Chương 37: Bản chất của quyền lợi.

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Edit: Fang Qing

Beta: Phong Thanh Dương
-------------------------

Bọn họ ngủ chung một căn phòng, cả đám người chen chúc một chỗ, Lê Thốc có đặc quyền nên ngủ trên giường, thủ lĩnh và người buôn nửa đêm mới lết được đến nơi cũng ngủ trên giường nốt, còn những người khác thì ngủ dưới đất. Điều ngày càng chứng minh cho giả thiết của Lê Thốc là mấy người này dường như không giàu có gì cho cam. Cả đêm không nói tiếng nào, Lê Thốc ngủ rất ngon, lúc tỉnh lại mới hơn 5 giờ sáng, may mà đám người này không ngáy, ngủ mà cứ y như chết vậy.

Dậy sớm cỡ này cũng có chút kỳ, nó tưởng rằng do mình suy nghĩ chuyện trước kia nhiều quá, cho nên mới tỉnh sớm thể này, vậy mà trông xuống dưới đất, những người khác đều đã dậy từ lâu, đến điểm tâm cũng mua xong rồi. Là bánh canh, bọn họ nói đây là đồ ăn đặc sản của địa phương, ăn khá ngon.

Lê Thốc đứng dậy đi rửa mặt, chợt nhớ tới một việc, nó quay sang nói với mấy người kia: "Mọi người có thể nói cho tôi biết tên không, tôi mà gặp phải chuyện gì, cũng biết mà gọi mấy người."

Đám người đưa mắt nhìn nhau, thủ lĩnh nói: "Gặp chuyện gì thì kêu cứu mạng là được, chúng tôi đều sẽ cứu cậu, cậu không cần đơn phương xây dựng quan hệ gì với bọn tôi. Với lại cậu cũng không cần thảo luận gì với chúng tôi đâu."

Lê Thốc nhíu mày, trong lòng vẫn thấy rất kỳ quái, tuy rằng ở một vài trường hợp nó có thể dùng mặt mình để ra hiệu, đối mặt với ai, thì nói chuyện với người đó, nhưng cảm giác ấy cũng không thoải mái gì.

Nhưng thủ lĩnh nói cũng có lý, trong tình trạng hiện tại, nó dường như không có vấn đề gì để thảo luận chung với họ.

Ăn sáng xong, thương buôn liên hệ với những tên đạo mộ đã đi trước, mấy người khác dẫn Lê Thốc lên xe, bắt đầu chạy lung tung lên núi.

Nơi này kết cấu vùng núi không tính là xa, trong khe núi đôi lúc sẽ tồn tại vài thôn nhỏ, có nhiều nơi, thôn này cách thôn kia chỉ bằng một cái sông be bé. Thế nhưng xung quanh những thôn xóm này, ngoài đồng ruộng ra thì chỉ có những mảnh rừng cây dại, những mảnh rừng đó không lớn, hơn nữa cũng không có cây cối cỡ bự, cây to nhất chỉ bằng cổ tay người bình thường, song lại cực kỳ rậm rạp. Phân rất nhiều nhánh, bụi cỏ chằng chịt, tạo thành từng mảnh từng mảnh rừng lớn bị đồng ruộng chia cắt .

Đường bê tông trong thôn gần như thông đến tận đáy khe núi, bọn họ một đường đi thẳng, lái qua hết thôn nhỏ này đến thôn nhỏ khác, mỗi lần đến gần sườn núi, đều dừng lại xem xét thế núi bốn phía.

Trên đường đi không có gì để nói, cũng không có ai nói gì cả, rốt cuộc muốn dạy cho Lê Thốc cái gì vậy, Lê Thốc buồn bực nghĩ chẳng nhẽ bọn người này đang mẹ nó cố ý đốt xăng sao? Cứ chạy băng băng trên đường để làm gì. Chạy mãi tới đỉnh núi thứ tư, Lê Thốc bắt đầu hỏi thủ lĩnh, đối phương nói cho nó biết thế núi nơi này đã hoàn toàn bị phá hủy do nông dân cày ruộng, toàn bộ các góc và cạnh của sườn núi đều bị san thành ruộng bậc thang. Nhìn không hình dáng lúc nguyên sơ, nên không có cách nào để dạy nó.

Muốn tìm ra cổ mộ ở chỗ này chỉ có nước dùng xẻng Lạc Dương, lần lượt tìm từng ngọn núi một, nhưng hiển nhiên bọn họ làm gì có nhiều thì giờ như vậy.

Chạy đến cái thôn thứ sáu, bọn họ quyết định trở về, lúc này tên buôn gọi đến, bên hắn phỏng chừng sẽ ra tay đêm nay.

Thủ lĩnh nói cho Lê Thốc, bọn họ vốn không phải dân trộm mộ, những việc cần thiết phần lớn đều giao cho dân trộm mộ chân chính đi làm, trước kia bọn họ cũng có chút quan hệ với phần lớn các tập đoàn trộm mộ ở Trường Sa, chỉ cần có lợi ích kinh tế thì rất dễ lợi dụng đám người này. Nhưng vì sự tranh đấu giữa bọn họ và gia tộc của Trương Khởi Linh, kết quả là những tập đoàn trộm mộ đó cũng bị liên luỵ đến gần như sụp đổ, về sau không dám tự mình làm lại chuyện xưa nữa.

Nhưng mà, cho dù đám người ấy không tham gia, thì bọn họ cũng phải tìm người theo dõi ở hiện trường, tên buôn nói những kẻ trộm mộ kia chưa tính là già đời, chỉ là một nhóm trong đám tạp nham ở Trường Sa, bởi tất cả các tập đoàn trộm mộ hiện tại đều đã tham gia vào nội loạn ( là những nhóm lều bạt trên sa mạc ở Cổ Đồng Kinh), những thổ phu tử ở lại phần lớn đều là loại tầm thường, xác xuất thành công không cao. Bọn họ ở hiện trường không chỉ để giám sát mà còn để đưa ra cách xử trí trong trường hợp khẩn cấp.

Kế hoạch của đối phương rất lỗ mãng, bọn họ sẽ vận máy bơm đến đây suốt đêm, dùng đá phá đường thôn, phòng ngừa hai bên có xe đi ngang, sau đó lại dùng thời gian bốn giờ, để hút hết nước trong ao. Sau đó dùng túi chống thấm bọc toàn bộ chum lại, chở đi.

Kế hoạch này cần một chiếc xe tải giả trang thành xe việt dã, có thể đi được trên sườn dốc nghiêng 60 độ, như thế sẽ không giống trộm mộ, trực tiếp men theo vùng ruộng chạy thẳng ra đường cái, sau đó lại chạy đến lâm trường phía tây, nơi đó có một cái nhà gạch của người gác rừng, ở đó chia chác chiến lợi phẩm, trả tiền, bên kia sẽ chuẩn bị hai chiếc Santana biển số giả, xe tải sử dụng xong vứt luôn lại lâm trường, hai bên chia ra đi Santana xuống núi, xuống núi rồi đám người kia sẽ không liên quan gì đến bọn họ nữa, bọn người Lê Thốc sẽ bỏ xe lại tại giao lộ gần nhất trong vùng, sau đó mò mẫm băng qua ruộng đến gần quốc lộ, sẽ có xe tiếp ứng.

Như vậy có thể phòng ngừa xe tải đi vào núi sẽ phải đi qua mấy trạm kiểm tra, cũng phòng ngừa được xe Santana sau khi xuống núi bị tra xét. Chỉ cần bọn họ đến được chỗ đậu xe gần quốc lộ, khi đó trong vòng ba phút sẽ không ai chú ý tới, như thế việc đột nhập kia sẽ biến thành án không đầu, không thể truy xét.

Lê Thốc nghe kế hoạch của bọn họ, cảm thấy rất đặc biệt , trong kế hoạch của những người này, có rất nhiều điểm mấu chốt, những điểm mấu chốt này đều đặt vào những người rất bình thường.

Ví dụ như, thương nhân trong thị trường đồ cổ, tuyến xe bus ở địa phương, cũng bị bọn họ khống chế, trong những tài xế xe bus có người của bọn họ trà trộn.

Những người này hầu như không có bất kỳ quyền lực và năng lực gì, nhưng lại là thành viên quan trọng trong tổ chức của bọn họ, mang đến sự thuận tiện rất lớn khi bọn họ hành động.

"Quyền lực cuối cùng, nằm trong tay đám tiểu tốt này, nếu muốn hướng một việc nào đó bất giác đi theo hướng cậu muốn. Dù có là quyền lực tối cao cũng bất lực, cho dù cậu có là hoàng đế đi chăng nữa, thì cậu cũng không thể nào biết mệnh lệnh của chính mình rốt cuộc sẽ được thi hành ở mắt xích cuối cùng như thế nào, trong các triều đại của Trung Quốc, chưa bao giờ thiếu người muốn gánh vác quyền lực tối cao." Lê Thốc nói suy nghĩ của mình cho thủ lĩnh, hắn liền giải thích cho nó: "Nhưng Trung Quốc thiếu mất người thi hành quyền lực có lương tri, cho nên rất nhiều việc càng lo càng loạn, tôi nói một ví dụ đơn giản, một mình cậu có thể khống chế mười vị tướng quân, mà đối thủ của cậu có thể khống chế toàn bộ ban trưởng trong quân đội, như thế đối thủ của cậu liền khống chế được cả quân đội đó."

Lê Thốc nghe xong liền có cảm giác tỉnh ngộ, kỳ thực con người chưa bao giờ tự hỏi về bản chất của quyền lực, quyền lực và tiền đều là một thứ có giá trị, ở xã hội ngày xưa quyền lực phân bố cực kỳ đơn giản, tôi nghe lệnh của anh, vì tôi đánh không lại anh, thế nhưng khi một vị thủ lĩnh có bốn năm thủ hạ dưới tay mình, vũ lực và quyền uy của hắn cũng chỉ có giới hạn. Nếu lúc này, bốn năm thủ hạ kia liên kết lại liền dễ dàng xử lý luôn vị thủ lĩnh ấy.

Nhưng lúc bấy giờ thường sẽ không xảy ra chuyện như vậy, bởi vì lợi ích cá nhân của mỗi người sẽ trở thành một cuộc cờ, lợi ích của mỗi cá nhân và quân cờ dưới tay hắn, cùng với thủ lĩnh sẽ hình thành mạng lưới lợi ích phức tạp, nghi ngờ và phòng bị sẽ làm mọi người đều hi vọng quan hệ giữa các cá nhân được ổn định để có thể tiếp tục chấp hành.

Bọn họ sợ rằng nếu như mối quan hệ đó bị rối loạn, lợi ích của mình sẽ ít hơn lúc trước, cho nên trong phạm vi nhỏ sẽ cố duy trì quan hệ đó, vì thế quyền lực hình thành.

__________________

Chương này beta xong mặt cũng ngơ luôn =.=

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net