The Dumb Supper

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Bữa ăn câm 

Giống như mọi truyền thống dân gian khác, The Dumb Supper cũng là một nghi lễ có nguồn gốc mơ hồ.  Các phiên bản khác của nó có thể được tìm thấy ở các phong tục tập quán của các nước khác và các nền văn hóa khác nhau, và  những yếu tố riêng lẻ của nó có lẽ vẫn còn được tìm thấy.


Dumb Supper, đơn giản là nghi lễ này cúng tế cho người đã mất một bữa ăn. Vào ngày nay, các buổi lễ Dumb Supper vẫn thường được thực hiện, và thường có liên quan đến những kẻ được cho là "ngoại giáo".

Dumb Supper được thực hiện với hàng tá các mục đích khác nhau. Dựa theo những người 'thuần khiết' thì Nghi lễ còn được dùng để biết được người mà bạn sắp kết hôn.  Còn dựa theo những 'kẻ còn lại', nghi lễ này nhằm tôn vinh người đã khuất, hoặc là có thể nhận được tin nhắn từ người bạn yêu quý đã ra đi.

Bởi vì được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, việc bạn tổ chức buổi lễ như  thế nào sẽ ảnh hưởng đến đích đến mà bạn mong muốn.
Ở đây tôi đã cố gắng tập hợp 1 cách tổ chức nghi lễ chung, có thể dùng cho nhiều mục đích khác nhau từ nhiều nguồn khác nhau- nhưng tôi muốn nhắc lại một lần nữa, có vô số cách để tổ chức buổi lễ này theo nhiều mục đích khác nhau.

Một vấn đề cần phải lưu ý về thời gian thực hiện:

 
Dumb Supper thường được tổ chức vào ngày lễ Samhain, trùng với ngày của lễ hội Halloween. Vào thời điểm đó trong năm, cũng là lúc ranh giới giữa các thế giới trở nên mỏng dần. Dẫu sao thì, mặc dù bạn sẽ có khả năng cao thành công vào ngày lễ Samhain*, nghi lễ Dumb Supper này không yêu cầu quá cao hay quá khó để bạn thực hiện vào ngày này. Bạn cũng có thể thực hiện nghi lễ này vào những ngày khác, chẳng hạn như ngày lễ Walpurgisnatch** cũng là một sự lựa chọn tốt, hoặc nếu bạn muốn gặp một ai đó cụ thể đã qua đời, bạn có thể thực hiện nghi lễ này vào ngày sinh hoặc ngày mất của họ, thậm chí là ngày giỗ của họ.

Hoặc bạn có thể thực hiện vào bất cứ ngày nào trong tuần, điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào bạn- và sự quyết tâm đi đến thành công của bạn nữa. 

Nghi lễ Dumb Supper không phải là một nghi lễ nguy hiểm gì cho cam, nhưng vẫn bạn vẫn đang tự tạo nguy hiểm cho bản thân mình với những nghi lễ kiểu như thế này đấy. Bạn đang mạo hiểm mời vào nhà... ai đó- hoặc là thứ gì đó- hơn là mời người mà bạn muốn mời. Một điều nữa, hãy chú ý câu từ của bạn, bạn không muốn chọc ai đó tức giận đâu.

*Samhain là một ngày lễ được tổ chức vào tối ngày 31 tháng 10 và sáng ngày 1 tháng 11 hàng năm. Ngày này được các Druid tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh những người đã khuất, vị thần mặt trời của họ và chúa tể của cái chết - Samhain.

**Walpurgisnatch hay đêm của thánh Walpurga được tổ chức vào đêm ngày 30 tháng 4 đến tối ngày 1 tháng 5. Đây là một truyền thống thường niên của người Đức.*

Và như thường lệ:

Play at your own risk.

Players (Người chơi):

- 1 người chơi làm chủ của bữa ăn

- Khách mời (không bắt buộc số lượng)

Requirements (Yêu cầu):

- 1 phòng ăn ( Xem thêm ở phần Additional Notes)

- Thiệp mời, nếu bạn có mời thêm ai đó đến.

- 1 cái bàn và ghế ngồi. Phải có 1 ghế ngồi cho chủ nhà, các ghế ngồi cho khách và 1 chiếc ghế cho người đó.

- Chuẩn bị phòng ăn - muỗng, dĩa, nĩa, khăn trải bàn,... Phải chuẩn bị đầy đủ cho toàn bộ người đến dự.

- 1 cây nến trắng

- Nến, đèn cầy, đèn dầu,... dự phòng, bất cứ vật dụng nào có thể phát sáng mà không cần dùng pin hoặc nguồn điện, phòng trong trường hợp mất điện.

- Diêm hoặc bật lửa

- Giấy, đủ cho tất cả khách mời ( không bắt buộc)

- Một cái đồng hồ

- 1 bữa ăn, đúng theo nghĩa đen.

Introductions ( Hướng dẫn):

Prior To The Dumb Supper ( Trước buổi lễ Dumb Supper):

1. Chọn ngày mà bạn muốn thực hiện ( Không nhất thiết phải chọn giờ thực hiện. Bữa ăn phải được bắt đầu đúng vào lúc nửa đêm vào ngày bạn chọn)

2. Chọn căn phòng dùng bữa.

3. Gửi thiệp mời. Hãy chắc chắn bạn ghi rõ ngày, giờ, địa điểm trên đó. Không bắt buộc bạn phải gửi bằng cách nào, chỉ cần khách mời của bạn trả lời bạn trước bữa ăn đó càng sớm càng tốt. 

4. Chuẩn bị nguyên liệu cho những món ăn mà bạn sẽ phục vụ cho các vị khách ( Xem thêm ở phần Chuẩn bị Cho Bữa Ăn ở phía dưới)

On The Day Of The Dumb Supper:

1. Kiểm tra lại danh sách khách mời và hãy chắn chắn rằng họ sẽ tới dùng bữa đúng giờ.

2. Chuẩn bị phòng ăn, dọn dẹp hết tất cả vật dụng trong phòng và cả thú nuôi, đặc biệt là những người không tham dự buổi lễ.

3. Chuẩn bị bàn ăn: chuẩn bị ghế của mỗi người tương ứng với 1 bộ muỗng dĩa. Đặt cây nến ở đầu bàn. Nếu bàn của bạn hình tròn, đặt cây nến nhích lên phía Bắc 1 chút.

4. Tắt, rút hết tất cả phích cắm của tất cả đồ dùng điện trong phòng và mang đi chỗ khác. Đặt lồng đèn xung quanh căn phòng.

5. Lau dọn sạch sẽ căn phòng. Nếu muốn, bạn có thể đốt cây xô thơm; rải muối thành một vòng tròn; mở cửa sổ và cửa ra vào ở hướng đông; vân vân... 

6. Khi đã hoàn tất việc chuẩn bị, hãy cố gắng tập kiềm chế sự ham muốn nói chuyện của bạn xuyên suốt bữa ăn.

During The Dumb Supper (Trong suốt buổi lễ):

1. Bắt đầu trước nửa đêm. Giữ đồng hồ bên bạn.

2. Chuẩn bị bữa ăn. Không được hé miệng nói. ( Xem thêm ở phần Chuẩn Bị cho Bữa Ăn)

3. Thắp những lồng đèn đã chuẩn bị trong phòng ăn. Không được hé miệng nói.

4. Tắt tất cả đèn điện trong phòng. Không được hé răng.

5. Nếu bạn có mời khách đến, hãy mời họ vào. Không được nói. Hãy bắt buộc khách của bạn cũng không được mở miệng nói chuyện.

6. Dẫn khách vào chỗ ngồi bạn đã chuẩn bị sẵn. Không được nói chuyện. Không được để bất cứ vị khách nào của bạn ngồi vào chỗ ở đầu bàn, hoặc là chỗ ngồi đối diện với đầu bàn. Không được nói.

7. Sau khi tất cả các vị khách đã ngồi vào chỗ của họ rồi, họ phải chào chỗ ngồi đầu bàn, chủ bữa ăn phải ngồi vào chỗ đối diện với đầu bàn. Chủ bữa ăn bắt buộc phải ngồi CHÍNH XÁC vào chỗ này.

8. Không được nói chuyện. Không được cho phép các vị khách của bạn nói chuyện.

9. Giữ mắt nhìn vào đồng hồ. Không được nói.

10. Vào chính xác nửa đêm, dọn đồ ăn lên. Dọn đồ ăn chỗ ngồi ở đầu bàn đầu tiên, sau đó đến các vị khách của bạn, cuối cùng là bạn. Không cho phép bất kì vị khách nào được ăn cho đến khi tất cả đều được dọn lên. 

11. Không được nói.

12. Thưởng thức bữa ăn. Không được nói.

13. Trong suốt bữa ăn, hãy tiếp tục thực hiện các bước sau tùy theo mục đích của bạn:

- Nếu bạn thực hiện nghi lễ này để thấy được thoáng qua vẻ bề ngoài của tình yêu tương lai của bạn:

1. Chờ. Quan sát. Chờ đợi và quan sát thêm tí nữa. 

2. Nếu bạn thấy hoặc cảm thấy một thứ gì đó tiến vào căn phòng và ngồi vào chỗ ngồi trống còn lại, quan sát họ kỹ hơn. Cố gắng nhớ họ trông như thế nào, hay bạn mơ hồ thấy họ ra sao. Vào một khoảng thời gian sau, bạn sẽ được gặp tình yêu của mình.

3. Còn nếu bạn thấy một thứ gì đó... lạnh sống lưng - Cẩn thận. Có thể bạn sẽ không bao giờ có cơ hội để gặp bạn đời của mình đâu. 

-Nếu bạn thực hiện nghi lễ này để  vinh danh hay chuyển lời/nhận lời từ người đã khuất:

1. Phát giấy ra cho tất cả mọi người và viết lên đó điều mà họ muốn nói với người đã khuất. Sau đó gom tất cả lại và đem đi đốt thành tro.

15. Không được nói.

After the Dumb Supper (Sau buổi lễ):

1. Nếu bạn cảm thấy sẵn sàng, dọn bàn đi. Không được nói

2. Hãy để cho các vị khách của bạn ngồi ngẫm nghĩ một lát. Khi họ đã sẵn sàng để ra về, họ phải chào chỗ ngồi ở đầu bàn, và họ không được nói cho đến khi rời khỏi nơi thực hiện nghi lễ. 

3. Khi tất cả các vị khách đã rời khỏi, và bàn cũng đã được dọn sạch sẽ, tắt hết tất cả lồng đèn. Không được nói.

4. Khi tất cả lồng đèn đã được tắt hết, chào chỗ ngồi đầu bàn một lần nữa, sau đó tắt nến. Không được nói. Bạn đã có thể rời khỏi phòng

5. Bạn đã có thể nói được rồi.

Additional notes (Một số lưu ý khác):

1. Hãy tập luyện các hành động cơ bản khi phải làm việc với lửa. Đặt một vài bình chữa cháy ở chỗ dễ dàng lấy. Hãy chắc chắn rằng nến, lồng đèn,... không đặt gần vật dụng dễ cháy

2. Phòng ăn không cần phải là một căn phòng trang trọng. Nhưng dù sao, tôi khuyên bạn nên chọn căn phòng theo các tiêu chuẩn sau làm phòng ăn:

- Gần với nhà bếp để thuận lợi cho việc chuẩn bị và phục vụ đồ ăn.

- Phòng ăn phải ở trong tòa nhà nào thuận lợi trong việc dọn dẹp đồ và những người không liên quan. Nếu bạn không thể, bạn chỉ cần dọn sạch sẽ căn phòng bạn chọn làm phòng ăn và không cho những người ngoài cuộc vào.

-Nếu bạn có mời thêm khách, tốt nhất bạn nên giải thích cho họ nghi lễ Dumb Supper là gì, đặc biệt là luật giữ im lặng suốt bữa ăn. Nếu bạn thực hiện nghi lễ để giao tiếp với người đã khuất, hãy giải thích với họ cần phải làm gì, viết gì.

Concerning the Meal (Chuẩn Bị cho bữa Ăn):

BẤT KỂ CÔNG ĐOẠN NÀO, TỪ VIỆC CHUẨN BỊ ĐẾN PHỤC VỤ ĐỒ ĂN, ĐỀU PHẢI THỰC HIỆN NGƯỢC LẠI.

Khi chuẩn bị bàn ăn, việc chuẩn bị muỗng, chén, dĩa,... phải làm ngược lại với thường ngày. Ví dụ như hàng ngày bạn để muỗng ở trên, thì trong buổi lễ bạn để nó ở dưới. Ly nước bình thường đặt bên trái, trong buổi lễ hãy đặt nó bên phải, vân vân....

Khi chuẩn bị đồ ăn, bạn cũng phải làm ngược lại. Chẳng hạn như hàng ngày bạn phải làm món khai vị trước, sau đó là món chính, cuối cùng là món tráng miệng. Thì trong buổi lễ bạn sẽ phảy chuẩn bị và phục vụ từ món tráng miệng trước, sau đó là đến món chính và cuối cùng là món khai vị.

Bạn làm mọi thứ ngược lại nếu có thể thì càng tốt.

Bạn có thể chuẩn bị đồ ăn như thế nào tùy bạn, miễn là nó hợp với bạn.

Nếu buổi lễ này được dùng để tôn vinh người đã khuất, Soul Cake là một sự lựa chọn tốt đấy. Nếu buỗi lễ này dành cho một ai đó cụ thể, bạn nên chuẩn bị món mà người đó thích nhất. Tùy theo mục đích của buổi lễ mà bạn chuẩn bị các món cho chính xác.

Dựa theo một số nguồn khác, chuẩn bị 9 món ăn sẽ cho bạn kết quả tốt nhất. Dù sao, nó cũng không bắt buộc yêu cầu phải đủ 9 món.

Những phép lịch sự cần phải biết:

KHÔNG ĐƯỢC đặt chỗ ngồi của các vị khách còn sống và chủ buổi lễ ngồi ở vị trí đầu bàn. Vị khách danh dự của bạn sẽ ngồi ở đó, và buỗi lễ sẽ không thành công nếu có ai khác ngồi vào chỗ đó.

KHÔNG ĐƯỢC cho phép bất kì vị khách nào dùng bữa trước. Rất là bất lịch sự khi bạn dùng bữa trước trong khi tất cả những người còn lại phải chờ món của họ.

KHÔNG ĐƯỢC cho phép bất cứ vị khách nào đến trễ. Đó là một sự cực kỳ thiếu tôn trọng khi có mặt trễ giờ.

Và bất kể bạn đang làm cái gì, KHÔNG  ĐƯỢC NÓI CHUYỆN cho đến khi buổi lễ kết thúc.

Nếu bạn không tuân theo những nguyên tắc lịch sự trên...

Nếu may mắn, thì buổi lễ chỉ không thành công...

Còn điều tệ nhất hả...

... có thể nói là, không ai tỏ ra tốt tính nếu bị làm phiền đâu.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net