336-340

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

336.

Bạch Ân dừng xe ở ngoài bờ cát, một cậu nhóc bán nước người địa phương đồng ý để họ đỗ xe ở đó, chỉ cần trả tiền boa là được.

Trịnh Hòa xách theo túi đồ ăn, đi tìm đảo cùng một vài người nữa. Cặp đôi đi phía trước họ là người khởi xướng chuyến đi tập thể này, Trịnh Hòa rất dễ hòa đồng, chẳng mấy chốc đã nhập bọn, cậu làm mặt quỷ nhìn về phía Bạch tiên sinh rồi hí hửng chạy lên thuyền chiếm chỗ.

Những người khác đứng trên bờ, đợi hồi lâu vẫn không thấy có thuyền tới, liền gọi điện hỏi nhóm đi trước xem có bảo thuyền vừa chở họ quay về đón được không. Nào ngờ lại nhận được một tin ngã ngửa.

Họ tìm được đảo nhưng trên đó có rất nhiều người đang nhặt vỏ sò, may mà tìm được chỗ thuê ca nô, nên đã đi ra xa hơn. Người gọi điện cảm thấy điều gì không ổn, hỏi: "Thế mấy người đang ở đâu?"

"Để tôi hỏi chút....Biết rồi! Ở cạnh đảo san hô Haa Dhaalu, cứ đi dọc theo biên tìm là thấy bọn tôi."

Cúp máy xong, nhóm người đứng trên bờ biển đều trầm mặc.Bản đồ của Maldives giống như cái dải dài, mà đảo san hô Haa Dhaalu thì sao? Chính ở đỉnh cái dải đó có biết không? Mấy người đi bằng tốc độ gì thế không biết, có phải chạy trốn đâu!

Bạch tiên sinh đã quen với việc bị Trịnh Hòa tra tấn thế nên tỏ ra rất bình tĩnh. Khi ông để Trịnh Hòa đi tìm đảo với họ đã chuẩn bị tinh thần sẵn rồi, ông hỏi: "Giờ chúng ta cũng đi tìm ca nô đi, mọi người nghĩ chỗ nào có thể có?"

Hiện đang là thời điểm đông khách du lịch nhất, đi đâu cũng phải xếp hàng, lúc mấy người Trịnh Hòa đi rồi, đến thuyền còn không có, chứ nói gì tới ca nô? Mọi người mặt mày ủ ê, bàn bạc với nhau, cuối cùng, họ quyết định lái xe tới quán bar 24/24 gần đó, mua bia lạnh về, rồi nằm phơi nắng trên bờ cát.

Đừng hỏi ai đưa ra đưa ra ý kiến đó, dù sao thì khi mọi người ngẩng đầu nhìn mặt trời chói chang trên đỉnh đầu, cả đám đều giơ tay tán thành.

Giờ chính là lúc xe của Bạch tiên sinh chứng minh được sự quan trọng của nó. Ông mang theo hai người chạy chân, nhắn cho Trịnh Hòa cái tin "Bên này không đi tìm mọi người đâu" rồi để bừa điện thoại ở đâu đó, đi.

Bạch tiên sinh có kỹ năng bỏ lơ thứ sinh vật 2D mang tên điện thoại rất tài tình, thế nên, suốt dọc đường đi, ông không hề nhận ra nó rung bần bật rồi đổ chuông suốt. Hai người khác cùng xe thì lại tưởng ông không muốn nghe điện.

Khi Bạch tiên sinh mang bia lạnh về, chào đón ông chính là gương mặt đầy oán khí của Trịnh Hòa.

"Về rồi à." Bạch Ân nói rất bình tĩnh.

"Em không về được sao, không về thì không biết ông chạy đi đâu rồi!" Trịnh Hòa thở phì phì, "Sao không nhận cuộc gọi của em?"

"Cuộc gọi?" Bạch Ân nhíu mày, ông hỏi hai người cùng xe, "Điện thoại tôi ở đâu?"

Người nọ chỉ vào cái quần hồng Bạch Ân đang mặc, ông giở điện thoại ra, hơn mười cuộc gọi và tin nhắn, ông lật đọc từng cái một. Ban đầu, Trịnh Hòa chỉ hỏi xem Bạch tiên sinh đi đâu, sau thấy ông không bắt máy thì đổi giọng, gửi tới hàng loạt icon giận dỗi, tin nhắn cuối cùng nói cậu đã về tới nơi, ông mau quay lại.

Bạch Ân lại một lần nữa cảm thấy, bảo bối nhà mình tưởng ngốc đấy, nhưng thực ra rất đáng yêu, giận nhưng có thể thấy rõ sự nén nhịn cùng với vẻ mặt nghiến răng nghiến lợi của cậu qua mấy tin nhắn. Điều này kích thích cái nhân cách khiếm khuyết của Bạch Ân vô cùng.

337.

Sau khi mời mọi người uống bia lạnh, Bạch Ân dẫn Trịnh Hòa về khách sạn.

Vật lộn bên ngoài, mặt Trịnh Hòa đỏ ửng lên vì phơi nắng, tắm xong, cậu ghé vào ngực ông ngủ trưa như mọi ngày. Mới nhắm mắt lại một lúc, Trịnh Hòa đã thấy lưng đau đau, cậu mơ mơ màng màng nhìn giờ trên điện thoại, mới ngủ chưa được nửa tiếng. Cậu cởi đồ ngủ ra rồi nằm lại xuống giường. Bạch Ân mở mắt, nắm vai cậu: "Sao lại cởi quần áo ra?"

"Lưng đau." Trịnh Hòa cảm thấy cánh tay lạnh lạnh của Bạch Ân đặt trên lưng mình cũng khá thoải mái.

Bạch Ân xuống giường, kéo rèm ra thì thấy phần xương bả vai của Trịnh Hòa đỏ rực lên, còn có chấm chấm đỏ, rất ghê người.

Ông bừng tỉnh, nhíu chặt mày, đẩy đẩy Trịnh Hòa: "Bảo bối, tỉnh tỉnh, em bị bỏng nắng rồi."

Trịnh Hòa ngủ mơ màng, mãi lâu sau mới nói: "A....thảo nào đau thế."

Bạch Ân bất đắc dĩ nhìn Trịnh Hòa bám vào tay mình như con lười, ông áng thử, thấy có vẻ không khó để ôm cậu mà không đụng vào vết thương, nói: "Tỉnh nào, em phải tắm nước lạnh một lúc rồi mới bôi thuốc được."

"Biết rồi..." Trịnh Hòa cọ cọ lên trên, dán mặt vào khuỷu tay Bạch tiên sinh, được một lúc lại trượt xuống, còn kéo theo một vệt nước miếng.

Bạch Ân nhéo mũi Trịnh Hòa một cái, xuống giường, xả nước lạnh vào bồn tắm, lúc quay lại thì thấy Trịnh Hòa ngủ như lợn, đành vòng tay qua ôm cậu, đá văng cửa phòng tắm, đặt hai chân Trịnh Hòa vào bồn.

Trịnh Hòa khẽ run rẩy vì lạnh, nhưng tắm nước lạnh khi trời nóng hơn 30 độ không phải tra tấn mà là hưởng thụ, thế nên cậu mở mắt, thấy Bạch tiên sinh còn bên cạnh thì an lòng, lặt cổ ngủ tiếp.

Bạch Ân không nhịn được cười: "Ha ha, bảo bối, em định ngủ sánh ngang trời đất sao."

Trịnh Hòa: "ZZZZ..."

338.

Bởi chỗ bị bỏng nắng rất gần đầu, mà Trịnh Hòa không chịu tỉnh lại, Bạch Ân sợ mình lơ là một cái là cậu rụng đầu vào nước. Thế nên Bạch tiên sinh ngồi xổm xuống, lấy cái chén bên cạnh, múc nước rồi rưới vào chỗ bị bỏng, nhìn điểm đỏ dần dần lặn đi, ông mới thấy nhẹ nhõm, còn xoa xoa hai quả trứng trốn trong rừng rậm của Trịnh Hòa.

Tay ông bị tay Trịnh Hòa hất về.

Trịnh cute tuy chưa tỉnh nhưng vẫn phản ứng nhanh lắm.

Bị đánh, Bạch Ân càng cười vui vẻ, ông cầm khăn tắm lớn bọc lấy Trịnh Hòa, khiêng cậu như khiêng bao tải vào phòng.

Sau khi bị đặt xuống giường, Trịnh Hòa lăn hai vòng liền bị ngã cho tỉnh. Cậu đạp đạp chân, không cẩn thận dẫm vào mép khăn tắm, thành ra cái khăn bung ra, Trịnh Hòa – trần – truồng ngơ ngác nhìn Bạch tiên sinh cởi quần áo, nằm nghiêng bên mình.

Trịnh Hòa chớp chớp mắt: "Ông cũng bị bỏng à?"

Bạch Ân đưa tay che mắt Trịnh Hòa lại, ngậm hai cánh môi của cậu vào miệng: "Ưm...a."

Trịnh Hòa đẩy ông ra, nãy cậu chưa thở, nụ hôn sâu quá khiến cậu cảm giác như chết khát không khí đến nơi. Bạch tiên sinh quặp hai tay Trịnh Hòa ra sau, túm chặt. Trịnh Hòa cố gắng chúi người về trước, người ta cong hình con tôm, riêng cậu cong hình ngược với con tôm.

"Sao không nói với tôi sau lưng em không bôi kem chống nắng?" Cuối cùng Bạch Ân cũng chịu buông bờ môi đáng thương của Trịnh Hòa ra, chất vấn.

"Em nhớ là bôi rồi..." Trịnh Hòa nhỏ giọng nói.

"Bôi rồi mà còn thế, mà tay em đủ dài để bôi sao!" Bạch tiên sinh đét một cái thật mạnh vào mông Trịnh Hòa, lần này ông giận thật.

Trịnh Hòa thét lên một tiếng, ôm mông trốn sang giường bên kia: "Dù sao thì em cũng bôi rồi, ông đã không tin mà còn đánh! Em không thích ông nữa!"

"Em nói lại xem?!" Bạch tiên sinh bỗng nhiên đứng lên.

Trịnh Hòa sợ đến rụt cổ lại: "....Ví, ví dụ mà thôi."

Bạch Ân lẳng lặng đứng đó, đợi mình hết giận rồi mới nói: "Lại đây."

"Ông phải hứa không đánh em!" Trịnh Hòa cò kè.

"Không đánh, " Bạch tiên sinh nói, "Tôi không muốn nhắc lại lần thứ hai."

Trịnh Hòa nhăn nhó, gượng gịu đi qua. Bạch tiên sinh đưa tay tóm lấy cổ Trịnh Hòa, cậu sợ tới dựng tóc gáy, vội hét lên: "Ông bảo ông không đánh em!"

Bạch Ân không thèm để ý lời kêu la của Trịnh Hòa, ông cầm thuốc mỡ, quệt hai đường lớn ở chỗ bỏng nắng của Trịnh Hòa, sau đó, đặt tay mình vào khăn lạnh cho mát rồi mới thoa thuốc.

Trịnh Hòa nhận ra Bạch tiên sinh chỉ là bôi thuốc cho mình, lại nhớ tới lúc mình ngủ, là ông giúp mình hạ nhiệt độ, liền nhẹ nhàng giật giật tay áo Bạch tiên sinh: "Em sai rồi mà."

Bạch tiên sinh liếc Trịnh Hòa một cái: "Vô lương tâm."

Nghe ông nói thế, cậu càng áy náy: "Thực xin lỗi, ông đừng giận em, em sai mà."

Bạch tiên sinh không thèm để ý cậu.

Trịnh Hòa ghé vào bên trái ông, ông chuyển đầu sang phải, Trịnh Hòa ghé sang bên phải, ông lại quay đầu đi.

Thấy ông giận thật, Trịnh Hòa bọc khăn tắm, theo sau Bạch tiên sinh, nói như tụng kinh: "Thực xin lỗi thực xin lỗi thực xin lỗi thực xin lỗi..."

Bạch Ân lấy thuốc vitamin C và nước khoáng về, gõ nhẹ vào trán Trịnh Hòa: "Đây là thái độ giải thích của em sao? Ong hết cả đầu, em định phim sau sẽ diễn vai con ruồi bên cạnh nhân vật chính à?"

Thấy Bạch tiên sinh dịu đi, Trịnh Hòa ôm lấy cánh tay ông, nói: "Có diễn cũng phải diễn vai ong mật bay qua bay lại quanh ông! Ong mật không được, không nổi bật gì hết.....em muốn diễn ong bắp cày!"

"Được rồi, nếu có đạo diễn cho em diễn thật, tôi để em diễn một đống, trên màn hình phủ đầy ong bắp cày đeo mặt em." Nói xong, Bạch tiên sinh tưởng tượng, nếu Trịnh Hòa có phần thân của ong bắp cày thật, cậu nằm dưới bị ông đè lên, sáu chân quơ quơ, cái bụng tròn trịa nối liền với cây châm nhỏ phía dưới, chỉ cần đụng nhẹ vào, hai mắt cậu ấy sẽ rưng rưng, long lanh chảy lệ......Không tồi.

Cùng lúc đó, Trịnh Hòa nghĩ, nếu trên màn hình phủ kín ong bắp cày có mặt mình, đúng là đáng sợ. Cậu nhất định sẽ phải đi phẩu thuật thẩm mỹ, về sau ra đường không còn mặt mũi nào nữa.

"Nào, uống thuốc đi." Bạch tiên sinh đặt vitamin C và nước vào tay Trịnh Hòa.

"Ông lấy ở đâu thế?" Trịnh Hòa nhớ rõ hành lý của Bạch tiên sinh làm gì có thứ này, tự tay cậu xếp đồ cho ông mà.

Ánh mắt Bạch tiên sinh liếc ra ngoài cửa sổ, bình tĩnh nói: "Nãy nhân lúc em ngủ, xuống tầng mua."

Trịnh Hòa gật đầu, thấy chữ nước C in trên bình thuốc liền nói: "Săn sóc thật đấy, chữ in trên bình thuốc cũng là chữ nước C này."

339.

Ở Maldives thực sự không có không gian riêng tư cho Trịnh Hòa và Bạch tiên sinh, thế nên hôm sau tỉnh dậy, cậu quyết định dẹp đường hồi phủ.

"Sao sớm thế?" Bạch Ân đặt đồ ăn lên bàn, hỏi.

"Ở đây cũng chán mà." Trịnh Hòa nghĩ tới chuyện hôm qua phơi nắng có vài tiếng trên bờ biển thôi mà lưng đã đỏ rần hết lên, vẻ mặt Trịnh Hòa đầy ai oán, cậu dùng chân và tay để vừa ôm gối, vừa nhích đến bên bàn ăn: "Em muốn về."

"Không thích chơi ở đây thì đi chỗ khác cũng được." Bạch tiên sinh cầm miếng bánh mì nướng, hỏi: "Em muốn phết gì lên?"

Trịnh Hòa nếm thử lạp xưởng trên đĩa, không đến nỗi khó ăn nhưng vị không ngon lắm, cứ hôi hôi kiểu nào, cậu nói: "Bơ lạc đi."

Đặt cà phê và bơ lạc trước mặt Trịnh Hòa rồi Bạch Ân vươn tay, cởi áo sơ mi của cậu ra, xem vệt cháy nắng, nói: "Không đi bờ biển được, nhưng còn nhiều nơi có thể tới chơi."

"Có chỗ nào không người không?" Nghĩ tới cảnh lố nhố những người ở bờ cát Maldives hôm qua, mà cậu thấy bủn rủn.

"Ừm...." Bạch Ân nghĩ nghĩ, hỏi, "Em có thích leo núi không? Bầu không khí trên đó trong lành, cũng không có người, " bàn tay đang đặt trên lưng Trịnh Hòa của ông đột nhiên trượt về trước, giọng nói tràn ngập sự mê hoặc, "Chúng ta có thể 'yêu' giữa thiên nhiên."

"Bạch tiên sinh, ông thấy với đôi chân yếu ớt này của em, sau khi leo núi với ông xong, em còn sức abc sao? Chắc chắn là có đi không có về." Trịnh Hòa mãnh liệt tỏ vẻ cậu không đồng ý vụ leo núi.

Bạch tiên sinh thở dài: "Trước tôi đã nói rồi, sáng đi chạy bộ với tôi, không thích vận động mạnh thì tập yoga cũng được, thế mà em không nghe."

Trịnh Hòa trợn tròn mắt nhìn ông: "Thôi mà, rõ ràng hồi đó em có đi một buổi, nhưng cả cái lớp yoga đó chỉ có mỗi một học sinh nam! Mà học sinh nam đó chính là em! Ông muốn em show cơ thể xinh đẹp của mình trước một đống thiếu nữ vị thành niên sao?"

"Em lười đó thôi." Bạch tiên sinh chọt đúng bản chất của Trịnh Hòa.

Trịnh Hòa vẫn tiếp tục ngụy biện: "Dù sao thì em với ông tới đây để chơi chứ không phải để bị hành hạ, em không muốn mình thành con cá mòi bị mặt trời chiên qua chiên lại trên bãi biển, nghĩ thôi mà đau lòng đến khóc đó, ông không thấy thế sao?"

Bạch Ân nói: "Về sau nói chuyện với tôi không được thêm dấu chấm hỏi cuối câu."

Trịnh Hòa không vui: "Vì sao?"

Bạch Ân nói: "Chẳng vì sao cả, không cho là không cho."

Trịnh Hòa cố gắng giành lấy nhân quyền của mình: "Nói xấu gì thì nói trước mặt em này, cứ nói thoải mái."

"Em chắc không?" Bạch Ân nói.

Trịnh Hòa chần chừ: "Ờ...ừm, chí ít thì ông cũng phải nói cho em biết vì sao."

"Không vì lý do gì cả, " Bạch tiên sinh nói: "Mỗi lần em dùng câu nghi vấn hoặc hỏi ngược lại, đa phần đều đang châm chọc tôi, tôi khó chịu."

Trịnh Hòa che lỗ tai: "Bạch tiên sinh, chỉ vì chuyện nhỏ đó mà ông tước đoạt quyền tự do của em, người cao quý, thánh khiết, ngạo nghễ khi xưa đâu rồi? Hức hức hức hức, Bạch tiên sinh của tôi ơi, ngài đã bay xa khuất chân trời như chú chim nhỏ kia ~"

"Nói chuyên nghiệp nhỉ, " Bạch Ân xoa xoa mặt Trịnh Hòa: "Có phải ngày nào không đấu võ mồm với tôi, em không chịu được không."

"Không đến nỗi thế." Trịnh Hòa nói: "Cùng lắm thì đêm ngủ không ngon, nằm thổi gió bên tai ông thôi." Mấy hôm trước hai người vừa cùng nhau xem một bộ phim kinh dị. Trịnh Hòa ép Bạch tiên sinh xem từ đầu tới cuối. Cậu đã nhận ra việc ông cảm thấy bất an khi xem phim kinh dị từ lâu, thế nên, sở thích quái ác của cậu chính là tranh thủ mọi thời cơ giới thiệu phim kinh dị cho ông. Hôm đó rất may, hai người vừa ăn trưa xong, cùng nhau xem TV, Trịnh Hòa lẹ tay bật sang kênh phim,dù Bạch tiên sinh lấy cớ gì cũng không cho ông rời đi.

Trong phim có cảnh nữ chính gãi tai, bỗng dưng từ sau tai rút ra được một cái lưỡi, sau rồi máu trào ra không ngừng từ chỗ lưỡi dính vào cổ đó. Hình như cảnh đó khiến ông sợ. Từ chiều hôm ấy, Trịnh Hòa để ý thấy Bạch tiên sinh luôn bất giác đưa tay sờ tai mình, thấy không có gì mới an tâm làm việc tiếp.

Nghe Trịnh Hòa nói vậy, Bạch tiên sinh giơ tay chạm tai mình, thấy Trịnh Hòa nhìn qua với ánh mắt gian tà, liền cười khẽ: "Không mệt đúng không? Nếu em không muốn đi chơi đâu thì cùng theo tôi qua nhà họ Bạch đi."

340.

Trịnh Hòa không ngờ chỉ vì một câu bâng quơ mà mình rước lấy họa sát thân.

Sân bay, Trịnh Hòa ngồi rịt trên băng ghế, bám chặt lấy, nhất quyết không chịu buông tay.

"Bảo bối, đừng bướng bỉnh nữa." Bạch Ân khuyên: "Sớm muộn gì cũng phải chết mà." Giọng điệu ông bình tĩnh như đang nói chuyện thời tiết.

"Em không bướng." Trịnh Hòa nghiến răng nghiến lợi nói: "Em không đi tới tổ trạch nhà họ Bạch của ông đâu, chết cũng không! Dù em có chín cái mạng cũng không đủ dùng cho cả họ nhà ông bắt nạt!"

"Ở tổ trạch không có nhiều người, hơn nữa, tôi mượn sơn trang của họ thôi mà, chẳng gặp nhau mấy lần đâu."

Nghe Bạch Ân nói thế Trịnh Hòa vẫn không tin, cậu nhìn chằm chằm vào mắt ông, hỏi: "Ở tổ trạch có mấy người? Đưa ra con số chính xác."

"Chắc chừng hai mươi cái."

Trịnh Hòa âm thầm hộc máu. Cậu – biết – mà!

Toàn thúc đã nói với Trịnh Hòa sự thật về cái gia tộc họ Bạch như bị siêu nhân điện quang nhập hồn này từ sớm: một đám lúc nhúc bệnh nhân tâm thần; còn đều là loại đàn ông chất lượng cao: bề ngoài rất anh tuấn, hoàn mỹ, tâm hồn thì âm u, bá đạo!

Đừng có (gào thét – ing) troll nhau thế nha!

Trước đây đàn ông tốt đều là gay, giờ đàn ông tốt đều có bệnh tâm thần!! Bệnh viện tâm thần hốt bạc triệu nha!

Trịnh Hòa thấy một Bạch tổ tông là đủ lắm rồi, chưa kịp tiêu hóa xong còn xuất hiện một đống tổ tông khác là sao!

"Em không đi!" Nghĩ đi nghĩ lại, Trịnh Hòa càng kiên định với quan điểm của mình, "Em muốn về nhà! Không muốn đi hưởng tuần trăng mật nữa, dù sao đến giấy đăng ký kết hôn chúng ta cũng không có."

Bạch Ân nheo mắt: "Nếu em không hài lòng vì điều đó, tôi có thể làm ngay cho em một cái."

Trịnh Hòa hỏi: "Có phải trên giấy đăng ký, giới tính của em sẽ bị chuyển thành nữ không?"

Bạch Ân gật đầu: "Nước C vẫn chưa đồng ý hôn nhân đồng tính."

Trịnh Hòa nói: "Thế em mặc kệ."

Bạch Ân nói: "Không đi nhận giấy đăng ký kết hôn thì về nhà với tôi."

Hai mắt Trịnh Hòa rưng rưng đẫm lệ: "Hai chuyện này có liên quan gì đến nhau đâu, Bạch tiên sinh, cầu ngài đừng quân chủ độc tài được không?"

Bạch tiên sinh sờ sờ mặt Trịnh Hòa, nhẹ giọng nói: "Ngoan, đừng khóc, đây không phải quân chủ độc tài, mà là xã hội nô lệ, nghe tôi, lên máy bay đi."

Mắt Trịnh Hòa vẫn tiếp tục rưng rưng đẫm lệ: "Bạch tiên sinh, ngài nỡ lòng nào."

"Không đành lòng bỏ vợ, sao bắt được sói. (1)" Bạch Ân nói: "Em từng nói thế với tôi mà."

Trịnh Hòa nói: "Bạch tiên sinh, từ nay về sau, em sẽ không dạy lối nói của nước C cho ngài một cách tùy tiện nữa, cầu ngài cho em một con đường sống."

Bạch Ân đưa ra tối hậu thư: "Ngoài đường đi theo tôi, mọi đường khác đều là đường chết."

Trịnh Hòa: "..."

______________

Ngáo:

(1) Câu thành ngữ gốc là: 舍不得孩子套不着狼/Xá bất đắc hài tử sáo bất trứ lang/ Không nỡ bỏ con sao bắt được sói: nghĩa là muốn đạt được điều gì thì phải trả bàng cái giá đắt ngang thế.

Tuy nhiên, câu gốc dùng 'giày' (鞋子) chứ không phải 'con' (孩子). Tiếng Hán cổ phát âm 2 từ này giống nhau (do không có 3 âm j, q, x) nên trong quá trình lưu truyền, câu đã bị biến nghĩa từ 'giày' thành 'con' như thế. Hiện tại ở Sơn Tây, Tứ Xuyên, Hồ Bắc, Hồ Nam, Giang Tây, Thượng Hải, Quảng Đông vẫn đọc 'giày' (xie zi) giống 'con' (hai zi).

Vì thế nên nghe câu thành ngữ này có vẻ tàn nhẫn, kinh dị thế chứ ý gốc của nó là muốn bắt được sói thì không được sợ phí giày (ngày xưa phải trèo đèo lội suối, kiên trì, phí ít nhất 2 đôi giày rơm, giày vải mới bắt được sói)

Ở đây, Bạch tiên sinh đổi 'con' thành 'vợ' vì thân phận của Trịnh Hòa nha. (Xá bất đắc tức phụ, sáo bất hoa lang – 舍不得媳妇套不找狼 )

Câu thành ngữ nghĩa tương đương: Không vào hang cọp sao bắt được cọp con. (quen hơn nhưng mình không dùng vì mất cái nghĩa chọc Trịnh Hòa mà)

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net