nhân đạo - vc A Phủ

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

NHÂN ĐẠO - VKCK A PHỦ
  "Vợ chồng A Phủ" là 1 trg n~ thành công lớn nhất của nhà văn Tô Hoài – là truyện ngắn rút ra từ tập "Truyện Tây Bắc" viết vào năm 1953. "Vợ chồng A Phủ" là t/p lên tiếng vì con ng', ca ngợi & BV con ng' & là 1 t/p có giá trị nhân đạo sâu sắc.
  Truyện viết về cuộc đời của Mị và A Phủ ở vùng núi cao Tây Bắc trước và sau khi đến với cm & niềm cảm thông sâu sắc trc số phận khốn khổ, bất hạnh tủi nhục khi bị mất q' sống của người dân LĐ m' núi dưới ách thống trị của lũ chúa đất và bọn thực dân và qua đó ca ngợi tinh thần cm của họ.
  Đọc truyện ngắn ta thực sự xót xa cho Mị, một cô gái Mèo đẹp nết, đẹp người: cần cù, đảm đang, hiếu thảo, giàu lòng yêu đời… chỉ vì gia đình nghèo mà Mị phải đi làm con dâu gạt nợ ở nhà thống lí Pá Tra. Cuộc sống ở đây đã biến một cô gái hồn nhiên, tràn đầy sức sống và giàu mơ ước trở thành 1 con ng' khắc khổ, sống lầm lũi như "con rùa nuôi trong xó cửa", thậm chí n' lúc Mị cảm thấy mình không bằng một con vật: "bây giờ Mị tưởg mình cũng là con trâu, mình cũng là con ngựa, là con ngựa phải đổi ở cái tàu ngựa nhà này đến tàu ngựa nhà khác, ngựa chỉ biết vc ăn cỏ, biết đi làm mà thôi… con trâu con ngựa làm còn có lúc, đêm nó còn đc đứng gãi chân, đứng nhai cỏ, đàn bà con gái trong cái nhà này thì vùi đầu vào làm việc cả ngày cả đêm"....

  ...N~ ngày tết A Sử đi chơi, Mị còn bị trói đứng trong buồng tối. Vậy mà khi vừa được chị dâu cởi trói Mị lại phải đi hái lá thuốc cho ck, nhỡ mệt thiếp đi thì lại bị A Sử lấy chân đạp vào đầu. Danh nghĩa là con dâu nhà quan nhưng thực chất Mị cũng chỉ là một nô lệ làm việc ko công. Mị không chỉ bị bố con A Sử bóc lột về sức LĐ mà còn bị chúng hủy hoại cả cuộc sống tinh thần, ngăn cấm & dập tắt mọi suy nghĩ cx như nguyện vọng dù là rất nhỏ của cô gái trẻ. Đã mấy tháng trời đêm nào Mị cũng khóc. Đã có lúc cô muốn tìm đến cái chết nhưng vì thg cha, lo cho ng' cha già yếu ko lo nổi món nợ lớn nên cô không thể chết, đành quay lại cuộc đời nô lệ để trả nợ cho cha.
  Bị giam hãm đầy đọa trong cái địa ngục ấy, Mị đang chết dần với năm tháng, Mị gần như tê liệt sức sống. Mị không còn ý thức về không gian, thời gian và các mối quan hệ xã hội, ko HT và cx ko có cả TL . Ở lâu trong cái khổ Mị đã quen vs cái khổ rồi. Cuộc đời của Mị chỉ thu lại qua khung cửa sổ nhỏ bằng bàn tay "mờ mờ", "trăng trắng không biết là sương hay nắng". Mị hầu như mất hết cả ý thức về bản thân và những mong muốn đổi thay cho số phận, thậm chí Mị còn ko có cả n~ ý nghĩ về cái chết nữa.
  Bên cạnh nhân vật Mị là NV A Phủ. A Phủ vốn là một thanh niên tràn đầy sức sống, khỏe mạnh, gan dạ, lao động giỏi có lòng nhiệt huyết với công việc vậy mà chỉ vì một lần đánh nhau với A Sử – con trai thống lí Pá Tra. A Phủ trở thành kẻ đi ở đợ cho nhà thống lí. Cũng như Mị n~ ngày sống ở nhà thống lí A Phủ chịu biết bao sự đầy đọa nhục hình cả về thể xác lẫn tinh thần. Để rồi trong gian khổ hai con người này đã gặp nhau ở sự đồng cảm sâu sắc, ở tình thương con người cùng cảnh ngộ.
  Giá trị nhân đạo còn được thể hiện ở chỗ nhà văn vạch trần n~ hành vi, vc làm bạo ngc, đầy bất công ngang trái của cha con nhà thống lí. Chỉ cần xem cách đối sử của A Sử với Mị cũng thấy được điều đó. Sau khi bị A Phủ đánh chảy máu đầu, được Mị bóp thuốc cho A Sử ko n~ ko cảm kích mà ngc lại khi Mị mệt quá thiếp đi, A Sử lại dùng chân đạp vào mặt Mị một cách tàn nhẫn… Mặt khác giá trị nhân đạo còn được thể hiện ở sự cảm thông và thấu hiểu n~ tâm tư tình cảm, tâm trạng của n~ con ng' khốn khổ. Để rồi qua đó t/g phát hiện ra sức sống tiềm tàng trong họ và phẩm chất tốt đẹp của họ. Tiếng khèn, tiếng sáo gọi bạn tình tha thiết bồi hồi. Với Mị, tiếng sáo là tín hiệu của tình yêu, hạnh phúc, tự do và cô khao khát đến cháy bỏng: "ngày trc Mị thổi sáo giỏi… Mị uốn chiếc lá trên môi, thổi lá cx hay như thổi sáo. Có biết bn ng' mê…". Mị sống lại n~ kỉ niệm đẹp đẽ, ngọt ngào vs tiếng sáo, Mị trở về với niềm vui sống trong HT. Mị muốn đi chơi. Lòng ham sống của Mị trỗi dậy mạnh mẽ. Quên đi những đau đớn thể xác, Mị đã "vùng bc đi". Dòng nước mắt lăn trên má Mị đã khơi dậy trg tâm hồn Mị niềm cảm thông sâu sắc khi thấy A phủ bị trói đứng. Càng thương mình Mị lại càng thg ng'. Mị ko thể dửng dưng câm lặng đc nữa. Tình thương đã lấn áp cả nỗi sợ và cao hơn cả cái chết. Mị đã đi đến hành động cắt dây trói cho A Phủ. Đây là QT tự phát nhưng nó là KQ pt tất yếu của cả một QT sức sống ko ngừng trong con ng' Mị. Chính những phẩm chất tâm hồn tốt đẹp đã giúp cho Mị & A phủ có đủ sức sống & nghị lực để trỗi dậy, chạy trốn khỏi Hồng Ngài, đi tìm tự do cho chính mình. Mị & A Phủ đã chạy đến Phiềng Xa và giác ngộ cm. Từ trg tăm tối, đau thương Đảng đã dẫn đường chỉ lối cho họ, giúp họ tìm ra con đường mới: con đường cm. Đây là điểm mới của gtrị nhân đạo trong các t/p vh sau cách mạng tháng tám so với vh hiện thực trc đây.
  Qua vc miêu tả số phận của 2 NV Mị & A Phủ, nhà văn Tô Hoài đã lm sống lại trc mắt ng' đọc cả quãng đời tăm tối, cơ cực của ng' dân m' núi dưới ách thống trị dã man của bọn quan lại, chúa đất pk. Quá trình giác ngộ cm của vợ ck A Phủ tiêu biểu cho con đg' đến vs Đảng, vs cm của đồng bào các DT thiểu số ở m' núi. Qua các hình tượng vh trong t/p, t/g gián tiếp KĐ chỉ có cm mới giải phóng con ng' ra khỏi ách thống trị đầy áp bức bất công, giúp con ng' vươn tới cuộc sống tự do, hp. Đó chính là gtrị hiện thực và nhân đạo to lớn của tác phẩm. Gtrị này giúp truyện đứng vững trc thử thách của t & vẫn đc n' thế hệ bạn đọc yêu thích.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net