mar qua trinh nghien cuu mar

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Quá trình nghiên cứu Mar

1.      Phát hiện vấn đề và hoàn thành mục tiêu nghiên cứu : Trong giai đoạn đầu tiên, người quản lí Mar và người nghiên cứu cần phải xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu. Do thị trường có thể được nghiên cứu theo hàng trăm tham số khác nhau vì vậy cần phải tiếp cận trực tiếp những vấn đề đứng trước công ty và đòi hỏi phải dược giải quyết. Nếu không xác định được vấn đề thì chi phí tốn kém và kết quả không dung được. ” Vấn đề được xác định tốt – coi như nó đã giải quyết được một nửa”.

2.      Lập kế hoạch nghiên cứu

a.    Nguồn tài liệu : các tài liệu thứ cấp, sơ cấp, nguồn tài liệu bên trong, bên ngoài

b.    Các phương pháp nghiên cứu : Quan sát là phương pháp mà người nghiên cứu thực hiện sự theo dõi quan sát mọi người và hoàn cảnh. Trong trường hợp này người nghiên cứu có thể ở đâu đó xem mọi người hãng mình, hàng hóa mình, hàng hóa cạnh tranh. Thực nghiệm là phương pháp đòi hỏi chọn lọc các chủ thể có thể so sánh được với nhau, tạo ra đối với nhóm đó hoàn cảnh khác nhau, kiểm tra các biến số đã xác lập và xác định trình độ ý nghĩa của những khác nhau được theo dõi. Điều tra là quan sát tốt nhất cho việc nghiên cứu co tính chất tìm kiếm thực nghiệm phát hiện ra mối liên hệ nhân quả còn điều tra rất tiện lợi cho việc nghiên cứu mô tả.

c.    Các công cụ nghiên cứu :

·       Nội dung : logic, xoay quanh vấn đề và mục tiêu nghiên cứu. Không nên đưa ra những câu hỏi mà người khác không muốn trả lời.

·       Hình thức : Câu hỏi đóng (là câu hỏi có sẵn các đáp án mà người nghe chỉ chọn những đáp án có sẵn, có ưu điểm hướng tới mục tiêu dn thông tin chính xác hơn nhanh hơn, bị nhược điểm người trả lời không trung thực); Câu hỏi mở (là câu hỏi không có sẵn đáp án, người trả lời đưa ra đáp án của riêng họ, với ưu điểm người trả lời sẽ bày tỏ được ý kiến thái độ của họ, bị nhược điểm nguồn thông tin thu thập sẽ chậm mất thời gian)

·       Từ ngữ : chính xác, tránh sử dụng những từ ngữ có tính chất mơ hồ đao búa

·       Trình tự sắp xếp câu hỏi : không đưa ra câu hỏi khó khăn và đầy áp lực (kh dễ bị nản), ở phần cuối đưa ra những câu hỏi khó hơn ở cấp độ riêng tư

·       Kế hoạch chọn mẫu : định vị mẫu (hỏi ai), quy mô mẫu( số lượng người cần phải hỏi), trình tự lấy mẫu (chọn phương thức lấy mẫu ngẫu nhiên hoặc một tiêu thức nào khác)

·       Các phương pháp tiếp xúc : điện thoại ( ưu : thông tin nhanh, thời gian ngắn; nhược : không phỏng vấn được người không sử dụng điện thoại); Thư (ưu : tiếp xúc được những người không muốn phỏng vấn trực tiếp; nhược : tốn thời gian); Phỏng vấn trực tiếp ( ưu : nhanh, chính xác;  nhược : tốn thời gian, chi phí).

3.      Thu thập thông tin : là giai đoạn quan trọng nhất nhưng cũng dễ mắc sai lầm nhất trong quá trình nghiên cứu. Ví dụ những sai lầm : không gặp được đối tượng hỏi, bị từ chối, người trả lời không trung thực, thiên vị, chủ quan.

4.      Phân tích thông tin : nhằm rút ra từ tài liệu thu thập được những thông tin va kết quả quan trọng nhất.

5.      Báo cáo kết quả nghiên cứu : báo cáo kết quả nghiên cứu bằng miệng trước khi viết thành văn bản đối với những nghiên cứu ngắn; nếu cuộc nghiên cứu co quy mô thì kết quả nhất định phải được trình bày trong các báo cáo được viết chu đáo.>_< 

Dương_0905866050

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

Ẩn QC