Hồi Hai Mươi: Đánh bài tố (c)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Bãi biển Las Las Flores tràn ngập những bóng dáng du khách và dân địa phương đi nghỉ mát. Mòng biển vỗ cánh trên thinh không xanh trong như màu ngọc bích. Vài tay lướt sóng đang ôm ván chuyện trò với nhau. Đâu đó có mấy bé con đang chơi trò đắp cát, xây lâu đài hoặc rượt nhau chạy vòng vòng. Những làn gió biển mang hơi muối mặn vào gian phòng của cậu trai có khuôn mặt hiền tựa thiên thần. Bây giờ là mười giờ rưỡi sáng, nhân viên phục vụ của khách sạn sẽ đánh thức y dậy vào khoảng độ một tiếng nữa. Đã lâu lắm rồi, y mới quay về El Salvador thân yêu.

Bản nhạc chuông "Not Afraid" do rapper nổi tiếng Eminem trình diễn đánh thức anh ta dậy. Sau lần bị băng đảng đối thủ bắt cóc rồi tra tấn một trận thừa sống thiếu chiếu, bài hát với giai điệu chẳng mấy êm tai này đã vực y dậy từ địa ngục tù túng nơi bệnh viện hạng sang suốt bảy năm ròng.

Angelo Cristoval Salcedo - Đó là họ và tên của y, mang hàm nghĩa "Thiên thần nam của Đức Kito Vua".

Số máy gọi tới nói tiếng Anh không mấy rành rẽ, nhưng vẫn đủ để Angelo hiểu, vì giọng nói này hết sức thân quen với y. Cậu trai này đã từng gửi biếu y mấy pounds thịt bò khô tự làm rất ngon. Ngoài ra, hai người còn trò chuyện với nhau suốt mấy năm trời. Nhờ thế mà khoảng thời gian nằm viện cũng đỡ tẻ nhạt và lẻ bóng.

- Min hả? Ba năm rồi mới được nghe lại giọng cậu...

- Angelo! Thật tốt khi thấy anh mạnh giỏi.

- Tôi không có chỉ tội Andy nữa đâu mà cậu sợ gọi tới thăm chừng... - Angelo nhấn chuông gọi nhân viên dọn bữa trưa. Tiếng chuông bấm vọng vào tai cậu bạn kết giao trên mạng xã hội nghe như thể tiếng chuông đêm Giáng Sinh.

- Không thể coi nhau là bạn được sao?

- Well... - Angelo nhỏm dậy, rồi với tay chống nạng. Những bước chân đính kèm với tiếng nạng gỗ va chạm với mặt sàn lót thảm nhung. "Lách cách", cửa phòng bật mở. Người nhân viên mỉm một nụ cười hòa nhã khi thấy y, rồi nhỏ nhẹ xin phép đẩy xe đựng bữa trưa vào phòng. Bữa trưa của y có món cá mú nướng nguyên con kiểu Địa Trung Hải, một phần bánh tacos cuộn gà và một chén súp đậu. Thức uống có món cocktail Dry Martini thơm nồng giúp khử mùi răng miệng và giảm ngán ngấy đồ ăn rất hiệu quả.

- Hôm nay anh uống cocktail vị gì?

- Ha... Vẫn còn nhớ hả? Là Dry Martini. Còn cậu?

- Một lon cocktail của nhãn hàng Clubtails, cái tên của nó ngộ lắm: Sex on the beach.

- Tôi cũng có nghe qua. Nhưng chưa muốn uống thử. Vị của nó thế nào? Có ngon bằng cocktail "tươi" không?

- Gần bằng.

- Bên cậu mấy giờ?

- Chúng ta cách nhau khoảng mười ba tiếng đồng hồ. Tính ra, đã gần một giờ sáng. - Vệ Minh bậm nhẹ cánh môi.

- Cậu có muốn biết tôi và Andy có mối quan hệ như thế nào không?

- Anh và Andy quen biết với nhau trước khi tôi gặp gỡ anh ấy à?

- Ngạc nhiên sao?

Vệ Minh nén tiếng thở dài đong đầy sự bất an của mình mà ráng lên tiếng nói, "Phải."

- Dẫu cho "thằng nhỏ" của tôi hết nhúc nhích đi chăng nữa, tôi cũng chẳng thèm khát đến độ đi tìm khoái cảm bằng đường hậu môn đâu. - Angelo chỉnh lại máy trợ thính. - "Đường truyền" của tôi đủ tốt để thu thập... những thứ mà một kẻ tật nguyền khốn khổ như tôi cần. Nên chuyện giữa cậu và anh ta, tôi biết rất rõ. Hai đứa tôi chỉ là đối tác làm ăn, xong thì dông, không có lưu luyến hay tiếc nuối chi sất. Chỉ có điều năm đó, anh ta đã đẩy tôi một cú quá mạng, khiến tôi trở nên thân tàn ma dại như ngày hôm nay.

Nhấp một ngụm đồ uống Clubtails mang tên "Sex on the beach", Vệ Minh thủng thẳng thăm dò ý tứ của cậu trai El Salvador.

- Có ghi thù không?

- Không... Anh ta chẳng xứng đáng để được tôi ghi thù tạc dạ. Vả chăng, nhờ vậy mà cha tôi mới tránh được sự truy cứu của pháp luật suốt mười năm nay.

- Nói chuyện trên đây không tiện nhỉ?

- Phải. Hacker ở khắp mọi nơi. Bên chính phủ, bên giang hồ, bên nhiều chuyện, bên buôn bán tin tức,... Khi nào sức khỏe tôi ổn định, tôi sẽ ghé sang thăm cậu. Còn bây giờ, chấm hết nhé?

- Giữ gìn sức khỏe để sau này chúng ta còn có thể gặp nhau ngoài đời nhé? - Vệ Minh chợt thấp giọng như đang thủ thỉ với người bạn thân.

Ở đường truyền bên kia, Angelo khẽ nhoẻn miệng cười, rồi tiếp tục gỡ thịt cá mú. Hình ảnh cậu thiếu niên chưa đầy mười bảy tuổi tái hiện trong tâm trí anh ta. Giọng nói đã thôi còn cái nét hấp tấp và nhanh nhẩu đoảng năm xưa. Có lẽ thời gian đã tôi rèn sự trầm lặng và bình tĩnh cho Min, tiện thể khiêng đi luôn sự tươi vui hồn hậu của cậu.

Những tiếng kêu quang quác của chim mòng biển khỏa lấp không gian căn hộ khách sạn mà Angelo đương ở. Anh rửa tay với dung dịch sát khuẩn, rồi khập khiễng chống nạng tới bên ban-công đầy gió và nắng. Đây là "La isla Bonita" của anh trên Trái Đất này.

Vệ Minh gửi cho chồng cưng ca khúc "Người tình ngàn dặm - 500 miles" do ca sĩ Ngọc Lan trình bày, trước khi mở ứng dụng Uber đặt xe. Nhạc sĩ Trường Kỳ cũng viết lời Việt từ nhạc phẩm dân ca "500 miles" này mang tên "Tiễn em lần cuối"; về sau, mọi người thường lấy phần trình bày của ca - nhạc sĩ Trung Hành làm khúc ca tưởng niệm cố ca sĩ Ngọc Lan.

Một hồi lâu sau, khi chiếc taxi Uber tới đón cậu, An Kỳ mới gửi lại nhạc phẩm "Mandoley" do ca-nhạc sĩ Trung Hành trình bày.

Ngồi trong chiếc xe hiệu GMC có kiểu dáng vững chắc và rộng lớn, Vệ Minh đeo tai nghe để thưởng thức khúc nhạc trữ tình qua giọng ca ngọt ngào của cô Ngọc Lan:

"Người tình hỡi, nếu trên đường phố có anh từng khuya đón đưa em về, giọt mưa rơi sẽ không não nề. Mình càng đam mê..."

- Tôi muốn xuống xe ở đây...

- Ồ được. - Nguyên khúc đường này không có chỗ cho phép dừng xe, nên anh ta cáo lỗi, rồi bậm môi chạy thêm một đoạn nữa mới đậu lại. Hy vọng cậu khách không khiếu nại với công ty rằng mình "vẽ chuyện" để tính thêm tiền.

"Xịch."

Vệ Minh đưa tấm thẻ ngân hàng cho người tài xế mặt mày già dặn. Anh ta coi xét một chút, rồi mới cà thẻ thanh toán cước phí; có lẽ anh ta hơi tiếc khi thấy không có tiền "boa".

- Đây là phần của anh.

Vừa nhận tờ tiền mệnh giá năm mươi đồng từ tay cậu khách "sộp", gã tài xế vừa rối rít cảm ơn, nhưng vẫn canh cánh trong lòng chuyện ban nãy.

- Tôi cam kết không khiếu nại với công ty đâu. Mong anh đừng lo lắng hay muộn phiền nữa.

- Cảm... cảm ơn... cậu... nghen...

Một mình cậu độc bước trên con phố đêm quạnh vắng. Hai bên đường hàng quán thưa thớt vì cơn mưa ban chiều càng lúc càng nặng hạt, ai cũng tưởng đêm nay sẽ mưa to lắm, nên cả khu phố ráp nhau nghỉ bán gần hết. Không thể ngờ rằng Ông Trời giỡn cợt, khuya nay tịnh không có lấy một giọt mưa. Mây mù khuất lấp vòm trời rộng lớn. Gió dữ thổi ù ù nghe như tiếng người đàn bà đương thổi lò nấu cơm trong bếp.

Bất giác nhớ tới chuyện năm xưa với gã trai họ Ngôn, Vệ Minh lấy làm tiếc nuối vì vở kịch của mình bị lộ tẩy quá sớm. Uổng công cậu đêm ngày "hầu hạ" gã, mà cái đám chó kia vẫn phát hiện cậu không hề bị mất trí nhớ. Chúng cố tình chọn người thăm dò có ngoại hình hao hao như An Kỳ để thử cậu. Cậu biết tỏng ngay từ khi giáp mặt lần đầu, toan tẩn cho gã một trận ra trò trong đêm hôm đó, nhưng sực nhớ ra lá thư "đề nghị" làm nhân chứng chống lại người thương, cậu đành nuốt xuống cơn thịnh nộ mà nín nhịn tương kế tựu kế. Vô tình cậu đã biến anh Ba thành một thằng ngớ ngẩn và rỗi hơi trong suốt mười năm qua. Nhưng biết làm sao đây, khi cậu không có khả năng đặt niềm tin vào Tần Hối, người có thể là nội gián của phe kia cài vào để thu thập tin tức của cậu từ khu vực của anh Ba.

- Cậu gì ơi... Mua tò he không? - Một ông lão đứng bày hàng dưới một mái hiên quán cơm tấm thưa khách cất giọng gọi.

Nhìn xuống mới thấy cái chân trái của ông lão bị quấn băng và nẹp ghim rất cẩn thận, nếu muốn lừa đảo kiếm tiền thì phải lựa vắt sáng, chứ ai đâu lại...

- Dạ, xin ông đợi con chọn kiểu một lát. - Nói đoạn, Vệ Minh đi lại quầy đặt tủ kính đựng thức ăn đặt một dĩa cơm tấm thập cẩm. Nếu ăn ngon, lát nữa cậu sẽ mua về cho mỗi người hộp. Giờ này chắc cha nội kia đã vì xiêu lòng mà cho sắp nhỏ thức khuya chơi game "thả cửa". Cậu cũng mới biết, Uông Trác rất thích được khen đẹp trai, thành ra cứ bị mấy đứa nhỏ lừa hoài, bởi anh ta tin chắc nịch rằng con nít không biết nói dối. Anh ta có mà đẹp trai trong con mắt của Ý Hiên, chứ còn với cậu thì chấm cho con điểm trên mức trung bình là quá ưu ái rồi.

Dường như đã lâu mới được nghe lại cách nói chuyện tử tế, nên ông lão xúc động lắm.

- Cậu... Con... Con muốn ông nặn hình gì?

- Dạ, con thích hoa hồng và... - Vệ Minh sực nhớ ra sở thích của mỗi đứa con.

- Con cứ tự nhiên đưa mẫu cho ông, ông sẽ cố gắng nặn giúp cho. Xin con đừng ngại. - Ông lão khẩn khoản đề nghị.

Bất đắc dĩ, Vệ Minh đành tìm mẫu của các nhân vật hoạt hình đưa cho ông lão. Trong lúc ấy thì ông lão đã nặn sắp xong một bông hồng nhiều lớp đỏ thẫm tuyệt đẹp. Nhân viên quán ăn đã bưng phần cơm và chén canh ra bàn.

- Tới trễ thế?

Người đàn ông có dáng gầy như nhành mai, con hạc ấy chỉ cười mà không đáp. Anh ta rút khăn mùi soa thường mang theo bên mình ra lau mồ hôi trán cho cậu. Bang chủ thứ Sáu của Tống Vũ Môn - Báo Tuyết.

- Công việc kinh doanh của anh Sáu dạo này ra sao rồi?

- Lai rai. Đôi lúc ham vui tân trang lại quán hay mời ca sĩ về hát nên có khi phải đắp tiền túi vào bù lỗ.

- Cái vỏ bọc của anh tốt nhỉ? Tốt hơn của em Út nhiều...

- Sắp tới sinh nhật của Boo ú rồi nhỉ? - Anh Sáu đánh trống lảng.

- Kêu nó ú nó giận đấy. Cu cậu lớn phổng rồi. Nên biết tự ái rồi.

- Em nên chăm mình như chăm nó thì sức khỏe sẽ tốt hơn.

- Tháng này gia đình em có tiệc sinh nhật, anh ghé chơi nhe?

- Của ai? Cậu Thanh hay bác gái?

- Không, là của con trai em, nó sinh cuối tháng Năm.

- Nhưng Boo sinh tháng Sáu mà... À, là con trai của Andy...

- Nó chưa từng được tổ chức tiệc mừng tuổi mới nên nôn nao lắm...

- Em nói gì nghe lạ. Con nhà giàu nhường ấy mà chưa từng được tổ chức sinh nhật hay tiệc mừng tuổi mới sao?

Vệ Minh không muốn giải thích. Cậu chẳng thích nói xấu chồng mình và cô Yến. Quá khứ của họ đã trôi qua rồi. Sự vụng dại và dở tính ấy đã làm đảo lộn cuộc đời của tận mấy con người. Nay nhắc lại làm chi cho thêm đau lòng.

Có lẽ đã hiểu ra, anh Sáu chỉ lắc đầu cười buồn. Tuy anh không sinh trưởng trong một gia đình giàu sang, nhưng đều đặn năm nào ba má cũng vun vén tiết kiệm để lo cho anh và các anh chị em khác trong nhà được một ngày mừng tuổi tươm tất và náo nhiệt. Tới tận bây giờ, ba má vẫn nhắc nhở anh nhớ về nhà để ba má chuẩn bị tiệc sinh nhật.

Hai người im lặng dùng bữa khuya muộn trong màn mưa rơi rả rích và giọng hát tuyệt diệu của nam danh ca Duy Trác. Ca khúc "Sắc hoa màu nhớ" chan chứa những câu tự thuật về cuộc đời của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Đây cũng là lần duy nhất Duy Trác hát nhạc của người nhạc sĩ này.

Bây giờ không còn ai có giọng hát trầm ấm, du dương và ngọt ngào như bộ tứ Anh Khoa - Sĩ Phú - Duy Trác - Anh Ngọc đã từng trình bày, và làm mê đắm không biết bao nhiêu trái tim dễ rung cảm khắp non nước này. Giọng hát của các bác sẽ vĩnh viễn khiến trái tim người nghe bị hẫng một nhịp vì kinh ngạc, và tận sâu nơi đáy lòng rung lên từng tràng xúc cảm hân hoan diệu kỳ với từng âm vực cao thấp mà các bác cất lên.

Ông lão vẫn tỉ mẩn nặn những nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Thỉnh thoảng lại ngâm nga theo tiết tấu của giai điệu.

Nơi máy cát-xét, nhạc đã chuyển sang bài "Bên ni bên nớ" do ca sĩ Anh Ngọc trình bày. Hai người đàn ông rắn rỏi đang băng qua màn mưa để vào quán ăn cơm; họ là những tài xế lái xe container đường dài, vì không có vốn nên lái chung một chiếc xe cho nhẹ tiền góp hàng tháng.

- Em cười chuyện chi?

- Có một ca khúc mang tên "Woman in Love - Đi tìm Tình Yêu" do nhạc sĩ Phạm Duy viết lời Việt từ ca khúc "Woman in Love", trùng tên với bài hát của một kẻ viết nhạc thời nay. Chuyện sẽ không có gì là đáng nói, nếu không xảy ra một câu chuyện nhầm lẫn tai hại và rất tức cười như vầy: Một số người chưa nghe nhạc mà đã tùy tiện gắn "lyric" của anh ta bên dưới clip nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy, và còn đánh dấu vi phạm bản quyền clip nhạc vì cho rằng đã đăng tải MV của người này trái phép.

- Trời! Sao quái gở vậy?

Lắng tai nghe ca khúc "Chờ người" do nữ ca sĩ Như Quỳnh thêm một đoạn nữa, Vệ Minh mới tiếp tục câu chuyện:

- Bài hát đang phát trong quán là của nhạc sĩ Khánh Băng sáng tác, trùng tên với ca khúc "Chờ người" của nhạc sĩ Lam Phương. Chuyện đặt tên trùng nhau chẳng có gì đáng nói, điều đáng chê trách ở đây là sự vô duyên khi chèn "lyric" bài này sang bài kia. Và hầu hết các clip nhạc "Đi tìm Tình Yêu" của nhạc sĩ Phạm Duy đều thấy "lyric" của anh ta, cũng như bị gắn cờ vi phạm bản quyền. Em thực sự chẳng hiểu những con người làm việc đó có từng nghe hết một câu trong nhạc phẩm do cụ ấy viết lời không nữa.

- Nếu muốn nghe lại ca khúc "Đi tìm Tình Yêu" của Phạm Duy thì phải làm sao?

- Anh Sáu lên Youtube gõ nhóm chữ "Woman in Love Khánh Hà" là sẽ ra. Còn "Woman in Love - Khi nàng yêu" do cô Ngọc Lan trình bày là của nhóm nhạc Lê Minh Bằng.

Anh Sáu buông xuống một câu nhận xét, rồi mới chịu ăn nốt phần cơm:

- Hậu sinh khả ố.

Ông lão khẽ khàng thông báo cho Vệ Minh hay là đã xong. Sau khi trả tiền, cậu mời ông dùng cơm tấm. Ông cũng không khách sáo, bèn chọn một chỗ ngồi gần nơi làm việc ăn cơm.

Mưa hãy còn rả rích rơi. Từng giọt sầu bi kêu vang trong đêm khuya thanh vắng. Những hàng cây me tây ướt sũng. Dưới mặt đất, ấu trùng ve vẫn ngủ say. Trong những lùm cỏ um tùm chưa phát quang, bầy dế đang thi nhau cất tiếng gáy râm ran, đầy rộp rịp. Nơi góc phố, lâu lâu lóe lên những ánh đèn pha của xe hơi, sắc vàng ấm như cúc ngọt khoe sắc dưới ánh nắng mùa Hạ.

oOo

- Anh có nghĩ ra lời giải của câu đố lần trước chưa?

- Chưa. Tôi bận bịu quá nên quên khuấy mất.

- Vừa có ứng cử viên thứ tư cho bài hát "Chờ người" của nhạc sĩ Lam Phương.

- Ai vậy?

- Danh ca Duy Trác.

- Ba người kia tôi còn không biết nên chọn ai. Giờ tiếp thêm ứng cử viên thứ tư thì làm sao tôi chịu thấu đây anh bạn? - Đặng Xương Tuyết cười khổ. Giá mà có tờ bìa in tên album thì hay biết mấy, anh sẽ biết giọng hát tuyệt vời ấy là của ai.

Bản nhạc "Con chim lạc bạn" do ca sĩ Duy Trác trình bày khiến không gian quán cà-phê đương ồn ào trở nên lặng phắt. Ai nấy đều như muốn uống trọn từng âm vực của tiếng hát sang trọng và tao nhã ấy. Ngay cả khi khúc tình ca chấm dứt, mọi người vẫn chưa hoàn hồn được.

- Đoán được chưa?

- Tôi chịu thua. - Đặng Xương Tuyết lắc đầu xin hàng.

Không muốn làm khó người bạn mới quen, Đặng Thừa Tân bèn để lại khoảng lặng cho anh ta suy tưởng hòng tạo ra tình tiết đặc sắc cho cốt truyện sắp tới. Vừa bật ca khúc "Trăm mến Ngàn thương" do ca sĩ Anh Khoa cất giọng, anh vừa giục đám nhân viên lau dọn bàn ghế.

"... Một yêu non nước như mối tình đầu

Lại yêu Quê Hương mảnh đất đẹp màu

Và tha thiết nữa là anh với tôi

Khi đã cho nhau cuộc đời mặn nồng đôi có đôi..."

- Tôi chỉ dùng cách gọi "thợ hát" và "thợ diễn" với những kẻ kê khống chi phí điều trị hòng làm tiền người hâm mộ và mạnh thường quân; chứ còn những người trong giới giải trí mắc bệnh hiểm nghèo tôi vẫn giúp đỡ bình thường, không kỳ thị hay phân biệt ai. - Đặng Thừa Tân khẽ khàng tâm tình với anh bạn cùng họ.

Tự dưng Đặng Xương Tuyết nhớ tới cái hôm gặp gỡ ông cụ phế binh. Anh có nói sai ở một chi tiết khi nhắc đến ca khúc "Thói đời", là nó đã tiên tri về con đường đặt chân đến nước Mỹ của cố nhạc sĩ Trúc Phương, chứ không phải là về hoàn cảnh của cụ vào thời điểm định cư bên ấy, vì cụ vượt biển lần nào cũng bất thành. Đáng lý ra một người từng trải và sành sỏi nhạc Vàng như cụ ông phải đính chính ngay. Đằng này, cụ lại tiếp lời của anh ta chứ không sửa chỗ sai. Có lẽ cơn mỏi mệt do bệnh hậu gây ra đã khiến cho cụ mất đi sự minh mẫn và giảm sút trí nhớ. Nhưng nếu đúng như cảm nghĩ của anh, thì tại sao cảnh sát Cường lại...

- Trên con đường theo đuổi sự nghiệp Văn Chương, anh có gặp tình huống bi hài nào không?

- Văn phong lậm Tàu là thứ tôi mắc cười nhất mỗi khi đọc nhận xét của bạn đọc. Nếu tôi giới thiệu tên của một quyển sách do nhà văn ngày xưa viết, mà không ghi tên của tác giả ra, chắc chắn sẽ có khối người nhảy cẫng lên và vào dạy đời cách viết sao cho "thuần Việt". Đọc sách thì toàn lựa truyện giải trí, thì làm sao đủ hiểu rằng giọng văn không thể nào mang hơi hướm nước này hay nước nọ. Có chăng là sử dụng câu từ sai văn phạm hay quy tắc tiếng Việt... Đã thế trong đầu họ chỉ biết mỗi Nguyễn Nhật Ánh và Nguyễn Ngọc Tư, nên luôn mặc định viết như vậy mới là "thuần Việt". Thật là nực cười!

- Anh đề xuất cuốn nào?

- "Cơn lốc" của nhà văn Ly Châu, "Kẻ lạ mặt trên hải cảng" của nhà văn Minh Quân, "Hồn bướm mơ tiên" của nhà văn Khái Hưng, "Đôi bạn" của nhà văn Nhất Linh, "Bên hàng giậu" của nhà văn Ý Yên... Anh còn muốn tôi liệt kê thêm ít nhất ba mươi cuốn tiểu thuyết khác nữa không?

- Thôi, trước mắt đọc bốn, à, năm cuốn này đi. Anh có thể giới thiệu đôi nét về hai trong vài tác phẩm trên không?

- "Kẻ lạ mặt trên hải cảng" là một câu chuyện kể về cậu bé Hà Đình Minh và anh bạn thân người Ý, cả hai đều yêu biển cả và tha thiết với cái nghiệp thủy thủ vượt trùng dương. Càng đọc, tôi càng tưởng hai người này yêu nhau... À mà này, người sáng tác là con cháu hoàng tộc Huế, tên thật là Công Tằng Tôn Nữ Bích Lợi. Không những thế, cụ còn quen biết với cả Phan Bội Châu. Và ngoài ra,

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net