31. Cố nhân

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Hôm nay Quỳnh dậy sớm, là ngày đầu tuần, có hẹn phỏng vấn ở một công ty lớn, trước khi về nước Quỳnh đã nộp hồ sơ xin việc online, dẹp hết mấy việc kinh doanh đau não đi, muốn đi là tìm về đam mê, tìm đến những thứ mình thích, đúng ngành mình học và thoả sức trong thế giới của riêng mình.

Mở ô cửa sổ, khoanh tay đón đợt gió đầu ngày.

Về đây được vài ngày, kể từ sau bữa tối nực cười trớ trêu ấy, không muốn đi đâu, chẳng muốn ra ngoài, ở lì trong nhà. Gặp lại chị sớm như vậy dĩ nhiên vui mừng, nhìn được nhân ảnh, bóng hình mình khắc cốt ghi tâm dĩ nhiên phải hạnh phúc. Có điều, cảnh gặp lại sao mà thê lương, sao mà ngược đãi trái tim khối óc mình đến thế nhỉ? Sao phải nhất thiết gặp lại trong lúc gia đình người ta vui vẻ? Con người ta đáng yêu?

Quỳnh sực nghĩ lúc đó, tại sao mình lại sợ sệt lãng tránh? Đáng lẽ nên lướt ngang qua họ, gật đầu chào, điềm thản nói một câu đại loại như: "Ồ, đã lâu không gặp?" hay "Ôi con anh chị xinh thế?" Hoặc là "Hai người khỏe không?"... Vân vân và mây mây... Sau đó kiêu hãnh ngẩng cao đầu bước đi, để lại ấn tượng đẹp đẽ trong mắt họ. Ờ ờ, thì tính ra cũng là... Ưm... người quen cũ.

Bây giờ mới nghĩ ra thì có ích gì? Trên thực tế dù bao đâu đi nữa, mỗi lần nhìn thấy Minh Tú cũng đều bất lực đến tệ hại. Bình thường điềm tĩnh kiêu ngạo lắm mà!!!

Giữa mình và chị, dường như không tồn tại cái gọi là thời gian...

Giống như vừa mới hôm qua, vừa mới là đêm cuối cùng đoạn tuyệt, giống như vậy, đúng thế... Cảm giác nhói đau nơi lòng ngực vẫn mãnh liệt y hệt sáu năm về trước.

Quỳnh còn nhớ lần đầu tiên đến Sài Gòn học năm nhất, cũng đứng trên lầu ba đón gió thế này, nghe lòng tràn ngập giấc mơ.

Lần này, cảnh cũ người xưa... Nghe hồn rục rã, gục chết trong chính ước mơ đầu đời ấy!

Sài Gòn... Đất chật người đông, hơn mười triệu dân, sao lại run rủi chị và mình... Hay là duyên số? Duyên số thích bỡn cợt lòng người đến thế ư?

Gió mùa hè oi bức. Không khí nóng nực hay lòng người đổ lửa? Quỳnh nhìn ngắm dòng xe qua lại, nhìn ngắm những con người dưới kia kẻ thong thả người vội vàng.

Một vài tiếng động vui tai ở nước Anh vàng son kia chẳng có, tiếng chổi khô của vài người quét lá dọc vỉa hè, tiếng xe cộ vẳng xa xa, tiếng tờ báo mới ai lật vội ở quán cafe cóc bên kia đường... Mọi thứ bề bộn tạo nên một Sài Gòn khác biệt.

Bất chợt, đâu đó tiếng nhạc buồn vọng đến, một bản bolero cổ xưa thể hiện bằng tiếng hát danh ca Hoàng Oanh một thời vang bóng, được phát qua chiếc radio rè rè trong góc quán cafe cũ kỹ của hội người cao tuổi. Họ ngồi ở những chiếc ghế thấp, thưởng thức những bài hát ưa thích bên ly cafe thoảng khói.

Giai điệu mà ở cái tuổi của Quỳnh chưa nghe, chưa biết cũng chưa từng tìm hiểu. Nhưng sao, nó thấm đến từng thớ thịt, từng ngóc ngách tế bào. Mỗi câu mỗi chữ chậm rãi mà da diết... vụt hoá những con dao đã cùn, đã rỉ sét, nhẹ nhàng từ tốn khứa ruột gan Quỳnh thành mảnh vụn.

"Ngày nào gặp nhau quen nhau yêu nhau rồi sống bên nhau. Những tưởng dài lâu như trăng, như sao cho đến bạc đầu. Nào ngờ trời mưa, mưa rơi không thôi nát tan tình đầu. Nước mắt rơi mau long lanh giọt sầu xót xa niềm đau...
Ngày nào tình yêu đưa ta lênh đênh vào chốn mê say. Những tưởng thời gian không đi trong cơn mê đắm tuyệt vời. Nào ngờ giờ đây ly tan, ly tan lứa đôi lạc loài. Giữa chốn u mê đêm đêm một người trách thương một người..."

Nhạc xưa sao mà đau lòng thế? Phải chăng ông nhạc sĩ cũng trãi qua cảm giác như mình, hoặc ông ta viết riêng cho mình? Hay là cái nỗi đau tình đầu nó đại trà đến nỗi ai cũng trãi qua nên thẩm thấu?

Bất giác vòng hai cánh tay ôm vai mình tự tìm chút hơi ấm, chẳng hiểu sao Quỳnh đủ sức đứng đó nghe đến hết bài hát, mới nhẹ nhàng khép cửa vào trong... Chuẩn bị đi thôi, đã trễ rồi.

...

-----------------

- Cô là Đồng Ánh Quỳnh!

Ngồi đối diện với trưởng phòng nhân sự, anh chàng dáng vẻ đỉnh đạc đeo theo cặp kính cận dày.

Quỳnh mỉm cười gật đầu, phong thái tự tin, trầm ổn và rất bảnh bao trong chiếc sơmi trắng khá đơn giản.

Anh ta xem qua hồ sơ, mặt bỗng có chút thay đổi, nhìn Quỳnh thêm một lược, cảm thấy soái khí của người trước mặt có đôi chút áp đảo mình, anh ta hắng giọng.

- Trong hồ sơ có ghi cô là từng giám đốc của công ty địa ốc KL ở London.

- Đúng vậy! - Quỳnh thong thả tựa lưng vào thành ghế, hai tay đan trước bụng, cảnh tượng y như anh ta mới là người đi xin việc.

- Cô từng làm chủ, bây giờ xin vào vị trí nhân viên, vậy cô có cảm thấy khó chịu hoặc tính tự trọng cao gây ảnh hưởng quá trình làm việc không? Còn nữa, cô có biết vị trí nộp hồ sơ là rất thấp? - Nhíu mày khó hiểu, chỉ là anh ta rất có kinh nghiệm phỏng vấn nhân viên, nên lập tức định tâm, hỏi Quỳnh một câu nghiêm túc nằm ngoài câu hỏi dự liệu.

- Vì tôi từng làm chủ, nên khi làm nhân viên, sẽ hiểu rõ ông chủ muốn điều gì ở nhân viên, tin chắc sẽ vừa lòng cấp trên hơn. - Câu hỏi hơi lắc léo, nhưng không làm khó được đầu óc nhạy bén của Quỳnh, quả thật đã lăn lộn ở ngoài nhiều, khí chất khác xưa. Tiếp tục vế thứ hai, câu trả lời không thừa không thiếu. - Tôi hiểu rõ công việc, nên mới nộp hồ sơ, đó là đam mê, đã là đam mê thì không quan trọng cấp bậc, nếu cho tôi làm chủ một công ty với ngành nghề mình không thích, cũng không có ý nghĩa.

Anh trưởng phòng nhân sự gật gù, vô cùng hài lòng với câu trả lời. Nếu những cuộc phỏng vấn khác dài dòng, thì đối với cuộc phỏng vấn này, chỉ cần bằng cấp và kinh nghiệm công tác ghi trong hồ sơ, đã đủ điều kiện nhận Quỳnh vào làm ngay.

Người con gái này còn trẻ tuổi, không ngờ tài giỏi như vậy, mà hơn ai hết anh biết công ty của mình trọng người tài, có thêm đam mê như Quỳnh thì khỏi chê. Anh hẳn đã có quyết định trong đầu, gấp hồ sơ của Quỳnh lại ngay ngắn. Mỉm cười thoải mái hơn.

- Cô Quỳnh, tôi chỉ muốn hỏi ngoài lề một chút, nhưng mà... Với bằng cấp và năng lực của cô đây, ở nước Anh cô có tiềm năng phát triển lớn, tại sao cô lại trọn trở về Việt Nam? Chọn đến Sài Gòn làm việc, trong khi gốc là người Hà Nội? - Thật tình vô cùng thắc mắc, rốt cuộc không nhịn được phải hỏi.

Quỳnh bỗng khựng lại, ánh mắt đang tự tin thoáng chùn xuống, trầm tư.

Vì sao ư? Có lẽ vì đây là nơi tìm thấy tự do lần đầu, nơi đã nhìn thấy chị, quen biết chị, được yêu chị, nơi chất chứa tất cả những kỉ niệm trân quý nhất đời, nơi đong đầy những tháng ngày bình yên nhất, hạnh phúc nhất và cũng đau đớn tổn thương nhất... Sau sốt, là nơi này còn có chị.

Dẫu biết chị đã không thuộc về mình từ lâu lắm, nhưng vẫn muốn đứng từ xa ngắm chị, muốn nhìn thấy chị vài lần thoáng qua mơ hồ như lần ấy. Cuộc đời nhiều trắc trở, vì Tú là nơi trái tim luôn muốn tìm về.

Phải chăng là thế???!

- À! Tôi hỏi chơi thôi, nếu không nói được cũng không sao. - Anh chàng tế nhị, thấy Quỳnh đột nhiên thất sắc, liền lịch sự bỏ qua.

- Không, là tôi đang nghĩ về lí do đấy chứ... - Quỳnh nhận ra mình tự nhiên tỏ vẻ kì lạ liền mỉm cười xả giao cho anh đỡ ngại - Có lẽ... nơi này là nơi tôi học năm nhất đại học, và tôi thích cái nóng Sài Gòn.

- À, ra là vậy, thật ra Sài Gòn rất tốt, hòn ngọc viễn đông mà! - Anh ta tít mắt thích thú. - À cô Quỳnh tôi nghĩ hồ sơ của cô rất ổn, có lẽ sẽ nh...

- Trưởng phòng nhân sự, có việc gấp. - Trợ lý của anh từ trong phòng đi ra, gọi gấp gáp cắt ngang.

- À xin lỗi, cô đợi một chút tôi quay lại ngay.

...

Anh ta đi rồi, Quỳnh ngồi lại, đột nhiên nghĩ vu vơ, có cái gì đó lung lắm, nghĩ về câu hỏi của anh, cũng đúng, nếu là một người với tư duy bình thường hẳn nhiên sẽ thắc mắc như anh.

Một lát, anh chàng quay lại, thái độ tự nhiên rất khác, nhìn Quỳnh, vừa ái náy vừa có cái gì khó hiểu.

- Cô Quỳnh, cảm phiền cô ngày mai quay lại phỏng vấn được không? Lệnh của cấp trên, sẽ có giám đốc trực tiếp phỏng vấn cô, tôi không đủ quyền quyết định.

Quỳnh ngơ ngác nhìn, không phải thủ tục cũng đã xong ư?

Cuộc nói chuyện với anh ta rất tốt. Trưởng phòng nhân sự không đủ tự quyết một chức vụ nhân viên như mình?? Tại sao phải đợi đến giám đốc? Có điều, ở nước ngoài lâu năm, Quỳnh không rành rẽ những quy định tuyển dụng ở đây, vả lại vị trí công việc này Quỳnh rất thích, vậy nên không thắc mắc nhiều, gật đầu đứng lên ra về.

...

---------------------------------

Cộc cộc cộc...

- Vào đi. - Minh Tú trả lời, tròng khi mắt chị vẫn gấp gáp lướt trên những sấp hồ sơ chất thành núi.

Bộp.

Một bàn tay đánh hơi mạnh vào vai khiến chị gật mình.

- Không nỡ ngẩng lên nhìn mình lấy một lần hả "chị" giám đốc? Nợ tôi một chuyến công tác rồi đó!

Tú buông tiếng thở phào, đặt chiếc bút máy xuống bàn.

Đứng lên ra sofa ngồi rót hai tách trà.

- Về khi nào?

- Đêm hôm qua. Bồ không ngạc nhiên?

- Ngạc nhiên??? Tại sao??? Ai không biết bồ sẽ sắp xếp về sớm vài ngày với chồng. - Minh Tú nhếch môi cười nhạt, nhấm ngụm trà.

Dĩ nhiên, đi những hai tuần hẳn là bạn Khuê - mẫu người phụ nữ của gia đình sẽ thu xếp về sớm ba bốn ngày, lại còn bay về ngay trong đêm như hôm qua, chắc chắn là nhớ hơi chồng không chịu nổi. Từ thời đại học bọn họ đã quấn lấy nhau không buông, đến bây giờ vẫn luôn luôn như hình với bóng, mẫu "gia đình văn hoá" chuẩn mực, trong ngoài công ty ai nấy đều ganh tỵ.

- Ờ hay quá ha, chồng tui hông thương, thì thương ai? Chẳng lẽ thương mấy người??! Quên, thương con trai cưng nữa chứ. - Lan Khuê ra sofa ngồi cùng uống trà với chị.

Nhìn đống hồ sơ trên bàn Tú là thấy nghẹn họng, nuốt khan. Tác phong của CEO Nguyễn Minh Tú, nguyên tắc với nhân viên, ôn nhu điềm đạm với đối tác, thâm tình với bạn bè, chuẩn mực với người ngoài.

- Bồ có biết nhân viên công ty phàn nàn rất nhiều không? Họ nói giám đốc kinh doanh quá gắt gao nên làm việc áp lực.

Tú thoáng cau mày, chưa nghe ai nói? Im lặng.

- Mỗi ngày giám đốc của họ làm việc đến 11-12h đêm, thời gian nghỉ trưa vừa đủ ăn cơm qua loa, thử hỏi làm sao nhân viên dám lơ là, áp lực vì một bà chủ cuồng công việc thật đáng sợ. - Lan Khuê lại tiếp.

Tú chẳng hào hứng gì trước màn độc thoại từ "bà mẹ bỉm sữa" này, thản nhiên nhấm trà, tuyệt đối im lặng, lúc nào gặp mặt Lan Khuê đều kiếm chuyện huyên thuyên.

Thực chất, Lan Khuê chẳng phải người ồn ào, chỉ là lâu nay trước mặt Minh Tú nói nhiều một chút để khuấy động không gian, nếu không làm vậy e rằng cô bạn bị trầm cảm chết mất!!!

Cái con người luôn được cánh đàn ông đánh giá là máu lạnh - vô tình - làm việc như điên. Bởi dù có ai kiên nhẫn theo đuổi cỡ nào, vẫn bị cự tuyệt một cách đoản hậu. Và chỉ Lan Khuê là có vẻ biết nhiều "sự tình" bên trong nhất.

Tú cắt ngang câu chuyện "vô duyên" của Lan Khuê:

- Thôi được rồi, bồ công tác về sớm là tốt, để chồng con bồ không phải dày vò mình.

- Ô! Hôm nay bạn Minh Tú biết nói đùa?? - Lan Khuê trợn mắt tỏ vẻ không tin.

Mà điều, chị ba ơi chị ba, Minh Tú không nói đùa, sự thật chính là như vậy.

Tú không để ý, thư giãn uống trà, gương mặt giữ phẳng lặng như nước, bất động thanh sắc, duy đôi mắt luôn sâu thẫm không tìm thấy đáy.

- Công việc bên đó ổn không? - Tú hỏi.

- Ổn, nói chứ bay về sớm để còn lo việc tuyển nhân sự cho công ty, không thể bỏ.

Nhắc đến đây Lan Khuê mới giật mình sực nhớ chuyện quan trọng. Hôm nay là ngày hẹn phỏng vấn hồ sơ online, lúc nãy cô về tranh thủ ghé qua phòng phỏng vấn, liền giật mình, hoảng hồn khi vô tình thấy một người, không dám tin vào mắt, cô dụi đi dụi lại mấy lần, thật chắc chắn mới lập cập nhúng tay vào một chút.

- Quên mất, Tú này, mình có một cuộc hẹn cho bồ, phỏng vấn nhiếp ảnh gia của bộ sưu tập mới sắp tới. - Nói xong, ánh mắt Lan Khuê tự nhiên chuyển sang nghi hoặc nhìn Minh Tú thăm dò.

- Sao vậy? - Tú cau mày.

Lan Khuê là giám đốc nhân sự, mình là giám đốc kinh doanh... Tuyển nhiếp ảnh gia không phải có anh Nam trưởng phòng? Nếu quan trọng đến mức cần lãnh đạo cấp cao giải quyết, cùng lắm là Lan Khuê chứ đâu đến lượt mình?

- Đi đi, có bất ngờ cho cậu, mình hẹn rồi, ngày mai đến.

Tú càng cảm thấy kì cục, mờ ám, ngón tay trắng trẻo thanh mảnh đang miết dọc thân tách trà dừng lại, sau một hồi ngẫm nghĩ liền lên tiếng, không nóng không lạnh, không cưỡng cầu, không khởi ý muốn, nhưng rất dứt khoát.

- Nếu không có lý do rõ ràng, mình sẽ không đi.

Lan Khuê nghe câu trả lời liền thở dài bất lực, đặt tách trà trong tay xuống bàn gây ra tiếng động hơi lớn. Đồ lì lượm trâu bò >.< lại còn lạnh băng thế kia, không biết phải đối phó thế nào đây? Lẳng lặng bức xúc một hồi, Lan Khuê căn bản không có sức thuyết phục, liền nhẹ giọng phun ra đúng ba chữ.

- Đồng Ánh Quỳnh.

Chỉ bấy nhiêu, cô quăng lại một sấp hồ sơ xin việc rồi bỏ ra ngoài, không thèm nghoảnh lại xem cô bạn cứng đầu đó đang có phản ứng gì.

...


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net