Hồi Mười Lăm: Dù tôi có ra sao, đời vẫn y như cũ (a)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Vòng hoa tang kết bằng cúc trắng xóa như bông tuyết. Hội trường chỉ độc mỗi hai sắc đen-trắng tang tóc. Khách mời là người thân của Phùng Bác Văn và bạn bè, đồng nghiệp của anh ta thuở còn sinh thời. Người đọc điếu văn và Kinh nguyện là vị Cha xứ mà gia đình y quen biết từ lâu, hiện ông ấy đang coi sóc nhà thờ Thánh Peter trên đường Phùng Khắc Khoan; ông ấy tên gọi Paolo Trần Minh Đức.

Di ảnh của Phùng Bác Văn được đặt trang trọng trên bàn thờ. Kế bên là hũ tro cốt làm bằng chất liệu sành màu xanh cốm non. 

Một đám tang không có thi hài của người chết, chỉ có một hũ tro cốt nhỏ gọn, đặt một cách cho có hình thức trên bàn thờ. Việc hỏa táng nhanh đến nỗi chẳng ai hay biết nó diễn ra ở đâu và trong thời điểm nào. Người bàng hoàng và phản ứng kịch liệt nhất là mẹ và các anh, chị, em của Phùng Bác Văn.

Kết thúc bài Kinh nguyện, vị Cha xứ bước tới chìa khăn giấy cho bà Phùng, rồi khẽ khàng mở miệng an ủi. Nhưng cơn xúc động mạnh đã khiến cho Phùng Ngọc Anh không còn biết trời đất gì nữa, bà liên tục nấc lên từng tiếng, thỉnh thoảng lại ú ớ gọi tên con trai quá cố một cách đầy nhọc nhằn và tức tưởi. 

Ông Phùng tuy đã ngoài bảy mươi, nhưng trông hãy còn phong độ lắm. Quá khứ ắt hẳn đã từng đào hoa, chinh chiến với không biết bao nhiêu người. Trái ngược hẳn với sự đau khổ tột độ của người vợ và nỗi căm phẫn xen lẫn oán hận của mấy đứa con, Phùng Nhật Lan không hề rơi lấy một giọt nước mắt. Ông ta bình thản làm một vài ván cờ tướng với Phạm Đình Vân trong lúc chờ khách mới tới viếng tang. Trên khuôn mặt luống tuổi ấy, hai chữ "đau khổ" từ đầu đến cuối chưa từng xuất hiện.

- Định học kiểu để tang của Trang Tử à? - Sau này Trang Tử bỏ sang nước Việt cổ sinh sống vì không muốn sống cùng đồng bào Hoa Hạ của mình, đó là chi tiết mà Lang Quân Tín nhớ rõ nhất trong tác phẩm. Sách "Truyện Trang Tử" của nhà văn Vương Tân Dân đã viết rất chi tiết đoạn này lẫn tâm tư của ngài ấy.

- Nhìn ông Phùng còn điềm tĩnh hơn cả Cơ Xương khi nghe tin Bá Ấp Khảo đã chết. - Một người bạn đồng nghiệp của Lang Quân Tín không thèm che giấu sự mỉa mai và khinh miệt.

Hác Đăng Khánh hiện đang đi công du, nên chuyện lùm xùm này giờ đổ trút hết lên đầu Lư Nguyệt Thiền và Âu Dương Thuần Nhã. Bên phía hai anh em họ An cũng viếng tang, cốt để thăm dò động tĩnh của Phạm Đình Vân và các bên liên quan; trong tang lễ, hai ông thuộc nhóm người ra về sớm nhất.

- Xin lỗi, cháu là bạn thân lâu năm của cậu Phùng. Bác có thể cho phép cháu vào viếng tang không?

Tào Việt Bân ngẩng mặt nhìn người đàn ông cao gầy, đeo mắt kính gọng đen đang trò chuyện với Phạm Đình Vân. Mắt sáng mày thanh, hai cánh tay dài quá đầu gối, chân cẳng khá gầy so với tiêu chuẩn của một người đàn ông trưởng thành khỏe mạnh. Chiếc mũ fedora mà anh ta đang cầm trên tay có màu đỏ bordeaux (Booc-đô).

Phạm Đình Vân cau mày đánh giá. Không giống phóng viên đội lốt bạn thân lắm. 

- "Bạn thân lâu năm" à? - Phùng Nhật Lan niềm nở bắt tay với anh ta. Thân tình đến mức khiến cho lòng bàn tay của anh ta đỏ ửng cả lên, và khớp xương thì kêu "răng rắc".

"Nakawara Shino", đó là tên của người đàn ông kỳ dị. Nét chữ của anh ta hơi nghiêng về bên trái, mảnh mà sắc. 

- Cậu khiến tôi liên tưởng đến một nhân vật trong bộ truyện "Ninja loạn thị" mà hồi bé thằng Văn rất thích xem. - Phùng Nhật Lan hơi nhếch miệng cười. 

- Ai ạ? - Người đàn ông nghiêm mặt hỏi. Có vẻ người này không hề biết đến cách cười hay phép cư xử đúng mực với một câu bông đùa.

- Yamada Rikichi.

oOo

Cấp Trên dùng ống nhòm quân đội quan sát Vệ Thanh. Gã nhếch miệng cười đểu, rồi liếm môi một vòng. 

- Con mồi mới của anh à? - Gã bạn thân ghé tai gã hỏi. 

Cấp Trên nhún vai, không đáp. Gã giơ tay lên xem thời gian hiển thị ở đồng hồ. 17:09 phút. 

Hãy còn sớm chán mà nhỉ?

...

Vệ Thanh bước tới nơi mà bản nhạc "Bailando" do bộ ba Enrique Iglesias, Descemer Bueno và Gente De Zona trình bày vang lên. Khẩu súng trên tay hắn chỉ chực có biến là sẽ bóp cò. 

Bãi đậu xe dưới hầm thương xá tịnh không bóng người. Đáng lẽ hắn nên cảnh giác khi phát hiện ra điều khả nghi ấy. 

- Chào người đẹp... - Cấp Trên gác tay lên vai Vệ Thanh, rồi cọ mũi vào sườn mặt của anh ta. Dáng vẻ tựa hồ đã quen biết từ lâu lắm rồi. Con dao bấm giơ ngang yết hầu hắn. 

Vệ Thanh bất lực nhìn gã trai xa lạ kia dễ dàng tước khẩu súng khỏi tay mình. Rồi càn rỡ vòng tay ôm eo hắn kéo đi. Mùi xì-gà và hương nước hoa ấy hoàn toàn khác biệt với Dalziel, ít nhất gã trai này mang phong thái thượng lưu thực thụ, còn gã kia chỉ là trai bao chắp vá nhung lụa để hòng làm khách hàng hài lòng nhằm moi thêm tiền "boa" sau cơn mây mưa.

Cấp Trên đưa Vệ Thanh về căn biệt thự của mình. Một nơi đẹp đến nỗi xứng đáng được chọn làm mẫu kiến trúc trong các ấn phẩm catalog quốc tế. Khu vườn bao bọc xung quanh căn biệt thự về đêm chìm trong tiếng côn trùng và các loài lưỡng cư kêu rả rích. Hắn có thể mường tượng ra không gian tràn ngập tiếng ve sầu vào mùa hè, và hương nhãn ngòn ngọt thoang thoảng khắp mảnh vườn. 

- Lại đây nà cưng. - Cấp Trên ngọt ngào mời chào. 

- Phì... - Vệ Thanh phì cười khi đọc xong dòng chữ trên tấm thảm trang trí đặt ngoài cửa hông phòng khách: "Put your paws". Nhưng hắn cũng kịp định thần lại và tự hỏi bản thân tại sao gã trai lại dẫn mình vào nhà bằng con đường này, chứ không phải là lối đi trực tiếp ở huyền quan. Cửa hông này kết nối garage với phòng khách.

Vệ Thanh nhìn gã trai tóc bạch kim đang pha cocktail nơi quầy bar trong gian bếp tiện nghi nhưng lạnh lẽo, lại chợt liên tưởng đến Dalziel. Một kẻ tự biến bản thân thành món hàng để mua vui cho người khác, và một kẻ thì ngược lại...

- Anh có nghe đến phong trào Cần Vương không?

- Biết. Cách nói ẩn dụ của phong trào đảo chính lật đổ tổng thống Hác. - Cấp Trên ném chiếc muỗng nhựa vào sọt rác sau khi nếm thử món cocktail The Burning History. - Người đẹp nghĩ sao?

- Tôi theo đảng Dân Chủ. Và cũng là người đã góp một tay đưa Hác Đăng Khánh lên ghế tổng thống...

- Buồn vì anh ta quá tệ à?

- Có một chút... - Vệ Thanh thở hắt ra. Hắn may mắn có đôi mắt giống mẹ, nên khuôn mặt ưa nhìn hơn em trai. Em Út của hắn và cha giống nhau ở chỗ mang cặp mắt mí lót hơi xếch, đuôi mắt lại dài và đầu mắt thì nhọn nên trông sắc như dao cạo, vừa nhìn vào liền có cảm giác cái uy nghiêm của người bề trên. Vệ Khương hãy còn nhỏ tuổi, mà lại béo ú nên giờ không biết nó giống em dâu hờ hay là em Út ở chỗ cặp mắt. 

Cấp Trên bất ngờ cúi xuống hôn Vệ Thanh, rồi uyển chuyển luồn lách cái lưỡi của mình vào sâu trong khoang miệng cậu trai tóc xoăn màu nâu hạt dẻ. Không biết tự bao giờ mà tư thế của Vệ Thanh đổi sang nằm dài trên ghế sô-pha. Và người đang ngồi trên bụng hắn tất nhiên là gã trai tóc bạch kim nham hiểm. Đôi khi hắn trộm nghĩ, Dalziel và gã trai này, một trong hai người là con mãng xà ở vườn Địa Đàng đầu thai xuống làm người để gieo rắc tai ương cho đời.

"Em có đồng ý rằng tôi sẽ là người đầu tiên của em không?

(Yeah.)

Em có chấp nhận tôi là người duy nhất của cuộc đời em không?

(Yeah.)

Em có thấy tôi gợi cảm không?

(Yeah.)

Nếu như tôi có tất cả điều mà em cần thì tại sao em không lắc lư cơ thể để bày tỏ mình đang vui mừng nhỉ?"

Bản nhạc "Everybody" của ban nhạc Backstreet Boys vang lên từ chiếc loa treo tường nào đó. Chắc là gã ta đang hẹn giờ trước cho nó. Một tay quái gở yêu âm nhạc. Hay nên gọi gã là một tay yêu âm nhạc quái gở đây?

"Phựt."

Hàng cúc áo sơ-mi bị bật tung. Vệ Thanh không biết tiếp theo gã sẽ làm gì mình...

Những ngón tay của gã lần xuống lưng quần Vệ Thanh, rồi với vào trong, đoạn khẽ khàng nhéo một cái. Khẽ khàng một cái nhưng cũng đủ khiến hắn đau điếng cả người. 

"Rốp."

Đấy là âm thanh của máy ghi âm mini mà Vệ Thanh giấu trong túi quần trong bị bẻ làm đôi. 

- Busted. - Cấp Trên kéo hai tay Vệ Thanh lên đỉnh đầu anh ta. Rồi toan dùng dây nịt của mình trói tay anh ta lại thì chợt nghe thấy tiếng khóc vang lên.

Vệ Thanh toan co đầu gối thúc thẳng vào bụng dưới của gã trai ấy, thì đã bị gã đi trước một bước. Cấp Trên lấy tay trái nắm chân phải cậu trai tóc xoăn, rồi nhấc mông cậu ta đặt lên đùi mình. Chân trái của hắn hiện đương gác trên vai gã trai điên khùng ấy.

- Tôi sẽ không cưỡng hiếp anh đâu. Cho nên, xin anh đừng khóc... - Cấp Trên xoa đầu Vệ Thanh. Rồi rút khăn mùi soa ra lau nước mắt, nước mũi trên mặt hắn. Chiếc khăn mùi soa thoảng hương nước hoa chiết xuất từ rượu Bourbon, nghệ tây và gỗ tuyết tùng.

- Tại sao?

- Người đồng tính luyến ái đã bị kỳ thị đủ rồi. Tôi không muốn mình khiến cho thế giới này có thêm một người kỳ thị đồng tính... Cái lý do nghe ngớ ngẩn quá phải không? - Cấp Trên vừa cài lại cúc áo cho Vệ Thanh, vừa dịu dàng trả lời. Rồi nhấc người lên, sau đó ngồi uống nốt chỗ cocktail tự pha. 

Vệ Thanh đứng dậy chỉnh sửa trang phục. Cấp Trên biết điều quay mặt sang chỗ khác, song trên môi gã thoáng qua nụ cười đểu.

- Hồi đó, tôi từng nghe ba tôi kể lại rằng, có một chương trình giải trí của Mỹ nói về một người lính chiến bị sang chấn tâm lý hậu chiến tranh nên đã mua súng tự sát. Nhưng anh ta không chết, vì đó là cây súng dỏm, và bởi đó là hàng "made in Japan". Nội dung vở hài kịch ấy tới tai người dân xứ Phù Tang, cả nước đã đồng lòng với nhau chứng minh cho cả thế giới thấy câu chuyện ấy hoàn toàn là bịa đặt, bằng cách nâng cao chất lượng sản phẩm và canh tân bộ môn khoa học và kỹ thuật, cũng như thay đổi đường lối giáo dục của nước nhà. Và bây giờ anh thấy đấy, họ đã thành công rực rỡ và biến Tổ quốc của mình thành một cường quốc giàu mạnh, dẫu cho thiên tai đã tàn phá đất nước không biết bao nhiêu lần...

Cấp Trên nói tới đó, liền bước xuống bếp, mở tủ lạnh lấy một rổ nho không hạt tím rịm lên mời Vệ Thanh ăn. Sau đấy nói tiếp chủ đề đương dang dở:

- Đương nhiên Quốc gia nào mà chẳng có tệ nạn và cái dở, nhưng liệu chịu thay đổi để đưa đất nước trở nên ngày một tốt đẹp hơn, hay cứ lấy cái xấu của Quốc gia khác để tự lừa dối mình và bao biện thì đó là quyền của mỗi con người. Và thờ ờ với chính trị, cũng chính là thờ ơ với vận mệnh của đất nước, với thế hệ con cháu của mình. - Cấp Trên ngắt một quả nho mọng nước cho vào miệng ăn. Chiếc cằm của gã nhẵn nhụi, hình như mới cạo râu sáng nay hoặc giả là xế chiều cũng nên. - Anh có nghe cụ Nam Cao từng nói chứ? "Sự cẩu thả trong bất kỳ nghề gì cũng là bất lương rồi. Nhưng cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện".

- "Văn chương không phải hơi thở của xã hội đương thời, không dám nói lên nỗi đau và sợ hãi của xã hội đó, không cảnh báo kịp thời mối nguy hại đe dọa đạo đức và xã hội - thứ văn chương đó không xứng đáng với cái tên của văn chương; nó chỉ có cái mã ngoài. Thứ văn chương đó đánh mất lòng tin của nhân dân, và những tác phẩm của nó bị dùng như giấy lộn thay vì được đọc." Một câu nói của nhà văn người Nga Aleksandr Solzhenitsyn. - Vệ Thanh trầm ngâm tiếp lời Cấp Trên.

- Nhớ dai đấy! - Cấp Trên ngẩng mặt lên nhìn hắn cười. - Haruki Murakami từng ngầm chỉ trích Nhật Hoàng vì đã đẩy người Nhật vào các cuộc thế chiến, điển hình là cuốn tiểu thuyết "Biên niên ký chim vặn dây cót", ở các chương nói về viên bác sĩ thú y - Ông ngoại của nhân vật Quế và cuộc sống ở sở thú của ông ta thời trẻ. Cũng bởi thế mà ông ấy bị hội nhà văn Nhật Bản tẩy chay vì cho rằng ông ấy không yêu nước và muốn đầu độc giới trẻ Nhật Bản bằng tư tưởng phương Tây độc hại. 

- Nhưng ông ấy đã vặt lại hội nhà văn bằng cách ví họ với hình ảnh con quạ mỏ nhọn chỉ biết ăn bánh nướng nhọn mỏ trong truyện ngắn "Thăng trầm của bánh nướng Nhọn Mỏ". - Vệ Thanh đã dần tươi tỉnh trở lại. - Đọc ngược lại sẽ thấy, "Nhỏ Mọn". 

- Tôi nghĩ đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên trong dịch thuật thôi. - Cấp Trên phì cười. Đoạn lướt mấy trang web ẩm thực, xem coi nên ăn món gì. 

- "Tôi muốn tự mình làm ra món mình thích mà ăn. Còn lũ quạ ấy cứ xâu xé nhau đến chết tiệt cả đi là tốt nhất." Một câu nói đểu vô cùng xuất sắc. - Vệ Thanh nhoẻn miệng cười. Đôi mắt hắn vẫn còn đỏ hoe. 

- Anh muốn ăn món gì? - Cấp Trên giơ màn hình điện thoại lên cho Vệ Thanh xem.

Vệ Thanh che mặt, khịt mũi. Đoạn thấp giọng nói rằng, "Gì cũng được."

Cấp Trên bèn đặt theo ý mình. 

Sau đó Cấp Trên dẫn Vệ Thanh vào nhà vệ sinh nằm phía cuối hành lang để hắn rửa mặt. Rồi trở ra đợi thức ăn đem tới.

...

Dalziel nhận được cuộc gọi của Vệ Thanh vào lúc đương ngồi đọc sách. Gã khó hiểu bắt máy. 

Đợi cho Vệ Thanh ngừng nói, Dalziel mới mở miệng hát bản nhạc "Cry on my shoulder" của ban nhạc Super Star.

- Cưng muốn nghe tôi hát nữa không?

- Hát... Hát tiếp đi...

- "Hãy nói cho anh biết ý nghĩa của việc trở nên cô độc..." - Dalziel khe khẽ hát ca khúc "Show me the meaning of being lonely" của ban nhạc Backstreet Boys. - "... Mọi mơ ước của em đều sẽ trở thành hiện thực. Vậy nên làm ơn cho anh biết nhé?"

"Cộc... Cộc... Cộc..."

- Lát nữa về nhà hát tiếp cho tôi nghe nhé? - Vệ Thanh vừa vốc nước rửa mặt, vừa nói như thể đang ra lệnh cho người hầu cận của mình.

- ... Okay. - Dalziel hứa trong sự tò mò tột cùng. 

"Cạch."

"Bộp."

Cấp Trên ném cho hắn bó hoa cẩm chướng được kết thành hình lục giác. Rồi vừa huýt sáo, vừa kéo hắn ra ngoài dùng bữa với mình. 

Một cái bánh pizza hải sản cỡ lớn, hai phần sườn bò nướng sốt Tabasco và một tá đùi gà chiên bột xù. Quá nhiều để hai kẻ đang trong tâm trạng ngổn ngang ăn hết, nhưng rồi thì họ cũng chiêu chúng xuống bao tử tất bằng mấy ngụm bia tiêu thực.

Vệ Thanh không về thẳng nhà mình, mà thuê một phòng khách sạn hạng sang ngủ tạm qua đêm. Hắn đã từng mắng em trai là đồ ẻo lả khi nó khóc vì bị nhốt ở nhà để ngăn không cho đi gặp mặt mối tình đầu. Bây giờ mà về với bộ dạng này, nó mà không cười cho thối đầu mới là chuyện lạ. Mặc dù là... ban nãy hắn chỉ giả bộ khóc để thử xem thằng khốn nạn ấy sẽ diễn kịch tới đâu. Bó hoa trên tay hắn chợt nặng tựa núi Thái Sơn, bởi hắn vốn không nỡ vứt bỏ những thứ đẹp đẽ.

- Dalziel.

- Đây. - Dalziel nhìn thấy Vệ Thanh đương ngâm mình trong bồn tắm. Ngoài hai cái đầu gối, một  khuôn mặt bị mái tóc xoăn che vài chỗ và bờ vai cùng một chút xíu phần ngực của anh ta ra, gã chẳng thấy được cái gì quan trọng sất.

- Anh biết hát tiếng Việt không?

- Không rõ bằng tiếng Anh.

- Hát đi. Xin anh đấy. - Mấy lon bia đã khiến Vệ Thanh điên theo Cấp Trên. Hắn dùng giọng mũi bỡn cợt tên kia, rồi phá lên cười một mình trong căn phòng tắm tân thời và kiểu cách. Cái giọng nũng nịu ấy hắn học được từ một cậu nhân viên đồng tính người Canada, mỗi bận cậu ta xin nghỉ sớm một buổi để đi chơi với bạn trai!

Đợi hơn mười lăm phút mà bên kia vẫn im lìm, Vệ Thanh đoán chắc là anh ta đang tra trên Google để tìm bài hát có nội dung phù hợp với tâm trạng mình, nên cất giọng hát thay:

- "Nghĩ về anh... Tôi đang nghĩ về anh

Tất cả những điều mà tôi có thể làm trong lúc này là nghĩ về anh..."

Là "Thinking of you" của ban nhạc ATC. Một bài hát mà hắn thường dùng để luyện tiếng Anh ngày còn học cấp Hai.

- "Ngày em bước vào đời 

Có tiếng chim ca trên khung trời xanh tuyệt vời

Với những ngôi sao lung linh trên cao về đêm

Như nói lên, anh yêu em..."*

- Đổi bài. Tôi không thích bài này. Hát đi tôi cho tiền.

Hết hứng hát, đó là cảm nghĩ của Dalziel sau khi nghe câu nói của Vệ Thanh. Tiền, tiền, tiền. Rốt cuộc người ấy cũng không thể nào nghĩ về gã khác hơn xưa.

- Tôi hát cho cưng nghe bài "Ngủ đi em" nhé?

- Đuổi khéo à? - Vệ Thanh nhướng cao chân mày trái.

"Hãy ngủ đi em, cùng với khung trời hoa bướm trong mơ

Hãy chắp cánh tâm hồn, bay đến thiên đàng ân ái đang chờ..."

Vệ Thanh ngắm khuôn mặt mang hơi thở Anh Quốc một đỗi, rồi chìm dần vào giấc ngủ say. Một ngày xông vào ổ quỷ đã khiến cho cả tinh thần lẫn thể xác hắn vô cùng mỏi mệt và rệu rã. 

Bên này Dalziel vẫn đương hát nhép theo ca sĩ Nguyễn Hưng. Đôi mắt khói xám của gã chỉ phản chiếu mỗi khuôn mặt của Vệ Thanh.

oOo

"Sorry seems to be the hardest word" do danh ca Elton John hát cùng nhóm nhạc Blue, đấy là tin nhắn cuối cùng mà gã gửi cho người ấy, người mà gã đã đánh mất trong đời. 

Gã không biết mình là ai. Gã tạm gọi mình bằng cái tên Thanh Nguyệt, để phân biệt với những kẻ cũng không biết mình là ai giống như gã. Nơi thế giới gã đang sinh sống là một vùng đất vô định, đi tìm những thứ vô hình và chờ đợi tương lai trong vô vọng.

Hôm nay gã đã tìm được một chút manh mối về lối thoát dẫn đến Thực Tại, một nơi luôn tràn ngập đau thương và xô bồ, nhưng cũng đầy ắp hằng hà sa số phép màu tuyệt diệu.

Chỉ cần một cú nhấp chuột, gã sẽ được trở về Thực Tại. Gã sẽ biết mình là ai và có thể gầy dựng được bức tường Tương Lai từ vùng đất thần tiên ấy.

...

Đôi mắt Lam Vân Khởi mở bừng vì giật mình. Y nhấp chuột vào đường link dẫn tới ca khúc "I found you" do ban nhạc The Wanted trình bày. Một cái email lạ hoắc lạ huơ, nhưng không có mã độc "đính kèm", chắc là gửi nhầm thôi.

- Có chuyện gì vậy con trai? - Bạch Lãng lo lắng hỏi thăm.

Lam Vân Khởi mỉm miệng cười với ba nuôi, tỏ vẻ không sao cả.

- Con tự mình giải quyết được chứ?

- Dạ được, thưa ba. 

Tuy bụng dạ không yên, song Bạch Lãng đành gắng kiềm chế sự quan tâm của mình xuống để

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net