lí do và tình yêu

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

*Đây chỉ là những chiêm nghiệm của riêng tác giả. Không đúng không sai.
*Ảnh từ BuzzFeed.

Mọi tình cảm đều bắt nguồn từ một lí do nào đó.

Khi một chàng trai nói tớ thích cậu vì tính cách vô ưu mà đầy hoang dại cho đến tôi yêu cô gái ấy bởi sự lười biếng vào mỗi buổi sáng thức dậy, tương tự với một cô gái.

Tất cả đều có lí do. Và lí do đó cũng là điều kiện để tình yêu được tiếp tục.

Nghe có vẻ ràng buộc, nhưng sự ràng buộc ấy được chấp nhận, và trở thành một thứ gì đó mà con người tôn sùng.

Tôi cũng thích một tình yêu ngọt ngào như thế.

Nhưng lại yêu da diết hơn một tình yêu khi mà được hỏi, vì sao cậu yêu người ấy? và họ chỉ đơn giản cười, bảo vì tớ yêu họ, vậy thôi.

Đối với tôi, khi yêu hay thích, nó nên là một phạm trù tình cảm vô điều kiện. Và là tình yêu tạo nên lí do.

Nhưng để gặp được những mảnh tình hiếm hoi đến kì lạ như vậy quả thực rất khó.

Một tình yêu mà khi được hỏi, người ta sẽ không biết cách diễn đạt thành lời, tất cả những gì họ có chỉ là cảm xúc, chứng tỏ được nó dồi dào đến mức nào.

Như tôi may mắn được chứng kiến ông bà tôi. Ông tôi chưa bao giờ nói lí do ông thích bà, khi được hỏi, ông im lặng. Vì câu trả lời chính là những tình cảm, sự quan tâm thầm lặng mà ông dành cho bà mỗi ngày. Từ những buổi đêm lạnh ông lọ mọ ngồi dậy lấy thêm chăn cho bà đắp. Hay những hôm thương bà đau chân mà ở lại nằm cạnh đến khi bà ngủ. Thậm chí có một vài hôm, con cháu phải giả vờ không để ý, ông mới mạnh dạn bỏ cái tôi kiêu hãnh trước mặt mọi người vào nằm cạnh bà cả đêm.

Tôi không nghe được cuộc trò chuyện giữa hai người, nhưng những gì diễn ra chắc chắn không chỉ đơn thuần là lời nói. Có lẽ nó còn là sự quan tâm, đồng thuận, sẻ chia giữa hai người khi chấp nhận sự tàn bạo của thời gian cướp đi từ họ rất nhiều thứ. Là sự đau khổ chống chọi với cuộc đời suốt mấy chục năm cùng nhau. Có đôi khi cả hai im lặng, nhưng vẫn còn thức, dù biết đối phương vẫn vậy nhưng không nói lời nào, mà ấm áp chìm vào giấc ngủ.

Đấy chỉ là suy đoán của tôi. Còn những gì tôi thực sự chứng kiến thấy, là duy nhất câu nói ông làm việc gì cũng đều phải hỏi ý kiến của bà vì ông yêu bà rất nhiều.

Đây là một kiểu lí do. Nhưng là lí do cho tình cảm, chứ không phải tình cảm bắt nguồn từ lí do. I love you cause I need you I need you cause I love you khác nhau hoàn toàn.

Tôi khâm phục suy nghĩ ấy của ông rất nhiều. Thời của ông bà vốn luôn "trọng nam khinh nữ". Nhưng tư tưởng của ông tôi thì lại khác. Ông yêu bà, và thế nên vì yêu họ, mà luôn luôn tôn trọng họ, khiến họ vui mỗi ngày hay khiến họ đỡ mệt nhọc hơn, đã là một kiểu hạnh phúc trong tim.

Lí do cho tình cảm chính là như thế. Là khi bạn biện ra một cớ gì đó, để có thể gần họ hơn, khiến họ vui vẻ và ấm áp. Là bản thân tự ra điều kiện với chính mình, vì người khác. Chứ không phải ra điều kiện với người khác để mình được yêu.

*01:01 sáng ngày 24/01/2019 và tớ vẫn đang ngồi viết lảm nhảm những dòng suy nghĩ về tình yêu. Tớ không biết mọi người có thực sự hiểu nó hay không. Nhưng tớ mong là thông điệp này sẽ đến được với tất cả mọi người.

Cảm ơn vì đã đọc!

❤️

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net