Hình tượng rừng xà nu

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

     ... Bên cạnh hình ảnh những con người làng Xô Man hào hùng là  những tán cây xà nu hùng vĩ, cao vút của đất rừng Tây Nguyên bạt ngàn. Đó là hình ảnh mà kể cả khi gấp trang sách lại, người ta vẫn không thế nào quên được.
TB
1/ Vị trí -> hủy diệt 💥 (đau thương)
     Tác giả mở đầu trang sách bằng hình ảnh cây xà nu bị tàn phá trong chiến tranh khốc liệt. Cánh rừng xà nu đứng hiên ngang ngay "cạnh con nước lớn" trước làng Xô Man. Đạn bác rơi vào rừng, khiến cho "hàng vạn cây không có cây nào không bị thương". "Có những cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình, đổ ào ào như một trận bão". Những cây xà nu to lớn là vậy nhưng cũng bị giặc tiêu diệt trong chớp mắt. Rồi "ở chỗ vết thương, nhựa ứa ra, tràn trề", "rồi dần dần bầm lại, đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn". Cánh rừng chính là lá chắn bảo vệ làng Xô Man trước bom đạn của giặc, cũng đồng nghĩa với việc cây xà nu phải chấp nhận đối mặt với bom đại bác có sức công phá khủng khiếp của kẻ thù. Qua đó, tác giả đã khắc họa hiện thực chiến tranh dữ dội, tàn ác, mà cây xà nu chính là nhân chứng sống cho hiện thực đó.

2/ Sức sống mãnh liệt 💪
     Mặc cho sức tấn công kinh khủng của bom đạn giặc, rừng xà nu vẫn kiên cường đứng lên bằng sức sống mãnh liệt. "Cạnh một cây xà nu mới ngã gục, đã có bốn năm cây con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời". Cứ một cây xà nu ngã xuống, sẽ có bốn năm cây khác mọc lên thế chỗ cho nó. Dường như địch có thể khiến cho một số cây trong rừng ngã nhào nhưng không bao giờ có thể kiềm hãm đc sức sống mãnh liệt của nó. Một thế hệ ngã xuống, thế hệ sau sẽ vùng dậy và tiếp tục dựng xây dựng bức tường thành. Kết thúc tác phẩm vẫn là hình ảnh cây xà nu, một "rừng xà nu nối tiếp tới chân trời". Đó chính là khẳng định chân thực cho sức sống bất diệt của cây xà nu, không có tác động nào có thể làm rừng xà nu thôi ngừng lớn mạnh.
3/ Ham ánh sáng mặt trời
     Trong rừng "có ít loại cây ham ánh sáng mặt trời đến thế". Với một loài cây ưa sáng hiếm hoi như cây xà nu, chúng phải vươn mình lên để đón lấy ánh sáng của sự sống. "Nó phóng lên rất nhanh để tiếp lấy ánh nắng" "rọi từ trên cao xuống từng luồng thẳng tắp". Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Xà nu vượt lên trên những tán cây xanh mướt khác để đón nhận cho mình thứ ánh sáng đẹp đẽ ấy, để phát triển và dựng xây nên tấm rào chắn xà nu cho làng Xô Man. Tác giả đã làm rõ định hướng sống lớn lao của cây xà nu, đó là tiếp tục phát triển và trường tồn theo thời gian.
KB
     Tác giả đem hình ảnh cây xà nu vào tác phẩm của mình đã góp phần thêm Tây Nguyên vào bản đồ văn học Việt Nam. Đó là hình tượng cây xà nu kiên cường, hiên ngang trước sự tấn công từ bên ngoài. Hình ảnh cây xà nu thực chất là hình ảnh ẩn dụ, nhân hóa cho dân tộc Tây Nguyên thời chống Mĩ cứu nước không chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược. Dù sức hủy hoại của giặc có lớn mạnh cỡ nào, rừng xà nu vẫn sẽ đứng ở đó, kiên cường và bất khuất.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net

#tag #thơ-ca