(Phiêu lưu) Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine - Ransom Riggs

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

- Tên truyện: Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine

- Nguyên văn: Miss Peregrine's home for peculiar children

- Tác giả: Ransom Riggs

- Thể loại: Viễn tưởng, truyện dài, phiêu lưu, bí ẩn

- Tình trạng: Đã hoàn thành

- Reviewer: _lizzy_0308  aka 

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

► Đôi lời giới thiệu:

"Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine" là một tác phẩm văn học viễn tưởng phương Tây với sự kết hợp giữa những con chữ và trí tưởng tượng không có giới hạn được lấy ý tưởng từ những bức ảnh hoài cổ nhuộm màu gothic. Lời văn không mang phong cách nổi loạn, máu me ghê rợn, cũng không nhẹ nhàng hay buồn bã. Mà nó được kể lại theo lời của một thiếu niên tuổi mới lớn, mang theo những cảm xúc của tuổi dậy thì.

Jacob - nhân vật chính của câu chuyện - đã lớn lên cùng những câu chuyện thuở thiếu thời của ông nội, với một trại trẻ bị phù phép trên một hòn đảo thiên đường - nơi những đứa trẻ đặc biệt sinh sống: một cô bé biết bay, một cậu bé tàng hình, một cô bé có thể tạo ra lửa,...

Thời gian qua đi, Jacob dần không còn tin vào những câu chuyện cổ tích này và bắt đầu đặt chân vào cuộc sống nhung lụa bình thường do bố mẹ sắp đặt. Nhưng cái chết bất ngờ của người ông cậu yêu quý nhất cùng lời trăn trối cuối cùng của ông đã làm thay đổi cuộc sống bình thường tẻ nhạt của cậu. Cậu dấn thân đi tìm những đứa trẻ đặc biệt và cuộc sống của cậu bước sang trang mới. Một cuộc hành trình vĩnh viễn không thể quay đầu...

  ► Đôi lời của reviewer:

Ngay từ khi đọc những dòng giới thiệu sau bìa sách, tôi đã không có nhiều cảm xúc gì lắm, cũng như không có nghĩ rằng nó sẽ để lại một ấn tượng sâu đậm nào trong tôi. Nhưng tôi vẫn đọc nó nhờ lời "lăng-xê" của một người bạn - một đứa bạn không ham đọc sách gì cho cam. Thế mà nó lại hết lời khen ngợi cuốn sách này, đến mức biến cuốn sách thành một vì sao sáng chói. Và thật sự nó đã đúng. Cuốn sách chính xác là một tuyệt phẩm.

  ► Nhận xét cá nhân: 

✽ Ưu điểm:

Không như những câu chuyện được xuất bản thành sách khác - những cuốn sách ít tranh ảnh hoặc hầu như không có - Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine là một cuốn sách được làm phong phú bởi những  bức ảnh hoài cổ và có chút kinh dị được sưu tầm từ nhiều nhiếp ảnh gia. Mang lại cho cuốn sách một màu sắc mới lạ, bí ẩn cho người đọc cảm nhận rõ ràng hơn về những gì miêu tả trong sách mà không làm cho câu văn bị mất đi chút tác dụng nào.

Diễn biến chuyện chậm rãi, từ từ, đưa tôi vào những cảm xúc hồi hộp, mong chờ. Thôi thúc tôi lật sang trang kế tiếp, muốn biết diễn biến tiếp theo là gì rồi bùm một cái. Tất cả những bí mật dần hé lộ, kinh thiên động địa, có cả những thứ tôi nghĩ rằng nó không quan trọng nhưng đấy lại là điểm mấu chốt của câu chuyện. Đưa tôi đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, kích thích tôi đọc nhanh hơn, nhưng đồng thời lại khiến tôi vừa đọc vừa sợ... hết chuyện (!)

Những tình tiết bí mất đấy cũng không xuất hiện riêng lẻ. Chúng liên tục nối tiếp nhau, chồng lên nhau, đưa cảm xúc người đọc chúng ta đến cái hồi hộp. Bí ẩn nhưng không phức tạp. Nhiều nhưng không rối rắm. Dụ dỗ tôi chìm đắm trong câu chuyện kì bí, cùng cuộc hành trình của nhân vật chính.

Nhân vật chính Jacob được xây dựng rất có đầu tư, tất nhiêu rồi! Jacob đã khắc sâu trong trí nhớ tôi với hình ảnh một cậu bé can đảm, có trách nhiệm nhưng cũng không kém phần trẻ con, chưa hoàn toàn trưởng thành và có chút nổi loạn của tuổi dậy thì. Hay cãi lại bố mẹ, làm theo quan điểm riêng, dựng nên những câu chuyện nửa vời để bảo vệ bí mật,... Tình tiết chân thực đến nỗi một đứa trẻ mới lớn như tôi cũng phải đồng cảm. Đối với một tác giả đã có vợ như thế thì đây là một sự thành công rất lớn.

Không chỉ có nhân vật chính, các nhân vật phụ cũng được xây dựng rất thành công, để lại ấn tượng cũng không kém cạnh gì với cậu bé Jacob. Có khi còn hơn nữa! Một ông bố yêu thương con đến nỗi gần như giám sát mọi hoạt động của nó, một cô giác dạy trẻ nghiêm khắc, giam lỏng không cho học trò ra ngoài vì sợ nguy hiểm,... Những nhân vật này làm tôi nhớ đến gia đình của mình! Cũng làm tôi phần nào hiểu được cảm xúc của họ.

Câu chuyện còn có những đứa trẻ đặc biệt. Chúng đặc biệt không những ở kĩ năng, mà còn ở tâm hồn. Chúng kì lạ, và chiếm một nơi rất lớn trong trái tim tôi. Nếu câu chuyện là một món ăn thì tôi tin chắc, những đứa trẻ đặc biệt chính là những gia vị tuyệt hảo, cực kỳ quan trọng trong món ăn này.

  ✽ Khuyết điểm:

Đây là một tuyệt phẩm nhưng đối với tôi, nó vẫn chưa phải là hoàn hảo, bởi vì nó vẫn còn một số khuyết điểm.

Thứ nhất, nó có một lỗi type. Không phải lỗi chính tả, cũng không phải gõ nhầm từ,... mà là gõ nhầm dấu câu (!). Tuy nhiên đó không phải là một lỗi gì quá lớn, cũng không làm ảnh hưởng đến mạch cảm xúc của bạn khi đọc truyện. Nhưng là một người khá kĩ tính, tôi đã tính nó vào một trong những nguyên do khiến cho câu chuyện không hoàn toàn hoàn hảo.

Thứ hai, ở một số đoạn nhiều lời thoại, tác giả đã không dẫn các câu như "tôi nói, cô ấy bảo,...". Làm tôi đôi lúc không thể phân biệt được đâu là lời thoại của nhân vật nào. Thật sự có một chút khó khăn khi phải quay lại đọc đoạn đấy và phân tích rồi mới đi đến đoạn tiếp theo. Nó sẽ ngắt ngang mạch cảm xúc của người đọc.

Chốt:

Tóm lại, Trại trẻ đặc biệt của cô Peregrine là một tác phẩm hay và đáng đọc. Tuy còn một số khuyết điểm nhỏ, nhưng nếu có thời gian bạn hãy đọc nó một lần. Nó sẽ mang bạn đến một thế giới kì bí cùng những nhân vật đáng yêu với muôn vàn cảm xúc và bài học quý giá. Có thể qua câu chuyện này bạn sẽ thấy được tình phụ tử thiêng liêng, giúp bạn hiểu hơn về tâm lí của bậc phụ huynh. Dành cho bạn những khoảnh khắc lắng đọng, ngọt ngào của tình yêu tuổi mới lớn trong lời văn đặc biệt của Ransom Riggs.

-----------------------------------------------------------------------------------------

Phần 2: Thành phố hồn rỗng (Hollow City)

Phần 3: Thư viên linh hồn (The library of souls)

- END -

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net