33. Lướt qua nhau

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Lần này, Quốc Phương trở lại gặp Quỳnh là lần thứ năm trong tối nay, hơn 10h, quán cafe chỉ còn một mình Quỳnh ngồi lại, không phải quá kiên nhẫn, mà thực sự từ lúc 8h tối, Quỳnh đã ngồi đây với tâm trạng khác. Chính là không muốn làm trong công ty điên khùng đấy nữa, Quỳnh kiên trì ngồi cốt đợi cái bà giám đốc gì gì đến sẽ mắng vào mặt cô ta một trận, không cần việc làm gì hết.

Cô ta ỷ mình là giám đốc thì khi dễ người khác à? Không có công ty này còn có hàng ngàn công ty khác. Biết rằng mình xin vào ở một vị trí thấp, nhưng không có nghĩ là bỏ qua lòng tự trọng để đổi lấy việc làm. Nếu cô ta quá bận có thể hẹn mình ngày mai, ngày mốt, ngày kia, tại sao bắt mình đợi từ sáng đến tối thế này?? Đó là lý do Quỳnh cố ngồi lại để gặp cô ta hỏi cho ra lẽ.

Rốt cuộc, cũng chỉ có anh trợ lý, đến nói với Quỳnh về đi, giám đốc không thể gặp, lúc này, nỗi bức xúc dường như dâng đến đỉnh điểm.

- Tôi không cần biết giám đốc của anh là thần thánh phương nào? Nhưng dù cô ta quyền cao chức trọng làm sao đi nữa, mà bắt người khác phải đợi 16 tiếng đồng hồ thế này thì thực sự, tôi khinh thường tác phong của cô ta. - Quỳnh nuốt lấy một hơi thở, bực tức làm một tràn với người con trai đang cúi mặt, con người ta luôn có giới hạn chịu đựng, không gặp được giám đốc, không có nghĩa là im lặng ra về.

- Giám đốc nói ngày mai cô Quỳnh có thể đến.

Câu nói của anh ta càng làm Quỳnh điên tiết, khoanh tay lắc đầy gay gắt.

- Giám đốc của anh có não không? Nghĩ là tôi cần đến nỗi ngày mai sẽ tiếp tục đến để chị ta khi dễ thế này ư? Sai lầm! - Quỳnh nhếch môi cười nhạt, giọng bất cần khuẩy tay. - Tôi nhắc lại, tôi không cần làm việc trong công ty của các anh. Có một giám đốc quá tệ vầy thì tôi cũng có thể tưởng tượng ra công ty có tác phong thế nào rồi nhỉ?!

Anh chàng vẫn đứng nghe, vẻ mặt áy náy, thật ra thì chính anh đang thấy rất kì cục, rất có lỗi.

- À, cô Quỳnh, đây là danh thiếp của giám đốc chúng tôi, chị ấy nói có gì cô cứ liên hệ, còn có muốn làm hay không tuỳ thuộc ở cô. - Anh chàng lấy tấm danh thiếp màu nâu sẫm mạ vàng vô cùng sang trọng đưa cho Quỳnh.

Sẵn cơn tức, Quỳnh lập tức cầm lấy, không phải nâng niu mà định xé tan tành ra, ai cần chứ? Nhưng...

Liếc ngang qua...

Dòng chứ nổi bật nhất trên đó làm Quỳnh khựng lại, sững người...

NGUYỄN MINH TÚ.

Hết hồn, từ lâu, một cái tên giống chị thôi cũng làm Quỳnh bận tâm, bây giờ, sao lại giống 100%? Ngờ ngợ gì đó, đưa tấm danh thiếp kề sát, nhìn kỹ một chút nữa, khi đã xác định đúng liền ngẩng lên, tự nhiên run giọng, cơn giận vừa lên đỉnh điểm thoáng chốc tiêu tan không biết đã trôi về đâu:

- Giám đốc của anh bao nhiêu tuổi?

- Dạ... 27

Sau đó anh ta còn nói gì nữa Quỳnh không nghe rõ, tai ù ù đi.

Là chị?

Quỳnh thất thần, trên tay vẫn cầm chặt tấm danh thiếp.

Không, có lẽ, là... Trùng hợp thôi...

Quỳnh lập cập lấy điện thoại, vào một thanh công cụ tìm kiếm CEO công ty này... Quỳnh chết lặng... Đúng là chị.

Nở nụ cười khổ.

Thì ra là vậy... Đây là lí do mình phải đợi cả ngày nay vẫn không gặp?

Trên đời thật sự có những sự trùng hợp đến khó? Giờ thì hiểu rồi, vốn không phải giám đốc vô trách nhiệm, không phải tự nhiên mình bị chờ đợi 16 tiếng đồng hồ vô vọng.

Và chắc chắn lúc này, Quỳnh có thể tin những lời tâng bốc của Quốc Phương dành cho giám đốc của mình là không ngoa.

Nên nói gì đây? Cảm giác nơi lòng ngực nhói nhói, quặn từng cơn, đau mà cũng... thương.

Qua tấm kính, Quỳnh thấy ngoài kia đang mưa, mưa ngoài trời hay mưa ở trong lòng?

- Cô Quỳnh, cô sao vậy? Anh chàng ái ngại hỏi khi thấy mặt Quỳnh biến sắc, cả người dường như đang run rẩy.

- À không, cảm ơn anh... ngày mai tôi sẽ đến.

Nói rồi, Quỳnh đứng lên lấy balo bước ra trong sự ngỡ ngàng của anh.

Đứng trước cửa quán, mái hiên chìa ra che chắn cơn mưa lớn, nhưng những giọt nước ngoan cố tìm đến người Quỳnh bằng được, nhìn qua nhìn lại, khắp phố xá mưa giăng mù mịt, màn đêm bao phủ, ánh đèn thưa thớt.

Lại cười khổ, đi hướng nào đây? Đi về đâu cũng vậy, về đâu cũng chỉ là một cơn mưa mịt mù.

Chợt nhớ năm nào, cùng ai che chung chiếc ô, cũng mưa tầm tả, cũng trời khuya, cũng những cơn lạnh giá này nhưng mà không hề thấy lạnh.

Kỉ niệm như một thước phim tua chậm... Trong tay vẫn nắm chặt tấm danh thiếp có tên chị.

Trong balo có ô, từ bao giờ trong balo Quỳnh luôn có ô nhỉ?

Bật lên, động tác chậm rãi và vô hồn, che hay không che vẫn thế thôi, điều gì đảm bảo những giọt mưa không hắt vào mình?

Quỳnh mím môi, bước đi.

Một chiếc Mescedes đỗ ngay trước cửa quán, sát bên chỗ Quỳnh đứng nghĩ mong lung nãy giờ, máy xe vẫn đang nổ, đèn xe vẫn chiếc rọi vàng vọt một vùng, và cần gạt nước đều đều chuyển động qua lại... Dĩ nhiên, trong xe có người.

Một đôi mắt sâu thẳm nhìn Quỳnh từ lúc vừa bước ra, đôi mắt đọng những tơ máu đỏ lừ chất chứa đầy bi luỵ.

Vô định, tròng mắt không dao động như kiềm nén dữ dội... Dõi theo Quỳnh bật chiếc ô màu trắng, rồi chầm chậm lướt ngang qua đầu xe, lướt qua hàng triệu hạt mưa trút xuống từ bầu trời đen đặc.

Người trong xe yên tĩnh bất động, hàm răng cắn chặt vào nhau. Một chút đau...thương, một chút căm phẫn, một chút tủi hờn, xót xa, cay đắng... Mọi cảm xúc trộn lẫn vào nhau thành một loại hỗn hợp kinh dị nhất trên cuộc đời này.

Chị nhìn vào gương chiếc hậu, bóng dưng Quỳnh dần chìm khuất trong màn mưa... Hai hàn tay bám chặt volang, những ngón kiêu sa siết đến nỗi khớp xương trắng bệch.

Chiếc xe dần dần lăn bánh ngược hướng của Quỳnh sau một hồi trầm mặc.

Chắc vì cố đi nhanh tránh cơn mưa đêm muộn, tránh dòng kỉ niệm đang ùa về nên Quỳnh vội vã lướt qua mau không để ý. Phần khác do chiều cao vượt trội mà ghế lái trong chiếc xe quá thấp, Quỳnh không thể thấy mặt người ngồi bên trong. Vậy nên để hai trái tim cùng nhịp đập ngược hướng nhau một cách lạnh lẽo, vô tình.

...

...

-------------------

Nếu không biết, còn có thể tức giận. Khi đã biết rồi, có những loại nhẫn nại và nhường nhịn một cách hiển nhiên, như trong tiềm thức, như bản năng hoặc là một đặc quyền dành riêng cho một người.

Quỳnh đến phòng chờ của công ty, ngồi đợi, như những gì giám đốc của Quốc Phương muốn. Anh chàng lúc đầu thật sự kinh ngạc, nhưng Đồng Ánh Quỳnh không còn giống như hôm qua.

Vẫn mặc một cây sơ mi trắng quần jeans đơn giản, thậm chí đến công ty rất sớm, ẩn nhẫn cam chịu đợi chờ, không trách móc, không than van, trái lại thể hiện một sự ổn định, trầm tĩnh và ôn nhu.

Hết giờ làm việc, Quỳnh tiếp tục lũi thũi qua quán cafe ngang công ty ngồi, đến khi quán đóng cửa, lũi thũi ra về.

Nếu chị đã muốn em đợi, vậy em đợi chị... Sáu năm có thể đợi, vài ngày có ý nghĩa gì? Một đời có thể đợi, vậy vài ngày có là bao?

Quỳnh mỉm cười buồn, dường như với chị, không hề có một sự phòng bị nào, không có khả năng kháng cự và càng không đủ cứng rắn để quay lưng.

Những ngày đầu, Quốc Phương thấy lạ, những ngày sau, anh mặc kệ vì đã quen, cứ làm việc của mình, Quỳnh đợi giám đốc chứ đâu có đợi anh. Thỉnh thoảng đến thông báo với giám đốc vài câu vì tinh thần trách nhiệm, để rồi anh chỉ nhận được sự im lặng, bóng lưng tuyệt tình của chị, hoặc cắm đầu vào núi hồ sơ không ngẩng lên một lần...

...

Tròn một tuần Quỳnh đợi, và y như rằng ngày nào cũng có mưa, như trêu ngưi lòng người.

Quỳnh không hiểu chị, căn bản chưa bao giờ hiểu, chị là một bí ẩn lớn lao nhất đời Quỳnh, xưa nay vẫn vậy.

Nếu chị muốn mình đợi, vậy sẽ đợi, hơn nữa... Chắc sâu thẳm trong tim, cũng mong thấy chị một lần nào... Một lần đối diện chị, nhìn chị, nghe giọng nói tựa tiếng vĩ cầm của chị gọi mình. Một lần thôi chắc đủ... Ừm, bao lâu cũng có thể đợi... Đợi để nhìn thấy chị rồi thôi!

Nếu được vậy, thì chuyến trở về này coi như thành công tốt đẹp. Âu cũng là may mắn... Càng nghĩ vậy, Quỳnh càng có động lực đợi chờ.

Để rồi, một buổi trưa Quỳnh từ quán cơm bên đường quay trở lại phòng chờ của công ty, Quốc Phương hồ hởi chạy sang thông báo với Quỳnh:

- Quỳnh, Giám đốc nói không cần phỏng vấn cô nữa, sáng mai có thể đến làm việc luôn ạ! Chúc mừng.

Anh cười tít mắt mừng cho Quỳnh, đợi cả tuần rốt cuộc cũng nhận được công việc mong muốn. Có lẽ anh nghĩ Quỳnh quá tha thiết với công việc này ư? Và anh đơn giản nghĩ rằng giám đốc của mình bận đến nỗi 24/7 đều không thể dành ra nửa tiếng đồng hồ để phỏng vấn??!

Quỳnh cười buồn, cúi mặt, chị bảo đợi cuối cùng chính chị không muốn gặp? Rốt cuộc chị đang muốn gì? Gặp lại nhau một lần cũng khó khăn vậy sao? Bất giác, trong một phút môi Quỳnh do dự mấp máy:

- Tôi nghĩ mình cần trực tiếp gặp giám đốc, theo lẽ cũng chưa phỏng vấn xong mà nhận luôn như vậy không hợp lý.

Quỳnh nói rồi tự cảm thấy mình nực cười.

Xét về công, có ai được hưởng quyền lợi như vậy mà từ chối, nhất định đòi "bị" phỏng vấn?

Xét về tư, chị đã có gia đình yên ổn, hạnh phúc... Đồng Ánh Quỳnh, mi còn muốn gì ở chị nữa đây???

Cuối cùng, Quỳnh ngước nhìn Quốc Phương với thái độ thiện ý, có chút nài nỉ. Đối với loại ánh nhìn này, anh không có sức kháng cự, đành gật đầu quay đi, có thể "lạm dụng chức quyền" một chút xin cho Quỳnh gặp giám đốc.

Anh đi mất, Quỳnh dâng lên một sự hồi hộp kì lạ, giống như có hẹn với người yêu, à không có hẹn với thần tượng, hoặc một người nào đó cao quý, to lớn, rất hệ trọng, rất có sức ảnh hưởng.

Hai bàn tay bất giác cuộn vào nhau, hít một hơi sâu cố trấn tĩnh.

- Cô Quỳnh, mời đi theo tôi. - Quốc Phương niềm nở nói với Quỳnh.

Quỳnh bước sau anh trên một dãy hành lang, gạch bông bóng loáng có thể soi gương được, lướt qua những dãy phòng sang trọng, bước đi của Quỳnh có lúc thật nhanh, cũng có lúc chậm hẳn, như chính tâm trạng lúc này, vừa lo lắng hồi hộp, vừa xao xuyến bồi hồi muốn gặp vội, đồng thời cừa muốn bỏ chạy.

Đến căn phòng cuối cùng, có tấm bảng xanh chữ ánh kim phía trên.

"Phòng giám đốc"

- Quỳnh, vào trong đi.

Anh tiện tay xoay nắm cửa sẵn cho Quỳnh tự vào, liền rời khỏi.

Do dự vài giây, Quỳnh đẩy cửa.

Trong căn phòng được thiết kế khá đơn giản, chỉ có khung cửa sổ rộng lớn nhìn được xuống phía dưới làm điểm nhấn, chiếc bàn làm việc bề bộn hồ sơ và kệ sách dày đặc giấy tờ.

Ánh sáng hắt vào từ cửa sổ bị che khuất một phần, bởi bóng dáng mảnh khảnh đang đứng lặng ở đó, quay lưng về phía Quỳnh, hai tay chấp ra sau, trầm mặc.

Trong một khoảnh khắc, trái tim Quỳnh đứng sững lỗi vài nhịp, hơi thở cũng bất giác trì hoãn. Sau đó, lòng ngực thắt lại, ruột gan cồn cào đến nỗi Quỳnh vô thức hóp bụng lại để ngăn nó nhói.

Là chị...

Cao ráo, mái tóc nâu bồng bềnh, đường hoàng trong bộ comple công sở đắc tiền, vừa vặn ôm thân hình tuyệt mỹ, vẽ nên những đường cong hoàn hảo khiến người ta choáng ngộp, nhưng lại có cái gì đó khiến người ta muốn nâng niu.

Sau bao nhiêu năm, thần khí toát ra từ chị, là loại khí chất bức ép làm người ta e ngại. Không phải loại cảm giác nữ thần trong mộng khiến người ta ngẩn ngơ như lần đầu ở bên bờ hồ năm ấy. Điểm chung giữa hai thời điểm, chính là sự xa cách mong lung, cấm kỵ người khác tới gần.

Tiếng mở cửa vang lên một loáng, chị nhẹ nhàng quay lại, vẫn khuôn mặt Quỳnh khắc ghi vào trí nhớ từng giờ từng phút, vẫn ngũ quan khiến Quỳnh ngày đêm tương tư... Đúng vậy, là chị ấy!

Hôm nay rốt cuộc đã có thể đối diện.

Chỉ khác rằng, giờ đây... Chị hướng về phía Quỳnh, ánh nhìn lạnh lùng, hoàn toàn lãnh đạm, không một tia biểu cảm.

- Cô Đồng Ánh Quỳnh đây hả, mời ngồi. - chị chạm rãi gật đầu lên tiếng, bước về chiếc ghế giám đốc nghiêm chỉnh, chờ Quỳnh ngồi đối diện trên bàn làm việc.

Quỳnh muốn mỉm cười, nhưng sao khó quá!

- Chị T... Giám đốc! - Câu nói lưng chừng may mắn phanh lại kịp, ý thức sửa đổi.

Cô? Một danh xưng phát ra từ miệng chị mang theo hơi lạnh, làm Quỳnh bất chợt rùng mình, hoảng sợ, xa cách vậy sao? Đau đớn vậy sao? Một chữ xa lạ này có sức mạnh thật ghê gớm.

Quỳnh ngồi xuống, không thể giữ bình tĩnh như chị, hai bàn tay bấy chặt vào đầu gối cố ngăn cơn xúc động.

Chị không nói thêm gì, phớt lờ mọi bối rối của người trước mặt, cầm sấp hồ sơ trên bàn nghiêm túc xem qua một lượt, một lúc lâu sau nới chậm chạp lên tiếng:

- Tôi đã xem kỹ rồi, tôi nghĩ hồ sơ của cô không có vấn đề, vậy nên mới nói với trợ lý thông báo với cô mai có thể bắt đầu công việc luôn, ấy vậy cô nhất định chờ tôi trực tiếp phỏng vấn, không biết còn chuyện gì nữa không?

- À... Em... Tôi.. Tôi...
 
Quỳnh ngẩng lên bắt gặp ánh mắt ẩn nhẫn chờ đợi của chị đang nhìn mình, lần nữa hết hồn, bối rối.

- Không, chỉ là tôi thấy không phải lắm.

- Có gì không phải? - Chị cười nhẹ, hàm ý chế nhạo. - Quỳnh đây năng lực rất tốt, lý lịch trong sạch, có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài, còn là du học sinh ưu tú, cô thậm chí có thể xin vào công việc cao hơn kìa, công ty chúng tôi thật vinh hạnh. - Chị nhướn mày.

Từng lời lẽ hết sức khách khí, bằng ngữ điệu mang tính sát thương cao, đưa đến tai Quỳnh liền hoá thành dao kiếm, cứa lòng Quỳnh từng mảnh vụn.

Ánh mắt ngày xưa đâu rồi? Lời nói êm như tiếng vĩ cầm đâu rồi?

Quỳnh cười khổ, nụ cười khó coi hơn cả khóc.

- Cảm ơn giám đốc... Tôi... Không tốt như thế... - Quỳnh nghẹn ngào, nói những từ ngữ khách khí này với ai cũng được, nhưng sao khi với chị, sống mũi cay thế này?

Chị nuốt một hơi thở quay đi nơi khác, không gian chùn xuống, sự ảm đạm bủa vây hai gương mặt xinh đẹp đối diện nhau.

Thời gian mệt nhọc nhích từng phút...

- Nếu không có chuyện gì, cô Quỳnh về trước đi, mai đến làm việc.

- Được, tạm biệt!

Quỳnh đứng dậy đi khỏi đó thật nhanh, cánh cửa vừa khép lại liền dựa tường, ôm tim thở dốc.

Gặp chị, rất muốn gặp... Nhưng đánh chết Quỳnh cũng không muốn gặp chị như thế này.

- Minh Tú của em. - Đôi môi mấp mái mấy chữ mà nghe nghẹn ngào! Mặn đắng.

...





...


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net