ĐỒ BÍCH - Thập Tứ Khuyết

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tác giả: Thập Tứ Khuyết
Dịch: Tuế Nguyệt
Dịch và đăng với sự cho phép của tác giả.

https://daudausama.wordpress.com/2011/04/23/d%E1%BB%93-bich/

1.

Ta ở tại mảnh vườn dây leo cỏ dại giăng kín khắp nơi trong phủ viện này suốt mười lăm năm đầu, đêm trừ tịch năm thứ mười sáu, tuyết phủ trắng xóa, lửa đỏ hừng hực, một trận hỏa hoạn lớn đã thiêu cháy tất cả.

Cùng hóa tro tàn trong biển lửa còn có vương triều Đồ Bích mới dựng lên được mười lăm năm.

Ta nhìn thấy hoàng đế Chư Anh run rẩy lùi người nép vào ghế rồng, bị người đàn ông tên Đô Yến giết chết, sau đó hắn khoác long bào lên người. Ta nhìn thấy ngọc tỷ khắc bốn chữ "Thiên Hữu Đồ Bích" rơi trên đất, vỡ thành từng mảnh. Ta nhìn thấy vô số phi tử khóc lóc thảm thiết khi bị đuổi ra khỏi cung... cứ như vậy, thản nhiên nhìn, thản nhiên thấy, lệ chợt dâng lên...

Trường Thừa ơi Trường Thừa, ngươi xem...

Giang sơn mà ngươi đã bỏ ra bao nhiêu tâm huyết, thậm chí không tiếc lợi dụng ta, phản bội ta để có được, kết quả cũng chỉ như thế.

Nếu ngươi biết, ngươi có hối hận không?

Lời nguyền ngày đó ta phát ra ở bên bờ Bích Liên Trì, nay đã thành hiện thực, thế nhưng ta lại không hề vui sướng, chỉ cảm thấy đau xót, một loại đau xót xâm nhập vào tận xương tủy.

Ta vốn là thiên chi kiêu nữ vô cùng phong quang, được phụ hoàng thương yêu như ngọc quý, mà nay chỉ là một u hồn chưa dứt chấp niệm với nhân gian, chết không nhắm mắt.

Thân thể hoang tàn này, biết ngày nào tan biến?

Chính trong lúc bi thương, bỗng nghe một giọng nói trẻ con từ đằng sau truyền đến: "Ta nhìn thấy cô."

Ngoảnh đầu lại, chỉ thấy một cẩm y thiếu niên chừng mười ba mười bốn tuổi đang đứng tựa vào gốc cây, nhìn ta cười cười.

Trong sát na(1) đó, như bị sét đánh trúng.

...Trường Thừa. 

Cho dù dung mạo ngũ quan hoàn toàn không giống, thế nhưng, ngay ánh mắt đầu tiên nhìn thấy hắn, ta đã nhận ra... đây là Trường Thừa!

Khó trách ta đi đến bên cầu Nại Hà tìm kiếm vô số lần vẫn không thấy bóng dáng của ngươi, thì ra ngươi đã đầu thai vào nhân thế.

Thiếu niên nheo nheo mắt, dáng vẻ uể oải, nhưng lại có loại điềm tĩnh vượt qua khỏi độ tuổi. Nhìn ta, khóe môi khẽ giương lên, "Có phải chỉ có mình ta nhìn thấy được cô hay không?"

Ta không biết phải trả lời như thế nào.

Nhìn bộ dáng của hắn rõ ràng là công tử nhà giàu sang, người trần mắt thịt, vì sao lại có thể nhìn thấy ta? Chẳng lẽ, nghiệt duyên giữa ta và Trường Thừa thực sự chưa dứt nên mới kéo sang kiếp này?

"Điện hạ, điện hạ..." Tiếng gọi từ xa đến gần, hai thị tỳ vội vàng tìm đến, trông thấy hắn, vẻ mặt lo lắng: "Điện hạ, cuối cùng đã tìm được người! Sao lại chạy tới nơi này?"

Hắn nhún vai, tùy tiện đáp lại: "Nhàn rỗi quá nên đi loanh quanh một chút."

"Điện hạ không đọc sách, lại trốn đến đây chơi, nếu hoàng thượng cùng nương nương biết được, nô tỳ không gánh tội nổi! Khu vườn hoang phế này có gì đẹp chứ, mau theo chúng nô tỳ trở về đi!"

Thị tỳ đến kéo hắn đi, khi sắp bước ra khỏi cổng vòm, hắn đột nhiên quay đầu lại nháy mắt với ta, cái nháy mắt mang ý vị sâu xa. Còn ta, bỗng cảm thấy tay chân lạnh lẽo, tầm mắt trở nên mơ hồ, cực kỳ tuyệt vọng.

Thì ra kiếp này của hắn lại là nhi tử của tân đế Đô Yến. Nghe nói Đô Yến chỉ có một người con tên Cơ Vãn, rất được sủng ái.

Trường Thừa ơi Trường Thừa, tâm xưng đế của ngươi lại còn chưa chết!

Kiếp trước ngươi tự cho mình có công lớn, vô cùng tự mãn, không ngờ lại khiến cho phụ thân Chiêu Thống kiêng kị, ngược lại đem ngôi hoàng đế truyền lại cho đệ đệ của ngươi là Chư Anh, ngươi vì vậy mà bị đả kích lớn, ôm hận chết bệnh. Vì thế kiếp này, quyển thổ tái lai, đầu thai làm con vua, lại không phải kiêng dè chuyện huynh đệ, không có vướng mắc giữa phụ tử...

Dòng suy nghĩ chảy đến đây, đau xót tột đỉnh.

Đây là kết cục ta đã đổi lấy bằng cái giá vĩnh viễn không siêu sinh sao? Ta thành cô hồn dã quỷ, mà hắn vẫn như trước, vui cười hưởng thụ nhân gian. Thật là... đáng hận!

Trên đời làm gì có chuyện thuận lợi như vậy? Trường Thừa, để ta xem, xem kiếp này ngươi lại dốc sức bày mưu tính kế gì, tốn công nhiều ít!

2.

Từ đó về sau ta thường đến chỗ ở của Cơ Vãn trong "Lân Thụy Cung."

Lúc ta còn sống, nơi này từng là chỗ ở của tam ca Võ Hạng. Tam ca trời sinh tính tình phóng khoáng, thích nhất là kết giao với kỳ nhân dị sĩ, mà lần đầu tiên ta gặp Trường Thừa cũng là ở nơi này. Khi đó Yến – Bích đại chiến, Bích Quốc bại, Chiêu Thống đưa y đến làm con tin, mà y ngày thường trầm lặng ít lời, tài hoa hơn người, bởi vậy càng bị xa lánh và ức hiếp.

Ta nhớ rõ, ta nhớ rất rõ tình cảnh lần đầu tiên gặp y.

Dưới tàng cây hoa đào, đám vương tôn công tử quây lại bỡn cợt y, bắt y trong bảy bước phải làm ra bài thơ, bằng không sẽ bị phạt nặng. Mà y, lạnh lùng liếc mắt nhìn mọi người một cái, bước đi khẽ ngâm:

"Hán Dương liễu, Hàm Dương thụ, bất tiết nga mi đố, tiếu khán thế tình sơ. Ngã bản Thiên Sơn vân du khách, hồng lô phôi tửu tác quy đồ."

(Liễu Hán Dương, cây Hàm Dương, chẳng ghen mày ngài, cười nhìn thế sự. Ta vốn là khách dạo Thiên Sơn, bếp lò đỏ nấu rượu đường về)

Ta vỗ tay: "Hay cho câu 'Ngã bản Thiên Sơn vân du khách, hồng lô phôi tửu tác quy đồ'."

Mọi người đều quay người lại nhìn ta, nhất thời có chút xấu hổ. Ta bước nhanh tới trước mặt hắn, cười nói: "Lục Nghĩ tân phôi, hồng nê hỏa lô(2), đã có thơ sao lại thiếu rượu? Người đâu, mang rượu lên."

Cung nữ đem rượu ngon tới, ta tự tay rót đưa đến trước mặt y.

Trong đôi mắt sâu đen của y phản chiếu lại hình ảnh của ta, sau đó, cúi chào thật thấp: "Tội thần Trường Thừa, tham kiến Hòa Hi công chúa, tạ công chúa thưởng rượu."

Tháng tư xuân ấm hoa nở, vẻ diễm lệ của hoa đào trải đầy dụ hoặc, còn ta, chính trong ngày hôm đó đã rơi vào vòng xoáy này.

Chuyện xưa vẫn rõ ràng như mới xảy ra hôm qua. Thế nhưng, hai mươi năm sau, hoa đã tàn, cây đã khô, tuyết mùa đông đã che phủ tất cả.

Vị thiếu niên ánh mắt khép hờ, lơ đễnh ngồi học bài bên trong song cửa sổ, đã không phải người thiếu niên khinh bào hoãn đái, cứng cỏi thanh cao, con tin từ nước bại trận năm nào.

Ta đứng bên ngoài cửa sổ nhìn vào, trong lòng ngổn ngang trăm mối, chua xót hòa quyện cùng đau thương.

Đột nhiên, hắn lên tiếng nói với ta: "Ê, cái người thời Nam Bắc triều, mang theo bảy ngàn quân, cưỡi ngựa trắng tiến vào Lạc Dương, chiếm đóng bốn mươi bảy tòa thành, đánh tan hơn mười vạn quân địch là vị tướng quân nào?"

Ta ngạc nhiên, theo bản năng đáp: "Trần Khánh Chi."

"Đúng đúng, chính là ông ta!" Cơ Vãn dùng lưỡi liếm liếm đầu bút, ghi lại. Ta không hiểu gì nên ghé đầu vào trong xem thử, đúng là đề thi, hắn đang thi?

"Còn nữa còn nữa, người mà đánh bại quân Liêu, giành lại Yến Vân lần thứ hai, nhưng không may chết vì bệnh là hoàng đế nào?"

Hắn, hắn... đang hỏi ta? Cũng là... đang gian lận?

Cơ Vãn cười, hai mắt như sao, xán lạn vô song: "Chắc chắn là cô biết, mau nói cho ta đi..."

"...Sài Quang Vinh."

"A, thì ra là người này. Thiếu chút nữa ta đã viết là Triệu Khuông Dận, nguy hiểm thật." Hắn gãi gãi đầu, nét chữ cong cong vẹo vẹo, so với thể chữ Sấu Kim do bàn tay tài hoa của Trường Thừa viết ra được người người khen ngợi, quả thực là cách biệt một trời một vực. Tiếp đó, hắn đem bài thi đặt trên chiếc bàn ngọc xanh, đánh thức lão sư đang ngủ gà ngủ gật. "Thái phó, ta viết xong rồi."

Vị cựu thần râu tóc bạc phơ vội vàng dụi dụi mắt, cầm lên xem, không biết Cơ Vãn đã viết gì trong đó mà chỉ thấy sắc mặc thái phó càng lúc càng khó coi, từ trắng chuyển sang hồng, hồng lại chuyển trắng, giơ một ngón tay chỉ chỉ về phía hắn: "Điện hạ, người, người..." Cuối cùng sùi bọt mép, ngất xỉu luôn.

"Haizz, thái phó thật là càng lúc càng dễ giận, chỉ vậy mà đã ngất rồi sao?" Cơ Vãn vừa thở dài vừa xoay người, mở cửa sổ nhảy ra, động tác thuần thục. "Xong rồi, ra ngoài chơi thôi."

"Nhưng mà... lão..."

Cơ Vãn vén nhanh mấy sợi tóc lòa xòa lên, cười ha ha nói: "Người già ngủ nhiều là chuyện tốt, không cần quan tâm, chúng ta cùng đi chơi nào." Nói xong đưa tay tới.

Nhẹ nhàng trượt xuống.

Rơi vào tay ta, rồi cứ thế mà xuyên qua.

Hắn ngơ ngẩn.

Ta không hề động đậy.

Trường Thừa, nhìn thấy rồi chứ? Tình cảnh hiện giờ giữa ta và ngươi, chẳng những đối mặt nhưng không nhận ra nhau, mà còn là người quỷ không chung đường.

Cơ Vãn nhíu nhíu mày, rút tay lại nhìn nửa ngày, sau đó nhìn về phía ta. Ta cho rằng cuối cùng hắn đã hiểu, nào ngờ khi mở miệng ra lại là cười nói: "A, người xưa nói mây có thể nhìn ở gần nhưng không thể chạm vào , không biết có phải là giống như tình cảnh hiện giờ không?"

Ta không nói gì, chỉ sửa lại cho đúng: "Chỉ có thể nhìn từ xa, không thể chạm vào."

"Haizz, không cần để ý nhiều như vậy, bây giờ chỉ cần nghĩ xem nên đi đâu chơi thôi...Khoan đã, đây là cái gì?" Tầm mắt hắn dừng lại trên chân trái ta.

Trên chân trái, có cột một sợi dây xích rất dài.

Trường Thừa, ngươi không biết đây là gì sao?

Đây là Khóa Oán Niệm.

Hồn phách của ta có thể không tiêu tan, tự do đi lại, đó là nhờ vào cái khóa này, song cũng bởi vì cái khóa này mà không thể ra khỏi cung.

"Dây xích này thông tới nơi nào vậy?" Trên mặt vị thiếu niên lớn gan này tràn đầy hưng phấn, "Được, quyết định rồi, phải đi xem thử!"

Hắn vui sướng nhảy nhót, đầy vẻ hiếu kỳ. Còn ta bỗng nhiên cảm thấy mất mát, không biết nên vui hay buồn.

Hắn không phải Trường Thừa.

Trường Thừa là ông cụ non, vui buồn không hiện ra ngoài mặt, rất hiếm khi tươi cười, thế nhưng Cơ Vãn ở trước mắt ta, tính tình trẻ con, ngây thơ trong sáng. Vậy nên cho hắn xem? Hay là không cho hắn xem? Hắn cũng không nhớ được kiếp trước, dù có nhìn thấy thì đã sao chứ? Thế nhưng, ta lại vì hắn mà chết, nếu ngay cả oán hận của mình cũng không thể cho hắn biết thì làm sao chịu được?

Hắn háo hức đi trước, ta lủi thủi theo sau.

Không lâu sau đã tới nơi hoang phế, giữa những mảnh tường còn sót lại là một hồ nước xanh biếc. Dù đã trải qua bao nhiêu năm tháng, dù xung quanh đã phát sinh bao nhiêu biến đổi, nước hồ vẫn trong vắt như xưa.

Mười sáu năm trước, khi ta và Trường Thừa gặp nhau ở đây, cuốn lá sen lại làm chén, dùng đũa gõ nhịp mà ca hát. Song, mặc dù là đang tươi cười nhưng ánh mắt y vẫn mang sắc thái nhàn nhạt, tịch liêu như trước.

Có lần nhịn không được hỏi: "Chàng đang nhớ đến quê nhà phải không?"

Mi mắt y khẽ rung lên, cái rung đó có thể xâm nhập vào sâu trong linh hồn, làm tan nát tâm can của người khác. Một hồi lâu sau y mới thấp giọng đáp: "Hôm qua nhận được thư nhà, thần mẫu bệnh nặng, nghĩ đến không thể ở bên giường chăm sóc người, thật sự là bất hiếu..."

Ta thầm ghi nhớ trong lòng, ngày hôm sau liền đi cầu phụ hoàng ân chuẩn cho y về nước thăm mẫu thân. Phụ hoàng xưa nay đối với ta hữu cầu tất ứng, hơn nữa nghĩ đến Bích Quốc mấy năm qua vô cùng ôn thuận, có lẽ cũng không đáng ngại, nên đã chấp thuận.

Phụ hoàng ban cho y kỳ hạn một tháng.Sau khi y đi, mỗi ngày ta đều đếm hoa vạch số, ngóng trông ngày về. Không nghĩ tới, đến ngày thứ mười lăm đã nghe cung nữ bẩm báo, y trở lại.

Ta vừa mừng vừa sợ, ngay cả đầu cũng chưa kịp chải, cứ áo đơn mặt mộc như vậy mà chạy đi, bên cạnh ao nước xanh biếc, trong một thoáng bạch y nam tử xoay người lại, thời gian lưu chuyển, hoa nở ngập nhân gian.

Khi đó ta mới nhận ra, thì ra ta đối với y, lại vô cùng, vô cùng...mong nhớ...

Ta rõ ràng vui mừng, nhưng lại ra vẻ rụt rè, "Trường quân, vì sao không đợi tròn kỳ hạn một tháng?"

Y trầm mặc, hồi lâu mới đáp: "Thần mẫu đã chết vì bệnh. Đã qua thất đầu nên gấp rút trở về."

Ta chấn động, lúc này mới hiểu vì sao Trường Thừa lại mặc bạch y, trong nhất thời bối rối không biết nói gì, mà y hướng về phía ta, cúi đầu: "Đa tạ công chúa. May nhờ công chúa cầu tình giúp, thần mới có thể gặp mặt mẫu thân lần cuối."

Ta kinh ngạc nhìn y, bộ dáng đê mi liễm mục, vẻ mặt điềm tĩnh, thế nhưng, bạch y nhẹ bay theo gió lại bi thương không thể tả. Trường Thừa, Trường Thừa, vì sao chàng luôn tự đè nén chính mình? Vì sao thà nhận đủ mọi oan ức cũng không lên tiếng? Vì sao mà ông trời lại đối với chàng bất công đến thế?

Ta nghe nói phụ thân của chàng có chín người con, nhưng mẫu thân chàng là người không được sủng ái nhất, khiến cho chàng từ nhỏ đã chịu mọi ghẻ lạnh, từ cái ăn cái mặc đến đãi ngộ đều bất đồng so với những người con còn lại của ông ta, vậy mà sau khi Bích Quốc bại trận, lại chỉ phái chàng đến Yến Quốc chịu khổ. Chàng cơ khổ từ nhỏ, cùng mẫu thân nương tựa vào nhau mà sống, hiện giờ bà đã mất, nhất định là chàng đau đến khắc cốt ghi tâm, thế nhưng chàng lại nén bi thương, vội vã trở về chỉ vì không muốn thất tín với ta...

Trường Thừa... Trường Thừa...

Ta rưng rưng bước tới, cầm thật chặt tay y, tay y lạnh lẽo, vì thế ta không do dự mà buông ra một câu: "Chàng còn có ta. Trường Thừa, tình đời lạnh mỏng, thế nhưng, chàng còn có Hòa Hi!"

"Công chúa..." Y kinh ngạc, ánh mắt phức tạp, thật lâu sau khẽ thở dài một tiếng dường như xúc động vô hạn, cuối cùng nhẹ nhàng ôm ta vào trong ngực, "Đúng vậy... ta còn có công... không, Hòa Hi, ta còn có nàng..."

Mặt hồ phản chiếu hình bóng của ta và hắn, lúc đó ta đã thực sự tin trên đời này có "lưỡng tình tương duyệt", có "nhất sinh nhất thế"(3). Ai có thể ngờ, hai mươi năm sau, cũng là hồ nước này, bên hồ cũng là ta nhưng y lại không phải là y.

Hai mươi năm sau, thiếu niên với giọng nói trẻ con, đứng bên hồ vô cùng hứng thú: "Đầu kia của dây xích nằm dưới đáy hồ sao? Nói vậy là cái hồ này trói cô lại?"

Thấy ta gật đầu, hắn ôm hai má ngồi xổm xuống, giận dữ nhìn xuống mặt hồ nói: "Đáng tiếc ta không biết bơi, bằng không ta rất muốn xuống dưới xem thử trong hồ có cái gì. Mà... sợi xích trói cô không thể chặt đứt sao? Không có cách nào tháo bỏ sao?"

Oán niệm khóa, oán niệm khóa, oán niệm tan, khóa cũng tan. Chẳng qua... ta nhìn mặt hồ không bao giờ phản chiếu được bóng dáng của mình nữa, nhàn nhạt nghĩ: chỉ sợ oán hận trong lòng ta cũng không có ngày tiêu tan...

"Nhìn ngươi phiền muộn như vậy, xem chừng khẳng định là không có biện pháp tháo bỏ rồi..." Thiếu niên mới vừa sụt sịt thương cảm, giây lát đã sôi nổi đứng lên, "Nhưng cô cũng không cần lo lắng, nghe nói chân mệnh thiên tử đều có vô thượng thần lực, có thể che chở âm linh, chờ đến ngày ta đăng cơ, nhất định sẽ giải lời nguyền cho cô, trả lại tự do cho cô."

Sấm nổi giữa trời quang, làm ta kinh sợ, mà cũng dọa cả hắn. "Này này này, là thật hay giả đây? Linh như vậy sao?" Cơ Vãn giật mình ngửa đầu nhìn trời, lại nhìn ta, nở nụ cười: "Ngươi xem, ngay cả ông trời cũng đáp ứng rồi, cứ quyết định như vậy nha."

Ta quay mặt đi, không muốn bị hắn nhìn thấy gương mặt đầy lệ.

Trường Thừa, Trường Thừa, ra kiếp này ngươi đầu thai là vì muốn giải lời nguyền cho ta. Ngươi muốn đem những gì đã nợ ta trả hết trong kiếp này sao?

Thế nhưng, Trường Thừa, cái mà ngươi nợ ta, căn bản không thể trả nổi.

Bởi vì, tình yêu vụn vỡ đó đã phải trả giá bằng triều đại có lịch sử trải dài suốt bảy trăm năm.

Yến Quốc của ta, phụ hoàng của ta, người thân của ta, còn có hàng vạn con dân, tất cả đều vì ngươi mà bị diệt vong. Ngươi còn muốn bù đắp như thế nào?

Ta ôm mặt trầm xuống đáy hồ, để lại trên bờ tiếng gọi với theo của Cơ Vãn.

3.

Thời gian thoi đưa, hoa tàn hoa nở, thấm thoắt ba năm lại trôi qua.

Trong ba năm đó, Cơ Vãn thụ phong thái thử, được ban tước hiệu Khang Vương, tiền đồ rộng mở, phong quang vô hạn. Từ cưỡi ngựa bắn cung cho đến ca múa chơi bời hắn đều tinh thông, duy có mỗi việc ngâm thơ múa chữ là vẫn như trước, chữ viết xiêu xiêu vẹo vẹo, vừa nghe đến văn thơ là đã ngủ gục.

Song không ai quá chú trọng đến chuyện nhỏ nhặt đó, bởi vì Khang Vương hiền hòa thích cười, lại hay đùa, đương nhiên là được người ta yêu thích hơn những vương tôn công tử ngạo mạn khác rồi.

Năm tháng dần trôi, số lần hắn tới tìm ta cũng ít dần, chỉ là ngẫu nhiên có đồ chơi mới gì đó, nhịn không được đều đến khoe với ta, sau đó lại ra vẻ có lỗi: "Haizzz, ta quên mất, những thứ này Hồ Cơ đều không chạm vào được, không có cách nào cùng chơi được..."

Hồ Cơ là tên hắn tự đặt cho ta. Có lẽ hắn cho rằng ta là tinh linh do hồ nước biến ảo thành, ta cũng không thể nói rõ, cũng chỉ có thể tùy theo ý hắn.

Đông đến, sau khi tuyết đầu mùa buông xuống, khắp nơi trong Lân Thụy Cung đều giăng đèn kết hoa, ra là sắp tới sinh thần mười bảy tuổi của hắn.

Mười bảy tuổi... Nhớ lại năm đó khi ta gặp Trường Thừa, cũng là độ tuổi này. Mà nay, đến lượt Cơ Vãn mười bảy tuổi...

Hôm đó, hắn đến bên hồ, ra vẻ thần bí, nhỏ giọng nói: "Này, đêm nay ta có mời gánh hát vô cùng nổi danh đến góp vui, cô có muốn tới xem hay không?"

Ta trồi lên mặt nước, nhìn hắn, khó nén được nhịp tim đập mạnh loạn xạ.

"Mau trả lời đi. Cô xem hai cung nữ ở đằng kia cũng lo lắng rồi kìa, chủ tử của họ ngồi xổm bên hồ đã nửa ngày, không phải là muốn nhảy xuống hồ chứ? Ha, có điều hồ nước đã đóng băng, có muốn nhảy cũng không nhảy được... Nè, cô không trả lời ta coi như cô đồng ý. Nếu vậy đêm nay nhất định phải tới đó! Cô không tới ta sẽ mang những người đó đến làm loạn nơi thanh tịnh này của cô!"

Cung nữ gọi hắn, hắn không đi không được, trước khi đi còn quay đầu lại dặn tới dặn lùi: "Phải tới nha! Nhất định phải tới..."

Vì thế đêm đó, rõ ràng ta không có hứng thú, nhưng ma xui quỷ khiến vẫn đến xem.

Sau đó đã trông thấy Khinh Hồ.

Khi vở diễn kết thúc, mấy vương tôn công tử thường ngày có giao hảo với Cơ Vãn đều nháy mắt ra hiệu nói: "Ngày sinh của thái tử, đương nhiên ta phải đưa đến lễ vật khác người mới được. Điện hạ khá kén chọn, mấy cô nương dung chi tục phấn trong kinh thành đều không vừa mắt người, mãi mà không nạp phi. Bất quá, cái mà chúng ta đã tìm được lại là 'Hi Thế Chi Trân'!"

Tiếng nhạc nổi lên, một nữ tử che mặt bằng khăn voan màu tím lẫn trong nhóm vũ cơ, chậm rãi bước ra từ sau đài. Tóc nàng dài tới eo, dáng múa tuyệt đẹp, nhẹ tựa lông hồng không nhiễm chút bụi trần.

Cơ Vãn cười, vỗ tay theo tiếng nhạc, có vẻ không quan tâm, thế nhưng đến phút cuối khi nữ tử kia mở khăn che mặt ra, hắn bỗng đứng lên, hai hàng mi nhướng cao, đôi mắt đen nhìn trừng trừng, có vẻ kinh hãi tột đỉnh.

Kỳ thực không chỉ có hắn, mà ta cũng sợ run... thiếu nữ này, thiếu nữ này mi mỏng miệng nhỏ, ngũ quan có bảy phần tương tự ta khi còn sống...

Đám vương tôn trêu đùa: "Thế nào? Không biết vị Khinh Hồ cô nương này có thể lọt vào mắt điện hạ không?"

Cơ Vãn chuyển ánh mắt về phía ta, ta vội vàng cúi đầu, tránh đi tầm mắt của hắn.

Hắn rời ghế đứng dậy đi tới trước mặt vũ cơ đó, đỡ nàng đứng dậy, quan sát nửa ngày, mở miệng nói: "Nàng tên là Khinh Hồ?"

"Đúng vậy thưa điện hạ." Thanh âm uyển chuyển như yến oanh.

"Từ hôm nay trở đi không được dùng tên này."

Vũ cơ cả kinh, vội vàng quỳ xuống: "Điện hạ thứ tội! Nếu nô tỳ có điều gì mạo phạm, xin điện hạ hãy thứ tội!"

Mấy vương tôn khác cũng lấy làm kinh ngạc, vội vàng khuyên nhủ: "Làm sao thế này? Đây là lần đầu Khinh Hồ tiến cung, khó tránh khỏi không hiểu quy củ, điện hạ ngàn vạn lần đừng chấp nhặt cùng nàng..."

Cơ Vãn khẽ lắc đầu, bật cười: "Không phải, nàng không có mạo phạm ta... Nếu vậy, ta ban thưởng cho nàng một cái tên mới, nàng múa rất đẹp, giọng nói cũng dễ nghe, lấy tên là Loan Âm đi."

"Còn không mau tạ ơn điện hạ!"

Vũ cơ này cũng là một người lanh lợi, vội vàng hành lễ bái tạ: "Tạ điện hạ ban tên cho, kể từ hôm nay nô tỳ gọi là Loan Âm."

Ta quay đầu, xoay người rời đi. Phía sau truyền đến từng tràn tiếng cười, sôi nổi vui vẻ như trước. Trong Lân Thụy Cung mỗi ngày đều như thế, vậy mà đến tận hôm nay ta mới ý thức

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net