CHƯƠNG I - Vũ trụ kì - Vũ trụ kì lạ

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Vũ trụ là thể thống nhất của thời gian, không gian, vật chất và năng lượng, là danh từ chỉ vạn vật. Chúng được cấu tạo từ các hành tinh, sao, mây bụi vũ trụ, hệ ngân hà, các ngôi sao ngoài hệ ngân hà và các chòm sao, là thế giới vật chất tồn tại khách quan đối với ý thức của con người. Vũ trụ luôn không ngừng vận động và phát triển.

Con người đã có thời gian dài nghiên cứu về vũ trụ. Thế kỷ thứ VII trước Công nguyên, người Babylon cho rằng: trời và đất là thể hợp nhất, mặt đất được đại dương bao bọc, chính giữa là núi cao. Người Ấn Độ cổ đại tưởng tượng mặt đất có hình dạng như chiếc đĩa được bốn chú voi đứng trên mai rùa khổng lồ cõng trên lưng. Thế kỷ thứ II sau Công nguyên, nhà thiên văn học người Hy Lạp, Ptolemy đã đưa ra thuyết địa tâm. Ông cho rằng, Trái Đất là trung tâm của vũ trụ và đứng yên không chuyển động, Mặt Trời, Mặt Trăng và các hành tinh chuyển động xung quanh Trái Đất. Thuyết địa tâm tồn tại ở châu Âu hơn 1000 năm.

Năm 1543, Copernicus phát hiện ra thuyết nhật tâm. Ông cho rằng, Mặt Trời là trung tâm của vũ trụ, Trái Đất và các hành tinh khác quay xung quanh Trái Đất. Năm 1687, Newton phát hiện ra định luật vạn vật hấp dẫn và 3 định luật lớn. Newton đã tìm ra nguyên nhan khiến các hành tinh quay xung quanh Mặt Trời, từ đó khẳng định sự đúng đắn của thuyết nhật tâm của Copecnich, giúp con người có những hiểu biết đúng đắn hơn về hình thái vũ trụ. Sau này, ông tổ của ngành vật lí hiện đại - Albert Einstein đã đưa ra thuyết tương đối, khám phá những khái niệm mới về nguyên lí trong vũ trụ hay không gian cong, thúc đẩy ngành thiên văn học hiện đại phát triển, giúp con người từng bước nâng cao hiểu biết về vũ trụ.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net