Chương thứ tám: xuất sư xuống núi

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng



Đào Uyên đã nói rõ: "Thịnh niên bất trọng lai, nhất nhật nan tái thần, cập thì đương miễn lệ, tuế nguyệt bất đãi nhân." (được mùa chẳng được mãi, ngày mai có thể sẽ không còn, cố gắng cho đúng lúc, năm tháng không đợi ai)

Tuổi thanh xuân thì ít, năm tháng lại thấm thoát trôi, nháy mắt lại một năm nữa trôi đi.

Lúc này Vinh Cẩn Du đã hơn mười tám tuổi.

Từ ngày thu Tiêu Duẫn làm người hầu về sau, Vinh Cẩn Du cùng Tiêu Duẫn vì an toàn mai sau mà suy nghĩ, vào mỗi sáng sớm cần chăm chỉ luyện võ nghệ.

Ngày hôm đó, Tử Dương Chân Nhân gọi Vinh Cẩn Du vào trong phòng thương lượng một việc.

Tử Dương Chân Nhân nhìn Vinh Cẩn Du, nghiêm mặt nói: "Tiểu Vinh tử nha, ngươi cũng không còn nhỏ. Vinh Vương gia sắp tới có thể sẽ đón ngươi về nhà, dù sao ngươi là con trai độc nhất trong nhà, xét thân phận, địa vị, có một số việc ngươi không thể có nửa điểm sai soát được."

Nói được theo cách này là mấy năm qua Tử Dương Chân Nhân rất hiếm khi nghiêm chỉnh mà nói.

Vinh Cẩn Du gật gật đầu, nói: "Ân, ta cũng biết, sắp tới rồi sao? Cái gì nên tới chung quy cũng sẽ tới."

Nếu bão táp nhất định phải đến thì không thể cản được, nhưng ngàn vạn lần đừng tới quá mức mãnh liệt. Ta thực sợ mình không chịu nổi vinh hoa phú quý đó đâu.

“Đúng vậy a, ngươi đã hơn mười tám rồi, nếu nói vậy gần đây ngươi đã có dự tính gì phải không?"

Tử Dương Chân Nhân có chút lo lắng Vinh Cẩn Du khi về nhà sẽ làm bại lộn thân phận thật sự.

"Ân, vậy ta xuống núi trước, nếu gia phụ tới hỏi, làm phiền sư phụ giúp ta ngăn cản lại." Vinh Cẩn Du chỉ biết sớm hay muộn sẽ có một ngày như thế.

Nàng đã sớm muốn đến lúc xuống núi trước, rèn luyện cho mình một chút khả năng buôn bán lẫn thế lực cho vững vàng hơn. Dù sao ở thời đại này ta không đánh người khác, người khác cũng tới đánh ta, thà ức hiếp người khác trước, còn hơn để người khác bắt nạt mình, vận mệnh chung qui mình phải nắm giữ được trong tay mới là tốt nhất.


Về phần Vinh phụ, chỉ cần sư phụ dẻo miệng nói mấy câu, nói ta xuất môn đi dạo chơi là ổn rồi.

"Được, khá lắm Vinh Cẩn Du, khá lắm nhi tử Vinh Vương gia, ngươi phải nhớ kỹ, thế giới đã có nhiều thay đổi, Vinh Vương gia chỉ có một nhi tử, đó chính là ngươi Vinh Cẩn Du. Vài năm nay công lực ngươi đã tiến bộ rất nhiều, tâm tính cũng chin chắn không ít, vi sư thật vui mừng, như vậy cũng có thể yên tâm cho ngươi xuống núi ."

Tử Dương Chân Nhân có chút không nỡ để đồ đệ rời đi, vừa giống rầu rĩ lại giống như thương cảm nói.

"Đa tạ sư phụ những năm gần đây giáo dưỡng chi ân, Cẩn Du sẽ không dám quên."

Nhớ đến những năm gần đây, cùng sư phụ sống nương tựa lẫn nhau, nói xong Vinh Cẩn Du liền quỳ xuống, dập đầu ba cái với Tử Dương Chân Nhân.

"Đứng lên đi, hết thảy đều là số mệnh."

Lại tới nữa, sư phụ lại đang tụng bài kinh quen thuộc .

Vinh Cẩn Du có kinh nghiệm chút ít, đánh chết cũng kết luận, đạo trưởng này cách nói thật giống thần côn (cụm từ để chỉ những kẻ mượn danh thần thánh để lừa gạt người ta). Đương nhiên lời này chỉ dám nghĩ thầm trong đầu, trăm triệu lần không thể nói ra, bằng không thiên hạ liền đại loạn .

"Ân, chờ đồ đệ dàn xếp được hết thảy, sư phụ phải du ngoạn cùng a."

Sư phụ từ trước đến nay thích dạo chơi khắp nơi, từ khi mình tới thời gian về sau không còn xuống núi nữa, nói vậy nếu mình vừa đi, sư phụ cũng có thể đi vân du đây đó. Vinh Cẩn Du cũng luyến tiếc sư phụ, tuy rằng thói hư tật xấu của sư phụ rất nhiều, nhưng dù sao cũng là thân nhân duy nhất ở nơi đây của mình.

Tử Dương Chân Nhân gật gật đầu, hỏi: "Ngươi chuẩn bị khi nào thì đi? Đi tới chỗ nào?"

Vinh Cẩn Du suy nghĩ một chút, nói: "Sáng mai sẽ lên đường đi, dân gian thường nói: trên có thiên đường dưới có Tô Hàng, nơi đó thanh lâu, thuyền hoa, biến phố đều có, văn nhân mặc khách (chỉ chung những thi sĩ và văn sĩ ) có rất nhiều, kinh tế mậu dịch lại cực kỳ phồn vinh, nên ta sẽ đi Tô Hàng."

Thứ nhất, muốn đi buôn bán kiếm tiền làm vốn đương nhiên phải chọn mảnh đất phồn hoa, ngoại trừ kinh thành là không thể đi, nơi này thuỷ bộ rất thuận lợi nên tất nhiên là ưu tiên hàng đầu.

Thứ hai, ngoài phải cân nhắc điều kiện ra, còn phải xem xét lộ trình, đây không giống hiện đại, ngủ một canh giờ thì đến, ở chỗ này nhàn nhã cỡi ngựa thoại nói ít cũng phải chừng 2 tháng đi đường.

Thứ ba, còn phải thăm dò xem, Lý An Niên kia là hạng người gì.

"Ân, được, sáng mai sẽ lên đường."

Vinh Cẩn Du nghĩ Tử Dương Chân Nhân đều sẽ hiểu được, dù sao mấy năm nay sư đồ ta đây không phải chỉ ở không.

"Ta đi nói cho Tiêu Duẫn nghe trước, nhân tiện gói ghém một chút đồ, tránh khi đi lại cuống cuồng quên trước quên sau."

Vinh Cẩn Du nói cho Tiêu Duẫn biết lộ trình cùng đại khái kế hoạch xuất hành, tất cả đều tự chuẩn bị.

Sáng sớm ngày tiếp theo, bọn họ lưng đeo hành lý chuẩn bị xuống núi, vì sao còn nói là chuẩn bị? Bởi vì Tử Dương Chân Nhân còn chưa có chuẩn bị xong a.

"Ai, đồ nhi, ngươi phải xuống núi, vi sư thật luyến tiếc ngươi a."

"Sư phụ, không sao đâu, ta sẽ trở lại gặp người thôi." Nhìn trong mắt sư phụ rưng rưng, lưu luyến không rời được, rõ ràng là "Ta thấy lo lắng tiếc nuối" a.

"Ai, đồ nhi, vi sư cũng không có cái gì đưa cho ngươi, cái này ngươi cầm dùng làm lộ phí đi đường đi." Nói xong sư phụ đưa cho ta một cái gì đó chói lọi bạch quang.

"A, lão nhân, người không sợ ta sẽ bị cướp sao?" Cư nhiên nhét cái dạ minh châu cho ta.

"A, sao lại bị cướp được? Một hồi ngươi tới trấn thượng, đem đổi ra bạc là được a." Như vậy sao bị cướp được?

"Ách, nhưng lão nhân à, người đã thấy ai mặc quần áo tả tơi đi đổi dạ minh châu chưa? Cho dù không bị cướp, cũng sẽ bị cho là ăn trộm mà bị bắt lại đi?" Thật không biết lão nghĩ như thế nào, không thể đưa thẳng cho ta bạc được sao?

"Ách, làm gì đến nỗi quần áo tả tơi, chỉ có vài cái tiểu chỗ vá mà thôi." Tử Dương Chân Nhân ủy khuất cãi lại .

". . . . . Còn không phải đều do ngươi, hảo hảo mà nói ta phải đi, nên giặt xiêm y cho ta, kết quả là hai đầu ngón tay ta có thể xuyên thủng qua được quần áo, rõ ràng quần áo bị ngươi đem đi giặt chẳng có gì tốt cả, chỉ có thể hôm nay xuống núi mua cái mới thôi."

Thật không biết, tại sao lão lại đột nhiên phát huy mẫu tính, rõ ràng chưa từng giặt được cái gì, còn nói hãy để cho lão được lần cuối cùng giặt quần áo cho ta, để bù lại trước kia mỗi ngày ta đều phải giặt quần áo cho lão, kết quả lại thành như vậy, phải miễn cưỡng mặc vào, còn bị lão đắp thêm mấy cái miếng vá nữa.

May mắn trước kia khi tiểu tử kia đến nơi này, có người cầm theo ngân phiếu, chắc là người của Vương phủ, sợ trên núi kham khổ nên mang ngân phiếu đi để chi tiêu.

Sư phụ một phen nước mũi nước mắt đưa ta cùng Tiêu Duẫn đến dưới chân núi, cứ như sắp sinh ly tử biệt, còn lôi kéo Tiêu Duẫn dặn dò hắn chiếu cố cho ta, cuối cùng cũng không quên, đem nước mắt nước mũi hết thảy chùi hết trên người Tiêu Duẫn, nhìn điệu bộ lão như vậy, người khác nhìn vào sẽ cho rằng ta và Tiêu Duẫn là hạng người không có nhân tính, đan tâm vứt bỏ mẹ goá con côi lão nhân đi.

"Được rồi, sư phụ, người trở về đi. Chúng ta lần này đi xa nhà không phải không trở lại, chờ ta dàn xếp ổn thỏa rồi, sẽ viết thư cho người, người phải đến thăm ta a. Hơn nữa chờ ta tìm được cái túc thế nhân duyên kia, nhất định sẽ dẫn về cho lão nhân gia xem sao."

Ta đem hết toàn lực an ủi sư phụ, nếu không như vậy, chỉ sợ bầu trời tối đen chúng ta ba người còn đứng ở sơn môn này chưa đi được bước nào.

"Được rồi, cũng bắt buộc phải vậy thôi, nhớ lúc trước ta ngậm đắng nuốt cay đem ngươi nuôi dưỡng thành người. . ."

"--! ~ Dừng. . . Dùng từ gì vậy nha, ngươi nuôi ta từ nhỏ đến lớn sao?" Hôm nay sao lại thế này? Chẳng lẽ là điềm báo sư phụ già đến mức lú lẫn rồi?

"Được rồi được rồi, lúc này không được dài dòng , các ngươi đi nhanh đi, nếu không trời tối đấy." Tử Dương Chân Nhân cố nén bi thương vung tay áo, thập phần tiêu sái.

"Ngươi còn không biết xấu hổ mà nói sao, chúng ta đi đây, người hảo hảo bảo trọng." Nếu ngươi không lải nhải, khóc đến mức hoa dung thất sắc thì chúng ta bây giờ chắc đã đến trấn thượng rồi.

"Ân, ngươi nhớ rõ đem cái túc mệnh nhân duyên của ngươi kia dẫn về cho ta xem a." Tử Dương Chân Nhân nhớ mãi không quên dặn dò, Vinh Cẩn Du lại một lần nữa cảm giác rõ ràng được người già thật sự rất dong dài.

"Đã biết" không hề để ý đến lão, túm Tiêu Duẫn lên đường. Để mặc lão ở sau hò hét, ngẩng đầu lên cắm cúi đi nhanh hết mức có thể.

Một trang nhân sinh mới đang bắt đầu.

Kỳ thật trong lòng sư phụ đang suy tính: tiểu Vinh tử đi ra ngoài chơi, tuy không có đồ ăn ngon để ăn nữa, nhưng rốt cục có thể quang minh chính đại ăn Phù Dung cao , không bao giờ phải nửa đêm lén lút ăn nữa, đêm dài yên tĩnh, đưa tay không thấy được năm ngón, lén la lén lút, thật giống vào nhà ăn trộm, ăn vụng Phù Dung cao. Đây là chuyện hạnh phúc nhường nào a.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net