[ Yii] #13: Ngày em trở về

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tác phẩm: Ngày em trở về.

Tác giả: Sên Cô Nương ( meotihon6969 )

Thể loại: Đam mỹ, ngược tâm, SE, oneshot, fanfiction, hiện đại

Rating: G

Review: Yii ( Yii_Cute )  Xin lỗi vì gần 1 tháng rồi mình mới trả đơn cho bạn được. Một phần là bắt đầu vào năm học nên mình bận, chín phần còn lại là mình lười :))) Xin lỗi nhé!  __________________________________________________

Phần review:

Ngày em trở về là một tác phẩm đam mỹ buồn được viết dựa trên lời của nhân vật tôi- Drump. Dựa trên sự hiểu biết hạn hẹp của mình thì đây hình như là một nhân vật trong Dorabase, có hình dạng giống một con mèo ( chắc thế). Việc bạn viết một fanfic về cặp đôi Drump và Amoll cũng khiến mình khá bất ngờ vì chưa thấy ai làm như vậy cả. Đây cũng được coi là một sự sáng tạo.

- Thứ nhất, khi vừa bắt đầu đầu đọc truyện của bạn, mình có giảm giác phần mở đầu không được mượt lắm, cách dẫn dắt còn thiếu tinh tế, câu văn bị rời rạc, không có liên kết với nhau.

Ví dụ ở đoạn:

- Tôi là một kẻ tiểu nhân tồi tệ, chưa bao giờ thực sự là người tốt, vậy mà em vẫn có đủ can đảm để yêu tôi sao ?

- Đương nhiên rồi, tại sao không cơ chứ ?

Người ta nói rằng, tra công thì chỉ có tiện thụ mới đủ công lực để yêu.

Được rồi, tôi thừa nhận là nó đúng.

Một thằng playboy, xấu xa, xảo quyệt, nham hiểm, hai mặt, dễ ghét, mặt mâm, không từ thủ đoạn để chiến thắng, ăn cây táo rào cây sung như tôi thì ai đủ sức yêu nổi chứ, đến Kuro còn phải đồng ý cơ mà.

Phải, không ai đủ sức để yêu tôi, trừ một người.

Một người duy nhất.

Là em.

Bạn chọn cách mở đầu cho câu chuyện bằng 2 câu nói tạo thành một đoạn hội thoại nho nhỏ của hai nhân vật chính. Điều này khá bình thường nhưng không phải ai cũng làm được nó nếu như thiếu sự khéo léo để dẫn dắt, chuyển ý nhưng tác giả lại không nằm trong số những người có thể. Bạn nhảy từ đoạn hội thoại sang lời kể một cách nhanh chóng mà chẳng có chút liên kết nào cả.

Thứ hai là bạn không nên dùng một số từ mang ý nghĩa khẳng định như : phải, được rồi... trong lời văn bởi nó sẽ khiến câu văn trở nên lủng củng, có cảm giác thiếu sự chau chuốt. Về hình thức trình bày, bạn cách dòng quá nhiều cho người đọc vừa nhìn vào đã có cảm giác rời rạc.

Ở một đoạn khác:

Khi sang chỗ em chơi hoặc đi xem em tập luyện, thứ tôi mang theo luôn dao động từ lớn đến nhỏ, từ cái cặp đựng găng, gậy cùng vài thứ linh tinh khác đến gần như đi tay không, thì chỉ có một thứ không bao giờ thay đổi, đó là một túi bánh rán.

Mình cảm thấy những chi tiết được gạch chân trên khá thừa thãi, khiến đoạn văn trở nên dài dòng, khó hiểu. Đơn giản bạn chỉ cần sửa lại là:

Khi sang chỗ em chơi hoặc đi xem em tập luyện, thứ tôi mang theo có thể là cái cặp đựng găng, gậy cùng vài thứ linh tinh khác hoặc nhiều lúc có thể đi tay không nhưng không bao giờ quên mang theo một túi bánh rán.

Hoặc có thể tùy ý bạn chỉnh sửa.

- Điều thứ hai mình muốn nói đến trong bài review này là về phần nội dung truyện và diễn đạt của bạn. Nếu gạt bỏ hai chữ fanfic ra khỏi bộ oneshot này thì mình thấy nội dung của nó cũng không quá đặc biệt. Xuyên suốt câu chuyện là cuộc sống gắn liền với bóng chày của 2 nhân vật chính là Drump và Amoll. Truyện bạn nhẹ nhàng, không nhiều kịch tính, lôi cuốn nhưng cái kết buồn lại là điểm cộng cho dù cách bạn xây dựng tình huống, nội dung không mấy mới lạ. Việc viết truyện theo một lối mòn cũ không phải lúc nào cũng không tốt. Điều quan trọng ở đây là bạn đã biết cách diễn đạt từng chi tiết, câu từ sau cho mượt, cho hay. Vì nếu một tác phẩm có nội dung hay đến đâu mà tác giả không biết cách diễn đạt thì cũng chỉ như sáo rỗng mà thôi. 

- Thứ ba: cách xây dựng nhân vật:

Chúng ta là một cặp tra công tiện thụ, một cặp tra công tiện thụ đủ sức khuynh đảo cả giang hồ...

Câu nói trên được tác giả nhắc đến ở phần đầu của câu chuyện và lặp lại ở phần kết. Tra công tiện thụ (?) Một kẻ độc ác, lưu manh, thủ đoạn, một kẻ thông minh, xảo quyệt. Người ta thường nói tra công thì chỉ có tiện thụ mới đủ công lực để yêu, và Amoll cũng vậy. Em mặt dày ở cạnh Drump dù biết hắn xấu xa, nham hiểm, sẵn sàng lợi dụng mọi người để có được điều hắn muốn. Điều nay đâu phải ai cũng làm được.

=> Tác giả xây dựng nhân vật dựa trên một thuật ngữ của một thể loại trong đam mỹ: Tra công tiện thụ. Như mình đã giải thích ở trên, cách xây dựng nhân vật này cũng khá ổn, mặc dù đó không phải do chính bạn nghĩ ra.


- Điều cuối cùng mà mình cần nhắc tới là nhận xét về văn phong của bạn:

Lối hành văn của bạn khá độc đáo, đem đến cho người đọc một cảm giác mới lạ, câu từ chau chuốt, không mắc nhiều lỗi chính tả hay lặp từ lặp ý. Tuy nhiên chỉ có điều là trong truyện nhiều đoạn bạn còn sử dụng khá nhiều lời thoại nhân vật. Trình bày ổn nhưng nhiều đoạn cách dòng không hợp lí tạo cảm giác rời rạc.

______________________________________________________

Tổng kết:

- Ngày em trở về là một câu chuyện đáng đọc, mặc dù có cái kết buồn nhưng không khiến người đọc cảm thấy hụt hẫng hay tiếc thương.

- Nội dung không đặc biệt nhưng văn phong, cách diễn đạt tốt.

Chúc bạn thành công hơn trong sự nghiệp viết lách và mang đến cho người đọc nhiều tác phẩm hay hơn.

Cảm ơn đã đặt đơn ở Đa Sắc Hội chúng tớ. Nếu có gì không hài lòng hãy comment ở dưới hoặc inbox trực tiếp cho reviewer nhé! Hãy vote follow cho _DaSacHoi_ coi như trả công nhé. Nếu được hãy follow cả tớ nữa. Mong bạn sẽ mãi ủng hộ Đa Sắc Hội. 

                                                                                                              Yêu bạn!

                                                                                                 Yii Cute nhất HMT! <3<3<3                                                                                  


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net