Mở đầu

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Chuyển ngữ: Hắc

Hoàng đế nước Tấn rất đau đầu.

Một đời gian thần Tạ Minh Quang sắp xuôi tay nhắm mắt, ấy thế mà nhất quyết giữ chặt vị trí Thừa tướng không chịu buông tay. Thậm chí, hôm nay còn dâng tấu chương, nói muốn trao vị trí Thừa tướng cho cháu mình!

Thế nào gọi là vô liêm sỉ? Chính là đây.

Toàn bộ Đại Tấn ai chẳng biết nhà họ Tạ quyền khuynh thiên hạ, nhưng lại âm thịnh dương suy. Mấy đứa cháu trai chi thứ của Tạ Minh Quang cũng chẳng ai ra gì, mà chi trưởng thì cũng chỉ có duy nhất một người chính là con trai lão, suốt ngày chỉ nghĩ tới việc luyện đan thành tiên, còn chết sớm hơn cả lão, chẳng để lại đứa con nối dõi nào.

Hoàng đế day day thái dương, chăm chú đọc kỹ tấu chương, ra sức ngẫm nghĩ xem nhà họ Tạ xuất hiện cháu đích tôn từ bao giờ?

Trong tấu chương, Tạ Minh Quang nói rất rõ ràng, rằng lúc còn sống, con trai lão phong lưu thành tính, thưở thiếu thời từng giấu diếm người nhà qua lại với một người con gái dân thường sinh được một người con trai, tên là Tạ Thù, đã được đón về từ tám năm trước.

Ở Đại Tấn, sĩ tộc và thứ dân không thể kết hôn, Tạ Minh Quang nghĩ đứa cháu này của lão xuất thân thấp hèn, mặt mũi không sáng sủa nên không dám nói với Hoàng đế, trải qua vài năm dạy dỗ, cuối cùng cũng nên người, nên để hắn bước vào quan trường rèn luyện thêm. Nay Tạ Thù đã làm quan tới chức Môn hạ tỉnh thị trung, từ khi làm quan tới nay vô cùng tận tụy, đến lúc này lão mới dám lên tiếng.

Tóm lại, Tạ Thừa tướng nghĩ, giờ đây bản thân đã như ngọn đèn leo lắt, mà chức vụ Thừa tướng không thể để trống. Với tinh thần "ta không vào địa ngục thì ai vào địa ngục", lão quyết định đẩy cháu mình ra nhận trọng trách này, đồng thời khiêm tốn biểu đạt: Mời bệ hạ dùng tạm.

"Hoang đường!" Đại Tấn coi trọng dòng dõi, Hoàng đế cũng không ngoại lệ, vừa đọc xong liền nổi trận lôi đình ném tấu chương xuống đất. "Tạ tướng giỏi lắm, dùng người chỉ xem xét trên quan hệ thân thiết giữa cá nhân với nhau, không đánh giá đạo đức tài năng! Tạ Thù chỉ là một đứa con riêng mang huyết thống dân thường, lại có thể âm thầm leo tới chức Thị trung! Hôm nay lại còn muốn một bước lên trời làm Thừa tướng! Hừ, trẫm thấy lão già kia đúng là lòng tham không đáy, đến chết cũng không chịu từ bỏ quyền lực! Trong mắt lão có còn Hoàng đế là trẫm nữa hay không?"

Mọi người cúi đầu, trong triều hoàn toàn yên tĩnh.

Lúc này Hoàng đế mới nhớ ra những đại gia tộc trong triều đã sớm bị nhà họ Tạ ngăn chặn, hôm nay giữa toàn thể đám quan lại tại đây, hơn phân nửa đều là người của Tạ gia, Hoàng đế tức giận đến mức máu trào lên cổ họng, suýt nữa thì ngất.

Tạ Thừa tướng không hổ danh thiên hạ đệ nhất gian thần, dù đã như chỉ mành treo chuông cũng vẫn có thể khiến Hoàng đế bực bội, những quan viên tâm phúc của Tạ gia mỗi ngày đều thay phiên nhau quấy rầy Hoàng đế, từng người từng người dâng tấu chương, người trước ngã xuống, người sau tiến lên, vô cùng kiên trì.

Xem ra, nếu tân Thừa tướng không phải họ Tạ thì lão chết không nhắm được mắt.

"Tức chết trẫm, tức chết trẫm...." Hoàng đế tức giận đến mức râu ria dựng ngược, giữa đám triều thần không tìm được ai có thể tin tưởng trông cậy được, đành đi dạo tới cung Thọ An của Thái hậu.

Thái hậu nhìn hắn, bàn tay miết chuỗi phật châu, khẽ thở dài: "Hoàng nhi, theo ý ai gia, vẫn nên để Vũ Lăng vương hồi kinh thì hơn."

Vũ Lăng vương chính là cháu trai của Thái hậu, nhờ lập được chiến công mà được sắc phong làm vương gia. Chiến công hiển hách, lại được lòng dân, Tạ Minh Quang sao có thể buông tha hắn, mấy năm trước thấy thiên hạ thái bình liền tìm cớ tống hắn ra biên cương. Nên khi Thái hậu vừa nhắc đến, Hoàng đế liền hiểu ra.

"Ý của mẫu hậu là muốn để Vũ Lăng vương trở về kiềm chế Tạ gia ư?"

Trước đây Thái hậu từng buông rèm nhiếp chính, xử lý chính sự thành thạo, gật đầu nói: "Tạ Minh Quang sẽ chết, nhưng dư uy vẫn còn, lúc này vẫn chưa thể động tới gốc rễ, lấy đại cục làm trọng, chỉ có quyền lực ngang hàng mới có thể kiềm chế thế lực của lão. Huống hồ lần này Vũ Lăng vương trở về, không chỉ Tạ gia mà những gia tộc khác cũng sẽ có tâm lý kiêng dè."

Hoàng đế cẩn thận suy ngẫm, nghĩ cũng có lý.

Hôm sau, triều đình hạ chiếu, Tạ tướng mang bệnh, cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng, chức Thừa tướng chuyển giao cho cháu trai là Tạ Thù, gia phong Lục thương thư sự, đồng thời triệu Vũ Lăng vương Vệ Ngật Chi hồi kinh, gia phong Đại Tư Mã.

Rốt cuộc Tạ Minh Quang cũng yên tâm, đến đêm liền hấp hối. Tạ Thù quỳ gối bên đầu giường ông cụ nghe lời dạy bảo cuối cùng.

Ông cụ hé môi, thì thào khẽ nói, Tạ Thù đành phải ghé lỗ tai sát lại. "Nhớ kỹ... Đến chết cũng không thể để bọn họ phát hiện ra... Cháu là..."

Tạ Thù cầm chặt tay ông cụ nhà mình, nghiêm túc bảo đảm: "Ông nội yên tâm, ngày nào cháu cũng buột chặt ngực."

"Cháu..." Ông cụ tức giận đến mức hai mắt trợn tròn, một sĩ[i] tộc sao có thể nói lời như vậy, không hề cô đọng súc tích gì hết!

Vì vậy ông cụ nhà họ Tạ chẳng còn hơi đâu mà nhắc đến chuyện quốc gia đại sự, cũng chẳng thể nói câu vĩnh biệt với người nhà, chỉ để lại một câu "Sau này không bao giờ... được phép nhắc tới buộc ngực nữa." rồi nhắm mắt xuôi tay.

Đất nước mất đi một trụ cột, cả nước để tang.

Hoàng đế bệ hạ cố sức nặn ra vài giọt lệ tượng trưng, lại tự mình viết điếu văn, từng câu từng lời đều chứa chan ẩn tình, khiến cho người người rơi lệ, sau đó sai người chế tạo gấp triều phục cho tân Thừa tướng.

Tạ Thù cắn răng buộc ngực, khoác triều phục màu đen, cẩn thận cài hiền quan lên búi tóc, đi tới giữa đại sảnh phủ Thừa tướng, trước mặt là đông đảo tộc nhân nhà họ Tạ quỳ đầy dưới đất và quan viên môn khách.

"Tham kiến Thừa tướng!"

Quyền lực Đại Tấn sau nhiều năm bị nhà họ Tạ nắm giữ, rốt cuộc đã vươn tới đỉnh cao, xuất ra một vị Thừa tướng trẻ tuổi nhất từ thưở khai quốc tới nay.

Trái phải trang nghiêm, tân Thừa tướng lại lặng lẽ xoa vai.

Áp lực lớn quá ;_;....

Chú thích:

Đại tư mã – Tổng quản quân sự

Thừa tướng – Phục hồi tam công

Lục thượng thư sự – Thượng thư là chức vụ tối cao

Thượng thư lệnh – Phân biệt với thượng thư trước đó

Môn hạ thị trung – Cận kề hoàng đế

Trung thư lệnh – Thư ký trưởng của hoàng đế

[i] Sĩ tộc: người thuộc tầng lớp trí thức

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net