[Thời] #4: Mụ Thuyết Câm

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Tác phẩm: Mụ Thuyết Câm

Tác giả: Moomins ( NamDo72 )

Thể loại: Truyện ngắn(one-shot), thuần Việt

Tình trạng: Đã hoàn thành

Reviewer: Thời hinching   

_______________________________________

Trước tiên là gửi lời xin lỗi đến bạn vì đơn của bạn đã bị team ngâm quá lâu.

*Nội dung truyện:

Thôn mà cái Hảo ở, bọn trẻ con có một cái trò còn vui hơn cả trêu chó. Đó là trêu mụ Thuyết ở căn nhà tranh rách gần giếng.

Cái Hảo đã chơi cái trò này nhiều lần nhưng mà chỉ có đúng một lần này là được cử đi làm tiên phong. Gọi là tiên phong thật ra chỉ có việc dụ mụ Thuyết ra chỗ mấy đứa còn lại rồi cả lũ cùng chạy.

Xui thay ngay cái lần đầu tiên làm tiên phong, Hảo đã bị mụ Thuyết bắt được rồi đem về nhà bà ta. Nhưng cũng vì vậy mà Hảo biết rằng "mụ Thuyết" trong lời lũ trẻ cùng làng không đáng sợ đến như vậy. Bà ấy chỉ vì không muốn đứa trẻ khác giống như đứa con gái đáng thương của mình, chết đuối trong giếng làng mà dù cho thần trí không minh mẫn vẫn luôn đuổi lũ trẻ xa khỏi cái giếng.

Từ lần đó, Hảo không chơi cùng lũ trẻ kia nữa mà chỉ một mực đến nhà "mẹ Thuyết". Mẹ Thuyết với nó trở thành người quan trọng không kém gì mẹ ruột. Nó thích nghe câu ca dao từ trong miệng bà thốt ra. Thích gối đầu lên đùi bà nghe kể chuyện.

Nhưng mà thầy nó lại quyết định cả nhà chuyển đến Phú Thọ khai khẩn đất hoang làm giàu. Thêm nữa là con trai mẹ Thuyết cũng đã về. Tuy buồn nhưng mà nó vẫn coi như là yên tâm mà rời đi.

Ba năm sau, Hảo trở lại làng. Việc đầu tiên nó làm chính là chạy ù đến nhà mẹ Thuyết nhưng cái nhận được lại chỉ là hình ảnh ngôi nhà tan hoang còn mẹ Thuyết của nó đã mất đi ngay sau mấy ngày mà nó rời đi...

*Đánh giá cá nhân:

Mình đã từng đọc trác phẩm này của bạn từ lâu nhưng đến bây giờ đọc lại thì cảm thấy nó quả thực vẫn là một tác phẩm khá hay.

Lấy bối cảnh làng quê Việt Nam, cái bạn biểu hiện rất tốt chính là ngôn ngữ khá là dân dã, mộc mạc. Từ lời nói của đám trẻ trong làng cho đến lời nói của bà Thuyết rồi câu răn dạy của thầy cái Hảo. Hay là những xưng hô như là "cái Hảo", "thầy", "con", "mụ/mẹ Thuyết"... Đều mang trong đó bóng dáng của khóm tre ngà, của giếng nước làng.

Không thể không nói đây chính là một trong những nhân tố quan trọng quyết định sự thành công của tác phẩm.

Tiếp theo, Cốt truyện được xây dựng khá chặt chẽ, mạch lạc, các chi tiết đều được xây dựng tốt. Mụ Thuyết Câm quả thực đã gây ấn tượng tốt cho độc giả về truyện. Mình nghĩ những điều này cũng không cần mình nhắc đến vì chính những comment của độc giả đã cho bạn thấy điều đó.

Nhưng mà phần nào đó thì mình vẫn cảm thấy cốt truyện còn có chỗ hơi nhanh và có phần không trọn vẹn. Tại sao con gái bà Thuyết lại chết và tại sao con trai bà lại biệt tích lâu như thế lại đột ngột trở về?

Về các nhân vật trong truyện. Tuyến nhân vật phụ cũng như các nhân vật chính đều được xây dựng khá tốt.

Trong các nhân vật phụ thì nổi bật nhất là cậu nhóc tên Hoàng. Cậu ta là đứa lớn tuổi nhất trong nhóm nên nghiễm nhiên trở thành thủ lĩnh. Từ lời nói đến hành động đều tỏ ra cái vẻ oách của kẻ đứng đầu. Nhưng dù sau cũng chỉ là một đứa trẻ nên khi Hảo bị bắt, cậu ta đã hốt hoảng đến chẳng nói lên lời.

Về nhân vật chính, bao gồm bà Thuyết và cái Hảo. Bà Thuyết là một người mẹ mất con, nỗi đau khiến cho tâm trí bà chẳng bình thường. Bà vì nỗi đau đó mà muốn đuổi lũ trẻ ra xa khỏi cái giếng làng và vì nỗi đau đó mà nhận lầm Hảo thành con gái mình. Đến cuối cùng bà chết vì bệnh(Cái này là mình suy đoán thôi. Nếu không phải thì xin thứ lỗi.) mà chẳng thể gặp lại được "Chi". Tuy là nhân vật trung tâm nhưng bà thuyết có vẻ khá mờ nhạt trong cốt truyện.

Hảo là nhân vật chính. Lúc đầu là vì đùa nghịch nên trêu chọc bà Thuyết về sau lại có mối quan hệ thân thiết đến nỗi coi bà là mẹ. Từng lời nói, hành động của Hảo rất quan trọng. Chúng không chỉ thể hiện con người, tính cách của Hảo mà còn có phần xây dựng bà Thuyết.

Nhìn chung thì đây là một tác phẩm khá tốt và đáng đọc bởi thể loại thuần Việt hiện nay thì ít người biết đến hơn nữa lại có số lượng không nhiều thêm nữa là khá khó ngấm với độc giả wattpad.

___________________________________


Trên đây chỉ là một số những ý kiến cá nhân của mình mà hơn nữa mình cũng không hay đọc thể loại này nên cảm nhận sẽ không đủ sâu sắc. Mình sẽ nhờ một thành viên team mình là Bắp BapTrang sẽ giúp bạn đọc và nhận xét về tác phẩm. Vì dù sao nó cũng viết truyện thuần Việt nên hai người trao đổi sẽ tiện hơn nhiều.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng đặt đơn ở Đa Sắc Hội và một lần nữa xin lỗi bạn vì đến bây giờ mới trả đơn. Dù sao cũng mong bạn có thể vote + follow để coi như trả công cho hội cũng như là reviewer.

Cuối cùng, mong rằng tác phẩm của bạn sẽ càng có nhiều người biết đến cũng như là sẽ có nhiều tác phẩm hay hơn nữa trong tương lai.

P/s: Mọi thắc mắc xin gửi về hoặc acc wattpad  _DaSacHoi_ hoặc acc của reviewer .

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net