[Zane] #43: Bạn cùng bàn

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tên truyện: Bạn cùng bàn - chap nhỏ của tập " Câu chuyện của tôi ".

Tác giả: trangssses

Reviewer: Zane

Thường thì Zane sẽ ưu tiên review những chuyện đọc ổn và hay trước, nhưng lần này là ngoại lệ :v

___________________

" Bạn cùng bàn " là một truyện ngắn trong tập " Câu chuyện của tôi ", kể về mối tình đầu đầy ngây ngô, trong trẻo đượm màu sắc tuổi học trò dưới cái nhìn của nhân vật "tôi". Thoạt đầu đọc truyện, tôi có suy đoán rằng đây hẳn là một câu truyện học đường quen thuộc với nội dung ổn định, nhưng thật buồn vì khi đọc đến cuối truyện, tôi phải khẳng định rằng nó quá lan man, quá dài dòng và không đánh trúng được tâm lý người đọc. Xuyên suốt chap truyện chỉ hiểu được một vài tình tiết như: đổi chỗ, im lặng không nói gì với nhau, bị ghét, đổi chỗ, tốt nghiệp cấp 3; cốt truyện dường như không được đề đạt rõ mà chỉ viết theo suy nghĩ thành ra tác phẩm kéo dài liên miên, nhưng rốt cuộc người đọc vẫn không nắm bắt được thông điệp tác giả muốn gửi gắm, thậm chí điểm nhấn trong truyện cũng không rõ là phân đoạn nào.

Có một chi tiết khó hiểu, tác giả đã viết như sau:

'' Ban D thường số lượng nữ áp đảo hơn số lượng nam. Tôi chắc mẩy lớp đông nữ như này thì hihi căn bản mình sẽ được ngồi cạnh nữ... hula hula tôi sung sướng trong bụng.

Nói đến tiểu sử bạn cùng bàn của tôi tang thương lắm. Nhắc đến khoảng thời gian ở cấp 1 là tệ nhất... v.v... để tránh cái mùi chua này. ''

Đọc đọa  này xong đầu óc tôi quay 360 độ. Câu từ quá lủng củng, sơ sài và vô cùng tối nghĩa. Không ai nói '' sung sướng trong bụng '' mà chỉ nói:'' mở cờ trong bụng '' thôi, cũng cần hạn chế chèn thêm các tiếng cười như ''hihi" vào giữa câu mà không đặt dấu phẩy như vậy, hành văn vế sau rất tệ: '' ...hihi căn bản mình sẽ được ngồi cạnh bạn nữ  '', đây chính là một ví dụ điển hình về lỗi văn nói, nhân vật đang từ từ thuật lại cảm xúc, bỗng dưng nhảy đâu ra câu bộc bạch suy nghĩ cực kì chướng tai người đọc. Lỗi diễn đạt là thế, nhưng ở phần này, tác giả phạm sai lầm nghiêm trọng nhất chính là chuyển cảnh nhanh. Rõ ràng hoàn cảnh phía trên là cô giáo đổi chỗ, thoắt cái chuyển sang quá khứ của ''tôi'', vô cùng đột ngột và gây mất thiện cảm. Nếu tác giả muốn đề cập một chút về nam chính thì nên dùng câu nối, khéo léo lồng đoạn trên với phần kể kỉ niệm và đoạn viết thừa ở dưới, để truyện thêm mạch lạc và đúng trình tự hơn.

Thêm nữa, văn phong tác giả không có điểm gì nổi bật, nếu không muốn nói là tạm bợ và phạm lỗi diễn đạt. Đi kèm với đó, tác giả đem văn nói vào trong truyện dẫn đến mất kiểm soát trong cách hành văn, điển hình trong phần viết tôi đã nhắc trên, không những khiến người đọc khó hiểu mà còn làm câu truyện trở nên quá '' nghèo nàn '', nghèo về diễn đạt, nghèo về từ ngữ, nghèo về nội dung. Song song với văn phong còn nhiếu vướng mắc, tác giả sử dụng teencode như ''ah'', hay viết tắt ''plz'', chèn tiếng anh giữa các câu tiếng việt. Theo tôi tác giả cần chăm chút phần trình bày và chính tả của mình hơn.

Không những vậy, do văn phong nghèo và tạm bợ, viết trong tâm thế không thực sự nghiêm túc nên cảm xúc của nhân vật không được bộc lộ trọn vẹn mà chỉ hiện lên nửa vời, rời rạc và mờ nhạt, dễ trôi tuột khỏi trí nhớ người đọc. Tác phẩm vì đó trở nên khô khan, thiếu đi màu sắc của tuổi trẻ.

May thay, cuối truyện là những hình ảnh khá chân thực và cảm động về ''mùa chia ly'' của các cô cậu học sinh cấp 3. Tác giả khắc họa khá ổn từng suy nghĩ muộn màng, tiếc nuối của các nhân vật khi sắp phải rời xa nhau, tạo nên điểm cộng cho tác phẩm và vớt vát được chút thiện cảm của tôi.

Tựu chung, câu truyện " Bạn cùng bàn '' vướng phải những lỗi sau:

- Nội dung không ổn định, lan man và không đi sâu vào vấn đề tình cảm học đường  cần đề cập.

- Hành văn yếu, lỗi diễn đạt, chính tả nhiều vô kể.

- Thi thoảng lời kể bị gượng, lệch khỏi hệ thống kể khiến truyện mang cảm giác thiếu hụt.

Nếu tác giả biết cách khắc phục tất cả những lỗi trên, tôi tin rằng tác phẩm này sẽ gặt được nhiều thành công.

___________________

Zane xin kết thúc bài review của mình, thật xin lỗi nếu bạn cảm thấy Zane review nặng nề hay quá gay gắt, đây chỉ là cảm nhận riêng của mình. Bạn có thể cmt xuống phía dưới trong trường hợp thấy không thoả đáng hay muốn bênh vực "đứa con" của mình, Zane sẵn sàng reply.

Để trả công cho Đa Sắc Hội, bạn hãy vote và follow acc Hội. Nếu follow cả acc zane_heulwen  của Zane thì tốt quá<3

Cuối tháng vui vẻ!

Ngày 31/8/2017
- Đa Sắc Hội -
Yêu thương 💓💓

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net