắp điện thoại.

Quỳnh trợn mắt lên biểu tình truy vấn, chắc chắn chị nói dối, nắm lấy tay chị lay mạnh.

- Chị Túuuuu... - Tiếng Quỳnh gần như gầm lên giữa hành lang kí túc xá buổi đêm, may mà giai đoạn này mọi phòng đều rôm rã ăn uống liên hoan, mở nhạc xuân đưa đẩy nên không chú ý lắm. Quỳnh từ từ dịu lại. - Chị cho em số điện thoại đi, em hứa không làm phiền nhiều đâu.

- Đã nói không có thật sự là không có.

Kì thực chị không xài điện thoại, đã nhiều lần Quỳnh muốn mua tặng điện thoại di động cho chị để tiện liên lạc, nhưng những món xa xỉ phẩm đó Tú dĩ nhiên không nhận, bản thân Quỳnh không dám ép vì sợ đụng chạm tự ái của chị, vậy nên lâu nay chỉ có thế chạy đi tìm chị hoặc hẹn trước, không giống những cặp đôi khác yêu nhau có thể nói chuyện nhắn tin thâu đêm suốt sáng. Thông thường những ngôn ngữ yêu thương lãng mạn khó mở miệng nói ra, người ta sẽ nhắn tin cho nhau, còn Quỳnh và chị tuyệt nhiên không hề có. Vậy nên, những lời đường mật tình cảm dĩ nhiên cũng nằm yên trong suy nghĩ của riêng Quỳnh.

Trước đây không có gì, dù sao chị và Quỳnh học cùng trường ở cùng kí túc xá, muốn gặp thì chạy đến gặp. Phần chị, cả ngày đi học, đi sinh hoạt đoàn hội, đi thực tập... Không mấy việc cần xài di động, hơn nữa bạn bè trong kí túc ngày nào chẳng gặp nhau, có gì thông báo cho nhau một tiếng là xong, liên lạc về nhà thì có điện thoại bàn của kí túc, hơn nữa, Tú cảm thấy việc không xài điện thoại có thể giữ được sự thanh tịnh, trong sáng, thoải mái.

Nhưng lần này khác chứ, rất khác, cùng lắm chị không xài di động thì cho số điện thoại bàn ở nhà, thỉnh thoảng Quỳnh gọi điện, cùng là con gái với nhau bố mẹ cũng chẳng nghĩ gì không trong sáng đâu. Nhưng chị Tú một mực cự tuyệt rất cứng rắn.

Quỳnh tức giận, làm dữ đùng đùng lên với chị nhưng cuối cùng Tú vẫn nhất định không cho số điện thoại nhà . Đành vậy, Quỳnh quầy quả quay về phòng trong ấm ức, chị không thèm nói, bỏ đi vào phòng đóng cửa.

Đêm càng lúc càng già cỏi, Quỳnh đứng ngoài ban công chốc chốc đưa tay gạt nước mắt, để những cơn gió thốc vào mặt lạnh lẽo, ngoài kia tiếng côn trùng kêu rã rích càng làm lòng se thắt. Lúc nào cũng vậy, lần nào cũng vậy, Quỳnh giận thì cứ giận chị đâu có quan tâm. Chỉ muốn xin sđt để gọi cho chị, nghe giọng chị, có gì quá đáng đâu tại sao không cho?

Rốt cuộc chị có coi mình là người yêu hay không? Đã yêu nhau bao lâu rồi vẫn cảm thấy xa cách, vẫn cảm thấy kì lạ lắm, mối quan hệ này giống như Quỳnh là người đuổi, còn chị dửng dưng, có cũng được không có cũng chẳng sao, giống như chỉ mình Quỳnh yêu chị.

Ngày mai đi rồi, mà hôm nay hai đứa cãi nhau thế này... Nước mắt tủi hờn của Quỳnh cứ tuôn ướt khuôn mặt, không làm sao cầm lại được, nghĩ đến chuyện sắp rời đi và chuyện ban nãy, toàn thân dậy lên cảm giác trống trãi man mác, xâm chiếm đến từng ngốc ngách tâm hồn.

...

------------------------

Quỳnh tan học, mang theo tâm trạng rất tệ, uể oải chẳng hứng thú với mấy màn hò reo chúc mừng năm mới trong buổi học cuối cùng của bạn cùng lớp. Nghỉ tết vốn là chuyện rất vui với học sinh sinh viên, còn Quỳnh... Haizzz.

Nhưng khi vừa ra khỏi lớp, bước chân liền sững lại, toàn thân có dòng diện chạy qua, cảm giác bồi hồi vô bờ, khó tả. Chị Tú đến khoa công nghệ thông tin ư? Quỳnh đưa tay dụi mắt mấy lần mới tin là thật. Trước đây toàn Quỳnh chạy đến khoa quản trị, hôm nay có chuyện ngược đời??? Vã lại, tối qua vừa mới giận nhau đùng đùng, hôm nay tựa hồ chẳng có gì xảy ra.

Chị đang ngồi trên băng đá trước lớp Quỳnh, dưới bóng râm của tán cây xoè ra che đi ráng chiều, Tú thong thả tự tại, nghiêng đầu đọc sách, hai ngón tay trắng trẽo lướt trên trang giấy ngã vàng dày đặt chữ, mái tóc bồng bềnh uốn lợn theo gió khẽ lắc lư, ngũ quan của chị tựa đang tắm trong ánh tịch dương xiên xiên, đẹp não nùng, mơ hồ cách xa thế tục.

Tất cả sinh viên năm nhất lớp Quỳnh và những sinh viên cùng dãy phòng học ngang qua không nỡ dời mắt khỏi thân ảnh đẹp như tạc tượng, liền cố tình kéo giãn bước chân để nhìn ngắm, không hổ danh nữ thần, hôn nay lạc bước đến đây. Quỳnh cảm thấy khó chịu nhẹ, sau này không nên cho chị đi lung tung, không nên cho chị đến tìm mình, bọn sinh viên năm nhất háo sắc, háo sắc quá >.<

Nhanh chóng tiến về phía chị.

Như cảm ứng Quỳnh đang đến chỗ mình, chị ngẩng lên, môi vẽ một nét cười, càng làm lòng người rung động, thu hút càng nhiều ánh mắt xung quanh.

- Chị đợi em hở?

Tú gật nhẹ.

- Đến lâu chưa?

Tú gập quyển sách cất vào balo đeo lên vai, đứng dậy đối diện Quỳnh:

- Mới đến.

Quỳnh cau mày, nghiêng đầu tỏ vẻ không tin, quyển sách trên tay chị cầm đã lật quá một nửa còn nói là chưa đợi lâu, với lại chiều này thời khoá biểu chị đâu có lịch học.

Có điều, chị nói vậy thì tin vậy đi, Minh Tú của mình chắc đến mãn đời cũng không thể nghĩ đến hai từ: "lãng mạn" được >.<

- Giờ mình đi đâu?

- Mấy giờ em bay?

- Bảy giờ tối.

Tú đưa tay xem đồng hồ, mím môi ngẫm nghĩ.

- Bây giờ mới bốn rưỡi, vậy ăn tối rồi hẳng ra sân bay.

Chị bước đi trước, bóng dáng mảnh khảnh uyển chuyển trong gió chiều, mùi hương nhẹ dịu lang ngập không gian phảng phất rời xa, Quỳnh ngây ngất đứng hình rồi giật mình liền lật đật chạy nhanh theo guồng chân chị, chân dài quá đi nhanh thế làm sao người ta theo kịp chứ?

Nhưng mà, nhưng mà... Chị đến tiễn mình? Không đi tất niên với cả phòng ư? Thôi kệ, vậy cũng mãn nguyện.

Đi xe ra sân bay, phố chăn đèn tấp nập, đâu đâu cũng ồ ã những bản nhạc xuân. Quỳnh thầm trách móc, thật ra hôm nay cũng mới mười tám tết, trường đại học sao lại cho nghỉ tết sớm như thế? Đã vậy còn nghỉ tết đến ba tuần.

Trên đường đi tìm một quán ăn tấp vào, ăn xong ra sân bay vẫn còn dư đến một tiếng rưỡi. Quỳnh chưa vào vội, ngồi cùng chị ở dãy ghế ga quốc nội, cầm tay chị thật chặt, im lặng...

- Ngoài đó bây giờ chắc lạnh?? - Lần này chị lên tiếng tước, Quỳnh gật đầu, không phải trước khi đi không có gì muốn nói với chị, sợ rằng nói chuyện nhiều rồi không nỡ rời đi.

Tú thu bàn tay Quỳnh đang nắm, bỗng lấy trong balo ra một chiếc khăn len màu lông chuột tinh xảo, tỉ mỉ quàng lên cổ Quỳnh, những ngón tay tinh tế chỉnh sửa cẩn thận, còn ngắm thêm một chút.

Quỳnh sững lại, đôi mắt rưng rưng nhìn chị không chớp, chỉ một hành động nhỏ cũng khiến trái tim rung rinh dữ dội như vầy? Toàn thân thoáng run rẫy một phen.

- Chị tự đan? - Giọng nghẹn ngào hỏi.

- Ừ, lần đầu nên không khéo lắm, chưa được đẹp.

Mắt Quỳnh long lanh cực điểm, tựa có thể bật khóc thành tiếng trong một giây, giọt nước cố nén khiến  tròng mắt đỏ hoe, chóp mũi ửng hồng.

- Rất là đẹp!! Mười tám năm nay em chưa có chiếc khăn quàng cổ nào đẹp như cái này cả. Nhưng mà... Chị bận như vậy đan lúc nào?

Nếu không nhìn nhầm Quỳnh cũng cảm giác ánh mắt chị kì lạ, giống như có lửa, con ngươi bất giác trong suốt giống như vừa gột rửa, gò má trắng nõn của chị phơn phớt hồng hào. Chị né tránh ánh mắt chăm chú của Quỳnh, quay mặt đi nơi khác, đôi môi đẹp đẽ khe khẽ mấp máy đúng một chữ:


- Đêm.

Nỗi xúc động dâng trong lòng Quỳnh mỗi lúc một mạnh mẽ, không thốt nên lời, lúc này có lẽ Quỳnh cần làm một cái gì đó... Rốt cuộc không thể ngăn mình đặt môi lên má chị.

Minh Tú có chút giật mình, cuối cùng không có trách móc, chỉ an tĩnh, đột nhiên ngón tay động đậy, đưa lên nắm lấy cổ tay Quỳnh, dùng lực siết một cái.

Trong khoảnh khắc đó, lòng Quỳnh chỉ tồn tại một cảm xúc muốn dắt chị bỏ trốn khỏi cuộc chia ly này, chạy thật xa, không tết nhất cái gì nữa hết. Hành động của chị có khác nào muốn níu kéo người đi đâu??! Ai mà chịu nổi?

Buông cổ tay Quỳnh một cách do dự, môi Tú trầm ổn rung lên. Vừa đủ Quỳnh nghe, nhưng lại cảm thấy là câu nói có cảm xúc nhất từ trước đến giờ mà chị từng nói với mình, không, phải là cảm xúc nhất với tất cả mọi người chị từng nói chuyện cộng lại.

- Đồng Ánh Quỳnh! Lên đường bình an.

...

Không muốn đi, nhưng rồi cũng phải đi, thời gian bị kéo giãn đến lúc hãng hàng không phải phát thông báo trên loa gọi vị khách cuối cùng cần đến checkin, mới bịn rịn tạm biệt, ôm chị thêm một cái.

...Tú hôm nay đặc biệt dễ tính hơn bình thường...

Bước chân Quỳnh lướt nhanh, quay mặt đi chẳng ngoảnh về phía chị lần nào. Chỉ là, không muốn chị thấy những giọt nước giàn giụa trên mặt mình. Thật ra cũng chẳng nguyện ý khóc mà sống mũi tự nhiên cay xè, môi run rẩy, là nước nó tự tuôn đấy chứ!

...


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net