Chương 76

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Editor: Ngưng_Chưa_18

-----

Tiếng ve kêu không ngừng, nói rằng mùa hè chưa kết thúc.

Khí hậu tuy rằng nóng bức, nhưng Chiêu Linh điện tựa như cũng giống tính tình của chủ nhân, không nhiễm chút oi bức ồn ào bên ngoài, khắp nơi đều yên tĩnh an nhàn.

Bóng cây rủ xuống loang lổ trên sân, Khương Ngưng Tuý thủ pháp thuần thục chuyên tâm bắt tay vào việc, cũng không nhìn Nhan Quân Nghiêu. Thấy nàng chuyên tâm như vậy, Nhan Quân Nghiêu cũng không tiện quấy rầy mà ngồi xuống ghế đá phía đối diện, yên lặng xem động tác pha trà tao nhã của nàng. Không bao lâu, hương trà tươi mát truyền đến, phiêu tán giữa không trung cả toà Chiêu Linh điện.

"Ta trước kia chưa bao giờ thấy ngươi tự tay pha trà."

Tựa hồ ngồi không như vậy thật quái dị, Nhan Quân Nghiêu cũng không thể trấn định tự nhiên như Khương Ngưng Tuý được, đành phải cứng người mở miệng.

Thả ấm nước trong tay, Khương Ngưng Tuý ngẩng đầu cách một mảnh khí trà giăng giăng nhìn hắn, lập tức lại cúi đầu, tiếp tục hết sức chuyên chú pha trà, trả lời cũng tuỳ tính.

"Có lẽ là cuộc sống trong cung quá thanh nhàn, cho nên mượn thú vui để qua thời gian mà thôi."

Khương Ngưng Túy tính tình vốn là thanh lãnh, lời nói ra cũng bộc lộ chút xa cách. Nhan Quân Nghiêu nghe vậy, có chút hối hận không nên tự tiện mở lời. Hắn không khỏi bội phục hoàng tỷ, tò mò nàng như thế nào đối mặt được với hàn băng của Khương Ngưng Tuý mà vẫn có thể bình thản ung dung như cũ.

"Thái tử, mời."

Khương Ngưng Tuý một tay đỡ lấy cánh tay áo rộng thùng thình của mình, một tay dâng trà đưa tới Nhan Quân Nghiêu phía đối diện, phát hiện hắn lại có chút đăm chiêu ngưng thần, nàng cũng không lên tiếng nữa, mà lẳng lặng chờ hắn thưởng thức chén trà nóng.

Loại trà này là trà Phổ Nhị.

Nhan Quân Nghiêu ngửi thấy hương trà liền có thể nhận biết một chút, ngày thường hắn uống đều không phải là trà Phổ Nhị. Bởi vậy, lúc ban đầu uống vào, hắn chỉ thấy vị chua xót nồng hậu, hương khí cũng không tốt, làm hắn bất giác hơi nhíu mi.

"Thái tử quen uống trà Ô Long, cho nên lần đầu uống Phổ Nhị sẽ thấy cay đắng, không ngọt lành, xỉ giáp lưu hương bằng trà Ô Long trước đây."

Nhìn ra tâm tư của Nhan Quân Nghiêu, Khương Ngưng Tuý mỉm cười nói:

"Kỳ thật con người cũng vậy, một khi đã quen với điều gì, sẽ dần dần có sự ỷ lại, sẽ không còn muốn đi nếm thử cái khác nữa."

Vị cay đắng ngập tràn đầu lưỡi, nghe Khương Ngưng Tuý nói, sự khó chịu cuaNhan Quan Nghiêu tích tụ càng nhiều.

"Ngưng Tuý," Nhan Quân Nghiêu ngẩng đầu lên, không hờn mà giận nhau mày.

"Xem ra nàng có chuyện muốn nói?"

Tựa như đã dự đoán trước phản ứng của Nhan Quân Nghiêu, Khương Ngưng Tuý cũng không để ý ánh mắt nhăn lại đến tối tăm của Thái tử, bình tĩnh nói:

"Ta nghe nói, Thái tử vừa mới đến Thiều Hoa điện?"

Nhan Quân Nghiêu ngữ khí không tốt đáp.

"Thì sao?"

"Tuy thời gian nhập của ta cung còn ít ỏi, nhưng đối với chuyện của Thái tử cùng Trắc phi cũng có nghe được một chút, trong đó có cả chuyện xưa khi hai người mới quen." Khương Ngưng Tuý hơi ngừng một lúc, tầm mắt của nàng đảo qua Nhan Quân Nghiêu.

"Nghe nói hai người sơ ngộ ở Ngự hoa viên, ngày đó Trắc phi minh diễm động lòng người, cười đến thiên địa vô sắc. Nhưng có lẽ lời đồn mà ta nghe đều là giả, bởi vì từ khi ta vào cung tới nay, chưa bao giờ thấy nàng cười thoải mái như thế."

Nhan Quân Nghiêu thần sắc cứng đờ, bất giác theo lời nói của Khương Ngưng Tuý mà hồi tưởng lại, hắn có chút đăm chiêu lắc đầu.

"Không, nàng ngày ấy, đều không phải là bộ dáng trong cung bây giờ."

"Thái tử người xem." Khương Ngưng Tuý nhìn lên cánh chim đang dang rộng trên bầu trời, cười yếu ớt nói:

"Mấy ngày trước thần nhi ham chơi, vụng trộm chạy tới cung điện của ta, xin ta cho hắn nuôi mấy con chim. Nhưng là hôm nay hắn lại nói cho ta, chim chóc nuôi ở trong lồng đều đã chết, Thái tử có biết, là vì cái gì không?"

Nhan Quân Nghiêu đương nhiên biết đáp án, nhưng hắn không biết Khương Ngưng Tuý nói những lời này là có ý đồ gì, bởi vậy cũng trầm mặc không trả lời, chính là nhíu mày im lặng nhìn nàng.

"Thần nhi thích chim chóc, là thích phần khoái hoạt tự do bay lượn trên vùng trời vạn dặm của chúng. Nhưng một khi chúng đã bị giam vào lồng sắt, mất đi tự do cùng thiên tính, tựa như chim bị chặt gãy cánh, còn sống thì có ý nghĩa gì chứ?"

Khương Ngưng Tuý hồi đầu nhìn về phía Nhan Quân Nghiêu. Rõ ràng ngữ khí thanh lãnh không mang chút âm sắc, lại mang theo khí thế dị thường lạnh đến thấu xương, làm cho người ta không thể phản bác.

"Thần nhi hỏi ta, hắn rốt cuộc làm sai chỗ nào? Kỳ thật chỗ nào cũng đúng, bất quá cái mà hắn mang tới, đều không phải là điều mà chú chim kia chân chính muốn thôi."

"Đủ rồi!" Tựa như bị chọc đến chỗ đau, Nhan Quân Nghiêu lập tức giật nảy đứng lên, ống tay áo vô ý gạt đi chén trà, tức giận nhìn Khương Ngưng Tuý gằn từng chữ:

"Chuyện của ta cùng với nàng, không tới phiên ngươi nói bóng gió hay thuyết giáo. Mấy năm nay ta đối đãi với nàng thế nào, các ngươi cũng không biết được, cũng sẽ không hiểu được đến tột cùng ta yêu nàng bao nhiêu."

Hờ hững nhìn Nhan Quân Nghiêu đang phát tiết như dã thú cuồng bạo, Khương Ngưng Tuý bất động thanh sắc buông chén trà trong tay, lạnh lùng nói:

"Tình yêu của Thái tử, là liều lĩnh chiếm lấy, nghĩ rằng chỉ cần mình cố gắng liền có thể đạt được. Nhưng là ta còn gặp qua một cách yêu khác, là yên lặng làm bạn gần nhau, cho dù phải đánh đổi tính mạng cũng mong người kia được mạnh khoẻ, không khó xử, không ràng buộc, tất cả trả giá chỉ vì cầu đổi lấy nụ cười của người kia..."

"Thái tử, người nói người yêu nàng ư?" Lời Khương Ngưng Tuý nhọn như đao kiếm, không lưu cho Nhan Quân Nghiêu một chút thời gian để than thở.

"Nhưng là theo suy nghĩ của ta, bất quá chỉ là nhất sương tình nguyện chiếm hữu mà thôi."

Nếu lúc nãy Nhan Quân Nghiêu còn có thể chống đỡ trấn định, nhưng một câu cuối cùng này của Khương Ngưng Tuý không khác gì một đao, cắt đi sự kiên trì bạc nhược cuối cùng trong lòng hắn. Lời nói như đao nhọn, lập tức phá nát nội tâm của hắn.

Nhan Quân Nghiêu suy sụp ngồi trở lại ghế đá, thất thần ngây ngẩn nhìn Khương Ngưng Tuý, muốn nói cái gì đó nhưng lại không mở miệng nổi.

Lồng ngực đau xót dần bình tĩnh lại, Nhan Quân Nghiêu thần sắc phức tạp nhìn Khương Ngưng Tuý, cười đến tự giễu:

"Ngươi muốn khuyên ta thả nàng sao?" Nói đến đây, Nhan Quân Nghiêu ngửa đầu uống cạn chén trà trong tay, tinh tế ngẫm lại lời nói của Khương Ngưng Tuý, không khỏi có chút tò mò:

"Ngươi ít cùng nàng giao tiếp, ngươi cũng không phải kiểu người thích xen vào chuyện người khác, Ngưng Tuý, ngươi cần gì phải vòng vo thay nàng cầu tình?"

Mặc dù tiếp xúc cùng Khương Ngưng Tuý không nhiều lắm, nhưng sự lương bạc trong mắt nàng, hắn cũng hiểu rất rõ, là cái lạnh khắc sâu đến tận cốt tuỷ, cho dù ngày sau nhớ tới, hắn vẫn không khỏi có chút sợ hãi.

"Đại thể là ở lâu, cho nên với người ở nơi này cũng có lòng trắc ẩn." Gương mặt lạnh lùng của Khương Ngưng Tuý mang chút ý cười, nàng nói:

"Trắc phi có thứ mà trái tim nàng thuộc về, chuyện tình cảm khó nhất là miễn cưỡng. Chuyện này cũng không thể trách Thái tử, cũng đồng dạng, không thể trách nàng."

Nghe Khương Ngưng Tuý nói rõ ràng như thế, Nhan Quân Nghiêu vẻ mặt cổ quái liếc nhìn nàng một cái, hồi lâu mới chần chờ nói:

"Nếu có một ngày ngươi phát hiện trong lòng hoàng tỷ cũng có người khác thì sao?"

"Nếu thật như vậy, với ta có quan hệ gì chứ?" Khương Ngưng Tuý vẫn thản nhiên, hàng lông mi thật dài dưới ánh nắng lộ ra một tầng nhợt nhạt, chung quy luôn khiến người cảm thấy loại thái độ vân đạm phong khinh.

"Ta làm việc từ trước đến giờ không chấp nhận có nửa điểm miễn cưỡng. Tranh thưởng luôn làm cho người ta không thể an bình, ta không thể cả đời tốn hết tâm tư tính toán chỉ vì đi tranh nhất thế ân sủng, cũng không muốn cưỡng cầu. Nói cách khác, ta đối với nàng như thế nào cũng là chuyện của mình ta, thiên hạ cho tới bây giờ cũng không có đạo lý chỉ vì bản thân sinh tình mà cưỡng cầu người khác phải tiếp nhận."

Lời nói này, nếu là qua miệng kẻ khác, Nhan Quân Nghiêu sẽ khó tránh khỏi cảm giác dối trá làm ra vẻ ta đây. Nhưng là không hiểu sao, nghe Khương Ngưng Tuý nói lời như vậy, liền có vẻ tiêu sái thực tự nhiên. Hắn rốt cuộc hiểu được vì sao trên người Khương Ngưng Tuý tổng cất giấu một loại hơi thở xa cách lạnh lùng như thế. Người thanh lãnh như nàng vốn là sự tồn tại độc lập còn sót lại trên đời. Cả thiên hạ rộng lớn cũng không thể tìm được người thứ hai.

Hắn nghĩ, hoàng tỷ giữa ngàn vạn kính mến chỉ đối với một mình nàng ái mộ đối đãi, nay xem ra cũng không phải không có đạo lý.

"Ta nhớ rõ, hoàng tỷ thuở nhỏ luôn không thích nữ nhi hồng trang, chỉ thích đi theo phụ hoàng cưỡi ngựa săn thú, vũ đao lộng thương, tuy với lễ nghĩa của hoàng thất không thể dung hết, nhưng lại học được rất ra dáng. Trước kia phụ hoàng thường nói, hoàng tỷ như liệt mã tự tại rong ruổi khắp thiên địa, không có người nào có thể làm nàng khuất phục." Khi đó Nhan Y Lam vẫn chưa thu liễm thiên tính, sống không chút cố kỵ, sự tồn tại của nàng là một nét đặc biệt nhất trong hoàng cung ngột ngạt này.

Nhan Quân Nghiêu nghĩ đến đây, không khỏi liếc mắt nhìn Khương Ngưng Tuý, cười nói:

"Nay bất quá xem ra, mặc dù là hoàng tỷ, cũng chung quy không trốn thoát được vận mệnh vỏ quýt dày có móng tay nhọn."

Khó trách vì sao trước đây Khương Ngưng Tuý vẫn luôn cảm thấy bề ngoài yêu dã của Nhan Y Lam thuỷ chung cất giấu một cỗ nhuệ khí. Tỷ như ánh mắt của nàng khi đối mặt với sinh tử vẫn nghiêm nghị lạnh lùng, tỷ như khi nàng quyết tuyệt vung tay che lại mũi kiếm mà thích khách đâm xuống. Khí thế quyết đoán đó không thể chỉ cần ý chí có thể làm được, nay nghe được lời nói của Nhan Quân Nghiêu, nàng mới rốt cục hiểu được.

Chỉ có người từng thật sự cầm lấy đao thương, từng đụng quá lưỡi dao mũi kiếm, mới có thể ở thời khắc nguy nan mà vẫn trấn định như thế.

Suy nghĩ lập tức bay đi thật xa, Khương Ngưng Tuý lấy lại tinh thần, nàng nâng tay châm thêm một chén trà nóng, cố che giấu sự thất thần của bản thân.

"Ta chưa bao giờ thấy Trưởng công chúa cưỡi ngựa múa kiếm."

Phổ Nhị uống vào lại một trận chua xót, nhưng chậm rãi hồi lâu lại thấy thực ngọt ngào, một cỗ trà hương quẩn quanh đầu lưỡi. Nhan Quân Nghiêu nhấp một ngụm, nghe câu nói của Khương Ngưng Tuý, thần sắc hắn bất giác buồn bã.

"Ta cũng là lần hồi cung này, mới nghe mẫu hậu nhắc tới, bốn năm nay từ sau trận chiến Nhan - Tuỳ đó, cũng không biết là cố ý buông bỏ, hay do không có thời gian, hoàng tỷ bận việc chính sự, không còn chạm qua những thứ này nữa."

Đúng vậy, nay Đại Nhan chỉ độc dựa vào một mình nàng chống đỡ, Thái tử còn chưa thể đảm nhận trọng trách, mà ở trong triều khắp nơi đều phân theo thế lực, người chân chính tài năng có thể dùng lại quá ít. Đủ loại nguyên nhân hội tụ, nàng cũng hết cách. Dù là quý vì Trưởng công chúa, cũng rốt cuộc không thể có được tự do cùng khoái hoạt như xưa.

Khương Ngưng Tuý vẻ mặt trầm xuống, Nhan Quân Nghiêu lúc này cũng đã nhận ra, hắn không khỏi có chút hối hận vì đã lỡ lời, vội vàng nói:

"Bất quá căn cứ vào tình hình trước mắt, Bắc Ương vương trong vòng mười ngày nữa sẽ tới kinh thành. Mỗi lần hắn đến Đại Nhan sẽ ở khu vực săn bắn cùng hoàng tỷ rong ruổi một phen, đến lúc đó có thể thấy được phong tư của hoàng tỷ."

Bắc Ương vương ư?

Cái tên chưa từng để ý qua một lần lại vang lên trong đầu, người này Khương Ngưng Tuý vẫn có chút ấn tượng, là quân vương trẻ tuổi của Ương quốc đứng đầu, không chỉ tuổi trẻ đã có thể đưa Ương Quốc không ngừng mở rộng lãnh thổ, mà còn từng có hôn ước cùng Nhan Y Lam.

Nghĩ đến đây, động tác trong tay Khương Ngưng Tuý ngừng một chút, trong lòng bỗng dâng lên một trận không thoải mái.

"Canh giờ không còn sớm, ta còn có chính sự, phải đến tới Tê Loan điện thương nghị cùng hoàng tỷ." Nhan Quân Nghiêu nói xong, đứng dậy vỗ vỗ vạt áo, tựa như nghĩ tới cái gì, vẻ mặt hắn có chút chần chờ, cuối cùng chậm rãi nói:

"Về chuyện của Hoán Tuyết, ta sẽ suy nghĩ thật kỹ."

Nghe được lời nói cùng thái độ của Nhan Quân Nghiêu dường như cũng không còn kiên quyết như trước, Khương Ngưng Tuý mỉm cười, đôi mắt sậm màu dưới ánh nắng mặt trời, loé lên ánh sáng, lông mi như cánh bướm, dưới một cái nhăn mày một nét cười đều họa ra độ cong thanh cạn.

Nhan Quân Nghiêu chưa bao giờ nhìn thấy Khương Ngưng Tuý như vậy, nàng cười đến minh diễm không tỳ vết làm động tác phất tay áo của hắn có chút giật mình, không khỏi ngây ngẩn cả người.

Hắn chưa từng không biết, Khương Ngưng Tuý cười rộ lên lại thanh diễm động lòng ngươi như thế. Nghĩ lại, hắn đột nhiên cảm thấy nhận thức Khương Ngưng Tuý nhiều năm như thấ, hôm nay cũng là lần đầu tiên chân chính khắc nhớ bộ dáng của nàng.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net