Hoàng tử Arko thành Virat

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng




Hoàng tử Arko thành Virat.

Không nhiều người thích gọi chàng bằng danh xưng này. Các phu nhân và hoàng thân nhà Venta, cả giới quý tộc nữa, đều đã có ít nhất một lần bàn tán về tính chính thống của nó. Làm sao người ta có thể thoải mái khi phải tung hô đứa trẻ được sinh ra bên ngoài Nineveh, trong cung điện của kẻ thù là hoàng tử của mình? Dẫu cho hoàng đế luôn khẳng định mối dây máu mủ trói buộc Arko với ngài theo cách chắn chắc và đầy tự hào thì ngài cũng chẳng thể dập tắt nổi những ngờ vực về dòng dõi của chàng trong lòng họ. Hãy nhớ rằng chính ngài cũng không thể bác bỏ sự thật rằng phu nhân Hatice yêu quý của ngài đã bị kẻ thù bắt đi và giam giữ đến hơn năm năm, hay thái độ ngạc nhiên của ngài khi nhìn thấy đứa bé trai bụ bẫm xuất hiện cùng phu nhân Hatice khi ngài gặp lại nàng ở Virat này. Tuy nhiên, như thầy Bhami thường nói, mong muốn của hoàng đế là mong muốn của thánh thần, và khi ngài muốn mọi người gọi chàng là hoàng tử Arko thì chẳng kẻ nào sống trên mảnh đất ngài cai trị dám thốt lên lời chối từ. Vậy nên, mỗi khi chàng dạo chơi phố chợ cùng đứa hầu cận người Guras trên con ngựa non màu nâu đất hiền lành thì dân chúng đều cúi đầu cất tiếng "chào hoàng tử."

"Thật bất công khi cha muốn ta cưới cô ta. Đồ dị hợm Aryssia."

Một ngày khi chàng đương đi sau người anh trai của mình, hoàng thái tử Jafa, đến khu chợ phía đông để đặt người thợ rèn làm cho thanh gươm nhỏ theo lời thầy dạy kiếm dặn dò, chàng nghe thấy anh nói về con gái tể tướng Ibuntal như vậy. Anh Jafa đã rất tức giận khi hoàng đế tuyên bố về đám cưới trong tương lai giữa mình và cô bé con ấy. Arko biết, anh không hề thích như vậy, bởi có đôi lần anh đã dè bỉu về màu mắt lạ lùng của cô bé.

"Thưa anh, ngoại trừ đôi mắt màu tím thì cô ấy cũng rất giống các tiểu thư ở Virat thường đến tặng hoa cho anh đấy thôi." Arko thành thật nhận xét. Chàng không đồng tình khi nghe anh nói về một cô bé sáu tuổi theo cách hằn học như vậy.

"Kẻ thù của Khalifa đại đế cũng từng là những kẻ có màu mắt như vậy." Jafa khinh khỉnh đáp. "Và em đã bao giờ nghe các thương nhân kể về dân Aryssia chưa?"

"Chưa bao giờ, thưa anh."

Và dường như Jafa chỉ chờ đợi câu trả lời như vậy. Anh bắt đầu nói rất nhiều về những điều mà anh gọi là quái dị ở Aryssia, về cây cổ thụ trổ có nhựa đỏ như máu người, về tục thiên táng trên dãy núi cao của dân chúng,...

"Chúng ta chẳng bao giờ để xác người thân của mình cho lũ đại bàng cắn rỉa cả." Jafa nhấn mạnh. "Ta không thể hiểu được tại sao cha có thể kết bạn với đám người ngu ngốc như vậy. Hela cũng là người Aryssia, cô ta sẽ không thông minh hơn được đâu, ta chắc chắn thế."

"Nhưng cô bé rất ưa nhìn..." Arko nhớ lại bộ dạng xinh xắn của Hela trong yến tiệc.

"Ôi em trai của ta, cô ta làm sao sánh được với tiểu thư nhà Umeyy, và với cặp mắt dị hợm kia thì trông như một con quái vật tí hon ấy. Ta cảm thấy sợ hãi mỗi lần cô ta nhìn mình, em biết không, ta từng nghe họ kể về bọn phù thủy bắt hồn người chỉ bằng một ánh nhìn đấy."

Arko im lặng. Chàng không muốn phải tiếp tục câu chuyện với thái tử Jafa, bởi chắc chắn anh sẽ lại kể những điều hoang đường do lũ thương buôn cùng bọn hề thêu dệt lên. Đấy là còn chưa nói đến lối nhận xét gay gắt, đầy thiên kiến đầy xúc phạm đến những người Aryssia đáng mến. Ừ thì... chàng từng được tá túc trong nhà một người Aryssia khi còn nhỏ, và chàng nhớ rất rõ ràng họ hiền lành, mến khách ra sao.

*
* *

Lớp học trong hoàng cung có thêm một đứa trẻ nữa. Thầy Bhami đã mở đầu buổi học bằng việc giới thiệu Hela với các công chúa, hoàng tử cùng con cái các hoàng thân. Tuy nhiên, không đứa trẻ nào đồng ý chia sẻ chỗ ngồi cho nàng vì chúng đều sợ hãi trước những câu chuyện mà thái tử Jafa vẫn kể về những người Aryssia, nhất là câu chuyện về thuật bắt hồn. Chúng tỏ ra e ngại mỗi khi cô bé đưa mắt nhìn về phía mình. Đến cuối cùng, thầy Bhami đành phải xếp Hela ngồi cạnh tiểu thư nhà Umeyy. Nhưng ngay cả khi như vậy thì vị tiểu thư ấy cũng thẳng thừng tỏ thái độ không đồng tình với thầy, cô ta lập tức tránh né Hela.

"Em có thể ngồi ở đây, bên cạnh ta." Thái tử Jafa nhích người, đặt tay vỗ vỗ vào tấm nệm.

Theo sau đó, những đứa trẻ khác cũng đồng thanh ngỏ ý muốn chia sẻ chỗ ngồi cho tiểu thư nhà Umeyy, trừ hoàng tử Arko. Tất nhiên, cô bé nhà Umeyy chọn ngồi cạnh thái tử Jafa và bỏ lại chỗ ngồi ban đầu cho Hela. Arko lén quay sang nhìn cô bé nhà Ibuntal ấy, kỳ thực chàng đã nghĩ nàng sẽ hoảng hốt hay khóc lóc vì thái độ mà lũ trẻ thể hiện. Tuy nhiên, trái ngược lại với suy đoán ấy, Hela vẫn thản nhiên ngồi khoanh tay ngoan ngoãn.

Người nhà Ibuntal rất thông minh, họ sản sinh ra rất nhiều các học giả, hiền triết nổi tiếng trong dọc chiều dài lịch sử của triều đại Venta, tính từ thời Khalifa đại đế. Và Hela dĩ nhiên thể hiện truyền thống gia đình một cách xuất sắc trong lớp học hoàng gia. Chỉ trong thời gian ngắn, Hela đã theo kịp mọi người ở toán học và triết học, nàng cũng có trí nhớ rất tốt. Điều duy nhất mà nàng có vẻ thua kém là khả năng đọc. Hela nói ngọng tất cả các từ bắt đầu bằng âm "ch" và "t", nó khiến mỗi giờ văn học trở thành ác mộng đối với nàng. Mỗi lần như vậy, thái tử Jafa đều không bỏ qua cơ hội chê bai nàng thậm tệ. Và có lẽ Jafa sẽ vẫn tiếp tục làm vậy nếu không xảy ra một chuyện động trời vào ngày lễ Bairam.

Theo tục lệ ở Virat, vào lễ Bairam mùa đông, cung điện Nineveh sẽ tổ chức một phiên chợ nhỏ để tôn vinh hóa thân thứ ba của thần Viseus – thần giàu có và của cải Dirham. Lũ trẻ đều rất háo hức chuẩn bị cho gian hàng của mình, Hela cũng không phải ngoại lệ, dù nàng phải làm tất cả mọi việc một mình. Xứ Aryssia nổi tiếng với những tấm khăn thêu tuyệt đẹp, thế nên Arko không ngạc nhiên lắm khi chàng nhìn thấy gian hàng của nàng có bày chúng. Chúng có chất lượng tuyệt vời đến nỗi các phu nhân và hoàng hậu Hasan đều bị thu hút khi bước vào phiên chợ.

"Con yêu quý những hình thêu này do bàn tay khéo léo nào làm ra vậy?" Hoàng hậu hỏi. "Ta rất muốn gặp người thợ ấy."

"Thưa lệnh bà,..." Hela ngập ngừng, rồi khuôn mặt nàng nhanh chóng chuyển sang màu của quả cà chua chín. "Thần... thần nữ đã thêu chúng ạ... Nhũ... nhũ mẫu có giúp... thần nữ một chút..."

Hoàng hậu thốt lên đầy ngạc nhiên. Rồi bà sai nữ tỳ lấy thêm tiền để trả cho nàng, kèm với đó là vô vàn lời khen ngợi khiến thái tử Jafa thấy khó chịu. Việc buôn bán của Hela càng tốt đẹp bao nhiêu thì Jafa càng tức tối bấy nhiêu, thế nên vào ngày cuối cùng phiên chợ diễn ra, vị thái tử ấy đã giả bộ vấp ngã và hất cả khay bột màu vào những tấm khăn thêu.

"Anh đã làm một việc không đúng." Arko thì thào nói với anh và toan chạy đến giúp Hela phủ sạch bột màu dính trên người nàng.

"Đứng lại, Arko!" Thái tử Jafa thét lên ra lệnh. "Không ai được giúp đồ dị hợm Aryssia ấy. Hãy xem cách nó bỏ bùa các phu nhân và lệnh bà Hasan đi."

"Anh đang nói gì vậy, anh Jafa?" Chàng ngơ ngác hỏi.

"Ai cũng đều đến đây để mua thứ đồ rẻ tiền xấu xí này. Chắc chắn nó đã bỏ bùa vào đó."

"Chúng rất đẹp, thưa anh." Arko nhíu mày nhìn lại những chiếc khăn và nhận xét. "Thế nên mẹ Hasan và các phu nhân mới chọn chúng."

"Chúng xấu xí, Arko! Chúng rất xấu xí, con quái vật mắt tím ấy làm sao có thể làm ra những món đồ đẹp đẽ được. Nó còn không thể đọc được sõi thơ của Patro đại đế cơ mà." Jafa vẫn không chịu buông tha, vị thái tử mười ba tuổi bắt đầu chế giễu hôn thê của mình một cách không thương tiếc. "Nó còn gọi kẹo chanh là kẹo tanh đấy..."

Câu nói của Jafa bị ngắt quãng, trong tíc tắc, Arko cũng như tất cả những người có mặt ở đó đều chỉ kịp nhìn thấy Hela lao về phía thái tử tựa một con sóc nhanh nhẹn. Nàng đè lên người Jafa, túm lấy tóc cậu bé và bắt đầu cào vào má cậu ta bằng những móng tay sắc nhọn. Đấy thực sự là một cuộc ẩu đả ra trò, bởi Jafa cũng chẳng phải kẻ hiền lành. Sau vài phút đầu choáng váng vì bị đánh bất ngờ, vị thái tử bé con cũng bắt đầu ăn miếng trả miếng từng đòn một. Và phải rất khó khăn thì Arko cùng lũ trẻ mới có thể tách hai người ra được.

"Đồ dị hợm hung tợn." Jafa cay cú chửi rủa khi bị tách ra một góc.

"Đồ thái tử xấu xa." Ở phía đối diện, Hela cũng hét lên đáp trả. Tóc tai cùng quần áo của nàng sau trận quần thảo trông lộn xộn vô cùng, khuôn mặt xinh xắn của nàng lấm lem bột màu, nước mắt và đất cát. Hai cánh tay trắng muốt của nàng đã bắt đầu bầm lên.

"Ta sẽ mách chuyện này với cha, ngươi sẽ bị trừng phạt vì dám vô lễ với thái tử." Jafa đe dọa.

"Rồi hoàng đế sẽ biết chuyện ngươi đổ bột màu vào khăn của ta."

"Thế thì ngươi phải hết nói ngọng đi đã." Vị thái tử cười ha hả và bắt đầu nhại lại lời của của nàng theo một cách lố bịch nhất. "Cha của ta sẽ cho ngươi kẹo tanh đấy."

Đến đây thì Hela òa khóc nức nở, nàng đưa tay bịt tai lại và xoay người bỏ chạy một mạch khỏi phiên chợ vì xấu hổ trước những lời chế giễu độc ác của thái tử Jafa. Vụ ồn ào đã được dẹp yên, thái tử Jafa hả hê lệnh cho người hầu sắp xếp lại mọi thứ và tiếp tục phiên chợ như chưa hề xảy ra cuộc ẩu đả nào. Không ai để tâm đến cô bé Hela tội nghiệp nữa, ngoại trừ hoàng tử Arko của thành Virat.  

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net