Hồi Hai Mươi Hai: Đi giữa hai làn đạn (b)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

- Chị Xuyến, mời chị ngồi. 

- Dạ, cảm ơn... cho phép tôi gọi cậu bằng tiếng "Em" nghen?

- Dạ. - Cổ Chinh Sơn mỉm miệng cười.

Từ Mỹ Xuyến khép nép ngồi xuống chiếc ghế có tay và lưng dựa. Chị thầm than cái ghế sao có mùi hôi quá, nom còn kinh hơn drap giường nhà thương mà ngày xưa chị đem đi giặt giũ, phơi phóng nữa.

- Bọn em không có bức cung đâu. Do mồ hôi người lâu ngày dài tháng thấm vào khiến cái ghế ấy trở nên hôi hám. 

- Vậy... vậy hả?

Dẫu có khoác lên vải vóc thượng hạng, trang sức đắt tiền, thì tâm hồn của một cô gái thôn quê vẫn vẹn nguyên như cũ. Chị vân vê vạt áo sơ-mi hồng nhạt, bộ dáng ngại ngùng và ngượng nghịu vô cùng; tuy vậy ánh mắt vẫn nhìn thẳng vào mặt người điều tra viên hớt đầu đinh.

- Dạ, buổi thẩm vấn coi như vậy là xong. Rất cảm ơn chị đã bỏ thì giờ hợp tác với tổ điều tra.

- Dạ? Ủa xong rồi hả cậu? Vậy tôi về nghe?

Cổ Chinh Sơn phì cười:

- Dạ. 

Hà Gia Minh ngồi ôm nạng chờ vợ suốt hơn một tiếng đồng hồ, mặt mũi anh đã tái xanh vì đói và lo âu, nên hình hài như đã hóa thành "Hòn vọng Thê". 

"Cạch."

- Vợ.

- Em đây. Mình về thôi anh. - Từ Mỹ Xuyến cúi xuống hôn lên má người thương một cái thật kêu.

Chuẩn tướng Lục Quân đưa hai vợ chồng họ đi ăn khuya xả xui, sẵn tiện xem có hóng hớt được tin tức gì giựt gân không. 

- Anh ta hỏi em cái gì thế?

- Dạ, toàn là mấy chuyện liên quan tới cái nghề lao công của em. Cậu ấy hỏi em hồi đó làm việc có bị ai ăn hiếp không, lương bổng thế nào, lễ Tết được nghỉ mấy ngày, tại sao em lại chọn cái nghề như vậy... 

- Bộ tính viết phóng sự về đời lao công trong bệnh viện hay sao mà hỏi lắm thế? - Viên chuẩn tướng càu nhàu.

- Dạ, hỏi toàn mấy chuyện ba lăng nhăng, lung tung beng, con tưởng đâu phải trả lời những câu hỏi "hình sự" như trong phim trên đài, làm con sợ thấy mồ, vì hổng biết đường đâu mà lần, tại mình có biết cái gì đâu mà nhớ để trả lời chớ. 

- Ủa mà bây vô đó không quen biết ai hết hả?

- Dạ? À, dạ, tại con làm lao công trong nhà thương nên hổng có thì giờ đứng nói chuyện lâu với ai, thành thử ra quen biết xã giao thôi hà. Nội ba cái chuyện đem đống "ga" giường và vỏ gối dơ đi giặt và phơi nắng cũng đủ chiếm hết nửa buổi làm rồi. Chưa kể tới là việc lau dọn, giúp mấy ông bác sĩ khử trùng phòng ốc sau ca mổ nữa. - Từ Mỹ Xuyến rùng mình. - Eo, nhiều hôm đi làm về má con nấu canh rau dền mà con nuốt không vô, cứ nhớ cái màu máu nhờ nhờ ở đó là bao tử như bị lộn ngược ra, nhìn là mắc ói rồi, ăn sao nổi nữa.

- Vậy mà em cũng trụ được mười lăm năm!

- Hổng làm chết đói sao chồng? Đầu óc em ngu si, nên tứ chi của em phải biết lăn lộn thì mới có cái nuôi thân chớ. Đã đần độn mà còn làm cao...

- Thà không thông minh như cô còn hơn khôn quá hóa điên. Nhiều kẻ sát nhân giết người chỉ vì muốn chứng tỏ sự thông tuệ chết tiệt của mình.

Câu nói của chuẩn tướng làm hai vợ chồng cười ngặt nghẽo. 

Ngang qua một khu chợ có con lộ hẹp té, mỗi làn đường chỉ vừa đủ cho một chiếc xe bán tải nhỏ chạy qua, Từ Mỹ Xuyến chợt reo lên:

- A, chỗ này là nhà thuốc của anh Băng Tùy nè. Ảnh hồi trước là bác sĩ Nội khoa ở chỗ em làm. Chắc năm nay anh gần tám chục tuổi rồi. 

Chuẩn tướng liếc mắt xem số giờ hiển thị trên bảng điện tử của chiếc xe:

- Mười giờ rồi. Không biết có còn mở cửa hay không... Cô có muốn xuống thăm ông ta không?

- Dạ muốn. Con cũng muốn thăm chị Phù Dung.

- Hình như em đã từng nói đó không phải là tên thật của bà ấy?

- Dạ, trong trại cai nghiện cho phép tình nguyện viên sử dụng biệt hiệu để giữ kín danh tánh. Đa số là ký giả muốn tìm hiểu đời sống của những người đương cai nghiện để có tài liệu viết bài; họ thường làm được đâu dăm ba bữa thì nghỉ vì không chịu đựng nổi chuyện mấy "ông Đất" đó la hét ầm ĩ khi lên cơn ghiền, và mùi xú uế đặc thù của phòng ốc nơi đấy, chưa kể tới là nạn "Tiểu Lý Phi Đao" nữa, bọn họ mà lên cơn thì đập phá, ném đồ ném đạc ghê lắm, hầu như ai cũng từng sứt đầu mẻ trán với bọn họ. - Nói đoạn, Từ Mỹ Xuyến chỉ cho chồng xem vết sẹo nơi gáy cổ. Chiếc xe đang rẽ vào khu chợ đông người thưa đường ấy. - Nhờ có chồng mà em mới có tiền đi xóa sẹo đó nghen. Cái cậu Khán Cảnh bữa đó cầm nguyên cái ghế inox nện vào đầu em, em té xỉu ngay tại chỗ, tưởng đâu bữa sau đem chôn luôn rồi chớ. Ai dè chỉ phải khâu có mấy mũi, với thuốc men này nọ là lành lặn hẳn. Ở nhà, má khóc ngất lên ngất xuống, tại em hôn mê mấy ngày mới tỉnh lận, nên má tưởng em đi về dưới rồi.

- Còn Khán Cảnh?

- Dạ, sau lần đó, em nghĩ, hình như, em nghĩ, hình như chuyện em suýt chết đã giúp cậu ấy rũ bùn đứng dậy. Cậu không còn chống đối và quậy phá nữa, mà răm rắp tuân theo mệnh lệnh của đội ngũ y tá, bác sĩ và điều dưỡng viên trong trại cai nghiện. Sau hơn sáu tháng thì cậu được nhận giấy chứng nhận của bệnh viện, để tái hòa nhập với cộng đồng. Gia đình của Khán Cảnh có mời nguyên nhà em tới dự tiệc để thay mặt cậu ta xin lỗi em. Em còn nhớ họ còn cho em cả ngàn đồng bạc để mua đồ ăn thức uống tẩm bổ, và năn nỉ em đừng có đưa cậu ta ra tòa... Ui da! Xe bị chi mà thắng gấp dữ vậy bác?

Chuẩn tướng bật đèn pha, ánh sáng gây lóa mắt của chúng vẫn không đủ để ông tướng già trông thấy thứ cần tìm.

- Hình như tôi mới vừa đụng ai đó... 

- Dạ? Đường trống huơ trống hoác hà bác. 

Nhờ câu nói thật thà của chị, ông được trấn an thêm phần nào. 

Hà Gia Minh bồi thêm:

- Chắc ban nãy có con mèo hay con chó nào chạy rông tạt ngang đầu xe mình nên bác nhìn lầm thành... con người. Chứ giờ này ai mà lại ẩu tả cho phép con nít ra ngoài chơi ạ?

Ông vẫn khổ sở nói:

- Dầu là con vật đi chăng nữa, cán nhầm cũng không thể bải buôi chạy tội.

Vừa dứt tiếng, ông bèn mở cửa xe, bước xuống xem xét.

- Ờ, đâu có gì đâu. - Ngoài rác rến ra, bên dưới gầm xe chẳng còn cái gì khác. - Úi trời ơi! Bà chị làm tôi hết hồn hà.

Một bà lão hơn sáu mươi tuổi đứng sau lưng viên tướng già hồi nào mà ông chẳng hay. Khắp người bà ta thơm phức mùi thịt nướng, buộc ông phải quay qua quay lại tìm xem gánh hàng rong của bà ở mô.

- Chị.

- Suỵt.

Bà lão rắc nắm muối vứt qua mỗi bên vai của ông, rồi chậm chạp ném từng nắm muối xung quanh bốn cái bánh xe. Số muối còn lại, cụ thảy hết vào dưới gầm xe.

- Trừ tà. Tưởng đụng xe ai dè không có là một trong những dấu hiệu bị ma trêu quỷ ám. Muối là dương khí Trời Đất tích tụ lại, nên rất hữu dụng mỗi lúc cần tẩy uế.

Từ Mỹ Xuyến đương dìu chồng bước xuống xe, nghe tiếng nói quen quen bèn ngóc đầu lên nhìn:

- A! Bà Tư! Bà còn mạnh giỏi, con mừng quá!

- Con quỷ nhỏ này... Sao lâu quá hổng về thăm tao? Ủa chồng bây hả?

- Dạ, ảnh là chồng con. 

Bà Tư áy náy:

- Bữa đó nhà tao bận việc nên hổng tới chung vui với vợ chồng mày. Cứ tưởng thư thư ít bữa rồi qua chơi cũng không muộn. Dè đâu mày chuyển nhà đi mất đất tự hồi nào mà tao hổng hay.

Nói đoạn, cụ giục viên tướng già mau chóng kiếm chỗ đậu xe để mình còn kịp giờ dẫn đi ăn nem nướng, bò lụi ở quán nhà. 

- Trời ơi, tôi ở trong quân trường làm tướng chỉ huy người khác. Giờ ra đây bị bà tướng bán thịt nướng này chỉ huy lại. 

Cụ tủm tỉm cười:

- Chú nhỏ hơn tôi nhiều, nên phải chịu phận làm "Gạc-đờ-co" của tôi thôi. 

Trong lúc đi tới đó, ông tướng lục tuần bấm số gọi cho chuẩn tướng Hải quân nói chuyện đỡ buồn, bởi ông không thân quen với cụ bà nên chẳng biết hỏi gì, nói chi. Mà cũng tại cái tánh xởi lởi quá trớn của vợ cậu Minh nên ông không có cơ hội xen vào.

Bản nhạc "Tôi tiễn người tôi yêu" do ca sĩ Anh Khoa trình bày đã thay tướng Phong tỏ hết nỗi lòng:

"... Từ nơi miền xa trở về

Nào hay nàng đi lấy chồng

Dù xưa hẹn ước chờ mong..."

Tiếng nói của Giả Nam Phong vẫn trầm hùng như mọi khi, nhưng ông vẫn loáng thoáng cảm nhận được nét buồn thất tình ấy.

- Cậu vẫn còn đẹp mã chán!

- Tôi năm nay đã bốn mươi ba rồi, thưa chuẩn tướng.

- Cậu...

- Tôi không muốn yêu vội yêu vàng. Rất nhiều cô hoa hậu, diễn viên, người mẫu thấy gia thế của tôi rồi kiếm cớ làm quen. Có người nào yêu tôi thật tình như Tương Như đâu? Công việc huấn luyện viên bơi lội là do cô ấy năn nỉ ông chủ bể bơi suốt cả tháng trời mới được. Chưa kể tới là biết bao nhiêu năm nuôi cơm và phụ trả tiền phòng với tôi nữa. Tôi nợ cô ấy rất nhiều. Từ tình yêu cho đến tình nghĩa, thứ chi tôi cũng chưa trả hết. 

Bất chợt Giả Nam Phong nghe thấy giọng hát nho nhỏ của ông tướng tàng tàng. Ông ấy đương hát bài "Anh còn nợ em" của nhạc sĩ Anh Bằng. Dù rất cố gắng, ông vẫn không thể bắt chước giống tiếng của Nguyên Khang được.

Tiếng thở dài của Giả Nam Phong cắt ngang màn trình diễn của ông. Ông húng hắng giọng:

- Hình như tôi còn nợ cậu một lời xin lỗi.

- Ồ không, tôi thấy chuẩn tướng còn hát hò nổi là tôi vui rồi... Tôi nghe rồi! Xin lỗi chuẩn tướng, tôi phải xuống buồng điều khiển xem mấy cậu ấy bị cái gì.

- Xin lỗi về chuyện ban nãy nghen.

Giả Nam Phong phì cười:

- Dạ, không có gì đâu, thưa anh lớn. 

Bà lão nhác thấy ông đi gần tới chỗ mình, liền đưa cho ông tướng già cái dĩa - Trên có để sẵn chén mắm nêm rắc thật nhiều đậu phộng rang giã nhuyễn - Một đôi đũa xài một lần và một cái muỗng inox.

- Cảm ơn chị nghen.

- Đừng khách sáo. - Cụ móm mém cười. Rồi thoăn thoắt trở mấy xâu bò đun, bò lụi và nem nướng trên bếp than hồng. Hạt thảo quả mà cụ dùng để làm phẩm màu và tẩm ướp gia vị đặt mua tận bản Cloy Ur. Tiếc rằng vì bản làng ấy đang vướng vào một vụ lùm xùm liên quan tới á phiện, nên cụ không thể trực tiếp tới đó mua hàng để sẵn tiện thăm thú cảnh đẹp nơi núi đồi Tây Bắc. Cách đây khoảng đâu hai tháng, Rkir Ton cùng đứa con nuôi có ghé ăn ở quán cụ, trước khi đi còn nhắn mùa Thu nhớ ghé để mình đưa cụ đi hái măng rừng và nấm hương ăn chơi.

Ông bưng "đồ nghề" đi tìm bàn của cặp vợ chồng phi công "già nhân ngãi, non vợ chồng". 

- Bác ơi! Tụi con ở đây nè!

- Trời ơi, cái miệng cô tía lia làm tôi ngán quá!

Từ Mỹ Xuyến ngó chồng thật yêu, rồi che miệng cười khì. Anh chồng nhéo má người thương một cái cho thỏa lòng yêu chiều.

Hai người "tình chàng ý thiếp" bao nhiêu, ông già nhớ vợ nhà càng nhiều bấy nhiêu. Mỗi lần ông về là bả lại "đòi", mỗi lần "đòi" là nhà lại có thêm một đứa con, cũng may thời trẻ ông về có bảy lần, nên chỉ có tám đứa con: Sáu đứa sinh riêng và một cặp sinh đôi. 

Ở bàn bên, có đôi bạn ngồi đâu mặt nhau nói cười rôm rả, cử chỉ rất thân tình và gần gũi hơi thái quá, khiến ông tướng già cứ liếc qua hoài. 

Do di chứng của lần bị nện ghế vào đầu nên Từ Mỹ Xuyến hơi nghễnh ngãng. Tuy vậy chị không có thói quen hỏi lại mỗi bận nghe không rõ, chỉ đệm một chữ "Dạ" và đính kèm dấu chấm hỏi để đối phương hiểu rằng chị nghe không rõ mà thôi. Vì quen biết nhau đã lâu, nhưng viên tướng già vẫn lấy làm buồn cười mỗi khi ông hỏi một đường mà chị lại trả lời một nẻo.

Thấy đồng hồ đã điểm mười giờ hơn, sợ chồng yêu mệt mỏi, Từ Mỹ Xuyến đành thất lễ xin phép ra về sớm. Ông không trách cứ chi cả, khuôn mặt già nua toát lên vẻ thương hại khôn cùng.

Trả tiền xong, ông giúp cô Xuyến dìu anh Minh ra đầu đường đợi taxi đến rước. Con đường đìu hiu, buồn tênh. Vắt trên những bức tường vôi trắng là ba chiếc bóng không ngừng nhấp nhô theo từng nhịp bước của họ.

- Tụi con về nghen bác.

- Ờ, thượng lộ bình an nghen. - Viên tướng già vừa nói vừa đỡ Hà Gia Minh ngồi vào băng ghế sau của chiếc xe taxi sơn màu vàng chóe.

Một cậu lính Hải quân và một cậu thuộc lực lượng Vệ binh Quốc Gia ngồi trên chiếc xe Jeep nhà binh đợi ông tự bao giờ. Hai người trai ấy đương hút thuốc lá phì phèo, thấy mặt ông liền vội vàng dụi tắt đầu thuốc, rồi nhảy xuống xe bước tới trình diện ông.

- Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe... - Viên tướng già vừa cười khà khà, vừa lấy gói thuốc lá nằm trong túi áo của cậu Vệ binh. - Tôi cũng thích hút nữa. Xin một điếu nghen?

Nói đoạn, ông châm cho mỗi người một điếu.

- Cậu sao không ở dưới biển hả?

- Dạ, thưa chuẩn tướng, tôi không phải người cá, cũng không phải con cháu Thủy Tinh. 

- Đẹp trai quá nên tôi tưởng "chàng tiên cá" không ấy chứ! 

Cậu Hải quân tuấn tú bẽn lẽn cười. Mặc dù được rất nhiều người khen ngợi vẻ ngoài tốt mã của mình, nhưng đây là lần đầu tiên cậu được nhận lời khen từ một vị tướng cấp cao trong quân đội, nên tự dưng cảm thấy mắc cỡ dễ sợ. 

- Sao Sơn Tinh - Thủy Tinh lại đến rước tôi?

Hai người đồng thanh đáp:

- Dạ, thưa chuẩn tướng, chuẩn tướng Nguyễn Giai Kỳ bị ám sát hụt trong chuyến thị sát tại đảo Phú Quốc. 

Viên tướng già hơi nhếch miệng cười. Đôi lông mày hơi nhướng cao lên:

- Tôi biết rồi. Tôi sẽ đi xe riêng tới đó.

Nguyễn Giai Kỳ bị ám sát. Những tướng lãnh cấp cao phải gánh cái ách ấy vào cổ. Hác Đăng Khánh sợ chủ mưu kịp bay qua nước ngoài tẩu thoát, nên đã đi lùng từng thằng tướng, tá, sĩ úy như đi bắt Pokemon. Ông mà không có mặt ở đó đúng hẹn, ắt sẽ bị liệt vào danh sách tình nghi hàng đầu mất.

...

- Anh gọi cho tôi chi? - Vệ Thanh vừa gõ bàn phím, vừa hỏi Cấp Trên.

- "Sách nhiễu" chơi.

Vệ Thanh nhún vai. Rồi mở ngăn kéo lục tìm xấp hồ sơ mà trưởng phòng Nhân sự đã giao cho mình sáng nay. Hắn sẽ về nước vào trưa mai.

- Cưng ghét hay không thích tôi?

Vệ Thanh nhếch miệng cười:

- Hai cái đó đồng nghĩa mà. 

- "Ghét" và "Không thích" hoàn toàn khác nhau. Giống như cưng không thích ăn hành, nhưng nếu trong món ăn có nó thì vẫn nhai nuốt được. Còn ghét thì khác, cưng sẽ lập tức bỏ không ăn, và đòi phải làm cho mình một cái dĩa khác. 

Vệ Thanh thôi không gõ bàn phím. Hắn trầm ngâm nghĩ ngợi thật lung. Đôi mắt đẹp ngước nhìn quang cảnh bên ngoài lớp vách kính cường lực chạm trần. Phố xá đã lên đèn rực rỡ. Xe cộ qua lại nườm nượp như đi trẩy hội. Những chiếc máy bay thi nhau cất cánh trên nền trời có gam màu pastel nồng ấm. Hoàng hôn khuất dạng sau những tòa nhà chọc trời muôn hình vạn trạng. Tiếng kim đồng hồ kêu tích ta tích tắc. Thời gian vẫn chạy, và hắn thì vẫn đương suy tư.

- Vậy... Cưng "Ghét" hay "Không thích" tôi?

Vệ Thanh đã tắt máy sau câu hỏi của gã, để lại gã bật cười khanh khách trong gian phòng tắm tiện nghi, ấm cúng. Nói vậy thì người ta cũng có chút thiện cảm với gã, nên mới dụ dự giữa lằn ranh "Ghét" và "Không thích".

Gã đem câu chuyện ấy kể lại cho tên bạn thân nghe, và đã bị y cười giễu thẳng thừng:

- Tánh nết quái đản vậy thì chỉ có chó mới chịu làm bạn...

- Hình như có con chó nào mới vừa sủa kìa?

Fleur ngúng nguẩy đứng dậy, toan bỏ vào phòng thì đã bị Cấp Trên ngoắc lại.

- Ê, vô dùng cơm với tôi đi. 

- Thích ăn cơm với chó hả?

- Chó mà biết nói tiếng người thuộc hàng động vật quý hiếm rồi, nên phải ra sức bảo tồn chớ?

- Chúa ơi!

Cấp Trên nắm tay dẫn thằng bạn thân vào phòng ăn sang trọng. Người mà gã tin tưởng được bảy mươi phần trăm có mỗi mình thằng cha này; còn những kẻ khác, mức tín nhiệm không bao giờ quá ba mươi phần trăm.

Người đầu bếp và các phụ bếp đã dọn sẵn một mâm thức ăn ngon miệng, hãy còn bốc khói và nóng hôi hổi. Đồ uống vẫn chưa đem ra, ắt hẳn do họ sợ chúng hết lạnh mất ngon.

Hôm nay họ dùng bữa tối muộn hơn thường ngày hai tiếng rưỡi, bởi không cảm thấy đói hay thèm ăn. 

Ngắm nghía dĩa xúc xích nướng tỏi một đỗi, Cấp Trên nhếch miệng hỏi Fleur:

- Ngày nào cũng thấy "cây xúc xích" mà vẫn chưa ngán sao?

- Đừng có chọc tôi nữa... - Fleur uể oải van lơn. - Tôi chịu thua miệng lưỡi của anh rồi. Làm ơn để cho tôi ăn mạnh miệng đi.

- Tối nay về Anh hả?

- Phải. Trăm công nghìn việc ở đó nên không thể làm việc theo cái kiểu cù nhây như hổm rày nữa.

- Luôn tiện điều tra tung tích Dalziel "Mắt khói xám" cho tôi. - Cấp Trên vừa khuấy súp vừa nói. Súp cà chua nấu nui sò kiểu Ý là một trong những món mà gã thích ăn nhất. 

- Gì? À, tôi hiểu rồi. - Fleur giơ hai tay lên, tỏ ý đầu hàng vô điều kiện. Sau đó cúi mặt cắt lát thịt bò thành những ô vuông nhỏ.

oOo

Buổi sáng thứ Ba trên đại lộ Nguyễn Trường Tộ, nhóm sinh viên tiếp tục biểu tình. Phóng viên và lực lượng cảnh sát đã có mặt trước họ nửa tiếng để nắm bắt tình hình. 

Trưởng nhóm của cuộc biểu tình đương trả lời phóng viên của đài 3TB - Một đài do đảng Thái Bình Thạnh Trị lập ra:

- "Biểu tình" và "Bạo động" là hai việc trái nghĩa nhau hoàn toàn. Bạo động có thể xuất phát từ phía lực lượng vũ trang chính phủ khi muốn đàn áp nhân dân vì sợ bị lật đổ hoặc kiểm soát trật tự trị an thái quá; và ngược lại, có thể xuất phát từ phía một số thành phần trong nhân dân muốn lợi dụng biểu tình ôn hòa hòng kiếm cớ để đập phá, cướp bóc, hay nói huỵch toẹt ra là muốn vụ lợi cho bản thân.

- Vậy em nghĩ biểu tình ôn hòa là như thế nào?

- Thưa chị, biểu tình ôn hòa là một cách để nhân dân truyền đạt tâm tư của mình đến nhà cầm quyền. Và đừng dùng những kẻ bạo động để làm cái cớ hòng ngăn chặn thành lập luật biểu tình. 

Cô phóng viên hơi tái mặt. Chị ráng nhoẻn miệng cười hỏi:

- Vậy em nghĩ gì về tổng thống Hác Đăng Khánh?

- Tổng thống Khánh tuy có độc tài thật, nhưng ít ra không bao giờ bóp nát tự do ngôn luận và đức tin. Em tin tưởng ông ấy sẽ giúp cho sinh viên nghèo được vững bước trên

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net