Hồi Mười Bảy: Lạc mất mùa Xuân (b)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Chia tay với ông bác bán thịt nướng, cha con An Kỳ cùng nhau tản bộ đến cửa hàng hoa tươi mà ông chỉ dẫn.

Quãng đường hai trăm mét không phải là quá dài đối với Vệ Khương, nên bé con chẳng cảm thấy mệt mấy. Vừa đi, sắp nhỏ vừa ríu rít chuyện trò. Nhờ thế mà quãng đường hóa ngắn hơn phân nửa. Hàng me cổ thụ tỏa bóng râm che nắng cho cha con anh; thỉnh thoảng, vài làn gió nhẹ cù vào chúng, khiến chúng bật cười mà đung đưa những cành cây thô ráp một cách thật dịu dàng, làm những chiếc lá me bay bay trên con phố vắng hoe.

Cửa hàng hoa tươi mang tên "Blossom", nằm ngay góc ngã tư đường nên có mặt tiền hình đa giác. Chủ cửa hàng là một đôi vợ chồng đã ngoài năm mươi, dáng người phốp pháp phúc hậu, tay chân hãy còn nhanh nhẹn lắm. Người vợ trông thấy sắp nhỏ đáng yêu quá, nên phát cho mỗi đứa một phong kẹo lạc ăn lấy thảo.

Đôi vợ chồng nghe An Kỳ trình bày cảnh ngộ của mình, liền bật cười khúc khích. Tết nhất tới nơi mà bị vợ "cấm vận" là coi như tiêu tùng cả năm.

Ông chồng mời An Kỳ và sắp nhỏ ngồi xuống cho đỡ mỏi chân trong lúc đợi vợ bác làm xong bó hoa. Hai người trò chuyện với nhau về đủ thứ đề tài trên đời, âm thanh vô cùng rôm rả và sôi nổi, nhờ thế góc phố vắng vẻ bỗng trở nên rộp rịp, đầy sức sống. Trên đài đang phát sóng ca khúc "Em còn nhớ mùa xuân" do ca sĩ Sĩ Phú trình bày.

Mãi đến bảy giờ kém mười phút, cha con An Kỳ mới về tới nhà. Bó hoa anh mua ở cửa tiệm kết từ hoa tử la lan, hoa baby, hoa tử đinh hương, hoa cúc salem và hoa mẫu đơn. Một bó hoa mang hương thơm tổng hợp, nhờ người chủ tiệm hết sức tinh tế trong việc cắm hoa và phân bố số lượng mỗi loại mà nó không bị mang mùi quá nồng, hay tệ hơn là gắt mũi.

Hơi bất ngờ khi thấy sự hiện diện của đôi vợ chồng Vân Lãng trong phòng khách, song An Kỳ không biểu lộ điều ấy trên gương mặt, anh vẫn tự nhiên bắt tay và chào hỏi họ theo phép lịch sự tối thiểu.

Thì ra hai người chỉ tới ghé chơi thôi, chứ không phải là vì công việc. Họ mang theo một chậu bonsai mai vàng làm quà, cùng một hộp nhỏ bọc giấy gói bóng kính rất đẹp và trang trọng.

Vệ Minh đang nêm lại nồi canh trong bếp. Mặc dù nhà có đầu bếp, nhưng cậu vẫn thích tự mình nấu nướng vào những dịp sum họp hơn là ăn đồ họ nấu sẵn. Tuy cực một chút, mà vui.

- Hôn cái gì mà hôn! Biến! - Vệ Minh bực bội ông chồng chuyên tuồn "hàng gia cấm" cho con trai, nên bây giờ trông nó chẳng khác chi cái thùng phuy di động.

Vòng tay của An Kỳ càng ôm siết hơn. Anh cọ mũi vào hõm cổ của người thương. Rồi hôn thêm một cái vào bờ môi ấy. Mùi khói bếp ám lên quần áo của cậu, một mùi nội trợ nhuộm hương tổ ấm thân thương khôn cùng. Rồi bất thình lình, anh cắn nhẹ trên vành tai cậu.

- Grừ... - Vệ Minh toan bóp cổ An Kỳ cho hả cơn Tam Bành, nhưng khi nhìn thấy bó hoa tuyệt đẹp trên tay anh, cậu liền xìu xuống ngay lập tức. Giận thì giận, mà thương thì thương.

An Kỳ không bỏ qua cơ hội, anh vội vàng hôn lấy hôn để cánh môi ấy, như thể hôm nay là ngày cuối cùng của hai người vậy. Trong gian bếp im ắng, thời gian dường như đã ngừng trôi, để lại cho đôi tình nhân một khoảng lặng thênh thang và đầy tính dụ hoặc.

Gian phòng khách rộng rãi thường ngày bỗng thu hẹp lại. Nhờ sự có mặt của hai vợ chồng Vân Lãng và sắp nhỏ, mà nơi này được tiếp thêm rất nhiều luồng sinh khí tốt lành. Uông Trác thì sau khi chào An Kỳ, anh ta tiếp tục cầm máy hút bụi đi vòng vòng hết gian phòng này đến gian phòng nọ để làm sạch nhà cửa.

Bạch Lãng ôm hôn Boo mỡ suốt hơn mười lăm phút mà vẫn không đã tay. Tuy trên người ông luôn tỏa ra một mùi hương khá khó chịu nhưng bé con chẳng hề nhăn mặt chê hôi, bởi cục mỡ đã được baba dạy rằng nói như vậy là bất lịch sự và thiếu lễ phép. Mỗi lần ông hỏi gì, bé con đều lễ phép trả lời theo vốn liếng hiểu biết thơ ngây của mình, làm vợ chồng ông được những trận cười sảng khoái.

Phạm Đình Vân ngoắc hai anh em họ An lại, rồi trao cho mỗi đứa một phong bao lì xì vẽ hoa mai rất đẹp. Riêng Boo mỡ thì ông đưa cho nó hộp quà bọc giấy bóng kính, bên trong là một con gấu trúc đúc bằng chocolate hạnh nhân được đặt làm tại một cửa hàng nổi tiếng trong thành phố.

- Oa... - Vệ Khương mừng rỡ kêu lên. Rồi ríu rít khoanh tay cảm ơn và chúc Tết hai vợ chồng họ như hai đứa con của An Kỳ vừa mới làm xong.

Bạch Lãng bẻ hai cái của con gấu trúc, rồi đút cho Boo mỡ ăn. Hai anh em họ An thì ăn miếng chocolate hình nhành mai trên tay con gấu trúc. Ông và người bạn đời vô cùng hạnh phúc khi nghe thấy tiếng khen nức nở của sắp nhỏ. Hai người mong mỏi sẽ đồng hành cùng nhau đến hết tuổi Trời, mặc dầu đôi bên đều biết mình chênh lệch với người thương gần năm tuổi, nên sẽ phải chịu cảnh người này đi trước, kẻ kia ở lại trong hiu quạnh.

- Boo mỡ!

- Dạ?

- Nay con bao nhiêu ký rồi hả con?

Vệ Khương nhe răng cười giả lả.

- Nhiêu ký đây? - Vệ Minh khoanh tay trước ngực.

- Dạ, chưa tới năm mươi ký. - Vệ Khương luýnh quýnh thưa.

Bạch Lãng hôn lên má Vệ Khương một cái thật kêu, rồi mới "trả tự do" cho bé con. Đoạn quay sang bẹo má ông chồng già bị bỏ rơi nãy giờ. Rồi nắm lấy bàn tay nhăn nheo của người bạn đời, để dắt chồng ông xuống phòng ăn. Hai cái thân già cỗi nương tựa vào nhau, làm bầu không khí càng nồng đượm tình xuân.

- Tôi tịch thu cái này... - Vệ Minh đem con gấu trúc bằng chocolate đã khuyết mất hai tai và mất đi nhành mai cất vào trong tủ lạnh. - Hai người liệu hồn không được lén bẻ ra cho nó ăn nữa đấy.

Uông Trác và An Kỳ đưa mắt nhìn nhau, rồi hướng sang chỗ cục mỡ di động, sau đó đồng loạt nhún vai một cái. Trước mặt thì cứ giả vờ ký kết hiệp định đình chiến với Vệ Minh, sau lưng thì lén tuồn đồ ăn ra vậy.

Thanh Nguyệt lẳng lặng bước xuống phòng ăn tự bao giờ mà không ai hay biết. Anh ta vừa mới tắm xong nên hương thơm của sữa tắm và dầu gội đầu hãy còn lưu lại trên người. Một mùi hương gợi nhớ đến loài thảo mộc sống ở vùng tuyết sơn lạnh lẽo như trong các bộ truyện kiếm hiệp dài kỳ mà họ đã từng xem qua. Trong bộ quần áo ở nhà giản dị, nhìn gã không khác chi một đứa trẻ lớn xác thiếu tình thương, đôi dép bông giữ ấm chân mà gã đang mang có màu xám lông chuột.

Vừa vặn có mười xâu, chia đủ cho mỗi người hai xâu thịt nướng thơm phức. Ai cũng tấm tắc khen ngon, An Kỳ nghe vậy cũng thấy vui trong lòng. Rồi bỗng dưng, anh chợt nhớ đến đứa em trai. Biết Liễu Nhược Doanh tránh mặt Uông Trác nên không muốn đến dùng cơm chung, An Tần vì nể mặt bạn thân nên cũng thuận theo ý của anh ta. Thật may là có hai vợ chồng Vân Lãng, nếu không chắc nồi cơm và đồ ăn bị bỏ mứa hơn phân nửa rồi.

Bữa cơm tối nay có món canh sườn nấu măng, gà hấp muối, tôm kho tàu, cá chẽm chưng tương và gỏi rau nhút trộn với lỗ tai heo. Tráng miệng có chè bưởi thanh mát và sương sáo mát lành.

Đã thế Bạch Lãng còn đem tới món mắm chưng hột vịt muối và phá lấu lòng bò tự làm để ăn chung cho vui. Con trai của vợ chồng ông đã tới nhà bạn trai nó ăn cơm tối và phụ việc, nên chỉ có hai người ăn thôi.

Trước khi đi bày biện bàn ăn, Vệ Minh xem xét tỉ mẩn những vết xước và vết bầm trên tay chân của hai anh em họ An. Cậu lấy khăn ướt lau sạch bụi bẩn từng nơi, đoạn giúp chúng bôi kem thuốc và dán băng keo y tế. An Dĩ Man liến thoắng kể lại diễn biến của trận túc cầu, điệu bộ hăng say và thích thú lắm. An Dĩ Thâm thì đứng lặng thinh nghe anh trai tường thuật, lâu thật lâu mới thể hiện sự lắng nghe bằng cách mỉm miệng cười với cậu và anh trai của nó. Cha của hai đứa có thể thấy rõ tình thương đong đầy trong từng lời nói, mỗi cử chỉ của người chú trẻ tên Minh với các con mình.

Trong không khí sum vầy ấy, bản nhạc "Ly rượu mừng" do ban hợp ca Thăng Long rộn ràng như thể muốn góp vui cho họ.

- Ba Minh... - An Dĩ Mai ra hiệu cho Vệ Minh quay mặt sang nó, rồi ôm mặt cậu hôn một cái. Nó vẫn chưa hiểu được nghĩa của lòng biết ơn, nhưng nó đã cảm nhận được điều đó khi nhìn thấy gương mặt của người chú trẻ tuổi, nó nguyện với lòng rằng, sau này sẽ phụng dưỡng chú ấy hết mình như sẽ làm với ba Kỳ.

An Dĩ Thâm ngại ngùng hôn lên má ba Minh, rồi bẽn lẽn chạy một hơi lên lầu soạn đồ tắm với anh trai.

- Ế! Ế! Cho Boo hun baba nữa. - Vệ Khương quýnh quáng kêu lên. Tướng chạy lạch bà lạch bạch của bé con khiến mọi người cười rần.

Vệ Minh vò hai gò má phúng phính của con trai, đoạn bước tới hôn lên môi An Kỳ, rồi khẽ khàng nhắc anh đi tắm, người bốc mùi hôi chua lắm rồi.

Bản nhạc "Nhớ một chiều xuân" do ca sĩ Anh Khoa trình bày tạm thời lấp đi khoảng trống trong bầu không khí nơi gian phòng bếp yên lặng mà ấm cúng. Sắp nhỏ đã lên phòng của chúng tắm rửa, An Kỳ thì sử dụng nhà tắm trong phòng ngủ của cậu. Thanh Nguyệt và Bạch Lãng giúp cậu bày biện bàn ăn. Còn Phạm Đình Vân và Uông Trác đang trò chuyện với nhau, nhưng họ nói nhỏ đến mức, qua tai cậu đó chỉ còn là những thanh âm khe khẽ như tiếng kinh cầu.

Jo Marcel là người đã ủng hộ và lăng-xê Anh Khoa trên con đường ca hát một cách hết mình. Nên mặc dù tên tuổi đã lừng danh khắp chốn, nhiều phòng trà mời gọi về hát với giá cát-xê cao ngất ngưỡng, nhưng Anh Khoa chỉ "cắm trại" tại những phòng trà của anh bạn thân, mặc dù số tiền được trả khá thấp. Giọng hát của Jo Marcel cũng hay không kém Anh Khoa, nhưng giống như ca sĩ Tuấn Ngọc, giọng hát của bác khá kén nhạc, nên có bài nghe giai điệu và giọng hát chẳng ăn nhập với nhau tí nào.

- Sao cậu không tắm cho sắp nhỏ? Để tụi nó tự tắm liệu có an toàn và sạch sẽ không? - Bạch Lãng gắp củ kiệu vào mấy cái dĩa nhỏ. Cậu Minh nói hai vợ chồng ông nhớ mang về hai hũ củ kiệu ngâm chua.

- Trước khi đi ngủ, tôi và anh Kỳ sẽ tắm lại cho mấy đứa một chập. Còn về chuyện an toàn... - Vệ Minh thở dài, đoạn nói tiếp. - ... có ngã đau mới khôn ra được, chăm bẵm riết chúng sẽ bị biến thành đám gà công nghiệp cù lần, xa rời vòng tay cha mẹ là ngu ngơ hết, làm gì cũng không nên hồn.

Bạch Lãng nghe xong, nhìn cậu mà lắc đầu cười. Làm cha, làm mẹ chưa bao giờ là chuyện dễ dàng cả.

Vệ Khương và hai anh em họ An thay sang trang phục bằng chất liệu cotton thoáng mát. Sắc trắng tinh khôi lại càng làm sắp nhỏ đáng yêu như những thiên thần bé bỏng. Mỗi đứa tự giác ngồi vào chỗ của mình; biết Boo mỡ leo lên ghế không được nên Uông Trác bước tới giúp bé con.

Bới cho mỗi người một chén cơm đầy vung xong, Vệ Minh mới khẽ khàng hỏi Bạch Lãng:

- Sao ông không nhờ người mang thai hộ?

- Tôi không muốn lợi dụng khả năng sinh sản của phụ nữ để có một đứa con. Mang thai không phải là một chuyện đơn giản như đang giỡn. Sau bao năm gắn bó với công việc khám nghiệm tử thi, tôi đã rút ra được rất nhiều kỷ niệm thương đau. Nhất là những vụ tai nạn trên bàn mổ, người mẹ và thai nhi đang khỏe mạnh, bình thường, bỗng dưng lại tử vong trong quá trình sinh nở. Đôi lúc là do người phụ trách tay nghề kém, dẫn đến phản ứng chậm với tình huống nên không thể đưa ra được cách giải quyết đúng đắn và thích hợp. Lấy một ví dụ cho cậu dễ hiểu: Nhiều trường hợp đứa trẻ sơ sinh bự con nên không thể chọn phương pháp sinh thường như dự tính, mà cần phải sinh mổ gấp để tránh việc sản phụ bị băng huyết và thai nhi bị ngợp thở do bị kẹt... "trong người" mẹ nó quá lâu; nếu chẳng may lọt vào tay các bác sĩ có chuyên môn không cao, vì thiếu tính quyết đoán mà sẽ gây ra cái chết cho cả mẹ lẫn con một cách hết sức oan uổng. Cho nên nếu ai không đủ lòng yêu nghề, thương người và trí tuệ, tôi mong mỏi người đó làm ơn làm phước đừng bước vào ngành Y.

Vệ Minh gắp cho mỗi đứa nhỏ một miếng cá chẽm, sau khi thấy chúng lén lút rủ nhau giả vờ ngó lơ món ăn giàu Omega-3 và khoáng chất này. Mọi người đương đợi Bạch Lãng kể tiếp, nên tất cả đều dùng bữa trong sự im lặng.

- Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều viên bác sĩ khoa Thần kinh, Tâm lý và Tâm thần cười nhạo sau lưng bệnh nhân. Bệnh nhân đến khám bệnh với mong muốn được chữa khỏi, chứ không phải là làm trò cười cho bác sĩ. Nếu anh không tin lẫn không tôn trọng bệnh nhân, hà cớ gì phải chọn ngành Y? Và đó cũng là điều mà tôi thường xuyên nhắc nhở học trò.

"Cạch."

Vệ Thanh và Cổ Tường Quang cất giọng chào hai vợ chồng Vân Lãng, rồi toan ai về phòng nấy thì đã bị Vệ Minh mời ở lại dùng cơm. Miệng thì mời, tay thì lẹ làng xới cơm vào chén. An Kỳ hiểu ý vợ cưng, nên vội đi lấy muỗng, đũa và nĩa cho hai người. Bạch Lãng cũng nhanh chóng đi làm hai ly sâm mía lau bỏ đá viên mát ngọt, ông không quên rót thêm nước sâm mía lau và gắp vài viên đá lạnh vào ly của ông chồng già hay dỗi vì sợ bị bỏ rơi.

Cổ Tường Quang sẵn đang đói bụng, nhìn thấy món mắm chưng hột vịt muối và gỏi rau nhút trộn lỗ tai heo thì nước miếng tự động tứa ra trong miệng. Riêng Vệ Thanh thì xin phép vào phòng tắm rửa sạch sẽ, rồi sẽ xuống ăn cơm sau.

"Cạch."

- Món mắm chưng ai làm hay mua ở đâu mà trông ngon vậy? - Cổ Tường Quang xắn ngay một miếng mắm chưng, rồi với tay lấy một trái ớt hiểm để ăn kèm.

- Là tôi. - Bạch Lãng mỉm miệng cười. Món của ông nom thật bình dân so với bữa ăn đầy những món cao lương mỹ vị do cậu Minh chế biến. Mặc dù biết rằng mình sẽ được khoản đãi một bữa ăn cao sang, nhưng ông đành chọn món này vì quả tình không biết nên nấu món chi cho khỏi "đụng hàng". Thật vui khi có người lấy làm thích nó.

- Ngon lắm! - Cắn một miếng ớt hiểm cay xé lưỡi, rồi dùng đũa và một ít cơm trắng có dính chút mắm chưng đậm đà vào miệng, sau đấy làm dịu cổ họng bằng vài lát dưa leo, ngó súng hay kèo nèo giòn rụm, tuy đơn giản thế mà vừa ngon, lại vừa không ngán ngấy. - Nếu không ở lại dùng cơm chung với mọi người, chắc tôi cũng sẽ ra quán làm một phần cơm trắng ăn với mắm kho và mực chiên nước mắm nhĩ.

Vậy là món mắm chưng sẽ do ông, chồng của A Lãng và cậu Trác giải quyết. Nội thương là nguyên nhân khiến Vệ Minh không thể ăn món này, mặc dù cậu cũng thèm lắm. Còn An Kỳ thì muốn dành bụng để ăn hết các món do vợ cưng chế biến.

Mọi người đang chuyện trò rôm rả thì Vệ Thanh bước tới. Hắn mặc áo len dạ có cổ và quần dài ghi xám, chân mang đôi giày đế bệt màu xanh lam nhạt.

Vệ Thanh ngửi thấy mùi mắm chưng, hơi thoáng cau mày một chút, rồi từ tốn kéo ghế ngồi xuống. Tác phong con nhà quyền quý vô hình trung khiến anh ta lạc lõng hẳn. Nhưng không có ai để tâm cả. Người nào người nấy đều cất tiếng mời hắn bằng một thái độ vô cùng thân mật và ấm áp. Hắn chợt nhớ đến Dalziel và Cấp Trên, không biết bọn họ sẽ bày trò gì để chơi khăm hắn nhỉ?

Món canh sườn nấu măng có cho thêm chân giò heo lóc xương. Vệ Thanh không thấy chồng của em trai ăn nhiều, nên nghĩ bụng chắc nó muốn nấu món này cho mình ăn. Bởi ai trong cái nhà này ai cũng đều biết chân giò heo là món khoái khẩu của anh ta từ thuở biết nhai cơm nát đến giờ.

"Cạch."

Vệ Minh đặt tô canh măng với hai khoanh giò heo và một ít cục sườn giòn rụm ở chỗ Vệ Thanh. Rồi gắp thêm cho sắp nhỏ mỗi đứa một miếng cá chẽm to, mặc cho đứa nào đứa nấy ỉu xìu như cái bánh bao chiều. Đoạn quay qua bới thêm cơm vào trong chén của chồng mình, không quên bỏ vào đó một con tôm kho tàu, ít miếng lòng bò phá lấu và một cái cánh gà hấp muối.

An Kỳ bẹo đùi vợ cưng một cái, rồi mới bưng chén cơm lên ăn. Có vợ đảm, con ngoan thế này, anh cảm thấy mình đã trở thành người đàn ông hạnh phúc nhất thế gian.

"Xì..."

Cổ Tường Quang khui chai rượu chuối hột cất ở trong tủ kính nơi quầy bar, ngoại trừ Vệ Minh, bác rót cho mỗi người một chung rượu nhỏ.

Chất rượu tiền đắng hậu ngọt nhanh chóng xua tan cơn ngán ngấy trong cổ họng, và giúp cho họ tiêu thực, bao tử không còn cảm giác nặng nề và trướng khí.

Rượu vào thì lời ra, mặc dù họ chỉ uống có năm chung, nhưng thật tốt là không có ai quá trớn mà nói hớ điều chi. Sắp nhỏ đã được Vệ Minh dẫn lên phòng khách ngay khi vừa nhác thấy Cổ Tường Quang cầm chai rượu đi tới, hiện chúng đang ngồi ăn sương sáo và xem phim hoạt hình.

oOo

Tào Việt Bân đăm chiêu nhìn mớ giấy tờ về lý lịch của nhóm người Trần Bảo Sơn. Họ đều đã tham gia quân dịch, từng là lính đảo Hoàng Sa hai năm, sau rốt vì một số lý do riêng tư mà được cho xuất ngũ, nhưng vẫn mang tư cách là Vệ binh Quốc gia, khi Tổ quốc kêu gọi, họ sẽ cầm súng lên đường ra chiến trường trả nợ nước tiếp.

Tức là họ có khả năng dùng súng và các loại vũ khí khác nhau. Cũng như là đã được tập huấn kỹ càng về các kỹ năng chiến đấu và phòng thủ. Và chắc chắn đã kinh qua những lần tập trận giả ở thao trường.

Nhưng, xét như thế thì chẳng khác nào nói kiểu ai cầm được dao đều có khả năng giết người cả. Một lý luận vừa ngu dốt vừa hết sức thiển cận!

Xem tới hồ sơ của Trần Trí An - Người đang bị tình nghi là chủ mưu trong việc ám sát sếp lớn công tác tại Cục Thanh tra Chính phủ Mạc Ngân Thần - Tào Việt Bân không thấy có gì đáng để lưu tâm. Chỉ là một anh chàng lỡ mang con Bệnh Phù trong cung Mệnh nên tuy rằng tư chất thông tuệ nhưng lại lận đận đường công danh.

"Click."

Tào Việt Bân chỉnh lại nhiệt độ, xuống còn mức Mười sáu độ C cho đỡ nóng bức. Khí hậu ở đây cậu vẫn chưa thích nghi được, dẫu rằng đã sống chung với nó gần một năm ròng.

Bản nhạc "Cánh thiệp đầu xuân" do cố ca sĩ Ngọc Lan trình bày len lỏi đến trái tim của người con xa xứ một giai điệu đẹp đẽ và thánh thiện:

"... Tôi chúc gì đây vào mùa xuân này?

Khi nắng vàng tươi nhuộm làn tóc ai..."

Nhạc sĩ Minh Kỳ tên đầy đủ là Nguyễn Phúc Vĩnh Mỹ, là hoàng thân quốc thích với vua Bảo Đại, là cháu năm đời của vua Minh Mạng. Thuở xưa,

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net