Chương 2

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


  Sau khi bước vào kỳ nghỉ hè thi lên Sơ Tam bận rộn, Giang Thần từ trước tới nay chỉ quan tâm tới đại sự, mấy chuyện gái trai yêu đương gì đó cũng bị gạt sang một bên. Thêm nữa lúc đó Lưu Tinh Hoa Viên đang rất nổi tiếng, tôi liền đổi sang mê mẩn Đạo Minh Tự.

Việc tôi xác định quyết tâm si mê Giang Thần làm mục tiêu của đời mình lại là chuyện của nửa năm sau này. Đêm hôm trước ngày thi thử, mẹ tôi mắng tôi: "Làm thế nào mà mẹ có thể nuôi một đứa con gái đầu heo như mày vậy! Cái gì cũng vứt lung tung rồi quên mất." Trong tiếng mắng chửi của mẹ, tôi vội vàng chạy ra hiệu sách Bạn Học để mua bút chì 2B cho ngày thi thử hôm sau.

Hiệu sách Bạn Học, mặc dù được gọi là hiệu sách nhưng bày bán rất nhiều hàng hóa, từ sách vở, văn phòng phẩm đến giấy tờ, đồ chơi, tóm lại học sinh thích thứ gì là bán thứ đó. Sau này lăn lộn nhiều ở bên ngoài, tôi mới phát hiện hai chữ "bạn học" là cái tên mà các cửa hàng văn phòng phẩm và các hiệu sách lớn lẫn nhỏ trong cả nước ưa dùng, thật sự nghĩ không ra là cái tên này đem lại cảm giác bạn bè thân thiết hay là bọn họ lười nghĩ ra một cái mới mẻ nữa. Nếu như có một ngày tôi quyết định đóng góp gì đó cho xã hội, tôi nhất định sẽ mở một cái "bạn học", bề ngoài bày bán sách và văn phòng phẩm nhưng thực chất là một trung tâm hẹn hò của học sinh, chuyên cung cấp nữ sinh, nếu có nhu cầu đặc biệt cũng sẽ cung cấp nam sinh. (~.~)

Tôi đi vào hiệu sách cầm lấy bút chì 2B, lúc đó máy tính mới vừa phát triển, tôi cảm thấy bút chì nhất định là sẽ tăng giá, vì vậy tôi sớm chạy đi tích trữ đầy nhà. Sự thật sau đó đã chứng minh, bút chì mặc dù có tăng lên một xu nhưng cũng xuất hiện rất nhiều loại bút chì chuyên dụng. Về sau khi mọi người đều đã dùng những cây bút chì tự động đó thì tôi vẫn như cũ dùng dao gọt bút chì gỗ, đoán trước thời thế lại thành ra lẻ loi như vậy.

Khi tôi cầm một nắm chiếc bút chì định đi thanh toán thì Giang Thần từ cửa bước vào, có lẽ là do tâm lý tuổi dậy thì có chút thay đổi kỳ lạ, tôi theo bản năng rút một cuốn sách trên giá che mặt, khẽ liếc trộm cậu ta.

Giang Thần từ cửa vào thẳng quầy thanh toán, bà chủ nhìn thấy cậu ta đi tới thì cười tít mắt, ôm một chồng sách từ dưới quầy lên, "Cậu muốn bản in bốn kiệt tác ảnh thêu quý giá này, tôi đã đặc biệt đi vào thành phố lấy hàng."

Giang Thần mỉm cười nói: "Cảm ơn bà chủ, hết bao nhiêu tiền?"

"835, lấy cậu 800 tròn." Bà chủ nhận lấy tiền từ tay cậu ta, "Tôi trả tiền xe."

Giang Thần gật đầu cười tươi: "Cảm ơn bà chủ."

Khi đó học phí một học kỳ của chúng tôi là hai trăm, Giang Thần lại dùng tiền học phí của bốn học kỳ trong vòng hai năm để mua mấy cuốn sách vớ vẩn, có nhiều như vậy để không còn không bằng... Kỳ thực tôi cũng không nghĩ ra không bằng làm gì, bởi vì tôi vốn không có nhiều tiền đến thế, cho nên tôi cực kỳ không rõ.

Từng có một người kể cho tôi nghe một câu chuyện cười. Vị phóng viên nọ hỏi một người phụ nữ già sống trên núi: Cho bà mười vạn đồng bà sẽ làm gì? Trả lời: Mỗi ngày sẽ ăn một cái bánh bao hấp. Lại hỏi: Cho bà hai mươi vạn thì thế nào? Trả lời: Mỗi ngày sẽ ăn một cái bánh bao nhân thịt. Sau cùng hỏi: Cho bà một trăm vạn? Trả lời: Mỗi ngày sẽ dùng một tay ăn bánh bao hấp, một tay ăn bánh bao thịt. Tôi đối với tình cảnh của bà lão cực kỳ cảm thông.

"Anh trai ơi, anh trai à." Không biết từ nơi nào xuất hiện một đứa bé kéo kéo ống quần của Giang Thần.

Giang Thần ngồi xổm xuống đất xoa xoa đầu nó, chớp chớp mắt hỏi: "Người anh em, em là con trai hay con gái?"

Đứa trẻ mút ngón tay út, cực kỳ nghiêm túc đáp: "Con trai."

Giang Thần ghét bỏ nói: "Anh không thích con trai."

Cậu ta nói xong thì định đứng dậy bỏ đi, đứa nhỏ kia vội vàng kéo ống quần của cậu ta lại: "Em là con gái."

Giang Thần nở nụ cười, nói: "Hóa ra là con gái à, được rồi, em gọi anh có việc gì?"

Nó lôi từ trong quần áo ra một hộp bút sáp nhiều màu rực rỡ và hai tờ giấy một xu nhàu nát, tay giơ lên cao ý muốn nói không với tới quầy thanh toán, "Em muốn mua thứ này."

Giang Thần gật đầu cầm lấy rồi đứng lên đưa cho ông chủ, "Ông chủ, bao nhiêu tiền?"

"Mười đồng."

Giang Thần lấy ra mười đồng, trả tiền xong lại ngồi xổm xuống đất đưa cho đứa nhỏ, vỗ vỗ đầu của nó, "Đây, bút màu của em đây."

Nó cười vui vẻ đón lấy, "Cảm ơn anh."

Giang Thần nói xong không khách khí định đứng thẳng dậy thì đứa nhỏ lại kéo kéo ống quần của cậu ta, cậu ta không có cách nào khác đành ngồi xuống. Đứa nhỏ vụng về mở hộp bút màu lấy ra chiếc màu hồng, nói: "Vẽ tranh rất đẹp."

"Anh không biết vẽ tranh." Giang Thần cười nói, "Chính em mới là người cất giữ những bức tranh."

Đứa trẻ lắc lắc đầu, chỉ vào cuốn sách trên tay mình, nói: "Không, em vẽ."

Giang Thần thoáng sững sờ trong một lát rồi nở nụ cười rút ra một bản "Tam quốc diễn nghĩa", đưa tới trước mặt nó.

Đứa trẻ cầm cuốn sách ngồi trên nền đất, cúi đầu vẽ gì đó rất nghiêm túc, miệng lẩm bẩm, sau cùng vỗ tay kêu lên: "Đẹp quá!"

Tôi kiễng chân lén nhìn, bức hình kia thoạt nhìn thì giống con thỏ, nhìn kỹ lại ra con chó, cẩn thận xem xét lại thấy một con hổ.

Giang Thần nghiêm túc ngắm nghía bức họa, nghiêm túc nhận xét: "Em vẽ con chó rất đẹp, cảm ơn!"

Đứa bé tròn xoe mắt nhìn cậu ta: "Là con mèo."

"Hóa ra là con mèo hả." Giang Thần sửng sốt một hồi rồi cười phá lên.

Tôi nhìn thấy má lúm đồng tiền bên trái của cậu ta dường như khắc sâu hơn một chút, thật là muốn chọc chọc một cái ~.

Đây gọi là vẻ đẹp làm cho người ta kinh ngạc, hạ gục đối phương chỉ trong chớp mắt. Lý Bích Hoa đã từng nói – lúc trước kinh ngạc vì vẻ đẹp đó, hoàn toàn chỉ vì ít gặp gỡ mà thôi. Nhưng tôi lại khác, thời gian sau này ở trong đầu tôi không ngừng trau chuốt hai cảnh tượng tuyệt đẹp đó, giống như biên tập hậu kỳ điện ảnh và truyền hình, điều chỉnh góc độ hình ảnh, thêm vào ánh sáng biến hóa, phối hợp với âm thanh...

"Em còn muốn ngồi trước cổng bệnh viện tới bao giờ?"

"Hở?" Công tác biên tập điện ảnh và truyền hình của tôi bị gián đoạn, nhất thời đầu óc mơ hồ ngó nhìn gương mặt cực kỳ không kiên nhẫn của Giang Thần, lại "hở" một tiếng ngờ nghệch.

"Đứng lên." Anh ta chìa tay, một tay kéo tôi ngồi trên mặt đất đứng dậy, lôi tôi đi về phía xe cứu thương đang đợi. Tôi thực sự rất muốn hỏi Giang Thần có phải là anh quên không buông tay ra không, còn nữa cơ thể sao lại yếu ớt như vậy tay đã đổ rất nhiều mồ hôi rồi...

Lên xe cứu thương, tài xế và mẹ tôi đã ở trên đó. Tôi đảo đảo hai mắt, có phần thấp thỏm không yên liếc trộm về phía Giang Thần. Anh ta lại thản nhiên như không có gì ngồi xuống bên cạnh tôi, "Tiểu Lý, lái xe đi."

Sau đó Giang Thần quay qua nói với mẹ tôi, "Cô à, cháu đã nói chuyện qua với đồng nghiệp bên khoa chỉnh hình rồi, nếu không có vấn đề gì thì buổi chiều lập tức tiến hành phẫu thuật. Cô cứ yên tâm, đồng nghiệp của cháu là bác sĩ số một số hai của khoa chỉnh hình."

Mẹ tôi vội vàng gật đầu, cười hiền dịu quá từ mẫu: "Thật là phiền cho cháu quá."

"Không phiền đâu ạ, là việc cháu phải làm mà." Giang Thần cũng phối hợp cười như hiếu tử vậy.

"Ầm ĩ đến chết mất!" Bố tôi đột nhiên giận dữ kêu lên.

Từ khi ông biết mẹ con chúng tôi muốn nhờ Giang Thần chuyển viện thì cứ cáu kỉnh không thôi. Về sau mẹ tôi vừa đi ra ngoài, ông lập tức mắng cho tôi một trận mà nội dung không ngoài hai chữ – cốt khí! Bố nói năm đó mẹ của Giang Thần đối xử với tôi như vậy, tôi phải tránh xa anh ta, tốt nhất khi gặp lại phải mang dáng vẻ khinh thường mà nhổ nước miếng vào mặt anh ta, vậy mà tôi lại ngang nhiên chịu ơn huệ của Giang Thần!

Ba năm trước đây, tôi tốt nghiệp ngành thiết kế trường Đại học Nghệ thuật X, Giang Thần học khoa y bảy năm nhưng vì có thành tích tốt nên năm thứ tư đã bắt đầu đi thực tập ở bệnh viện Đại học X.

Khi đó Giang Thần đối xử với tôi rất tốt, vừa thấy tôi nhận được chứng chỉ tốt nghiệp liền nói muốn kết hôn. Đương nhiên là tôi lúc đó quá bận rộn, bèn đem một đống phần tử xã hội tinh anh ra hù dọa Giang Thần một phen. Nói ví dụ như, mỗi sáng đều có lão quản lý giúp tôi mở cửa (thực ra công ty của tôi có cài đặt bảo mật mà lão ta lại trót đánh mất thẻ ra vào), lại còn tặng hoa cho tôi (thực ra là dưới tầng bán hoa, buổi tối tôi thường tăng ca về muộn gặp lão bán không hết hoa thừa, tôi phải cực lực ám chỉ lão ta mới tặng hoa cho tôi), mời tôi xem phim của khách hàng (thực ra đúng là khách hàng, cũng đúng là tôi xem phim, nhưng lại là xem bọn họ viết lời giới thiệu). Sáng tạo nghệ thuật phải cần tới mấy cái "thực ra" kia.

Giang Thần vừa nghe nói tôi được săn đón như vậy thì lập tức nổi giận, anh nói bữa sáng bốn năm học Đại học không thể nào tặng không cho em được, vẫn cứ là kết hôn đi.

Tôi không biết xấu hổ liền đáp ứng. Tâm tư của tôi thực ra rất đơn giản, y khoa của Đại học X xếp hàng đầu trong cả nước, Giang Thần hàng nằm đều giành được học bổng số một. Đúng là tiềm lực không thể trì hoãn, tôi phải sớm tóm lấy anh ấy, trở thành người vợ luôn ở bên cạnh chia sẻ mọi hoạn nạn gian khổ, nếu có một ngày Giang Thần dám đá tôi qua một bên tôi nhất định phải giành lấy một nửa tài sản của anh ta.

Đương nhiên, tâm tư đơn giản của tôi thật ra là vì tôi rất yêu anh ấy, sợ anh ấy bị người khác cướp đi mất. Có một lần tôi đích thân tới tận bệnh viện mà Giang Thần thực tập để tìm anh ấy, trong vòng một giờ có tới ba bệnh nhân để lại danh thiếp cho Giang Thần, một trong số đó lại là đàn ông. Xã hội này thực sự rất đáng sợ mà với sức hấp dẫn của Giang Thần dường như cả nam lẫn nữ đều muốn chiếm đoạt.

Lúc đó tôi còn bị phim ảnh và tiểu thuyết đầu độc, còn cho rằng tình yêu của tôi là "bất khả chiến bại" không gì có thể ngăn cản nổi. Mà mẹ của Giang Thần lại làm cho tôi hiểu tình yêu của tôi một khi rối loạn tôi sẽ tùy tiện dứt bỏ nó đi.

Mẹ Giang Thần tới thăm mẹ tôi vào một buổi trưa trời trong nắng ấm. Mẹ tôi vốn ở nhà nội trợ làm bà chủ gia đình, ở trong nhà vị thế có thể sánh ngang với Võ Tắc Thiên, vậy mà lần đầu tiên tôi nhìn thấy bà mẹ dũng mãnh của mình tay chân luống cuống, không tự giác ăn nói khép nép. Công bằng mà nói thì mẹ của Giang Thần cũng không phát ngôn lời nào quá đáng, cũng không rút ra một tấm séc nói cô hãy rời khỏi con trai tôi, muốn bao nhiêu tiền thì nói. Bà ấy cực kỳ lạnh nhạt cùng với mẹ tôi thảo luận một chút về những tập tục cưới hỏi, chẳng qua là thái độ cao sang cố ý hạ mình làm cho mẹ tôi nơm nớp lo sợ. Tôi ở một bên nhìn mẹ xoa xoa tay nói chúng ta cùng hợp tác cùng hợp tác, trong lòng như ngâm giấm chua lại có chút bủn rủn.

Mẹ Giang Thần sau đó còn một mình tới tìm tôi nói chuyện, đưa cho tôi xem mấy tờ giấy nói cháu đọc kỹ đi, nếu đồng ý thì lập tức ký tên vào đó. Nó là thỏa thuận trước khi kết hôn, nội dung đại khái là tôi lấy Giang Thần không phải vì tiền bạc nhà anh ta, mà khi ly hôn cũng không được đòi phân chia tài sản.

Tôi liền cảm thấy phiền muộn trong lòng, bố của Giang Thần cùng lắm cũng chỉ là thị trưởng của một trấn nhỏ, lấy đâu ra nhiều tiền bạc chứ? Thế này chẳng phải giống như đang cùng nhau đóng phim truyền hình sao? Về sau tôi mới hiểu, quan không làm to tất sẽ tham lam.

Tôi lúc đó cũng quên mất mình suy nghĩ cái gì, chắc lại nghĩ về tình yêu và sự tự tôn vĩ đại gì đó, về sau không có chính kiến đem vấn đề này đi hỏi bố, đây thực sự là một hành động sai lầm trong quá khứ của tôi.

Bố của Giang Thần là lãnh đạo trực tiếp của bố tôi, ông cảm thấy thường ngày bị mấy tên lãnh đạo này ức hiếp đã chịu đủ uất ức rồi không ngờ người nhà của lãnh đạo còn dám ức hiếp người nhà của ông! Đây là loại chuyện không thể chấp nhận được, vì thế bố tôi nói con gái nếu con dám ký vào thỏa thuận đó chúng ta lập tức cắt đứt quan hệ!

Sau đó tôi lại làm ra một chuyện vô cùng ngu xuẩn khác, đem tờ thỏa thuận trước hôn nhân kia đưa cho Giang Thần, bảo anh ấy về trả mẹ. Giang Thần biết chuyện liền giận tím mặt, tức tốc chạy về nhà cãi nhau một trận ầm ĩ với mẹ. Mẹ anh ta về sau có gọi điện thoại cho tôi, đại ý là, cô dám kết hôn với Giang Thần ta sẽ tự tử ngay tại hôn lễ! Lúc đó tôi còn trẻ dại kinh nghiệm xã hội còn nông cạn lập tức bị bà ta dọa cho chết sững, không nghĩ ra được cách giải quyết nào khác. Ví dụ như là nói, chúng con không vội cử hành hôn lễ, đợi bác tìm được nơi an nghỉ...

Chuyện kết hôn cứ như vậy không giải quyết được gì, về sau cũng không biết làm như thế nào. Đại khái là công việc bắt đầu bận rộn, tôi vội vàng bị quản lý mắng, Giang Thần vội vàng vừa học vừa đi thực tập. Trong lòng tôi lại đang có khúc mắc vì vậy tôi không ngừng phiền phức đi tìm Giang Thần, vì những chuyện "lông gà vỏ tỏi" (1) mà cố tình gây sự, dùng nó làm phép đo cho tình yêu của hai chúng tôi.

(1) ý chỉ những chuyện nhỏ nhặt

Cuối cùng tôi nói, Giang Thần chúng ta chia tay đi.

Anh ấy trầm mặc một hồi lâu sau cùng nói, em sẽ không phải hối hận, rồi đạp cửa "rầm" một tiếng đi mất.

Tôi từng nghĩ hai người yêu nhau khi chia tay cũng phải vì một chuyện đáng kinh ngạc nào đó, tỷ như có kẻ thứ ba chen vào, lại tỷ như đột nhiên phát hiện tôi là con gái riêng của bố Giang Thần, nếu không cũng là tôi hoặc anh ta mắc bệnh nan y không thể qua khỏi... Nhưng sự thực lại không phải như vậy. Bất an, bận rộn, mệt mỏi, là đủ rồi.

Chúng tôi cứ như vậy mà rời xa nhau, thật kỳ diệu, lúc trước là một đời một kiếp không dám có người thứ hai vậy mà chớp mắt một cái đã trở thành người dưng qua đường. Một thời gian rất lâu sau đó, tôi luôn hoài nghi có phải chúng tôi làm quá nhanh hay không, hại tôi cứ thế mà an phận chia tay không có tình tiết gì đặc sắc.

Đối với việc tôi và Giang Thần chia tay nhau, bố tôi là người vui mừng nhất. Ông cảm thấy như là đối với lãnh đạo cấp trên đã giành được một bàn toàn thắng. Nhưng ngay sau đó thấy tôi mãi vẫn không tìm được bạn trai, ông liền nhận ra chiến thắng đôi khi cũng phải trả giá đắt.

Bố tôi đối với chuyện về Giang Thần tâm tư cực kỳ phức tạp, một mặt muốn có người tới hốt "hàng tồn kho" là tôi đây, một mặt thà để cho tôi trở thành hàng ế không ai muốn mua chứ nhất quyết không bán vào tay Giang Thần. Tâm tư này của ông thật giống với sách giáo khoa chính trị ở trường trung học, thời kỳ khủng hoảng các nhà tư bản thà đổ sữa xuống sông còn hơn là đem chia cho người nghèo khổ.

Tôi kỳ thực không muốn nói cho bố tôi biết, người ta ngay từ đầu đã không thèm cùng ông mua mua bán bán rồi.  

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net