THOR: ANH HÙNG MẤT NHIỀU NHẤT CỦA MCU

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

*Again, Spoiler Alert* Đừng đọc khi chưa xem phim

Từ những ngày đầu quảng bá, Endgame đã được định hình là một phim tập trung vào 6 Avengers gốc, nhưng có lẽ, không khó thấy khi Tony, Steve và Thor được ưu ái nhiều hơn cả. Trong suốt trường thiên vô cực 10 năm qua của MCU, đây là 3 nhân vật duy nhất có 3 phần phim về mình, mà mỗi phần phim lại cho thấy thêm những góc cạnh rất con người của họ, cùng với những biến cố họ phải trải qua khi đối diện với bản ngã cá nhân và bản ngã trách nhiệm. Nhớ từ trước khi Infinity War phát hành năm ngoái, nhiều fan của MCU và Marvel đã có những dự đoán lẫn mong chờ như sau.

_Cap chết, vì dường như đem Bucky vào đã dự đoán về cái chết của anh, người được cho là linh hồn của cả team, tràn trề hào khí và trách nhiệm, luôn sống vì đại nghĩa. Ai hợp hơn Cap để hy sinh?

_Tony sống với một cái kết thật happy ending, viên mãn, kết hôn với Pepper, sinh con, nghỉ hưu và ngắm MCU phát triển phồn thịnh, vì Tony luôn là tuýp người futurist.

_Thor sẽ làm vua của Asgard. Sau 3 phần Thor dấu hiệu này càng ngày càng rõ hơn, khi người dân của Thor càng ngày càng cần anh chàng lãnh đạo, tìm kiếm cho họ một quê hương mới, và Thor cũng cần phải làm điều mà Odin luôn mong anh làm.

Do đó, có nhiều fan không khỏi bất ngờ và shocked khi thấy những gì được set up và kì vọng bị... lật lại hoàn toàn. Theo dõi mấy ngày qua trên nhiều diễn đàn, mình còn thấy nhiều khán giả giận dữ vì kết thúc của những nhân vật này đã phá vỡ hoàn toàn hành trình của họ. Cá nhân mình cũng bị mâu thuẫn, nhất là hành trình của Thor, vì mình thật sự mong Thor làm vua của Asgard. Nhưng sau 3 lần xem phim, mình đã ngẫm ra nhiều thứ, và hôm nay, mình sẽ viết về Thor.

Mình chắc chắn không ngoài mình mà tất cả chúng ta đều cười rất nhiều khi thấy một Thor béo ú, bụng bia, rượu chè video game và nhỏng nhẽo trong Endgame. Đi xem 3 lần, rạp đều cười, về tới nhà, hình ảnh Thor béo và những post châm chọc về chuyện Thor mất hình tượng ra sao trần đầy newsfeed. Vui thật đó, rất comic relief, nhưng ngẫm lại, mình thấy đó là một chuyện buồn và rất depressing các bạn ạ.

Bởi vì sâu thẳm nhất, việc chúng ta, mình và các bạn, cười cợt sự mất hình tượng đó của Thor cho thấy chúng ta vẫn chưa thật sự chấp nhận một siêu anh hùng mất hình tượng như thế. Bụng bia. Nghiện rượu. Tóc tai xuề xoà. Râu ria xồm xoàm và có dấu hiệu trầm cảm.

Debut hoành tráng nhất, Thor được giới thiệu là anh hùng đầu tiên đến từ ngoài trái đất, là thần sấm sét hùng mạnh trong thần thoại Bắc Âu. Body sáu múi, áo choàng đỏ, sức mạnh của thiên nhiên, không phải là con người. Xuyên suốt các phim MCU, Thor luôn có một niềm kiêu hãnh rất lớn và hay tự gọi mình là "The Strongest Avenger" qua những câu đùa hài hước. Cái áp lực mà Odin đè nặng lên vai của Thor, "người xứng đáng" (the worthy one) trong vai trò người sẽ nối dõi ông cai trị Asgard, nó đi theo Thor đến tận địa cầu, để Thor luôn phải khoác lên mình vỏ bọc của một vị vua, một vị thần. Thor xem các Avengers như những người bạn chí cốt của mình, nhưng chưa bao giờ Thor chia sẻ cho họ biết nhiều về chuyện riêng trên Asgard của mình, có lẽ vì Thor cũng nhận ra, ừ, thân đó, nhưng một vị vua tương lai không thể nhờ vả sự giúp đỡ của bất kì ai, chỉ có mình mới giúp được mình. Do đó mà hành trình 3 phim của Thor luôn là ở Asgard, ngay sau khi anh hỗ trợ nhóm trong các phim chung.

Thế nhưng, có lẽ nói không sai khi khẳng định Thor là anh hùng MẤT NHIỀU NHẤT của MCU.

Thor mất mẹ ở phần 2, Odin cũng mất tích từ dạo đó. Sang Thor: Ragnarok, Thor mất bố, mất cây Mjolnir, biểu tượng quyền lực của mình và cuối cùng là mất luôn quê hương. Có lẽ, chưa bao giờ người dân Asgard cần Thor như thế. Giữa lúc Thor phải gồng gánh, thằng em chí cốt dù ghét vẫn thương Loki dường như đã bỏ lại hết sau lưng để cùng anh san sẻ việc lãnh đạo, thì Thanos tới. Sang Infinity War, Thor mất rất nhiều người dân của mình, mất luôn Loki. Sôi sục mong muốn trả thù và lấy lại danh dự, Thor tìm kiếm vũ khí mới, nhưng cú búng tay của Thanos đã khiến mọi nỗ lực sụp đổ. Thor giờ đây mất luôn cả bạn bè, đồng đội và thật sự đã thua. Qua Endgame, Thor mất đi thần thái và quan trọng nhất, mất đi ngoại hình mà xã hội đóng khuôn cho một vị thần.

Nếu các Avengers khác đau đớn vì không bảo vệ được Trái đất và nhân loại, thì nỗi đau của Thor gấp đôi, vì Thor có hai gia đình, hai mái nhà. Nếu các Avengers khác chỉ là những siêu anh hùng, thì Thor là một vị vua. Nếu các Avengers khác mất đi người thân của mình sau cú búng tay của Thanos, thì Thor đã phải hứng chịu mất mát trước đó trên con tàu của mình.

Chặt đầu Thanos cho thoả cái nư, Thor sống trong dày vò đau đớn và rơi vào trầm cảm suốt 5 năm, khi không còn gì có thể thay đổi được cục diện. Thor cùng những người Asgard còn sống xây dựng nên Tân Asgard. Nghe cứ tưởng một khởi đầu mới, nhưng thật chất Tân Asgard là biểu tượng của nỗi ám ảnh và day dứt kéo dài. Nếu bạn là Thor, mỗi ngày suốt 5 năm nhìn vào nơi đó, bạn sẽ thấy nó là gì? Một khởi đầu viên mãn tràn trề hy vọng, hay một tàn tích của một cuộc chiến đã thua? Nói như Rocket: "từ cung điện khang trang mà giờ vầy...". Thor đơn độc, không còn chỗ dựa, và phải sống mỗi ngày với cái trauma (dư chấn) đó suốt 5 năm.

Vậy cho nên, cười cái bụng bia của thần sấm sét đó, nhưng câu chuyện sau cái bụng bia đó là một sự cay đắng chỉ có thể biến thành hài kịch, vì hài kịch chính là đỉnh cao của bi kịch.

Khi Thor nhìn thấy mẹ Frigga trong hành trình lấy lại 6 viên đá vô cực, Thor thật sự "lost his shit" (nôm na là muốn vỡ oà và không thể kiềm chế). Thor muốn chạy tới với mẹ ngay. Chúng ta lại một lần nữa cười trước sự mít ướt nhỏng nhẽo này, nhưng nó lại một lần nữa cho thấy Thor đang cần chỗ dựa. Hãy nhớ lại tất cả các phần phim. Nếu hành trình của Tony xoay quanh nỗi ám ảnh về tình hình bảo an địa cầu, của Cap xoay quanh sự hào hiệp, trượng nghĩa và nỗi ám ảnh không ngưng nghỉ thời chiến thì của Thor luôn xoanh quanh NHỮNG LỜI CHỈ DẪN. Thor luôn sống theo những chỉ bảo của bố mình là Odin. Trong mọi khúc mắc, Thor luôn có sự đưa đường dẫn lối để anh trở thành người mà anh cần trở thành. Ở cái khoảnh khắc nhìn thấy Frigga, Thor chỉ muốn chạy ùa vào bà như trẻ nít, một phần vì nhớ, nhưng cũng một phần là vì Thor cần một sự chỉ dẫn mới sau 5 năm chìm trong dư chấn.

Với kết thúc của Thor, MCU đã cho nhân vật một cơ hội để sống tự do tự tại, bỏ lại sau lưng mọi áp lực, được là chính mình như Frigga đã khuyên. Nếu chúng ta kỳ vọng Thor phải trở nên trách nhiệm hơn, xóc lại tinh thần và xây dựng tiếp Tân Asgard, đó thật sự là một bất công lớn với anh, vì như vậy là bắt anh vẫn sống với quá khứ và trở thành một đế vương cô độc, không người thân bên cạnh.

"Lần đầu tiên trong suốt mấy nghìn năm nay, tôi không thấy đường đi sắp tới của mình".

Nói như Monica trong tập 1 của series Friends: "Welcome to the real world. It sucks. But you're gonna love it"

______

Nguồn: Lucas Luân Nguyễn

Link: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2880236425326019&set=a.602412409775110&type=3&theater

Lời bình: Rất nhiều bài viết quan điểm chứng minh Thor trở nên như vậy là bình thường. Nhưng có lẽ Vũ và một số fan khi đã quen với hình thượng một Thor gai góc ngang bướng không chịu thua là rất khó chấp nhận. Vào cuối Ragnarok và giữa IW đã cho thấy Thor trưởng thành và xứng đáng trở thành một vị vua bằng chứng là Strombreaker - thứ vũ khí được tạo ra cho vị vua xứng đáng nhất của Asgard. Nhưng EG thì không còn nữa. Thor không còn xứng đáng với SB khi thoái vị nhường ngôi cho Val. Và vì thế nên EG không công bằng với Thor chút nào. 6 SAH đời đầu của Marvel duy chỉ có Thor là mất phương hướng sau EG. Mặc dù điều đó có nghĩa một con đường mới sẽ mở ra nhưng mình không nghĩ Thor sẽ làm tốt. Ying và Yang, đã mất đi một thứ thì thứ kia tồn tại cũng không còn ý nghĩa. Giống như Thor mất đi Loki.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net