(1): Làm bìa cổ trang đơn giản với photoshop online

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Xin chào các bạn đã quay trở lại với mục hướng dẫn edit ảnh của Thu - một con photo editor tuy non kém kinh nghiệm nhưng cũng muốn giúp đỡ những bạn với vào nghề trên Wattpad. 

Cổ trang là một chủ đề không hiếm nhưng cũng kén người đọc, và làm bìa cổ trang thì cũng có những quy tắc nhất định, có thể coi là hơi cứng nhắc hơn bìa hiện đại. Tuy nhiên nếu so với bí ẩn, kinh dị, trinh thám và graphic thì cổ trang có thể không quá khó để edit thạo.

Mình sẽ lấy một truyện và làm đơn giản hết sức có thể. 

Tên truyện: Tình tàn

Tác giả: Cửu Mai Mai

Thể loại: cổ trang, ngược, ngôn tình, huyền huyễn...

Huyền huyễn là truyện có yếu tố tiên ma nhưng thật ra nó cũng không ảnh hưởng gì nhiều đến bìa. Đôi khi làm bìa cổ đại thuần như cung đấu hay ngược luyến còn khó hơn huyền huyễn ấy chứ! 

Có thể tìm stock để làm bìa cổ trang thường dựa theo những từ khóa như "cổ phong", "mỹ nhân", "mỹ nam", "phong cảnh cổ đại"... Nguồn tìm ảnh thường là Pinterest, We heart it hoặc Google. nếu biết tiếng Trung thì có thể lên Huaban hoặc Duitang để tìm cũng được. 

Dĩ nhiên, stock phải có nhiều chỗ trống và dễ phối màu như dưới đây:

Đây là ảnh mình chọn để làm bìa "Tình tàn": 

Bắt đầu nào!

Mở giao diện của photoshop online và chọn "Create a new image", điền thông số 600 × 937:

Sẽ được một hình trắng như dưới đây:

Vào "Layer" (thanh phía trên), chọn "Open image as layer" (nếu bạn lưu ảnh trong máy), hoặc "Open image URL as layer" (nếu bạn sao chép địa chỉ hình ảnh): 

Gõ tổ hợp Ctrl + T hoặc vào "Edit", chọn "Free Transform" để điều chỉnh kích thước. Kéo dãn ảnh cho vừa với nền trắng. 

Lưu ý: Ảnh của mình tương đối to nên mình chọn kích cỡ 600 × 937. Kích cỡ này rất vừa vặn với khung truyện của Wattpad và có thể dùng những hình có cỡ 500 × 800 trở lên để kéo dãn. Nếu bé hơn thì hình sẽ rất mờ, các bạn có thể điều chỉnh kích cỡ nền thành 521 × 800 để hình không bị biến chất. 

Thật sự thì cách blend nó còn phụ thuộc vào mắt thẩm mỹ và sở thích mỗi người nữa nên cũng khó mà nói hết được. 

Tiếp theo là bước rất quan trọng - chèn text. Với bìa cổ trang thì hầu như ai cũng dùng font Thư pháp nên hôm nay mình cũng dùng luôn. Thể loại này khá kén font nhưng không có nghĩa là chúng ta cứ phải dùng thư pháp, hôm nào các bạn hãy thử những font viết tay hay font cứng xem, cũng rất đẹp đó :v

Một số lưu ý khi chọn font cho bìa cổ trang: 

- Font thư pháp (UTM Thư pháp Thiên Ân, Thư pháp Xuân Thủy, Thư pháp Công Thụy...) hoặc font brush cho cổ trang phù hợp với hầu hết các truyện như cung đấu, huyền huyễn, triều đấu, cổ đại thuần, kiếm hiệp, chiến tranh... Với những truyện như xuyên không, trọng sinh thì không nhất thiết phải dùng font Thư pháp. Hạn chế dùng cho truyện cổ trang hài. 

- Font vuông, có cách viết giống chữ Trung Quốc (Konfuciuz) cũngphù hợp với hầu hết các truyện cổ trang. Không hợp với truyện hài, xuyên thời gian  và cổ trang nước khác không phải Trung Quốc. 

- Font cứng có chân hoặc cứng kết hợp với Script (SVN Desire, Morva, VL New Paris Headline, VL Snob...) hợp với tất cả các truyện cổ trang, ưu tiên cổ đại thuần, dã sử, chiến tranh, kiếm hiệp và cung đấu. Có thể dùng cho cổ trang hài và cổ trang nước khác không phải Trung Quốc. 

- Font Hand writing hay Script mỏng, mềm mại (VL Lovepen, FS Bandung,...) hợp với các truyện huyền huyễn, cung đấu, tiên hiệp...đôi khi là cổ đại thuần. Có thể dùng cho cổ trang hài, trọng sinh, xuyên không. Hạn chế dùng cho dã sử, chiến tranh và triều đấu.

Đó là một số lưu ý dựa theo kinh nghiệm của mình. Với bìa Tình tàn thì chúng ta sẽ sử dụng font Konfuciuz. Vì font này có dạng vuông như viết hoa rồi nên tên tác giả không cần viết hoa nữa.

Font text chính: Konfuciuz, cỡ 85.

Font text phụ (tên tác giả): , cỡ 25 (hoặc 20 tùy theo cách sắp xếp).

Chèn text ra đúng giữa của hình và chọn màu chủ đạo của stock là màu trắng. Lưu ý là nên hạn chế xếp text quá cao hoặc quá thấp khi làm bìa cổ trang vì nó không ăn nhập.

Vì bìa trông rất trống nên chúng ta chèn thêm brush vòng tròn. Về brush dạng PNG thì mọi người có thể tìm trên Google hoặc Deviantart nhé!

Mở brush ra, nếu nó ở dưới dạng nền trắng thì phải chuyển "Mode" từ "Normal" thành "Darken" để không bị vướng phần nền.  Nếu brush mỏng quá thì có thể bấm tổ hợp Ctrl + J hoặc  "Duplicate layer" để nhân đôi layer cho nó đậm hơn. Nhớ dùng Eraser để tẩy đi những phần brush đè lên nền.

Tiếp đến là chèn tên tác giả, mình sẽ đặt lên brush và để cùng màu với text chính. Brush tên tác giả cũng có thể tìm trên google hoặc Deviantart. Sau khi mở ra rồi thì vào "Adjustment" và chỉnh "Saturation" để brush không bị nổi quá.

Chỉnh Opacity của layer tên tác giả xuống 95% :

Còn về texture thì mình không thạo lắm, mình ít khi dùng texture với bìa cổ trang. Các bạn có thể lên Deviantart hoặc sử dụng những hình cổ phong hoa rơi, mưa, tre trúc... để làm texture nhé. 

Bước cuối cùng là chỉnh hiệu ứng cho ảnh. Ngoài chỉnh màu ra thì mình còn blend mịn, căng, sắc nét hoàn toàn bằng photoshop online, các bạn có thể xem phần (6) của seri này để biết các bước cụ thể.

Đây là thành quả của chúng ta:

Làm bìa cổ trang không khó, nhưng cũng như mọi bìa thì nó cần sự kiên nhẫn, quan sát và tìm tòi, học hỏi. Chúc các bạn thành công nhé!

Có câu hỏi hay thắc mắc gì hãy để lại ở dưới, mình sẽ trả lời. Nếu cảm thấy bài viết có ích thì các bạn hãy vote cho mình. 

Bài sau sẽ về thể loại gì đây? Có lẽ là ngôn tình hiện đại, lãng mạn vì đây cũng là sở trường của mình. Nên làm trưởng thành hay học đường nhỉ? 

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net