Câu 4 : nguyên nhân ra đời và bản chất của chủ nghĩa TB độc quyền nhà nước

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Câu 4 : nguyên nhân ra đời và bản chất của chủ nghĩa TB độc quyền nhà nước

1/ng nhân :

-do sự tích tụ và tập trung tư bản làm cho nền sx xh hóa cao độ đòi hỏi phải có sự điều tiết xh đối với sx và phân phối.

-sự phát triển của phân công lao động xh đã làm xuất hiện 1 số ngành mà các tổ chức độc quyền tư nhân k thể hoặc ko muốn kdoanh , phải do nhà nước đảm nhiệm

-sự thống trị độc quyền đã làm sâu sắc thêm mâu thuẫn đối khán giữa tư sản với vô sản và nhân dân lao động.nhà nước phải cang thiệp để xoa dịu mâu thuẫn đó : trợ cấp thất nghiệp, điều tiết thu nhập quốc dân , phát triển phúc lợi xh…

-xu thế quốc tế hóa kte và sự bành trướng của các liên minh độc quyền quốc tế bị những rào cản quốc gia dân tộc và xung đột lợi ích với các đối thủ trên thế giới.

2/bản chất

-chủ nghĩa TB độc quyền nhà nước là sự kết hợp sức mạnh của các  tổ chức độc quyền tư nhân với sức mạnh của 1 nhà nước tư sản thành 1 thiết chế và thể chế thống nhất nhằm phục vụ lợi ích của các tổ chức độc quyền và giải quyết mâu thuẫn của CNTB, chi phối quan hệ kte xh.

-về sở hửu : CNTB độc quyền nhà nước là sở hữu hổn hợp giữa tư bản tư nhân và nhà nước.

-về quản lý : kết hợp thị trường với điều tiết của nhà nước tư sản.

Kết hợp với sức mạnh kinh tế với sức mạnh pháp luật của nhà nước tư sản. vậy, chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước là 1 quan hệ kinh tế chính trị xh chứ k phải là 1 chính sách kte trong giai đoạn độc quyền của CNTB.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net