Nỗi buồn trong Thơ mới qua hai bài thơ Tràng giang, Đây thôn VĩDạ

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

DẠNG BÀI SO SÁNH:

1 Nỗi buồn trong Tràng Giang
a/ Vài nét vềtác giả và tác phẩm
- Huy Cận (1919 - 2005) là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất của phong trào Thơ mới. Trước Cách mạng tháng Tám 1945, tác phẩm đáng chú ý nhất của Huy Cận là tập Lửa thiêng, một tập thơ thể hiện rõ nét cá tính, tài năng, phong cách thơHuy Cận.
- Tràng giang được in trong tập Lửa thiêng, và được xem là bài thơ hay nhất của Huy Cận trước Cách mạng. Cảm xúc bài thơ được khơi gợi từmột buổi chiều nhà thơ đứng trước sông Hồng mênh mang sóng nước.
b/Những sắc thái, cung bậc của nỗi buồn trong Tràng giang
- Nỗi ám ảnh về sựcô đơn, nhỏ nhoi của con người trước đất trời, sông nước mênh mông (Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp), sự chia lìa, nổi trôi bất định (thuyền vềnước lại sầu trăm ngả/ Củi một cành khô lạc mấy dòng...)
- Thiên nhiên tĩnh lặng, hoang sơ thiếu vắng sự sống con người, một thiên nhiên nhuốm đầy tâm trạng (không chuyến đò ngang; không cầu gợi chút niềm thân mật; Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng...).
- Nỗi buồn của người xa quê, đau đáu một nỗi niềm da diết nhớ quê hương (Lòng quê dợn dợn vời con nước/ Không khói hoàng hôn cũng nhớnhà)
2 . Nỗi buồn trong Đây thôn Vĩ Dạ
a/Vài nét về tác giả tác p
- Hàn Mặc Tử(1912 - 1940) là một trong những nhà thơ có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất của phong trào Thơ mới. Thơ ông luôn thể hiện một tình yêu đớn đau hướng về cuộc đời trần thế.
- Bài thơ Đây thôn VĩDạ(lúc đầu có tên gọi Ở đây thôn Vĩ
Dạ) được viết năm 1938, in trong tập Thơ điên (về sau đổi
thành Đau thương). Bài thơ được gợi cảm hứng từ m ối tình đơn phương của Hàn Mặc Tử với một cô gái Huế, ởt hôn Vĩ Dạ.
b. Những sắc thái, cung bậc của nỗi buồn trong Đây thôn VĩD
- Nỗi buồn nhớ Huếthân thương, đượm xót xa của một con người ý thức được cảnh ngộcủa mình (Sao anh không về chơi thôn Vĩ?). Cảnh sắc, con người Vĩ Dạ đẹp, ấm áp càng gợi nỗi buồn tiếc nuối.
- Cảnh sắc thiên nhiên đẹp, thấm đượm nỗi buồn chia lìa, tan tác (Gió theo lối gió, mây đường mây/ Dòng nước buồn thiu, hoa bắp lay...), mờ ảo, chập chờn tỉnh, mộng (Thuyền ai đậu bến sông trăng đó/ Có chởtrăng về kịp tối nay?). Đó là một thiên nhiên chứa đầy tâm trạng của nhà thơ.
- Nỗi buồn đớn đau, tuyệt vọng của một tâm hồn thiết tha yêu cuộc sống, con người và ý thức được sựbất lực của mình (Ở đây sương khói mờnhân ảnh/ Ai biết tình ai có đậm đà?)
3 - Đánh giá chung
- Buồn là một đặc điểm nổi bật, phổ biến của Thơ mới, mang đến cho Thơ mới một vẻ đẹp riêng. Cảnh sắc thiên nhiên, tâm trạng con người đều nhuốm nỗi buồn. Nó được bắt nguồn từcái tôi cô đơn, bếtắc của một thếhệnhà thơtrước Cách mạng.
- Đều thểhiện một cảm xúc buồn, song Huy Cận trong Tràng
giang, Hàn Mặc Tử trong Đây thôn Vĩ Dạ lại có những sắc thái, những cách thể hiện riêng. (Cái buồn điệp điệp của Huy Cận bắt nguồn từ sự ý thức về nỗi cô đơn, nhỏnhoi, bất định của kiếp người trong cái vô cùng vô tận của đất trời; còn Hàn Mặc Tử lại là một nỗi buồn - đau thương của một tâm hồn khát yêu, khát sống, bị bệnh tật đọa đày, cách biệt với cuộc đời).

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net