Review

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Hello guys,

Vì không cầm lòng đậu nên mình đã đọc hết truyện rồi. Đọc xong cảm xúc dâng trào nên muốn chia sẻ đôi (hoặc hơi nhiều) dòng một chút.
Thực ra ban đầu chọn truyện này để dịch, chỉ đơn giản vì nó là truyện đạo mộ, mình rất thích đọc mấy thể loại huyền bí, bí ẩn, phép thuật, ma quái này nọ. Vì không biết chi tiết nên cũng không trông đợi gì nhiều cả. Tuy nhiên bây giờ khi đã đọc hết rồi thì mới thấy lựa chọn của mình đã đúng đắn một cách may mắn.

Mình chưa đọc nhiều truyện bách hay thậm chí ngôn tình, phần vì kén truyện, phần vì không có nhiều thời gian (nhất là sau khi dịch truyện nữa). Mình đã đi làm rồi nên thời gian khá eo hẹp. Với cá nhân mình thì đây là một trong số rất ít những bộ truyện bách mình đánh giá cao và cảm thấy tâm đắc lẫn không hối hận vì đã bỏ thời gian ra đọc.
Lý do thì có nhiều lắm, thứ nhất là vì khối lượng từ ngữ, thành ngữ cũng như kiến thức tác giả phải nghiên cứu để có thể hoàn thành bộ truyện. Mình dịch từ tiếng Trung nên có rất nhiều từ tác giả dùng mà nó không phải là những từ thường xuyên thấy trong tiếng Trung hiện đại. Nếu không nghiên cứu thì không thể sử dụng để viết truyện được đến mức độ này.
Thứ hai là vì tác giả miêu tả rất chi tiết, từ hành động của nhân vật đến các cảnh vật, đồ vật và chi tiết liên quan. Các bạn đọc truyện thì cũng biết thể loại này thiên về hành động, huyền bí, phiêu lưu, nếu không miêu tả kĩ thì truyện sẽ dở và nhạt đến mức độ nào.
Thứ ba là cách hành văn và xây dựng nhân vật. Ban đầu thực sự mình rất không thích Lam Túy, gu cá nhân của mình là nhân vật điềm tĩnh, chín chắn, trưởng thành, thông minh và dịu dàng. Mà Lam Túy thì tính cách ban đầu khá nỏng nảy, thô lỗ và trẻ con. Tuy nhiên cùng với sự tiến triển của mạch truyện, mình cảm thấy thương Lam Túy lúc nào không hay. Việc một cô gái còn trẻ phải gánh vác trên vai cả một gia tộc, phải lăn lộn nơi thương trường, không thể cho phép bản thân được yếu mềm là việc mệt mỏi đến nhường nào. Các bạn sẽ không thấy cô ấy than vãn bao giờ, mà chỉ cố gắng hết sức mình. Đối với người cô yêu, Lam Túy cũng lựa chọn hy sinh tất cả, dành cho Y Hoàng sự bao dung, im lặng giữ những suy tư, lo lắng, mệt mỏi trong lòng cho riêng mình. Tác giả miêu tả tâm lý nhân vật rất hay và tinh tế, đối với mỗi nhân vật đều gợi lên sự thấu hiểu và đồng cảm trong lòng người đọc, để chúng ta không thể chỉ đánh giá nhân vật qua vẻ ngoài của họ. Lam Túy tuy mạnh mẽ nhưng cũng yếu mềm, Y Hoàng ít nói nhưng nặng tình, Bạch Tố Hà lạnh lùng, độc mồm nhưng trượng nghĩa, Dung Thập Tam mồm mép lầy lội nhưng tốt tính, chú Trọng mặt mày hung hãn thô lỗ nhưng yêu thương Lam Túy như con gái...Mình cho rằng, cho dù là ai, nếu được Lam Túy, Y Hoàng, Vũ nhi, Hạ Lan Phức hay Mông Tranh yêu thương thì nhân duyên đã xem như hoàn mỹ rồi. Bằng hữu có Bạch Tố Hà hay Dung Thập Tam, cuộc đời cũng không còn gì hối tiếc.
Chỉ duy nhất một nhân vật phản diện Hạ Nhược Khanh khiến mình chán ghét, dù rằng đó cũng là nhân vật khiến mình đánh giá cao tác giả. Một phần của các couple lại là một nhân vật phản diện, mưu mô, máu lạnh, bất chấp thủ đoạn.
Đây là truyện chủ yếu về đạo mộ, nên sẽ tiến triển từ từ, các tình tiết cung đấu không được khai thác quá sâu (mình thích như vậy, vì mình ghét thể loại cung đấu, đấu trí hại não 😧), truyện sẽ không có H (có thì chỉ được diễn tả trong một nốt nhạc 😂😂😂), không có tình tiết cẩu huyết, không có hiểu lầm hay người thứ ba nào xuất hiện chia loan rẽ thúy, chỉ có số phận trái ngang, chỉ có thời điểm sai biệt, chỉ có đau lòng nhưng khắc ghi và hiển nhiên, ngọt ngào ân ái cũng tràn đầy. Công thụ tùy cảm nhận, trong một mối quan hệ tình cảm thì nói thật mình thấy rất khó xác định, nhưng Y Hoàng được Lam Túy gọi là vợ =)))) bà Bạch thì tu đạo sĩ, lạnh như đá nên đừng mong bả chủ động gì =))))
Túm lại, nếu bạn thích một cuộc phiêu lưu đầy kịch tính, một câu chuyện huyền bí về đạo mộ, ân oán tình thù kiếp trước tương tục đến kiếp này, được đan xen bởi một tình yêu trưởng thành, thấu hiểu, bao dung, hy sinh vì nhau, luôn nghĩ cho nhau thì cứ tự tin nhảy hố, bảo đảm không hối hận.
Xong rồi, vì truyện dài quá nên mỗi lần nghĩ tới mình cũng nản. Ai có hứng muốn dịch phụ hay edit phụ mình rất hoan nghênh ^^
P/S: mình yêu Lam Túy mất rồi 😝

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net