Hồi Hai Mươi Mốt: Vàng son một thuở (b)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

- Tôi tìm thấy thứ này!

Đoàn Chí Viễn đưa tờ giấy trắng ngần cho Mạnh Cường xem. Không hẹn mà gặp, cả hai cùng bàn nhau nên đem hơ trên lửa nóng hoặc tẩm nước thử.

Trần Cảnh Chiêu đã vào nhà xác khám nghiệm tử thi, tàn lửa nướng khoai hãy còn cháy tí tách, hương thơm của vỏ khoai ngòn ngọt lan tỏa khắp mảnh đất hoang tàn. 

Hai người cúi đầu chào một bác bảo vệ bụng phệ đang đi tuần, rồi ngồi xổm xuống bên cạnh đống lửa. Không có gì hiện ra khi họ hơ qua, nên sẵn có chai nước suối, Mạnh Cường rẩy nước lên trên bề mặt tờ giấy, rồi rưới phần nước còn dư lên đám lửa. 

"Lấy trái tim của Francis Châu làm vật trao đổi."

- Francis Châu bị tử hình bằng cách nào? - Mạnh Cường gấp tờ giấy thật nhỏ, rồi bỏ vào trong túi zip, đoạn kéo khóa lại. Xong xuôi đâu đấy, mới quay sang nhìn anh bạn lính dù.

- Tiêm thuốc độc.

- Xác do ai giữ? 

- Tôi không biết.

- Đ* má sao nó không đòi thiên thạch luôn đi?

Trong lúc hai người đang đau đầu tìm cách tra hỏi tin tức về chỗ chôn xác của Francis Châu, Viên Thùy lại đang đến nhà bạn gái cũ của người đàn ông mặt sẹo đội nón lưỡi trai. Ngôi nhà chữ Đinh ấy là nơi sinh sống của hai mươi ba con người, già trẻ lớn bé đủ cả, thành viên nhỏ nhất mới vừa chào đời được hơn một tuần lễ. Bốn đời nhà họ Đinh sống trông vào mười mẫu ruộng và ba mẫu đất trồng cây ăn trái, hoa màu các loại. 

Một cụ ông mặc áo bà ba trắng khoan thai kéo chốt cửa cổng rào. Tuy mình hạc xương mai, nhưng dáng dấp cụ uy nghi lạ thường. Không biết thuở xưa, tổ tiên cụ có ai từng làm võ tướng trong triều đình nào không nhỉ?

- Cậu cần già này giúp chi? Nếu muốn làm "Cầu Ô Thước", thì thứ lỗi cho già, già này xin thất lễ miễn tiếp. 

Do không hiểu mô tê chi sất, nên Viên Thùy cất giọng hỏi lại.

- Tôi sợ cậu là bạn của chuẩn tướng Phong. - Cụ ông lời ít ý nhiều.

- Dạ thưa không, con cần gặp cô Tương Như ạ. - Nói đoạn, anh đưa thẻ ngành của mình ra cho cụ ông xem.

Cụ ông tái mét mặt hỏi lại:

- Chắt Như làm gì mà tới nỗi anh phải đi gặp nó vậy?

Rồi không để anh kịp trả lời, cụ ông ứa nước mắt năn nỉ:

- Mà... Mà cậu ơi, nếu chắt gái tôi có lỡ dại làm chuyện gì không đúng, cậu làm ơn làm phước nhẹ lời và nương tay với nó xíu nghen? Nó mới mần đám được mấy hôm, rủi như nhà chồng hay tin thì sau này nó khó sống.

Để không giết người một cách oan uổng, Viên Thùy ghé sát mặt ông cụ mà trình bày sự việc. Cụ có chút không vui khi nghe đến cái tên của chuẩn tướng Phong.

- Nó về làm dâu nhà chị Sáu xóm trên rồi. Địa chỉ là... 

Con đường quê mát rượi. Những vạt hoa dại khoe sắc màu mộc mạc khắp hai bên lộ. Bóng mát của những loài cây đặc sản miền Tây như bình bát, bần, gùi, ô-môi, chùm ruột,... như những tán lộng khổng lồ che nắng cho anh trong suốt quãng đường tới nhà mà cô gái ấy đương về làm dâu. Thảng có cơn gió thổi từ sông vào, hương đất phù sa miệt Cửu Long Giang nhuộm thắm tâm hồn chàng trai xứ Bắc.

Chưa bước tới cổng rào, Viên Thùy đã nghe thấy tiếng trẻ con lao nhao học đánh vần. Hè mới sang được dăm hôm mà đám trẻ đã bị tống đến lớp dạy thêm rồi. Nông dân quanh năm cắm mặt nơi ruộng đồng nắng gắt, còn học sinh thì gắn bó với bàn viết và đồ dùng học tập.

Cô bạn gái cũ của chuẩn tướng Phong đương quét sân. Cô đứng dưới gốc cây xoài sai quả xanh mát. Những quả xoài thơm ngọt và rất to. 

"King coong... King coong..."

- Thưa, anh cần chi?

- Thưa, tôi muốn hỏi cô rằng ban nãy cô có gặp chuẩn tướng Phong?

Người chồng mới cưới của chị đứng nhìn hai người qua khung cửa sổ hình bán nguyệt. Anh ta có khuôn mặt trái xoan thanh tú, mày chữ Nhất và khuôn miệng chữ Tứ, trông hiền và thư sinh hơn chuẩn tướng Phong gấp bội phần. Nói phỉ phui, nói vô duyên, thì chỉ cần một cái xỉ tay của chuẩn tướng, chàng ta sẽ ngã lăn đùng ra đất ngay lập tức.

Người yêu cũ của chuẩn tướng Phong có tên gọi đầy đủ là Đinh Thị Tương Như, đã quá tuổi băm, nhưng nhờ có lối sống lành mạnh và năng tập thể thao mà trông chị chỉ mới ba mươi là cùng. Viên Thùy chọn cách xưng chị là "Cô" để tế nhị hơn. Dẫu sao, phụ nữ bước vào độ tuổi trung niên vẫn ưa gọi là "Cô" hoặc là "Em" hơn là nghe gọi mình là "Chị".

"Lạch cạch."

Chị tra chìa khóa vào ổ. Tiếng xích sắt rào quanh tay nắm mỗi bên cánh cổng vang lên khá lớn, ý là bây giờ là xế chiều, xe cộ và khách bộ hành qua lại đông như ri, mà còn ồn ào như thế, giữa đêm khuya thanh vắng không biết âm thanh còn lớn tới mức nào nữa.

- Tôi với anh xuống nhà sau nói chuyện nghen? Tại tôi đương nấu dở cơm chiều... 

Lời nhắn cuối cùng mà viên tướng Hải Quân ấy gởi chị, là một phiên bản lời Việt khác của nhạc phẩm "Adieu, sois heureuse", mang tên "Thôi ta xa nhau" do ca sĩ Trọng Nghĩa trình bày, lời này do nhạc sĩ Nguyễn Duy Biên sáng tác. Bản nhạc có phần lời khá tương đồng với ca khúc "Vĩnh biệt người tình" của nhạc sĩ Lữ Liên. Giọng hát của nam ca sĩ trong bài cũng có đôi nét giống với con trai của cụ, tức ca sĩ Anh Tú; mặc dù khoảng cách tuổi tác giữa hai người ca sĩ và bài hát cách nhau tận mấy mươi năm.

- Tôi không quấy nhiễu cô chứ?

- Anh không phải là người quấy nhiễu tôi. - Đinh Thị Tương Như nhếch miệng cười. - Anh chỉ là kẻ qua đường làm phiền tôi thôi.

Viên Thùy hình như loáng thoáng nhận ra chị gái này lại hiểu lầm mình giống như ông cố, nhưng không trình thẻ ngành để giải quyết sự nhầm lẫn kỳ khôi ấy. Anh đưa đôi mắt bị thương chưa lành của mình nhìn khắp mảnh sân sau thoáng đãng. Rồi tầm nhìn của anh dừng lại nơi gốc cây phượng cổ thụ, ở đó bố trí một bộ bàn ghế bằng đá hoa cương mát lạnh, vài xác hoa phượng héo rũ nằm lại trên mặt bàn, mặt ghế. 

- Anh có biết ca khúc "Hai sắc hoa Ti-gôn" không?

- Của ông Hà Phương hay của ông Trần Thiện Thanh?

- Ai cũng được.

- Thế thì tôi biết.

Giọng ngâm của chị vang lên trong trẻo:

"... Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng

Trời ơi! Người ấy có buồn không?

Có thầm nghĩ tới loài hoa vỡ

Tựa trái tim phai, tựa máu hồng..."

Chồng chị đứng tựa cửa bếp, dõi đôi mắt buồn như sóng nước dòng Hương Giang nhìn chị. Rồi anh chợt ngậm ngùi phổ thơ:

"Dẫu biết rằng em với tình đầu

 Từng yêu nồng thắm, đẹp tợ châu

Nhưng xin em hãy thôi nhung nhớ

Để trái tim anh bớt thảm sầu."

Đối thơ xong, anh chồng bỏ lên nhà trên dạy học cho sắp nhỏ trong xóm. Vợ anh mải lo nói chuyện với khách nên quên tắt nồi canh rau mồng tơi, cũng may còn "cứu vãn" được. Tối nay gia đình anh có món tép chấy dừa, sườn rim và... cái nồi canh rau suýt cạn đáy ấy. 

Để tránh lôi thôi không hay, Viên Thùy lên nhà trên trình bày vắn tắt đầu đuôi sự việc và lý do tại sao mình cần phải nói chuyện riêng với Tương Như cho anh thầy hay. Anh có thể nhìn rõ nét rạng rỡ xuất hiện trên khuôn mặt khôi ngô ấy, như ánh mặt trời ló dạng sau cơn mưa vậy. Tội nghiệp, hai người đàn ông mực thước của xã hội trớ trêu thay lại đi yêu cùng một người. Tự dưng trong lòng anh dấy lên một nỗi tò mò vô biên, rằng người phụ nữ luống tuổi ấy có điều chi khiến cho hai người này yêu say đắm đến thế?

Chị và gã trai điều tra viên ghé vào một quán cà-phê sân vườn xanh mát. Những hàng phượng vĩ điểm những chấm màu đỏ huyết dụ vào nền trời xanh ngọc bích. Ve sầu ngân nga những giai điệu rộn ràng giữa khung trời lộng gió. Hương cau thoang thoảng khắp mảnh sân vườn thênh thang.

Bất chợt Viên Thùy nhớ tới bài thơ "Dàn đồng ca mùa Hạ" của thi sĩ Nguyễn Minh Nguyên mà anh đã từng học hồi lớp Hai:

"... Lời ve Kim da diết

Xe sợi chỉ âm thanh

Khâu những đường rạo rực

Vào nền mây trong xanh."

Mới đó mà tuổi thơ của anh đã trôi qua gần hai mươi mấy năm. Giã biệt mái trường, giã biệt khung trời mơ mộng yên bình, anh dấn thân vào thế giới trưởng thành với những cung bậc cảm xúc đầy ê chề và bàng bẽ. Có những tên sát nhân tàn độc đến nỗi, anh không thể tin nổi bản kết quả khám nghiệm tử thi mình đương cầm, đương đọc là chuyện thật trên đời. Có những cái chết vô nghĩa tới mức, anh phẫn uất thay cho người thân của nạn nhân. Có những hung thủ đáng thương tới độ, đã khiến tâm tính anh thay đổi hẳn, anh không còn tảng lờ đi trước những mảnh đời bất hạnh hay những cảnh đánh lộn trên đường phố, mà buộc lòng xắn tay áo vào giúp đỡ hay can ngăn, hòng tránh gây ra những thảm án đáng tiếc.

Bản tình ca "Ngăn cách" do cô Ngọc Lan trình bày rung vào hồn chị một xúc cảm bồi hồi khôn tả.

Nhạc sĩ Y Vân yêu đơn phương một cô gái tên Tường Vân nên mới lấy bút hiệu là Y Vân, tức "Yêu Vân". Em trai của nhạc sĩ thấy bút hiệu hay hay, bèn lấy tên Y Vũ để cho có đôi có cặp với anh Hai. Không ngờ vì thế mà sau này tên tuổi của cụ bị hình tượng của anh Hai làm cho lu mờ đi. Có một câu chuyện cười ra nước mắt rằng, một nhà đài nọ làm chương trình kỷ niệm ngày giỗ Y Vân, nhưng lại lấy chân dung của Y Vũ ra làm ảnh nền xuyên suốt buổi phát sóng, khiến cụ vô cùng tức giận, phải đăng đàn quở trách một chập.

Bài hát "Ngăn cách" đang phát trong quán nói về cô gái mang tên "Áng mây Cát tường" ấy. Trước đó, nhạc sĩ Y Vân dành tặng mối tình đầu một nhạc phẩm mang tựa đề "Tình ta nở giữa mùa Đông", nhưng rất tiếc, nó đã bị thất truyền và hiếm ai biết mà hát lại, ngay cả "cha đẻ" của nó cũng chỉ nhắc tới tên "đứa con" đó khi tuổi đã xế tà. Mà cũng vì bài hát "Tình ta nở giữa mùa đông" hay quá, làm cô Vân cứ tập hát đi hát lại hoài, nên mẹ cha mới phát giác ra mối tình sắp nở hoa kết trái giữa hai người mà vội vàng "đẩy" con gái cưng sang Pháp du học để chấm dứt nguy cơ con gái mình yêu anh chàng nghệ sĩ nghèo sống đời bất định.

- Vợ thầy Định dùng chi?

- Dạ, thím Tư cho con một ly sinh tố dâu.

- Còn cậu đây?

- Dạ, chanh muối giải nhiệt.

Nắng chiều rực rỡ như muôn vạn ánh hào quang. Một bầy chim trao trảo đương chìa mỏ tranh cãi nhau chí chóe trên cành cây ổi xá lị.

- Trước đây cô làm việc ở đâu?

- Tôi từng mơ ước sẽ trở thành tiếp viên hàng không, nhưng rốt cuộc, tôi lại làm "chân" bàn giấy cho một công ty địa ốc địa phương. 

- Tôi hỏi trước đây kia mà?

- Ăn bám ba má. Được chưa?

Viên Thùy chợt nhớ đến mẩu tin nhắn mà chuẩn tướng Phong gửi sang, nói rằng, Tương Như là hoa cỏ may, nhìn xa thì đẹp đấy, nhưng bất cẩn đụng trúng thì xước xát đã đời. Ban đầu anh cũng không ưa cái nết thẳng như ruột ngựa ấy, nhưng tâm tình một hồi anh mới thấy cô gái này rất hiền lành và trực tính, không giả bộ điệu hạnh hay ngọt ngào khuôn sáo, thấy sau thì nói vậy, rất thẳng thắn. Nhưng dù cảm nhận như thế, anh lại chẳng thấy điểm này gây được một xíu cảm tình nào với mình cả. Mẹ của anh là một người phụ nữ vô cùng hiền dịu, thùy mị và tự áp lên mình cái gánh Khổng - Nho, nên suốt cuộc đời xóa sạch hoài bão mà vùi chôn kiếp người trong xó bếp, góc nhà. Nhiều lần anh muốn giúp bà ấy thực hiện giấc mơ thuở bé, là được mở cửa hàng bánh ngọt - kem tươi, nhưng do tài chính eo hẹp, nên anh cứ trì hoãn mãi tới giờ. 

- Cô Như nghĩ sao về vụ này?

- Vụ mất tích hả anh? Theo tôi nghĩ chẳng liên quan gì tới chuẩn tướng đâu. Quanh năm suốt tháng đóng quân trên hải đảo thì lấy đâu ra thì giờ quen biết chứ?

Viên Thùy gật đầu, nhưng không ghi chi tiết mà bạn gái cũ của chuẩn tướng vừa nêu vì anh ta đã biết thừa. Anh đưa mắt ngó mông lung một đỗi, như thể muốn định thần lại hòng xâu chuỗi các dữ kiện rời rạc vào nhau để tìm ra lời giải đáp. Chuyện mất điện thoại của cậu Bân liệu có là nguyên nhân chính dẫn đến vụ bắt cóc này không nhỉ? Nếu là vì tin mật bên phía Đại Hàn gửi qua, thì đầu sỏ có thể là người đồng hương với cậu ta.

- Phải, nhạc phẩm "Tâm sự thủy thủ" có hai phiên bản: Nhanh và Chậm. Tìm trên Youtube thấy clip nào chỉ đề mỗi tên Hồng Phúc - Một trong ba ca sĩ trình diễn bài này - Thì phẩm chất âm thanh sẽ hay hơn rất nhiều. Tiết tấu nhanh và dồn dập phù hợp với ca khúc này hơn là giai điệu "Slow Rock". Anh nghe thử mà xem, tôi dám cá người trầm tính như anh cũng phải đứng bật dậy mà nhún nhảy, lắc lư không ngừng. Và đó mới chính là dòng "Kích động nhạc" lừng danh muôn thuở. 

- Cô còn nhớ rõ nhỉ?

- Phải. 

Viên Thùy uống một hớp chanh muối vừa chua vừa mặn, nhưng mùi rất thơm và dễ chịu. Người phụ nữ đáng tuổi chị anh cũng đương hút một ngụm sinh tố dâu hồng tươi đẹp mắt. 

- Nhiều người hay chế giễu tôi tiếc nuối cái danh "Bà tướng", nhưng họ đâu biết rằng, tôi hay ngại nhắc tới chuyện này là vì cảm thấy áy náy và ray rứt vì đã phí hoài tuổi trẻ của anh ấy. Giá như tôi quyết đoán hơn, tụi tôi sẽ chia tay sớm chứ không phải là để dây dưa tới giờ. Và biết đâu chừng, giờ này ảnh đã có được mấy mặt con kháu khỉnh, thông minh. Chứ không phải... - Hai hàng nước mắt chị chảy xuống. Chị hít vào một hơi thật sâu. Nhưng cơn xúc động vẫn xông tới tấn công. Chị ôm ngực cúi gập người xuống, thở hổn hển như thể vừa hít phải khí độc. Cổ họng chị nghẹn ứ. Khuôn mặt đỏ bừng. Những đầu ngón tay co quắp lại như bị rút gân. 

"Rầm."

Viên Thùy đứng bật dậy. Rồi hấp tấp bước tới sơ cứu. Những giọt mồ hôi rịn trên vầng trán anh. Thím Tư đã gọi điện cho xe cứu thương ngay khi vừa nhìn thấy chị ta khó thở. Anh đồ rằng đây là bệnh mạn tính, nên bà con chòm xóm mới có thể phản ứng nhanh đến vậy. 

"Cộp... Cộp... Cộp..."

- Chuẩn tướng... - Không cần ngẩng đầu lên nhìn, Viên Thùy cũng biết người đứng sau lưng Tường Như là ai, bởi chiếc quần Hải Quân trắng đã giúp anh nhận diện được danh tính của người ấy. 

- Cô ấy bị lên cơn suyễn. - Chuẩn tướng Phong vừa kề ống hít vào sát mũi người thương xa xưa, vừa nói. Giọng anh ta run theo từng nhịp co giật của chị. 

Ở dưới vòm hoa phượng đỏ rực, anh thầy giáo nhoẻn miệng cười buồn. Anh lặng lẽ nhét ống hít trở lại túi áo, rồi bước đến ngồi cạnh bên chị, phía bên trái. Anh mãi mãi là người đến sau trong mối tình này.  

- Cảm ơn chuẩn tướng đã giúp... vợ tôi. 

Giả Nam Phong đặt tay anh thầy lên vai người tình năm cũ. Bản nhạc "Tôi đưa em sang sông" do ca sĩ Vũ Khanh trình bày vang vọng trong không gian buồn tênh vì trời đương oằn mình chuyển mưa. 

Thấy mọi chuyện đã tạm lắng xuống, Viên Thùy nhường không gian lại cho bọn họ. Tự dưng anh nhớ tới câu chuyện Táo Quân mà bà nội anh thường kể mỗi đêm cúng Ông Táo, lòng chợt cảm thấy buồn buồn. Anh lặng lẽ rời đi, sau khi đã trả tiền nước cho mình và cô Tương Như.

Trong quán tiếp nối nhạc phẩm "Gặp nhau làm ngơ" do bác Nhật Trường trình bày.

"... Chuyện tình yêu ban đầu

Mấy ai may mắn chung nhịp cầu

Nàng kiệu hoa theo chồng

Nước mắt tôi rớt bên bờ sông

Đã không như là mơ

Nếu tình cờ gặp xin cứ làm ngơ..."

Mưa lất phất rơi. Những hạt mưa nặng trĩu như nước mắt. Nước mắt thì mặn, nước mưa thì ngọt. Nước mưa tưới mát ruộng đồng khô cằn, ngập mặn, đem đến miếng cơm manh áo cho bà con miền Tây chân chất, hồn hậu. Nước mắt làm xói mòn tâm can, làm bạc màu nhân thế, làm thức tỉnh con người sau những ngày hôn mê trong phù hoa không thực, làm chao đảo những cánh chim bay ôm mộng tưởng về chuyện tình mình sẽ muôn đời bất diệt.

Viên Thùy trầm mình vào màn mưa lành lạnh. Trên đầu anh, sét giăng như mắc chỉ, sầm rền vang đinh tai nhức óc. Ở miền Nam, cơn mưa đầu mùa thường là cơn mưa dữ dội nhứt, cũng đồng thời là cơn mưa ơn phước nhứt, vì không những đỡ đần cho ruộng đồng khô hạn, mà còn tạo thêm nguồn thu nhập từ công việc đánh bắt thủy sản sau mấy tháng nắng dữ hành người. 

- Cậu ơi! Lên xe tui chở đi cho. Dầm mưa một hồi dìa trúng gió chết. 

Con ngựa ô hí vài tiếng cao vút, như thể muốn thể hiện lòng hiếu khách như chủ mình. 

Viên Thùy bật cười, rồi cúi đầu cảm ơn ông cụ tốt bụng, đoạn nhanh nhẹn leo lên xe ngồi. 

Con ngựa phi nước đại trên con lộ đất đỏ bùn lầy thơm hương nhãn chín. Hai người chuyện trò với nhau trong suốt chặng đường. Tiếng mưa rơi đôi lúc át cả tiếng nói, nhưng họ vẫn hiểu người kia nói gì.

Chia tay với ông cụ xong, Viên Thùy toan luồn tay vào khe hở của cổng rào để mở khóa, thì thấy cổng rào không gài cũng chẳng khóa, một cơn gió mạnh vì thế mà mở cổng giùm anh luôn. 

- Bọn bắt cóc đòi lấy trái tim của Francis Châu làm điều kiện trao đổi. - Mạnh Cường buồn bực thông báo.

- Chẳng lẽ là người thân của một trong số các nạn nhân?

- Tôi không dám chắc.

- Cơ mà tim của Francis Châu đâu phải là trái tim bẩm sinh. Nghe bảo cậu ta phải ghép tạng, ghép tim gì mà?

Đoàn Chí Viễn thảng thốt kêu lên:

- Hình như...

- Suỵt... Tôi hiểu rồi. - Viên Thùy đặt ngón trỏ trên cánh môi mình.

Nhận được cuộc gọi khẩn cấp từ phía nhóm điều tra viên, hai vợ chồng Vân Lãng nhanh chóng gửi công văn hỏa tốc đến bệnh viện đã tiến hành thực hiện ca ghép tim cho Francis Châu để xác minh danh tính người "hiến tặng". Giám đốc bệnh viện vẫn cù nhây và thoái thác như cũ, lão ta biện hộ rằng hồ sơ ấy đã bị thất lạc trong quá trình sửa chữa cơ sở vật chất, nên không thể cung cấp cho Tổ Trọng án.

- Mình nghĩ thế nào?

- Chắc chắn ông ta có liên quan trong đường dây buôn lậu nội tạng trái phép, hoặc giả là đang cố sức bao che cho ai đó, nên mới... Mẹ kiếp thật!

Cổ Chinh Sơn bỗng hớt ha hớt hải chạy đến thông báo, ở bên ngoài có một cậu thanh niên giao hàng đang đứng đợi hai người để đưa gói bưu phẩm.

Cậu thanh niên mặc đồng phục của một công ty giao hàng khá nổi tiếng trong nước. Khuôn mặt non choẹt, nước da trắng tái, đôi mắt lờ đờ trông cứ như đứa nghiện lên cơn

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net