Trương Ái Linh

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

TRƯƠNG ÁI LINH (chữ Hán giản thể: 张爱玲; chữ Hán phồn thể: 張愛玲; bính âm: Zhāng Ailíng, tên tiếng Anh: Eileen Chang) (30 tháng 9, 1920 – 8 tháng 9, 1995) là một nhà văn nữ của Trung Quốc. Sinh tại Thượng Hải, Trung Quốc, Trương Ái Linh tên thật là Trương Anh (张瑛), là con gái đầu của ông Trương Chí Nghi (張志沂) (1896–1953) và bà Hoàng Tố Quỳnh (黃素瓊) (1893–1957). Cả ông nội và ông ngoại của bà đều được biết đến như những quan lại có ảnh hưởng của nhà Thanh

Nhiều người ngạc nhiên bởi sự thấu hiểu và từng trải của Trương Ái Linh khi đọc tác phẩm của bà. Bởi dường như, tất cả những ngóc ngách của tâm hồn, những dằn vặt nội tâm đầy biến động của nhân vật đều được bà khắc họa một cách chân thực đến mức kỳ lạ. Có người còn cho rằng, có vẻ như số phận của những người đàn bà đẹp trong tác phẩm của Trương Ái Linh có một điểm tương đồng nào đó với cuộc đời thực của nữ nhà văn. Bởi, dù rất xinh đẹp, tài giỏi nhưng cuộc đời của Trương Ái Linh lại gặp nhiều sóng gió.

Năm 1943, Trương Ái Linh gặp và kết hôn với Hồ Lan Thành. Nhưng chỉ trong vòng chưa đầy hai năm, chồng của bà đã liên tục có những cuộc tình ngoài hôn nhân, bỏ mặc vợ sống một mình. Năm 1947, hai người ly hôn, Trương Ái Linh sống ở MacDowell Colony, New Hampshire và gặp người chồng thứ hai là nhà biên kịch người Mỹ, Ferdinand Reyher. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng không kéo dài vì sau đó không lâu, Ferdinand Reyher đã qua đời sau một cơn đột quỵ.

Bà được chú ý vì những tác phẩm nói về những căng thẳng giữa nam giới và phụ nữ trong tình yêu. Bà cũng được một số học giả nhận định là một trong những tác giả văn học Trung Quốc xuất sắc nhất trong thời kỳ bà sống. Những miêu tả của bà về bối cảnh ở Thượng Hải và Hong Kong bị Nhật chiếm đóng trong những năm 1940 gây ấn tượng vì chỉ tập trung vào cuộc sống đời thường chứ không có những ẩn dụ chính trị như những nhà văn cùng thời khác.

Danh vọng và tiếng tăm của bà tương phản với cuộc sống cá nhân gặp nhiều trở ngại với những nỗi thất vọng, bi kịch, xa lánh và kết thúc bằng cái chết do bệnh tim vào tuổi 74.

Đánh giá

"Một nhà văn viết hư cấu đặc biệt sững sờ."

                                                                                                                         — New York Times Book Review

"Một bậc thầy về truyện ngắn... Thế giới của Trương Ái Linh là một nơi chốn khắc nghiệt và u uẩn nơi con người đấu tranh để tìm thấy lối trong tình yêu nhưng thường thất bại dưới áp lực gia đình, truyền thống và tập tục."

                                                                                                                         — The New Yorker

"Trương Ái Linh, một tiểu thuyết gia và cây bút truyện ngắn nổi tiếng - người đã mài sắc những nghiên cứu tâm lý đầy tinh tế và ngôn từ chuẩn xác đã được ca ngợi như một bậc kỳ tài của văn học Trung Quốc hiện đại."

                                                                                                                        — New York Times

===========================

Tác phẩm:

Chuyện Tình Giai Nhân

Hoa hồng đỏ, hoa hồng trắng

Tình yêu thời chinh chiến

Sắc, giới 

Tình yêu khuynh thành

Thập bát xuân ( Lỡ duyên)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net