(Trinh thám) Trâm 1 [Nữ Hoạn Quan] - Châu Văn Văn

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Tên truyện: Trâm 1 - Nữ Hoạn Quan

Tác giả : Châu Văn Văn

Thể loại: Trinh thám, bí ẩn, cổ trang

Tình trạng: Đã hoàn thành

Số chương: 11

  ► Đôi lời giới thiệu

"Thời xưa, người nào muốn bán mình thì cắm một cọng cỏ lên đầu làm dấu, ai muốn mua trông thấy sẽ hỏi và ra giá."

Câu chuyện này xảy ra vào cái thời xa xưa ấy, khi Đại Đường bắt đầu điên tàn và muôn vẻ phồn hoa sắp lìa bỏ thành Trường An...

Một thiếu nữ có tài phá án bỗng bị vu là sát nhân và bị săn đuổi khắp giang san, niềm yêu vừa chớm tuổi xuân căng tràn, tự dưng lại phải biến thành hoạn quan...

Đội trên đầu bóng tối của cáo thị truy nã, gánh trên vai khối nặng phỉ nhổ của cả thiên hạ, cô thiếu nữ phải chạy đua với hung thủ để phơi bày chân giả trước khi sự thật bị thời gian tàn phá.

Trên đường đua ấy, cô gặp được đồng minh, quen thêm bằng hữu, cũng tái ngộ oan gia, những yêu và hận cũng theo đó đảo chiều, giăng mắc hoặc dần dần tháo gỡ...

Với kết cấu truyện lồng trong truyện, nhân vật lồng trong nhân vật, sử dụng hai thủ pháp phá án chính là suy luận và giám định pháp y. TRÂM là một đại án mênh mang mà NỮ HOẠN QUAN chính là chìa khóa đầu tiên để tra vào phá án.

  ► Đôi lời của reviewer: 

Tôi biết và đọc câu chuyện TRÂM qua lời giới thiệu của một người chị rất ham đọc sách. Số lượng bộ sách chị đọc phải nói là vô cùng lớn nhưng nếu nói về những quyển sách, truyện mà chị cho là tuyệt phẩm thì ít đến đáng thương. Và thật bất ngờ, Trâm là một trong số ít ấy. Chị từng nói nếu được chấm điểm quyển TRÂM 1 (Nữ Hoạn Quan) này thì chị nhất định sẽ cho 10 điểm! Thế điều gì khiến TRÂM trở nên hay đến thế? Ngay bây giờ tôi sẽ nêu lên ý kiến của mình...

Nhưng trước khi vào bài review này, tôi muốn nói một số điều. Trước đây đã từng có bạn review TRÂM. Tôi không nhớ là ai nhưng cũng như chị tôi, bạn ấy đã đánh giá cao quyển truyện này (5/5 sao) và đó cũng là một trong những lí do tôi rất háo hức để đọc nó.

Bài review này của tôi sẽ được viết theo trình tự, từ mở đầu cho đến cuối câu chuyện nên hiển nhiên cách trình bày cũng sẽ đặc biệt hơn những bài khác của mình. Thế nên, đầu tiên tôi sẽ nói về khuyết điểm.

Nhận xét cá nhân:

Khuyết điểm:

Như bà con đã biết, theo lời đánh giá cao của các độc giả khi đọc TRÂM, tôi đã rất mong chờ và háo hức để đọc nó. Nhưng có lẽ vì mong chờ quá nhiều nên khi vừa vào câu chuyện tôi cũng thất vọng.

Ở những đoạn đầu, tôi xét thấy văn phong của tác giả quả thực còn khá non. Tuy là một đại án thời Đường nhưng từ Hán Việt xuất hiện còn khá ít, thành ra không tạo được không khí cổ trang đậm đặc, làm câu chuyện có hơi mang hướng hiện đại!

Ưu điểm:

Bù lại, cách tác giả dẫn dắt người đọc vào câu chuyện khá thú vị. Lấy bối cảnh một đêm canh ba mưa phùn gió bấc, trên đường, thân ảnh bé nhỏ của nữ chính Hoàng Tử Hà một mình bước đi, một mình đối mặt với cơn mưa gió lạnh lẽo với chiếc ô gãy mất hai nan, bay phần phật trong gió. Trông cô lại có vẻ yếu ớt nhưng cũng vô cùng mạnh mẽ. Đối với một nữ chính như thế này, tôi cảm thấy khá thiện cảm.

Ở đoạn đầu tiên ấy, Châu Văn Văn cũng nói qua về quá khứ của nữ chính. Tuy không nhiều nhưng cũng không ít, vừa đủ để độc giả hiểu được tình trạng hiện giờ của cô, đồng thời cũng để lại cho độc giả hai chữ "bí ẩn" làm ấn tượng đầu.

Càng về sau, tình tiết truyện của hay hơn rất nhiều và văn phong cũng rất thu hút.

Như đã nói, văn phong lúc đầu của cô ấy còn khá non và không tạo được không khí cổ trang. Nhưng về sau, văn phong của Châu Văn Văn đã thật sự lột xác hoàn toàn! Không những bầu không khí cổ đại vô cùng đậm đặc bủa vây cả câu chuyện về sau mà từng lời nói, suy nghĩ, từng cái nhấc tay, động chân của nhân vật, đâu đâu cũng ra dáng hoàng tộc, quý tộc thời Đường.

Cách sử dụng từ ngữ Hán Việt, thuần Việt và câu văn về sau của Châu Văn Văn cũng rất tốt. Hễ cứ muốn dồn dập là có dồn dập, thong thả là có thong thả. Cực kì kì diệu! Cảnh vật trong chốn hoàng cung nguy nga, diễm lệ ra sao, hiện trường vụ án đẫm máu ra sao,... Tất cả đều được Châu Văn Văn miêu tả vô cùng chi tiết, tỉ mỉ qua nhiều biện pháp tu từ, nổi bật nhất là so sánh và ẩn dụ.

Thỉnh thoảng, tác giả còn thêm một vài câu thơ, câu đối của các thi sĩ Trung Quốc, tạo thêm cho bản đại án này một chất thơ đầy lãng mạn và kì bí, cũng như thể hiện sự am hiểu về thơ, ca, nhạc, họa cho các nhân vật chốn cung đình.

Về logic, với kết cấu truyện lồng trong truyện, Châu Văn Văn đã lồng các vụ án vào nhau, lớn nhỏ đầu đủ. Tuy vậy nhưng khi đọc truyện, độc giả chắc chắn không cần phải sử dụng bộ não quá nhiều cho việc phân tích độ rắc rối của câu chuyện. Vụ án tuy khá nhiều, tưởng chừng như rắc rối nhưng hóa ra lại đơn giản. Thủ đoạn gây án tưởng như vô cùng xa lạ và khó hiểu nhưng lại gần gũi với đời sống. Tuy nhiên, Châu Văn Văn che giấu thật khéo. Trong lời văn, cô dường như đã cho ta cảm nhận những gì nhân vật thấy nhưng bằng một cách nào đó, cô không để cho độc giả biết trước diễn biến tiếp theo.

Cả quá trình điều tra vụ án rất hấp dẫn. Trong suốt quá trình này, Châu Văn Văn cũng khiến đọc giả tò mò không ít, bởi cô vừa có vẻ gợi ý, vừa có vẻ giấu kĩ nó đi. Đến khi đi đến gần lúc phá án, mức độ li kỳ lại tăm thêm mấy phần, làm tôi đọc chăm chú, tưởng chừng như quên cả thở!

Phá án lại càng tài tình, không chỉ mở ra chân tướng sự việc mà còn kéo theo phía sau nhiều bí mật kinh thiên động địa, cái này nối tiếp cái kia, tưởng chừng như hết như vẫn cứ tiếp diễn, sự việc sau lớn hơn sự việc trước, sức ảnh hưởng lại cao hơn, kèm theo những quá khứ bi ai, thống khổ của nhân vật.

Để nhằm thêm phần thú vị và vui vẻ cho câu chuyện, Châu Văn Văn đã thêm một số tình tiết lãng mạn, tuy không nhiều nhưng vừa đủ để độc giả có thể "suy diễn" ra những cảnh tượng màu hồng. 

Còn nhân vật thì khỏi phải nói. Rất tuyệt vời! Rất "chất"! Tuy tác giả có hơi thiên vị và buff "thần thông" của một số nhân vật lên chút ít nhưng tuyệt lại không làm mất phần hợp lí. Ngược lại, điều này càng khiến nhân vật càng trở nên đặc biệt hơn rất nhiều. Còn về phần "chất", tôi thấy thật khâm phục khi Châu Văn Văn có thể tạo ra được một nhân vật vô cùng bá đạo. Đường đường là một công tử quyền cao chức trọng thế mà lại có sở thích khám nghiệm tử thi, lại còn có thêm thú vui ăn trong lúc khám nghiệm! Có hơi vô lý nhỉ? Nhưng thật sự mà nói, anh nhân vật này chính là điểm tạo nên chất riêng cho cả bộ TRÂM đấy!

  ► Chốt:

TRÂM - NỮ HOẠN QUAN  quả thực là một tác phẩm hay, một đại bản án li kì. Đưa đến cho người đọc sự vui vẻ và nhiều cảm xúc, nỗi lòng của nhân vật; mang theo sự đồng cảm, thương cảm của độc giả, và phác họa vẻ đẹp trong sáng của tình yêu tuổi mới lớn, yêu và hận xoay quanh... Tất cả, tất cả đều biến chuyển ảo diệu, độc đáo qua văn phong của Châu Văn Văn. Nếu bạn đã một lần đọc qua TRÂM thì chắc chắn sẽ lọt hố ngay từ cuốn đầu tiên - NỮ HOẠN QUAN.

TRÂM 2 - KẺ YỂU MỆNH

TRÂM 3 - TÌNH LANG HỜ

TRÂM 4 - CHIM LIỀN CÀNH  

Tag: Nagi-Hieu

         AnHa_LW

         

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net