Hồi Mười Hai: Mưa trên cuộc tình* (a)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Uông Trác đẩy cửa bước vào phòng khi kim đồng hồ điểm 10:28 phút. Hương xà phòng khử mùi và diệt khuẩn thoang thoảng trên cơ thể anh ta, có vẻ như anh ta đã đến nhà vệ sinh chỉnh trang một chút rồi mới quay lại đây.

- ... Nathan Doanh? - Người đang ngồi trò chuyện với cậu chủ và A Kỳ nom rất giống Liễu Nhược Doanh, trong quá khứ anh ta và Uông Trác đã từng dây mơ rễ má lằng nhằng với nhau một số chuyện cơ mật, mà tới tận bây giờ cũng không đưa ra được một hướng giải quyết đúng đắn nhất cho cả đôi bên. Kể ra cũng thật vô lý khi anh thường xuyên gặp mặt An Tần ở đây nhưng vẫn chưa hề thấy tăm hơi của Liễu Nhược Doanh. Hai người này hình như cũng không thân thiết gì mấy như những gì mà đám giang hồ đồn đại...

- Liam Doanh. - Liễu Nhược Thần hơi ngoáy đầu lại. Đuôi mắt của y khẽ quét thành một vệt đen dài, khiến cho cặp mắt đan phượng càng trở nên sắc nét và ma mãnh. 

- À, chào anh. - Uông Trác lấy tay trái gãi đầu, rồi đưa tay phải ra bắt tay với Liễu Nhược Thần. Y cũng lịch sự bắt tay lại, rồi lặng thinh không nói gì nữa.

- A Trác mới đi cắt tóc đấy, cậu Thần có khiếu thẩm mỹ xem xem có hợp với khuôn mặt anh ta không? - Vệ Minh lên tiếng giải vây cho hai người.

Liễu Nhược Thần nghe thế, liền ngoáy đầu lại nhìn. Y cũng có thời gian sống bằng nghề cắt tóc nên rất rành về chuyện này. Sau khi ngó nghiêng vài phút, y kết luận, "Hợp đấy."

Nhân đấy Vệ Minh bèn kể một câu chuyện.

Sau khi đi cắt quả đầu nhà binh, diện mạo Uông Trác trở nên lạ lẫm hẳn. Không còn cái vẻ ngoài đạo mạo, đầy hiền từ, bây giờ cả người anh ta tràn ngập khí chất của một người đàn ông phong trần, bản lĩnh.

Vệ Khương luôn miệng tấm tắc khen:

"Ui, chú Trác nhìn ngầu quá chừng luôn. Boo mỡ cũng muốn ngầu giống chú Trác. Baba cho con đi cắt tóc giống chú Trác nha? Nha baba?"

Vệ Minh khi ấy chỉ cười bí hiểm, cậu ngoắc cục mỡ lại, lệnh cho nó ngồi cạnh mình, rồi bảo nó đợi một chút.

"Nè con trai." Vệ Minh vỗ vỗ bờ vai tròn lẳn của con trai, rồi phì cười nhìn bé con háo hức cầm điện thoại lên xem. 

Boo mỡ sau khi xem hình nhóc mập trong phim "Rồng tại Thiếu Lâm" thì hết vòi cắt quả đầu giống chú Trác.

Liễu Nhược Thần nghe xong câu chuyện, liền ngồi cười rũ rượi trên ghế. Kết thúc trận cười điên dại của mình, y ôm mặt ho sù sụ, sù sụ; cả cơ thể y vẫn không ngừng run rẩy. Cứ tưởng tượng đến khuôn mặt tròn như trái banh của Vệ Khương khi không còn một cọng tóc nào trên đầu là y lại bật cười ha hả.

- Boo mỡ bây giờ "điệu đàng" lắm. Sáng nào cũng tự giác chải đầu, cài cúc áo, rồi còn tự tập tành học thắt cà-vạt nữa. - Vệ Minh tự hào khoe "chiến tích" của Vệ Khương với chồng và mọi người. Mấy năm trước, cậu đã dự tính cho bé con học trường của các em bị mắc bệnh tự kỷ để thầy cô ở đó dạy kỹ năng sống và hỗ trợ phục hồi tâm-sinh lý. Nhưng thật may là bây giờ Vệ Khương đã lành bệnh, và thậm chí còn là một trong những thành viên được quý mến nhất lớp. Ngày nào đi học về cu cậu cũng khoe trong giờ ra chơi đã cùng các bạn trong lớp làm những gì, ôn bài ở đâu, ghé thư viện đọc sách tranh nào...

Liễu Nhược Thần xem Boo mỡ như em trai trong nhà, ngày trước hễ rỗi là lại dẫn bé con đi ăn kem.

- Cậu chủ có biết gì về Hà gia và Đặng Kế Nghiệp không? - Uông Trác đang làm món si-rô đá bào cho mọi người, bỗng ngừng tay lại hỏi Vệ Minh.

- Tôi chỉ nghe đến cái tên Đặng Chấn Hưng... - Vệ Minh nhíu mày đáp. Cậu đang cố nhớ ra xem Đặng Kế Nghiệp là ai.

- Đặng Kế Nghiệp mới là tên thật của ông ta. Cái tên Chấn Hưng được lấy để hoạt động trong thế giới ngầm nhằm mục đích nhắc nhở việc báo thù. - Uông Trác nhàn nhạt giải thích. - Ba của ông ta muốn ông ta hoàn lương nên mới đặt tên Kế Nghiệp, tức là an phận thủ thường sống bằng một nghề nghiệp bình dị. Nhưng ông ta lại đổi thành Chấn Hưng với ý nghĩa quyết tâm chấn hưng gia tộc. Lang bạt nửa đời người, nhưng rốt cuộc nguyện ước ấy vẫn không thành, nên ông ta đành lui về hậu trường, lấy danh nghĩa Hà gia để duy trì mạng sống.

- Hóa ra đây là lý do bọn họ đặt tên quán phở là Pí... Nhưng sao bác Nguyễn lại gọi ông ta là anh Hưng?

- Do bị bẽ mặt vì mưu kế thất bại nên ông ta giữ luôn cái tên này hòng tránh làm ô danh cái tên thân sinh.

- Đừng lấy trinh tiết khoe thục nữ/ Đừng lấy thắng thua luận anh hùng. - An Kỳ chợt xen miệng vào. Vệ Minh khẽ gật đầu tán thành với chồng mình.

- Nguồn tin tức của anh phong phú thật. Tôi chẳng hề biết tí ti gì cả. - Vệ Minh chống cằm lên chồng gối nằm, người cậu nghiêng theo hướng cánh tay chống, cũng tức là phía bên phải. 

Uông Trác đang nhận miếng bánh pizza từ tay Liễu Nhược Thần, nghe vậy, chỉ biết nhe răng cười trừ. 

...

Chiều nay Vệ Khương về muộn hơn thường ngày nửa tiếng, bé con thuật rằng cô bảo ở lại lớp tập dợt trước để đón thanh tra từ trên quận xuống dự giờ vào ngày mai.

Thấy cái bụng Vệ Khương không ngừng kêu "ọt", "ọt", Cổ Tường Quang mới ghé quầy bán đồ nướng mua cho bé con một hộp đầy vung. Bác không biết rằng bác sĩ vừa khuyên Vệ Minh không được ăn hàng ngoài đường nên đã trót mua mấy xâu phao câu và chim cút nướng; đã thế lại còn mua thêm bốn trứng vịt lộn nướng mỡ hành!

An Kỳ ỉm luôn lời khuyên của bác sĩ. Anh cảm ơn Cổ Tường Quang đã đón Vệ Khương hộ mình, rồi hớn hở đóng cửa đi bày mâm bát đũa dọn bàn cho Vệ Minh ăn.

- Bác Cổ chu đáo thật! Còn mua sẵn mấy ổ bánh mì nữa chứ. - An Kỳ vừa làm muối tiêu chanh ớt, vừa nói với vợ mình.

Vệ Khương chẳng hiểu mô tê chi sất. Nhưng khi nhìn thấy baba vừa nhón miếng lòng cút nướng, vừa cười thật tươi, bé con cũng toét miệng cười theo. Xâu hồ lô nướng trên tay cục mỡ rung rung theo điệu cười của em.

- Sao không trách tôi ăn bậy? - Sau bữa ăn, Vệ Minh cất giọng hỏi An Kỳ. Bụng no căng thường kéo theo cơn buồn ngủ đến, nên giờ hai mắt cậu cứ híp hịp.

- Em ăn ngon miệng là tôi vui rồi. - An Kỳ lấy giấy lau mồ hôi trên mặt người thương. - Tôi vẫn còn nhớ nội dung của một câu chuyện trong tiểu phẩm hài phát sóng trên đài truyền hình mấy năm trước: Thấy ông chồng bị mắc bệnh mỡ máu cao, nếu không kiểm soát hàm lượng dinh dưỡng và mức calories dung nạp vào cơ thể một cách chặt chẽ sẽ có nguy cơ "đi sớm", nên người vợ mới bắt phải ăn chay và chỉ được uống nước lọc, khẩu phần mỗi ngày chỉ có thế. Cho đến một hôm, ông chồng ngất xỉu. Bà vợ với các con mới tức tốc đưa vào bệnh viện cấp tốc. Người vợ kể tên món ăn tới đâu, ông chồng nuốt nước miếng ừng ực tới đó... Ê, ngủ luôn rồi hả?

Vệ Minh vươn vai ngáp dài, rồi quay qua nói:

- Sau này mà tôi bị mất ngủ, cảm phiền cưng kể những câu chuyện có nội dung giống như thế này nhé?

An Kỳ cười méo xẹo, đoạn cúi xuống bẹo má Vệ Minh, véo qua véo lại mấy cái, rồi hôn lên má người thương.

Vệ Minh rướn người hôn lại anh một cái thật kêu, rồi ngả người xuống nệm đánh một giấc.

An Kỳ cặp nhiệt kế dưới nách Vệ Minh, đoạn đắp lại chăn cho cậu, rồi xỏ dép vào chân và đứng dậy. Anh và Vệ Minh thường cùng nhau giặt giũ và sấy đồ, rồi đem mớ quần áo lên sân thượng phơi phóng để tránh ẩm mốc. Nhưng hôm nay thì không, anh muốn làm một mình để cậu được nghỉ ngơi thêm.

- Dạ, chú Kỳ ơi. - Vệ Khương đang ngồi xem hoạt hình ở gần đấy bỗng níu tay An Kỳ lại. - Dạ, con tặng chú Kỳ.

An Kỳ nhìn nắm kẹo ho trong tay Vệ Khương, đáy mắt anh bỗng thấy cay xè. Mỗi bận nói dối bé con, anh thường không được tự nhiên nên ho khan vài tiếng để trấn tĩnh. Nhưng bé con thấy thế lại hiểu lầm rằng anh bị đau cổ, nên mới đưa kẹo ho cho anh ngậm.

- Chú... chú Kỳ ngậm đi. Nó hơi đắng nhưng mà trị ho rất tốt. Baba thường hay ngậm cái này mỗi khi đau cổ đó.

- Sao con biết nó đắng? - Không nên cho trẻ em ngậm kẹo ho vì rất dễ bị hóc cổ, một người cẩn thận như Vệ Minh chắc chắn không bao giờ cho Boo mỡ dùng thứ này.

- Dạ, baba của con cho con liếm mỗi khi con bị đau cổ. Baba không cho con ngậm, mà con cũng không thích ngậm, con liếm được nửa viên thì baba tịch thu lại.

An Kỳ kéo Boo mỡ lại gần, khóe mắt anh ươn ướt, môi anh mấp máy mấy lần mới thốt lên được:

- Chú Kỳ làm baba của con được không? Con sẽ có hai người cha, một rất tỉ mẩn, đảm đang và một rất vụng về, hậu đậu. Nhưng người cha kém cỏi sẽ nỗ lực hết mình để trở thành một người cha tuyệt vời và khéo léo. Có được không con trai?

Vệ Khương nhăn mặt suy nghĩ. Cục mỡ vẫn nhớ baba thường dặn ai hỏi cái gì mà con không biết câu trả lời thì hãy đem về cho baba giải đáp, còn bài tập trên lớp không hiểu thì hãy giơ tay hỏi thầy cô trong giờ học. Vậy, vậy cái này không liên quan tới bài tập trên lớp, thì... thì Boo mỡ nên về hỏi baba cho chắc ăn mới được. 

- Dạ, chú Kỳ đợi con hỏi lại baba nha?

- Ừm, chú đợi tin con. - An Kỳ khẽ xoa đầu Vệ Khương. Nụ cười của hai cha con hôm ấy còn rực rỡ hơn cả vầng dương lúc ban trưa.

oOo

Có người ngợi ca những chàng Không quân là hoa hù, là hoa nắng, là áng mây trôi dạt trên nền trời Tổ quốc mông mênh; thậm chí có người còn tán tụng rằng, "Lính nhảy dù là thiên thần". 

Hải quân thì như những bông hoa lênh đênh trên con sóng dữ, tung hoành ngang dọc khắp biển Đông bao la.

Còn Thủy quân Lục chiến là những cây đước, cây phi lao đứng đầu sóng ngọn gió giữ gìn từng tấc đất của tổ tiên.

Biệt động quân chẳng khác nào loài hoa quỳnh ngát hương dưới ánh trăng Rằm vằng vặc sáng.

Và Lục quân là những bông hoa lan rừng hoang dã, xông pha khắp mọi trận mạc trên mảnh đất mà máu xương bậc kỳ tài tiền nhân bao đời nhuộm thắm.

An Đình Siêu chỉ huy Thủy quân Lục chiến với cấp bậc Đại tướng đã được ba mươi hai năm. Kẻ thù cũng nhiều mà tri kỷ cũng lắm. Đụng chạm tới lợi ích nhóm mà, dễ dầu gì mà không bị gây thù chuốc oán.

"Anh về với em như chim liền cánh, như cây liền cành.

Như đò với với sông, như nước xuôi dòng vào lòng biển xanh

Em ơi trăng còn sáng nên tình yêu vẫn còn mang

Em ơi sương còn xuống nên tim côi mong sưởi ấm..."

Bản nhạc "Anh về với em" do bác Nhật Trường trình bày vang lên từ chiếc Laptop ASUS do con trai ông mua tặng dịp sinh nhật năm ngoái.

Những danh ca thời trước vừa hào hoa, lại đa tài; họ có thể nhảy đầm, sáng tác ca khúc, hòa âm phối khí và trình bày luôn nhạc phẩm của mình trước công chúng. Và không có gì gọi là hiếm lạ khi họ trao đổi những nhạc phẩm mà mình viết ra với những nghệ sĩ khác, bằng cách hát các ca khúc của nhau mà không đòi hỏi thù lao, chỉ nhớ ghi tên và giới thiệu tác giả mỗi khi biểu diễn là được rồi. Kể đến có Hùng Cường, Trần Thiện Thanh (khi đi hát thì bác lấy nghệ danh là Nhật Trường), Lam Phương, Hoàng Thi Thơ, Ngô Thụy Miên, hai anh em bác Y Vân - Y Vũ, Duy Khánh, Phạm Duy,...

Bây giờ thì nhạc điện tử dần dần thay thế những ca khúc "mộc", hát hay, hát dở thì cũng được kỹ xảo máy móc lấp liếm hết, còn thêm cái nạn cải biên từ ngữ tiếng Việt, nghe xong không biết ban nãy đã nghe cái gì.

Từ ngữ trong các nhạc phẩm thời trước luôn gắn với non sông nước Việt, các điển tích trong thơ văn cổ, gửi gắm tình cảm đôi lứa một cách trong sáng và chân tình, hình ảnh người lính được trau chuốt một cách mềm mại, không khoa trương hay ép vào một cái khuôn khổ sáo rỗng.

An Đình Siêu tự mình lau dọn, quét tước nhà cửa để đón tiếp ông anh An Đình Luận. Hai người cách nhau bảy tuổi lẻ vài tháng mà cứ ngỡ xa tận muôn trùng đại dương. Chẳng ai hợp tánh ai cả, hễ mở miệng nói được ba câu là lại bắt đầu mặt nặng mày nhẹ.

An Đình Luận đến khi bài "Chiến sỹ vô danh" do bác Anh Khoa trình bày kết thúc được năm phút. Bài này bác Hùng Cường hát cũng hay không kém, thậm chí có phần hào hùng hơn hẳn bác Anh Khoa, vì chất giọng của bác Anh Khoa vốn nhẹ nhàng và thanh thoát.

An Đình Luận không nói trước rằng mình sẽ dẫn theo hai đứa cháu trai, điều này hơi khiến An Đình Siêu phật lòng vì e ngại cơm nấu không đủ ăn.

- Sắp nhỏ ăn riêng. - An Đình Luận giơ túi nylon lên. 

Hai anh em họ An đợi cho An Đình Luận nói xong, mới bước đến trước mặt An Đình Siêu, rồi khoanh tay thưa ông.

- Đứa nào của An Kỳ? Đứa nào của An Tần? - An Đình Siêu chống tay lên đầu gối, ngắm nghía hai khuôn mặt trẻ con của anh em họ An.

- Đều là con của An Kỳ cả. - An Đình Luận trỏ vào An Dĩ Mai. - Sao, thằng này nhìn giống An Tần lắm hả?

- Chắc là tại mặt mũi nó hay cười nên nhìn rất giống ông bác nó... - An Đình Siêu phá lên cười. Đoạn ngoáy đầu gọi vợ ra chào anh trai.

Vợ của An Đình Siêu hồi trẻ là một sỹ quan thuộc đội cảnh sát Quốc gia Đại Việt. Trong một lần tham gia giải cứu con tin bà không may bị thương ở tai, từ đó dẫn đến bị nghễnh ngãng, phải cần đến máy trợ thính để hỗ trợ sinh hoạt hàng ngày.

Võ Tường Liễu cùng con trai lớn bước ra chào hỏi An Đình Luận. 

Lâu không thấy mặt An Khánh Tường đã khiến An Đình Luận quên khuấy rằng em trai mình còn một đứa con nữa. Anh ta hơi lép vế hơn An Đỉnh Nhân, lại không công tác trong ngành Quân sự như cha mình và em trai nên đời tư lại càng chìm nghỉm và im lìm, khiến dân thường ai cũng tưởng An Đình Siêu chỉ có mỗi một đứa con trai. Anh ta hiện đang công tác tại văn phòng Luật trên đường Tả quân Lê Văn Duyệt, với cương vị luật sư, văn phòng này thuộc chi nhánh công ty con bên ngành Luật của tập đoàn Kim An.

- Thưa bác Luận. - An Khánh Tường đưa tay ra bắt với An Đình Luận. Khi ông bắt tay lại, hắn áp thêm tay trái vào bàn tay của ông, tỏ ý vô cùng hân hạnh được tiếp đón ông.

Tác phong của An Khánh Tường không giống cha cũng chẳng giống mẹ, có lẽ môi trường Luật đã trui rèn con người hắn thành một hình mẫu bặc thiệp và mẫu mực như thế.

An Đỉnh Nhân lững thững bước xuống cầu thang. Gã vận áo phông lính và quần đùi xanh dương, đi chân trần. 

Hai ông tía họ An bất giác liếc sang An Khánh Tường, hắn đương bận một bộ trang phục ở nhà dành cho nam đơn giản mà lịch sự, với áo cotton ngắn tay và quần dài cùng chất liệu tới mắt cá chân, màu sắc nhu hòa và trang nhã.

Trên bàn lúc bấy giờ có một mâm ốc tám loại cùng hai tô và một dĩa đựng nước chấm, một tô gỏi ngó sen trộn với lỗ tai heo, tôm sú và đậu phộng, cá tai tượng chiên xù ăn cặp với xấp bánh tráng, rau sống, khế chua, kèo nèo và chuối chát, và hai dĩa bánh xèo tôm mực chiên đậu xanh và nấm rơm vàng ươm - mỗi dĩa có mười hai cái to bằng lòng chảo rộng hai tấc. Ngoài ra còn một dĩa thịt ba rọi luộc và một dĩa lòng bò nấu chín.

- Đem về cho Boo mỡ ăn. - An Dĩ Thâm sực nhớ tới người bạn tròn ủm rất thích ăn bánh xèo, nên buộc miệng nói to.

- Ai hả Dante? - Võ Tường Liễu xoa đầu An Dĩ Thâm mà hỏi một cách đầy trìu mến.

- Là bạn của con với em Thâm. - An Dĩ Mai nhanh nhảu đáp thay cho An Dĩ Thâm.

- Boo mỡ là con trai của Vệ Minh, cũng tức là cháu ruột của Vệ Úy, nó tên là Vệ Khương, học chung lớp, chung trường với sắp nhỏ. - An Đình Luận vỗ vai An Dĩ Mai, rồi cuốn cho mỗi đứa một cuốn bánh xèo đẹp mắt. Thức ăn đem theo thì vẫn để cho hai đứa dùng, cũng may là chỉ có mỗi món mỳ xào vịt quay và rau cải.

- À... - Võ Tường Liễu chỉnh lại nút bấm máy trợ thính, đoạn cười tươi bảo. - Để một lát em sẽ chiên thêm mười cái để anh Hai biếu họ. Dẫu sao thì bột đường và nguyên liệu cũng còn dư nhiều quá, cả nhà mình ăn không hết đâu.

Vừa nói xong, Võ Tường Liễu bước xuống gian bếp, đem lên hai cái tẩy và hai lon Dr. Pepper cho hai đứa cháu trai uống.

Vì sợ mắc phải bệnh gout, tiểu đường cùng ty tỷ các căn bệnh già khác mà An Đình Luận đã kiêng sạch gần hết các món ăn đang bày biện trên bàn, nhưng hôm nay đành phá lệ vậy.

Võ Tường Liễu trông thấy bốn người đàn ông kia cùng hai cháu nhỏ tay, miệng thi nhau hoạt động hết công suất mà trong lòng hạnh phúc khôn xiết. Không đợi chồng kêu, bà vội vàng xuống bếp khiêng lên két bia Heineken và một bình thủy tinh đựng đầy đá viên lên mời mấy người lớn uống cho tiêu thực.

Hai anh em họ An đã được chú Minh chỉ dẫn cách ăn khi ngồi vào mâm cỗ, dự tiệc hay những nơi có người lớn tuổi, nên không để thức ăn vung vãi ra ngoài bàn hay phải để người lớn cuốn và gắp hộ. Võ Tường Liễu không tiếc lời khen ngợi sắp nhỏ, bà đang mong mỏi An Tường Khánh mau chóng kiếm dâu xinh về cho bà đặng trong nhà có thêm đứa con gái và mấy đứa cháu; An Đỉnh Nhân thì suốt ngày ở lì trong quân khu, hiếm hoi lắm mới có ngày nghỉ phép, nên con gái nhà ai mà chịu nổi cảnh vò võ trông chồng chứ?

Vệ Minh không thích dùng từ "dạy" một cách tùy tiện với những người cần mình giúp đỡ, vì cậu cho rằng chỉ có ông bà tổ tiên, đấng sinh thành và người có chuyên môn cao trong lĩnh vực ấy mới có quyền nói như thế với họ; còn mình là một người không có kiến thức sâu rộng, vai vế cũng không hơn ai mà bày đặt làm cao, há chẳng phải tự biến mình thành một kẻ hợm hĩnh sao? Nhưng cậu vẫn hoàn toàn thông cảm với những ai thích dùng từ này khi nói chuyện với người khác, bởi vì bình thường họ không giỏi hơn ai về bất cứ cái gì, nên mỗi khi có dịp được người khác nhờ vả liền lên mặt dạy đời để thỏa mãn cái sở học yếu kém của mình; đó thực sự là một kẻ đáng thương chứ không đáng trách.

"Bing boong... Bing boong... Bing boong..."

- Là thằng Tần. Nó tới đây để đón tôi. - An Đình Luận vừa rút giấy ăn lau miệng, vừa thông báo bằng chất giọng đã trở nên khàn khàn do nốc quá nhiều bia rượu.

An Tần và Liễu Nhược Doanh bước đến thưa An Đình Luận và vợ chồng An Đình Siêu một tiếng, rồi xoay qua bắt tay chào lần lượt hai người con trai của An Đình Siêu.

- Cô biết con thích ăn ốc móng tay sốt me nên mua

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net