5. Trái tim mùa đông

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Hôm nay là ngày sinh hoạt.

Không khí có phần ẩm ướt, gió lành lạnh, mây đen ùa về kéo thấp một bầu trời. Những bước chân hối hả chạy dồn dập đến hội trường cho kịp giờ họp hội.

Hẳn tối nay phải có một trận cuồng phong.

Minh Tú và Lan Khuê vừa đến, may sao không bị mắc lại cơn mưa, ngoài kia chỉ mới vừa lã chã rơi vài hạt li ti.

Tú đảo mắt một vòng như tìm kiếm ai đó, rồi đôi hàng mi cong vút dường như cụp xuống vì không thấy đâu, thoáng thất vọng. Có lẽ, bình thường khi vừa bước vào, đã có một đứa lăn tăn làm cái này làm cái nọ, đưa tay vẫy gọi chị, hóa ra lâu ngày trở thành thói quen.

Bất chợt một ngày thay đổi thói quen... liền thấy không quen!

Có gì đó thiếu thiếu.

Nhưng cái cảm giác thiếu thốn không bám lấy Tú lâu, chị nhanh chóng lấy lại phong thái bình thản, ngồi ở hàng đầu, nghiêm túc chờ đợi vào cuộc sinh hoạt.

Minh Tú hôm nay không thể nào tập trung được??? Chốc chốc, chị đổi tư thế ngồi.

Đến giữa buổi sinh hoạt, ngoài trời mưa như trút nước, chị khe khẽ xoay người, cố tránh làm phiền người khác. Kín đáo đưa mắt quét một vòng ra sau lưng, liền lúc đó, con ngươi sâu thẳm dừng lại... một nụ cười dành riêng cho mình nở toe toét trên môi ai đó, từ bàn cuối cùng tít ngoài cửa.

Tú tự hỏi: người ấy chăm chú nhìn sẵn lưng mình từ lâu để đợi chờ mình quay lại trong khoảnh khắc, hay chỉ vô tình đúng khoảnh khắc mắt chạm mắt nhau????

Chị cụp hàng mi cong nhìn theo một sợi tóc rơi nhẹ xuống tay áo... lúng túng quay trở lên và không quay lại đằng sau thêm một lần nào nữa, như tên tội phạm bị bắt quả tang.

Vẻ như có ai đó cố chối bỏ rằng: lòng mình dậy chút trông mong.

Buổi sinh hoạt hôm nay vội vã hơn bình thường, có lẽ vì trời mưa quá lớn ai cũng muốn về sớm, Đại Quang cho kết thúc luôn.

Bước chân mọi người ồ ạt vồn vã đi khỏi hội trường. Minh Tú chợt do dự biết mình có ý nghĩ muốn quay lại nhìn.

Nhưng rồi, dư âm của trận rung động lúc nãy làm chị thức tỉnh, phát hiện ra bản thân không nên có những giây phút mất kiểm soát giống vừa rồi, ý chí mãnh liệt chuẩn mực lôi kéo đôi chân chị bước nhanh theo Lan Khuê. Chị cảm giác cả người mình đang bị đốt cháy bởi ánh mắt của ai đó, sau gáy nóng ran... Rốt cục, lý trí của chị vẫn mạnh mẽ hơn chút xao động phớt qua, không ngoảnh lại.

Ra đến hành lang, Lan Khuê mới cúi đầu ậm ừ thừa nhận mình quên mang ô, cũng chẳng có áo mưa. Tú thở dài:

- Thôi kệ, cứ đi dọc theo hành lang đến khi nào không có mái che nữa thì chạy thật nhanh chứ sao giờ?? Đằng nào về phòng cũng phải tắm, ướt một chút không sao.

Cả hai thống nhất quyết định của Minh Tú, nhưng mới được vài bước, liền có một bóng dáng chắn ngang. Thân hình cao thẳng uy nghiêm như tuyết tùng, giữa bóng đêm và làn mưa mờ mờ ngập hơi nước, người đó tay cầm một chiếc ô trong suốt, đẹp đẽ. Mọi thứ xung quanh bỗng chốc chốc thành cảnh nền.

Hai người khựng lại, bóng dáng xoay nhẹ, nở nụ cười mê hồn, lả lướt sải những bước chân dài, phiêu diêu tự tại đến trước mặt cả hai.

- Lan Khuê! Đã dặn rồi sao vẫn không mang ô? - Phạm Hương cau mày khó chịu, lúc chiều nhắc đi nhắc lại em người yêu cả chục lần, tối nay xem chừng có mưa to, vậy mà em đoảng quá, lỡ bệnh thì sao?

- Em... em có để ô ra sẵn trên bàn, nhưng lúc đi quên lấy. - Lan Khuê cúi mặt phồng má, lấm lét như tên tội phạm bị bắt quả tang, xui quá, về sớm một chút đã không bị phát hiện rồi. Đôi mắt phượng chăm chăm nhìn xuống mũi chân, những giọt mưa xối xả từ bên ngoài chảy tràn vào ẩm ướt.

- Được rồi, đi về thôi. - Trước vẻ mặt cún con này, Phạm Hương muốn trách cũng không nỡ trách mắng thêm một lời, liền lắc đầu, xoa má Lan Khuê bằng bàn tay ấm nóng. Ba phần bất lực, bảy phần nuông chiều, hạ giọng: - Chưa ăn tối đúng không?

- Ba người chung một cái ô sao??? - Lan Khuê ngẩng mặt lên, ngây thơ hỏi.

Có lẽ đến bây giờ Phạm Hương mới để ý người đi chung với em người yêu, rõ ràng từ nãy đến giờ trong mắt chỉ đặt mỗi người ấy.

Phạm Hương sững lại khó xử, ba người đi chung ô sẽ ướt hết, cũng bằng hoà.

- Thôi em cùng Minh Tú cầm ô về tắm rửa nghỉ ngơi trước, chị đợi hết mưa rồi về cũng được. - Đúng là chị người yêu của Lan Khuê đậm chất soái tỷ như mơ, luôn ga lăng mọi tình huống. - Nhớ ăn tối nghe chưa?

- Không được, sáng mai chị có buổi thuyết trình quan trọng, lỡ bệnh thì sao??? Với lại chị cũng phải về sớm chứ. - Lan Khuê cuống lên không chịu, sao có thể để chị người yêu thiệt thòi???

Có điều, người được ưu ái nhường nhịn nhất ở đây mới thấy khó chịu, dẫu họ không chấp nhất thì chị cũng chẳng muốn làm bóng đèn. Giữa đêm mưa, Phạm Hương đã cất công đến đón người yêu dưới chiếc ô lãng mạn vầy, lòng dạ nào nhẫn tâm chia cắt họ?

Haizzzz lại cứ chị chị em em thế này chắc tới sáng mới về được đến phòng, đúng là những đứa yêu nhau lãng xẹt, chẳng có gì hay ho. Đi một mình ít ra còn đỡ tủi thân hơn.

- Thôi hai người cùng nhau về đi, không cần lo cho Tú.

- Ôi không được. - Lan Khuê không chịu, kéo tay Minh Tú lại, một bên bạn thân một bên người yêu... Phải thế nào???

- Đúng rồi, giờ cũng trễ, Tú về với Khuê đi. - Phạm Hương lên tiếng.

- À! Tú sực nhớ để quên quyển sách ở hội trường, bây giờ quay lại lấy, ngày mai cần dùng. Hai người cứ về trước, Tú tự lo được.

Nói rồi không đợi hai người kia trả lời, Minh Tú một mạch quay thẳng trở lại hội trường. Nếu không làm như vậy, chắc phải dùng dằng đến mai, mặc dù chẳng có cuốn sách nào ở hội trường.

Bước chân Minh Tú thơ thẩn chìm khuất giữa những tiếng mưa đêm ào ạt, chưa biết phải đi đâu nhưng không phải là về ký túc xá lúc này, sẽ làm cản trở phút giây lãng mạn của cô bạn thân, cả ba thêm ái nái, người ý nhị như chị dĩ nhiên không muốn làm phiền người khác.

Nhìn ra sân trường được màn đêm bao bọc mịt mù, thấm đẫm dưới cơn mưa rào lạnh lẽo... Giữa tiết trời này, giữa không gian này, dễ dàng làm cho người ta cảm thấy cô đơn thêm trong cuộc đời ảm đạm vốn đã cô đơn cùng cực. Nỗi buồn kéo đến như tô điểm thêm cho nhan sắc mặn mà của chị, mưa đêm thật buồn!

Bước chân đang khoan thai của Minh Tú bỗng nhiên khựng lại, một tiếng guitar đâu đó đang bị cơn mưa che lấp vụng về, tiếp đó là một tiếng hát không cao, nếu không muốn nói là rất trầm buồn, đơn điệu, nhưng tiếng hát lại có cái gì đó làm lòng người ta xốn xang da diết.

Bước chân của Tú bị tiếng đàn thôi miên, vô thức bước đến trước cửa hội trường đưa mắt nhìn vào.

Trong đó có một người đang ôm đàn ngồi một mình, tất cả đã về hết, người đó đơn độc khảy giai điệu man mát, tiếng hát lắng đọng như chính tâm sự của bản thân.

"Đường vào tim em ôi băng giá
Trời mùa đông mây vẫn hay đi về, vẫn mưa,
Mưa rơi trên đường thầm thì
Vì đâu mưa em không đến?

Đường vào tim em mây giăng kín
Bàn chân tôi trên lối đi không thành ,
Những đêm khuya mưa buồn một mình
Có khi cho ta quên cuộc tình.

Từng cơn mưa hắt hiu bên ngoài song thưa

Lắm khi mưa làm hồn ta nhớ mãi ngày qua.
Nhớ con phố xưa vẫn âm thầm đợi chờ,
Nhớ đôi vai ngoan em sợ trời mưa gió.

Từng ngày ta vẫn đưa em về qua phố
Vẫn trên cao trời mưa lũ, vẫn tiếng buồn xưa,
Ôi bàn tay, ai đã dắt em chiều nay ?

Trái tim em muôn đời lạnh lùng
Hỡi ơi, trái tim mùa đông..."

Quỳnh một mình thả hồn vào ra điệu, đâu hay biết ngoài cửa có người đang nhìn theo từ nãy giờ, lắng nghe hết bài hát bài hát. Nghe như lời trách móc của Quỳnh (có lẽ) dành cho người đó.

Đúng là cái trái tim lạnh lùng không tả nổi, Quỳnh chẳng biết mình phải làm cách nào để nó nguội bớt đây??? Chỉ cần một chút lửa le lói thôi cũng được, đằng này cứ băng lãnh như lớp băng dày tầng tầng lớp lớp.

- Sao còn chưa về?

Câu nói kéo hồn Quỳnh sực tỉnh, những ngón tay thon lả lướt trên phím đàn lập tức dừng lại. Cả người Quỳnh cứng đờ khi phát hiện ra: chính cái người mình đang nhớ đứng đó nhìn mình, thư thả khoanh tay tựa cửa. Còn nữa, chị chủ động nói chuyện với mình đấy à?

Quỳnh dụi mắt, lắc đầu thử xem mơ hay tỉnh? Quỳnh... Đang đi trên mây... Ôi.

- Em... Em... Em tập... Tập đàn.

Định thần, ngay lập tức trả lời vì sợ chị đợi lâu, nhưng câu nói lắp ba lắp bắp suýt cắn trúng lươi

- Ủa chị... chị Tú chưa về ạ? - Quỳnh hớn hở lập tức đứng lên chạy về phía Minh Tú.

- Tôi đợi hết mưa. - Đôi chân mày Tú dao động, nói một câu không nóng không lạnh, nhưng là lí do duy nhất, nhanh nhất mà chị nghĩ ra.

Mưa này có khi cả đêm, đợi biết bao giờ hết? Quỳnh nghe vậy liền nhìn đồng hồ, lo lắng cắn môi, vậy là chị không có ô nên đợi hết mưa???

- A! Hay chị Tú lấy ô của em này... Chị Tú về trước còn nghỉ ngơi, cũng trễ rồi. - Quỳnh lập tức lụi lọi balo lấy chiếc ô màu trắng của mình.

- Thôi không cần.

- Sao lại không? Sáng mai chị có lịch học đấy. - Quỳnh dĩ nhiên nắm rõ lịch học của người ta, dúi chiếc ô vào tay Minh Tú hí hửng, chỉ cần được giúp Tú, nhường chiếc ô duy nhất của mình cho Tú thôi, đã là vinh hạnh của cuộc đời.

Lướt mắt qua gương mặt con trẻ của đứa nhỏ trước mặt, Minh Tú nhẹ chớp đôi mi, tim chợt một giây lắng dịu nhẹ nhàng, hệt cảm giác đi giữa sa mạc rát bỏng có một làn gió mát, một ngụm nước thơm lành...Trong đôi đồng tử đen láy giữa mắt nó như có ánh ban mai quét qua, một tia sáng làm điểm băng nào đó ở lòng chị bị bắn thủng.

- Hay về chung đi. - Chị buông câu nói nhẹ như hơi thở, mắt không nhìn người đối diện, thả bâng quơ đi nơi nào đó, gương mặt thoáng phớt hồng.

Quỳnh chợt rùng mình một cái. Khoan từ từ, từ từ khoan khoan...???

Chắc chắn là mơ rồi, tưởng tượng thôi còn không dám... chưa từng dám.

Ôi... Cùng chị đi chung một chiếc ô? Tim quỳnh sắp vỡ tung, hụt mất mấy nhịp.

- Không được hả? - Tú lại lên tiếng kéo pho tượng kia về hiện thực.

- Ơ được, được... Được mà... - Quỳnh gật đầu lia lịa, mắt long lanh, lập tức thu dọn đồ vào balo, bỏ cây đàn vào giỏ mang lên vai.

Vậy là giữa mưa gió trắng trời, thưa người qua lại, hàng cây trong sân trường đại học chìm khuất vào bóng đêm đen đặc, dọc hành lang có ai đó che chung ai đó một chiếc ô màu trắng, những bước chân lặng lẽ sóng bên nhau không nói lấy một lời.

Không! Không cần nói, đừng nói gì cả, để giây phút này lắng trong lòng người, để trăm ngàn năm nữa cũng không quên!

Quỳnh không ngờ chuyện này rung động lòng người khủng khiếp, chỉ đi cùng chị thôi mà bản thân cảm động muốn khóc...

Quỳnh chốc chốc quay đầu nhìn người đi cạnh, những hạt nước li ti nghịch ngượm vương lên tóc chị, vài giọt nước ngang ngạnh hôn lên mặt chị, khiến khuôn mặt nữ thần lấp lánh dưới cơn mưa, càng xinh đẹp gấp vạn lần. Môi Quỳnh cứ cong nụ cười mãi, không thể kiềm chế.

- Được rồi, em lên phòng đi. - Vừa đến sảnh kí túc xá, bước chân Tú chậm dần, cuối cùng xoay người lên tiếng.

- Vâng, chị vào trước đi. - Quỳnh không hiểu sao mình bối rối vô cùng, chẳng dám ngước mắt lên.

- Ừ! - Tú chỉ để lại một âm thanh lạnh lẽo, nhanh chóng bước về phòng.

Quỳnh đứng ngây ngẩn nhìn theo bóng lưng chị, đến khi bóng lưng gầy khuất sau cánh cửa, mới chịu về phòng mình.

Đêm đó, có người mất ngủ.

***************

Quỳnh vẫn ngoan ngoãn phục vụ hội thiện nguyện mỗi ngày. Hôm nay đang ngồi học thêm trong thư viện thì có tin nhắn Đại Quang kêu mua 20 phần cơm đem lên hội. Không dám trái ý liền lót tót chạy xuống căng tin, bỏ đám bạn ngơ ngác nhìn theo.

- Ê Tú, kia có phải soái muội của bồ không? - Lan Khuê kêu Minh Tú, cả hai đang chờ mua cơm thấy Quỳnh đứng đếm đếm mấy chục hộp cơm trên bàn.

- Kệ nó đi. - Minh Tú thoáng dao động tròng mắt, rồi quay đi như không quan tâm.

- Trời ơi bồ kỳ quá, qua chào hỏi một chút, dù sao cũng là người quen mà, người ta vì bồ mà bị đầy đọa trong hội thiện nguyện dữ lắm đó nha. - Có vẻ Lan Khuê rất hứng thú với đứa nhỏ này.

Bị kéo tay Minh Tú "đành" phải theo Lan Khuê.

- Ê, Đồng Ánh Quỳnh, em lại bị đày đi mua cơm à? - Lan Khuê quan tâm hỏi, cô là hội phó dĩ nhiên quen biết.

- À không có, em tự nguyện thôi, gặp hai chị thật tốt quá, hai chị giữ này giùm em được không? Em đem lên rồi đi xuống lấy thêm một lượt nữa. - Quỳnh có vẻ đang vội, nhưng nhiều quá không đi được hết một lần.

- Không ai giúp em hả? - Lan Khuê cau mày, cái anh hội trưởng này càng ngày càng quá đáng.

- Vâng, khô... Khụ khụ... - Quỳnh ho khan. - Không cần ạ! Khụ khụ...

- Bệnh hả? - Lan Khuê thắc mắc thấy đứa nhỏ ho trối chết, mặt mày đỏ ửng.

- Vâng, chắc tối qua mưa trở trời... Khụ khụ... Thôi hai chị giúp em coi chỗ này nha, em chạy lên rồi chạy xuống liền. - Dù không khoẻ nhưng năng lượng của Quỳnh chẳng giảm sút một phân, vẫn nở nụ cười tươi.

Lan Khuê gật đầu, người đứng cạnh cô quay đi chỗ khác, không nói gì, cũng chẳng động tâm thì phải.

Quỳnh tay xách đồ lỉnh kỉnh chạy thật nhanh.

***********

Buổi chiều vẫn vậy, Quỳnh bị triệu hồi vì tối nay hội có lịch sinh hoạt. Một mình đi mua nước suối, rồi một mình đến hội trường, sắp ra từng chai vào chỗ ngồi cho mọi người.

Loay hoay khệ nệ ôm mấy thùng nước đặt vào một góc, miệng liên tục ho khù khụ. Xong việc, Quỳnh trở lại chiếc bàn lớn phía sau lưng định ngồi nghỉ một chút... Chợt nhìn thấy trên đó có cái túi, bên trong là mấy phần thuốc cảm, còn vài viên kẹo nho nhỏ tinh tế bỏ vào chung.

Ủa! Lúc nãy đâu có. Vậy nghĩa là có người vừa mới để đây??!

Ngờ ngợ, Quỳnh lập tức chạy nhanh ra cửa nhìn dáo dác, đúng là có một tấm lưng gầy đang bỏ đi vội vã dọc theo hành lang, mái tóc xoăn dài bồng bềnh đu đưa cùng mỗi nhịp chân... Tấm lưng gầy quen thuộc, Quỳnh khắc cốt ghi tâm, đi theo mỗi ngày.

Khoé miệng không thể giấu được nụ cười tươi, Quỳnh cười mãi, cười ngây ngốc cho đến khi bóng dáng ấy khuất hẳn. Ôm túi thuốc vào lòng, ôi thế này thì bệnh lâu một chút cũng cam tâm.

Nhưng mà... Đưa thẳng mặt cho người ta không được sao mà phải lén lút như ăn trộm thế chứ?! >.<

Nếu chị đưa thẳng cho Quỳnh, chắc phải hét lên vì sung sướng mất.


...


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net