Chương 123

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Đà Lạt, ngày 25 tháng 8 năm 2029.

Kỉ niệm một năm chiến dịch Ánh Dương thành công trên toàn quốc, người dân tổ chức ăn mừng, đích thân thượng tướng Đức xuất hiện trên TV, ghi hình trực tiếp từ Quảng trường Ba Đình ở Hà Nội, mặc niệm cho những người đã hi sinh vì Tổ quốc, tổng kết lại những thành tựu mà người Việt Nam đã làm được từ khi đại dịch zombie chấm dứt. Giữa không khí ngập tràn trong niềm hân hoan vui vẻ, chẳng ai hiểu rằng, những người trực tiếp tham gia chiến dịch Ánh Dương khi đó, có rất nhiều người vẫn chìm trong cô độc, chưa thể thoát khỏi quá khứ của chính mình.

- Quốc ! Phương ! - Trung vừa bước vào nhà liền rút chiếc điện thoại ra, còn Vy và Hiền đi sau lưng cậu, vừa nói chuyện vừa đóng cửa lại. - Lại đây tao cho xem cái này này !

- Gì vậy ? - Quốc lười biếng ngồi trên chiếc ghế sô pha, nghe Trung nói vậy cũng cảm thấy một chút tò mò, gượng ngồi dậy rồi tới bên cạnh Trung.

- Trường Trung học Phổ thông chuyên Thăng Long vừa thông báo kế hoạch tuyển sinh năm học mới. - Trung mở điện thoại, lại mở tấm hình chụp một tờ thông báo dán ở đâu đó. - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố chương trình học mười hai năm, nội dung học tập vẫn tương tự như hồi trước tận thế, nghĩa là trước tận thế tụi mình học tới lớp Mười một, bây giờ lại đi học tiếp lớp Mười một.

- Có vẻ được đấy. - Phương tỏ ra thích thú nói. - Quốc, thấy sao ?

- Nghe cũng được. - Quốc ỡm ờ nói, một năm không học hành, đầu óc đã sớm đặc quánh lại, cậu chẳng còn chút hứng thú nào để đi học nữa.

- Nghe thiếu sức sống quá ! - Trung nói. - Tao kiếm đủ thứ để làm mày vui, vậy mà chẳng bao giờ thấy mày vui vẻ được một tí nào hết trơn vậy ?

- Cười lên một cái coi nào. - Vy góp ý.

Quốc trân trân nhìn mọi người, cuối cùng hai mép nhếch lên, nở một nụ cười lạnh nhạt với mọi người.

- Kệ mày vậy. - Trung chán nản nói. - Cứ sa vào vũng lầy quá khứ mà không chịu dứt ra, tao thật không hiểu nổi mày luôn rồi.

Quốc thờ ơ nhún vai, "Ừ" một cái, thái độ lạnh nhạt ngụ ý không muốn đôi co với Trung.

- Mày cứng đầu thật sự đấy. - Trung bị thái độ thờ ơ của Quốc chọc cho kích động.

- Kệ tao đi. - Quốc chán nản nói.

- Chỗ bạn bè tao nói thật đấy. - Trung hít một hơi thật sâu, bình tĩnh đáp lời Quốc. - Thời thế không ngừng thay đổi, mày thì cứ cứng đầu không chịu tiến lên như thế, sớm muộn gì cũng bị bỏ lại thôi.

Quốc không có hứng thú đôi co với Trung, cũng biết lời Trung nói đều có lý, cậu không phủ định được. Quốc mệt mỏi đứng dậy, bỏ lại mọi người dưới phòng khách, trở về phòng ngủ của mình.

Ngoài cửa sổ, mặt trời dần dần lặn xuống phía tây, ánh nắng đỏ rực bị tán xạ qua những tầng mây, hoàng hôn nhuộm một màu cam rực rỡ cho cả bầu trời. Cảnh tượng trước mắt, không hiểu sao lại kích thích nỗi thương nhớ Châu, khiến Quốc không kìm lòng được, thu mình vào một góc phòng, đau đớn chực chờ úa ra.

Đau đớn mỗi lúc một lớn dần, đến độ dường như căn phòng này không thể chứa đựng được những cảm xúc tiêu cực đó. Quốc cảm thấy trong phòng chợt trở nên ngột ngạt, mở cửa sổ ra cũng chẳng cảm thấy thoải mái gì, cuối cùng mặc áo khoác lên người, ra ngoài một chút cho khuây khỏa, cũng như tránh chìm sâu vào hồi ức kia.

Dưới nhà, bốn người Phương, Trung, Vy và Hiền đang quây quần trong phòng khách, điện thoại di động của Trung để ở giữa bàn, bốn người túm tụm vào nhau, hình như đang gọi điện cho ai đó. Trung chợt ngẩng đầu lên, phát hiện ra Quốc, trong lòng không còn bực bội như ban nãy, thân thiện gọi Quốc lại gần :

- Lại chào bố tao một tiếng này.

Trên màn hình điện thoại, gương mặt trầm ổn quen thuộc của thượng tướng Đức hiện lên, Quốc nhìn ông một cái, cuối cùng lên tiếng :

- Chào thượng tướng Đức.

"Chào Quốc." Thượng tướng Đức nói. "Thấy trong người thế nào ? Khỏe mạnh bình thường lại rồi chứ ? Có cảm thấy khó chịu không ?"

- Vâng ạ. - Quốc nói.

"Ở Đà Lạt đêm lạnh lắm, nhớ giữ gìn sức khỏe đấy." Thượng tướng Đức dặn dò.

- Cảm ơn thượng tướng. - Quốc nói, rồi ra hiệu với Trung, Trung liền quay điện thoại về phía mình, cậu ta và cô Hiền lại tiếp tục nói chuyện với thượng tướng.

Lần cuối cùng Quốc gặp thượng tướng Đức là hơn một năm về trước, trước khi các đội cứu hộ lên đường tham gia chiến dịch Ánh Dương, từ đó về sau cậu cũng chẳng gặp được ông nữa. Trung kể rằng thỉnh thoảng ông tới Đà Lạt để thăm mẹ con cậu ta, nhưng từ khi Quốc chuyển tới đây vẫn chưa được gặp ông trực tiếp lần nào, và đây là lần đầu tiên cậu nói chuyện lại với ông sau hơn một năm.

Lần gần đây nhất mà hai người nói chuyện, đề tài chính là sự thật việc Liên Hiệp Quốc phát tán mầm bệnh zombie với dự định tiếp tục duy trì nền văn minh của nhân loại. Cuộc nói chuyện ấy đã mờ nhạt trong tâm trí Quốc, những thứ như zombie, ý thức tư duy quần thể, zombie cấp cao, ... đã sớm trở nên xa lạ, chẳng còn liên quan gì tới cuộc sống hiện tại.

Quốc ra ngoài hiên, xỏ chân vào đôi giày ba ta, chợt nghe thấy Phương gọi lại sau lưng :

- Đi đâu đấy ?

- Đi dạo hóng mát một tí cho khỏe người. - Quốc trả lời. - Ở nhà ngột ngạt quá.

Phương đảo mắt nghĩ ngợi một hồi, đoạn lên tiếng :

- Muốn tôi đi cùng không ?

- Không. - Quốc đáp. - Tôi muốn riêng tư một chút.

- Vậy thôi. - Phương nói. - Nhớ về sớm đấy.

Quốc không đáp lời, cậu rời khỏi nhà, bước đi trên con đường dốc, băng qua đường rồi rẽ vào chợ Đà Lạt.

Nhà của Trung nằm ngay kế bên khu Hòa Bình, phía bên kia đường chính là chợ Đà Lạt nổi tiếng. Thời đại hậu tận thế, Đà Lạt không đông đúc khách du lịch, chợ Đà Lạt không còn vẻ sầm uất, cũng bỏ luôn dịch vụ buôn bán buổi đêm như ngày trước. Chiều muộn, mọi người bắt đầu dọn dẹp quầy hàng của mình, nhưng cũng còn lác đác một vài tiểu thương vẫn còn nán lại, cố gắng bán được nhiêu hay bấy nhiêu, cố gắng kiếm càng nhiều lãi càng tốt.

Quốc cứ đi bộ mãi như vậy, cậu đi xuyên qua chợ Đà Lạt, đi dọc theo một con đường lớn, đi tới một vòng xuyến giao lộ, nhìn sang bên kia đường chính là hồ Xuân Hương nổi tiếng của thành phố.

Vòng xuyến giao lộ không đông đúc, nhìn con đường lác đác người đang vội vã về nhà, trong lòng Quốc có chút hâm mộ. Chí ít tối nay họ cũng có một nơi để về, quên đi nỗi lo toan phiền toái trong ngày, còn cậu quẹo trái quẹo phải đi đâu cũng vậy, trở về nhà cũng chẳng khấm khá hơn, nhà chỉ là một khối hộp xi măng lạnh lẽo, ở đó chỉ luôn có cảm giác cô độc.

Sau tận thế, hồ Xuân Hương được trả lại sự bình yên vốn có, không còn bị hoạt động kinh tế du lịch của con người quấy nhiễu, mặt hồ trở nên trong veo êm ả, thỉnh thoảng nhìn thấy từng đàn cá đủ mọi màu sắc tung tăng tự do bơi lội. Từng cơn gió mát từ hồ Xuân Hương thổi vào, mơn trớn da thịt của Quốc, cậu sang bên đường, vô thức bước đi theo con đường ven hồ, đến khi sực tỉnh lại, nhận thấy bản thân đang đứng đối diện với quảng trường Lâm Viên nổi tiếng.

Quốc chợt lạnh sống lưng, thời gian nhập ngũ chiến đấu với zombie đã tôi luyện cho cậu trực giác nhạy bén, lúc này cậu chợt có cảm giác có ai đó đang lén lút theo dõi mình, nhưng khi quay người lại chẳng thấy ai. Cậu tặc lưỡi, thầm nghĩ mình lo lắng thái quá, song vẫn không hạ bớt cảnh giác của mình, cậu bèn sang đường, bước về phía quảng trường Lâm Viên, ở đó ít có chướng ngại vật, tầm nhìn rộng lớn, nếu có ai theo dõi, nhất định sẽ bị Quốc tóm được.

Quảng trường Lâm Viên gồm khoảng sân rộng ở bên dưới, phía trên xây dựng hai tòa nhà có kiến trúc mô phỏng theo hình dáng hoa atiso và hoa dã quỳ, ngày trước nơi đây là một địa điểm du lịch nổi tiếng, sau tận thế đã được tu sửa, trở thành nơi tổ chức các sự kiện quan trọng của người dân toàn thành phố Đà Lạt.

Bây giờ là chiều tối, lác đác vài người vội vã bước qua khoảng sân rộng phía dưới quảng trường. Quốc đứng dưới quảng trường, bên tai thoáng qua tiếng đàn guitar, bèn ngẩng đầu lên, phát hiện có một người thanh niên, nom trạc tuổi cậu, ngồi trên bậc thang dẫn lên tòa nhà hình hoa dã quỳ, trên tay cầm một cây đàn guitar, ngón tay uyển chuyển lướt qua trên dây đàn, chơi một bản nhạc acoustic quen thuộc mà Quốc nhất thời chưa nhớ lại được.

Quốc chợt nhận ra đã lâu lắm rồi mình chưa chơi đàn guitar, bây giờ nghe giai điệu một bản acoustic đều đặn rót vào bên tai, cảm thấy có một luồng sinh khí hừng hực trong người, liền bước về phía người kia.

Người kia phát hiện ra Quốc đang bước về phía mình, chủ động cười chào :

- Chào ông !

- Chào. - Quốc gật đầu đáp lại.

- Tôi có quen ông không nhỉ ? - Người kia nói.

- Chưa, nhưng trước lạ sau quen thôi. - Quốc nói, rồi chuyển chủ đề vào trọng tâm. - Tôi biết chơi đàn guitar, mà giờ chưa mua được đàn, lâu ngày không được chơi, bây giờ lại nghe thấy tiếng đàn của ông, cảm thấy có chút ngứa tay, muốn mượn đàn của ông chơi một bài, không biết có được không ?

- Được thôi ông. - Người thanh niên kia vui vẻ nói, vỗ tay qua một bên, ra hiệu cho Quốc ngồi bên cạnh mình, sau đó lại chuyền cây đàn guitar qua cho cậu. - Ông định đàn bài gì ?

Quốc không trả lời người kia, giai điệu vang lên trong đầu, cậu chợt khựng lại, thế rồi ma xui quỷ hờn như thế nào, cậu lại đưa tay gảy lên dây đàn, tiếng đàn phát ra tổ hợp thành điệu nhạc, vang vọng khắp quảng trường Lâm Viên.

Ting ... tìng ... ting ... tìng ... tíng ... tìng ...

Tìng ... tìng ... tíng ... tìng ... tíng ... tìng ...

Cho dù lâu ngày không chơi guitar, cũng chưa từng tập dượt qua bản nhạc River flows in you một lần nào, nhưng giai điệu bài hát giống như một dòng suối, ào ạt tuôn ra từ đầu cánh tay của Quốc, tựa hồ như cậu đã chuẩn bị từ lâu cho giây phút này vậy. Quốc chìm đắm trong giai điệu, hợp âm liên tục xuất hiện trong đầu cậu, thông qua ngón tay mà hóa thành điệu nhạc. Thời gian tựa hồ ngưng đọng lại, người thanh niên ngồi bên cạnh nhất thời tỏ ra ngây ngốc, cả những người qua lại ở khoảng sân bên dưới quảng trường cũng dừng lại mà lắng nghe âm thanh du dương, trầm bổng mà phóng khoáng phát ta từ cây đàn guitar.

Ngày trước Quốc từng hứa hẹn với Châu, sau khi đại nạn chấm dứt, sẽ chơi bản River flows in you bằng guitar cho cô nghe. Bây giờ cậu đã có thể chơi trọn vẹn bản nhạc, nhưng cô thì không còn ở đây để nghe cậu chơi đàn được nữa.

Có những giai điệu gắn liền với những kỉ niệm khó quên, trong phút chốc nhấn chìm tâm trí Quốc vào hoài niệm. Cậu nhớ tới Châu, cảm xúc tiêu cực lại bùng nổ, nỗ lực tránh khỏi đau đớn thất bại, đến khi sực tỉnh lại thì bản nhạc đã kết thúc, cậu thấy mình ngồi đờ đẫn trên bậc cầu thang, một cơn gió từ hồ Xuân Hương thổi tới, khiến cậu cảm thấy gò má mình có chút mát lạnh, mới nhận ra bản thân mình vừa mới khóc, hai hàng lệ lăn dài trên má.

- Không sao chứ ông ơi ? - Người thanh niên kia lo lắng hỏi Quốc. - Đừng có xúc động như vậy chứ, có chuyện gì thì cứ bình tĩnh, mọi chuyện rồi sẽ qua thôi.

- Ai cũng nói giống ông hết đấy, nhưng làm sao mà quên chuyện cũ được chứ. - Quốc nói. - Tôi thực sự rất nhớ cô ấy, muốn quên đi cũng không được, mà khi nhớ thì chỉ có đau buồn muốn khóc mà thôi.

- Ai cũng đều mất đi người thân mà. - Người thanh niên kia lờ mờ hiểu chuyện, bèn ra sức an ủi. - Đã có thể vượt qua tận thế rồi, nhất định phải sống thật tốt.

Gió nhẹ nhàng thổi qua, vi vu bên tai, Quốc lẩm bẩm đáp lời người thanh niên mà giống như đang tự nói với chính mình :

- Trước đây tôi vốn không tin vào ma quỷ, nhưng vì thực sự muốn được gặp cô ấy một lần nữa mà tin chuyện Đà Lạt hậu tận thế có nhiều ma, dọn nhà tới đây sống. Nếu trên đời này thực sự có ma, vậy chỉ muốn cô ấy xuất hiện ở đây, muốn được gặp lại cô ấy một lần nữa.

Lần này thì người kia tái sắc mặt mày, vẻ thân thiện lúc mới gặp đã bay biến đi đâu mất, cậu ta nhìn Quốc với vẻ kì dị khó hiểu, giống như nhìn một người vừa mới trốn trại ra vậy.

- Được rồi, trả đàn cho người ta đi, cậu làm người ta sợ rồi kìa. - Giọng nói ngọt ngào quen thuộc chợt vang lên sau lưng. - Xin lỗi ông, bạn tôi làm phiền ông quá rồi.

Quốc khó tin quay mặt lại, thấy Phương đứng sau lưng mình, trong lòng mới đoán cô theo cậu đi tới tận đây, hèn gì ban nãy cậu có linh cảm có ai đó bám theo mình. Phương lườm Quốc, ý kêu cậu trả đàn guitar cho người thanh niên kia. Người kia nhận đàn xong thì từ biệt hai người, cầm đàn rời đi mất hút.

Quốc không dám quay đầu nhìn Phương, trong lòng có chút lo sợ, giống như một đứa trẻ làm việc có lỗi để rồi bị bắt quả tang. Phương đứng sau lưng nhìn Quốc, ngán ngẩm nhìn cậu, cuối cùng lại gần rồi ngồi xuống ngay bên cạnh cậu.

- Châu mà thấy cậu bi quan như vậy, chắc cô ấy sẽ hối hận vì quyết định của mình lắm. - Phương mở miệng nói trước.

- Quyết định gì chứ ? - Quốc đáp lại. - Cô ấy bị zombie cắn, lỗi là do tôi không ngăn cản Nhân lại. Lúc đó tôi có năng lực zombie cấp cao, nắm trong tay quyền sinh sát của hàng chục triệu zombie, vậy mà cuối cùng vẫn chẳng thể bảo vệ được cô ấy.

Phương trầm ngâm không nói gì, hai người cùng nhìn về phía trước, từ trên bậc thang có thể bao quát toàn bộ hồ Xuân Hương, từng cơn gió man mát thổi qua, bên dưới dòng người bận rộn qua lại, cuộc sống vô tình vẫn cứ thản nhiên tiếp diễn, chẳng nán lại chờ đợi ai.

- Để tôi kể cho cậu nghe chuyện này. - Phương nói. - Chuyện này cũng lâu lắm rồi, và là bí mật chỉ có tôi với Châu và bà Sáu biết. Cậu còn nhớ bà Sáu chứ ?

- Có nhớ. - Quốc trầm ngâm nhớ lại, bà Sáu là một thầy bói mà hồi đó đã được đội Ưng Nhãn cứu ra từ căn cứ Hi Vọng ở Lào. - Bà Sáu ... có liên quan gì tới chuyện này à ?

- Có. - Phương nói. - Bà Sáu nói cho Châu biết trước tương lai của hai người, và cậu ấy đã đưa ra quyết định cho tương lai của chính mình.

***

Căn cứ tị nạn Hi Vọng, tỉnh Saravane, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, ngày 4 tháng 4 năm 2028.

Đợi Quốc đi khỏi, lúc này trong lán chỉ còn lại bà Sáu, Châu và Phương. Phương đứng bên cạnh Châu, cô chợt để ý thấy ánh mắt bà Sáu rơi xuống người Châu, ánh mắt của bà xa xăm như thể đang nhìn thấu vào nội tâm của Châu, khiến Châu hơi chột dạ, lúng túng đứng yên không dám lên tiếng.

- Cô chiến sĩ, cô ngồi xuống đi. - Bà Sáu đột nhiên ngẩng đầu nói với Châu, đoạn chỉ vào cái ghế gỗ trước mặt mình.

Bà Sáu không đoái hoài gì tới Phương, cô cảm thấy mình đứng đây có chút dư thừa, nhưng vì lúc nãy bà Sáu nói cô ở lại, có lẽ bà có việc cần cô, nên cô cũng đành kiên nhẫn chờ đợi.

Châu ngồi đối diện với bà Sáu, thấy bà vẫn nhìn mình không chớp mắt, cô thoáng khó xử, đoạn chìa bàn tay phải ra cho bà Sáu.

- Gì vậy ? - Bà Sáu như bừng tỉnh, thấy Châu chìa tay trước mặt mình, khó hiểu hỏi.

- Thì con đưa ra cho bà ... xem chỉ tay. - Châu lúng túng nói. - Bà bảo là nam tả nữ hữu mà ...

- À ... - Bà Sáu hiểu ý của Châu, bèn giải thích. - Bởi vì tôi thấy cậu chiến sĩ với cả anh chồng kia có vẻ không tin vào chuyện bói toán nên mới bịa ra là chỉ biết xem đường chỉ tay thôi. Xem đường chỉ tay dễ lắm, ai cũng có thể làm được, vậy thì còn cần gì những người như tôi chứ.

Dừng một lát, bà Sáu nghĩ ngợi một hồi, rồi lại nói tiếp với Châu :

- Với lại, tương lai của cô cậu có phần không được suôn sẻ lắm, đồng chí ấy không có tin vào chuyện bói toán, tôi sợ nếu nói ra sẽ bị đồng chí ấy nói là tôi chỉ biết nói chuyện xui rủi đến cho hai người.

- Chuyện tương lai của tụi con thế nào ạ ? - Châu lễ phép hỏi lại. - Tụi con không hợp với nhau ạ ?

- Ừ. - Bà Sáu gật đầu, đoạn quay qua nhìn Phương. - Người này hợp với đồng chí ấy hơn.

Châu : "..."

Phương : "..."

Phương nhận thấy Châu đang trừng mắt nhìn mình, cô thầm có chút run sợ, không muốn trở thành tiểu tam, chuyên phá hoại hạnh phúc của người khác.

- Tại sao vậy ạ ? - Châu khó hiểu hỏi lại bà Sáu.

- Lần đầu hai người gặp nhau là khi nào ? - Bà Sáu hỏi lại.

- Hình như là ngày 17 tháng 8. - Châu nói. - Đúng vào ngày bùng nổ tận thế.

- Trước hay sau khi tận thế ? - Bà Sáu tiếp tục hỏi.

- Hình như là trước tận thế. - Châu cố nhớ lại. - Buổi sáng gặp cậu ấy trong bãi giữ xe của trường, đến chiều thì tận thế bùng nổ.

- Trước khi tận thế, hai người có nói chuyện với nhau lần nào không ? - Bà Sáu hỏi tiếp.

- Dạ ... Có nói chuyện qua mạng xã hội ... - Châu nói, gò má chợt ửng đỏ lên.

- Vậy hai người yêu nhau khi nào ? - Bà Sáu lập tức đổi chủ đề.

- Dạ ... - Châu thoáng ngượng ngùng. - Cuối tháng 11 ạ ...

- Giá như lần đầu hai cô cậu gặp nhau sau tận thế thì mọi chuyện sẽ khác rồi. - Bà Sáu thở dài, lắc đầu ngán ngẩm.

- Sao vậy ạ ? - Châu lúng túng.

- Hai người biết nhau trước tận thế, nhưng sau tận thế thì mới yêu nhau. - Bà Sáu nói. - Giải thích đơn giản cho cô hiểu nhé, nếu như không có tận thế, hai người cũng chưa chắc đã trở thành một cặp. Hàng tỉ người đã phải thiệt mạng, thế giới rơi vào cảnh lao đao, hai người mới có thể hình thành một mối nhân duyên, trở thành một cặp như bây giờ. Có thể cô thấy việc quen nhau trước hay sau tận thế thì chẳng quan trọng gì, nhưng khi tôi nhìn vào nhân duyên giữa cô cậu, tôi thấy mối nhân duyên gắn kết giữa hai người đều bao trùm một màu đen chết chóc, giống như bản thân mối nhân duyên ấy được cấu thành từ tử vong vậy.

- Chuyện này ảnh hưởng tới tương lai của tụi con như thế nào ạ ? - Châu chột dạ hỏi.

- Nhân duyên được làm nên từ tử vong chết chóc, tôi chưa từng thấy bao giờ. - Bà Sáu hạ giọng nói. - Nhân duyên của hai người không chỉ được sinh ra bởi tử vong, mà còn được nuôi dưỡng bởi đau khổ và tử vong của nhân gian nữa.

- Vậy ... điều này có ảnh hưởng gì không ạ ? - Châu lo lắng hỏi.

- Có. - Bà Sáu nói. - Tôi thấy cả hai người đều mang theo trên mình tử khí, tử khí ấy được sinh ra từ mối nhân duyên của hai người, đã len lỏi sâu vào cuộc sống của hai người, thậm chí là nắm giữ luôn vận mệnh của hai người. Chỉ cần nhân duyên không được nuôi dưỡng bởi tử khí, nó sẽ bắt một người phải bỏ mạng, để cho người kia được có cơ hội sống tiếp.

Phương nghe bà Sáu nói thế, dù cô không phải người trong cuộc nhưng vẫn thấy nổi cả da gà. Nhìn sang Châu, cô phát hiện Châu thần sắc bàng hoàng tái nhợt, lặng người không nói được lời nào.

Châu trầm ngâm một hồi, hùnh như cô đã bình tĩnh trở lại, lúc này giọng hơi lạc đi, cô nhỏ giọng hỏi bà Sáu, như thể sợ người bên ngoài nghe được lời cô nói :

- Vậy chỉ cần tụi con chia tay bây giờ ... thì sẽ tránh được việc một người phải hi sinh đúng không ạ ?

- Không thể. - Bà Sáu nói. - Hai người đã bị gắn chặt vào chuyện này, chỉ cần hai người chia tay, nhân duyên cắt đứt, một trong hai người cũng phải hi sinh thôi, mà theo như tôi thấy, đồng chí kia có khả năng hi sinh cao hơn đấy.

Bà Sáu là phụ nữ, bà đã trải qua hơn nửa cuộc đời, từng cảm nhận đủ mọi cảm xúc hỉ nộ ái ố, cũng thấu cảm được điều Châu đang nghĩ tới. Bà thở dài, tỏ vẻ tiếc nuối cho chuyện của hai người, cuối cùng bà mới lên tiếng nói :

- Cô đừng nghe những lời tôi nói mà bi quan như thế. Tôi nói rồi đấy, coi bói là một cách biết trước tương lai của mỗi người, nhưng thời gian là dòng sông chẻ thành nhiều nhánh, vận mệnh vẫn là do bản thân mỗi người tự định đoạt ...

***

Phương kể lại toàn bộ mọi việc diễn ra vào ngày đó, khi dứt lời, cô thấy Quốc ngồi trầm ngâm bên cạnh mình, im lặng tựa như một pho tượng, ánh mắt vô thức đăm chiêu nhìn về phía xa, cảm giác không khí xung quanh chợt có chút nặng nề ngột ngạt. Hai người ngồi yên đó, mãi một lúc sau Quốc mới mở miệng, phá vỡ bầu không khí yên lặng :

- Vậy là Châu đã biết trước được việc một trong hai người phải chết.

- Ừ. - Phương nhẹ nhàng gật đầu.

- Người đó có khả năng cao sẽ là tôi, nhưng cuối cùng Châu đã nhường cho tôi cơ

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net