Hồi Mười Lăm: Dù tôi có ra sao, đời vẫn y như cũ (c)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Shito hãy còn nhớ khi ấy Phùng Bác Văn đã nói với anh rằng, "Tôi là người Tin Lành chứ không phải Công Giáo như anh. Nhưng tụi mình đều là Cơ Đốc nhân mà nhỉ?"

"Vậy sao cậu lại tỏ ra... như thế? Cậu khiến người thân hiểu lầm là bản thân không mến mộ đạo Tin Lành."

"Tôi không phải là một Cơ Đốc nhân thuần thành. Nói sao cho anh hiểu đây? Một người đồng tính luyến ái luôn che giấu bản thân dưới vỏ bọc một người đàn ông đạo mạo, trí thức; thích giả vờ liếc mắt đưa tình với những cô gái đẹp, nhưng thực chất lại để ý đến những người nam giới đi bên cạnh hơn... Tôi là một con cừu đen của Đức Chúa Trời, bệnh hoạn và lạc loài, đến mức không dám ghé nhà thờ xưng tội với Ngài ấy vì sợ làm bẩn thánh đường..."

Phùng Bác Văn bước xuống vùng trũng, để mặc cho sóng biển vỗ về đôi chân đã từng kinh qua vạn dặm đường của mình.

"Cậu là con cừu đen mà tôi yêu...", hắn khẽ khàng xoa đầu cậu trai yêu nhạc Pháp.

"Anh có từng nghe đến nhạc phẩm "Trần gian tội lỗi" do bác Nhật Trường song ca với cô Ngọc Lan chưa? Hãy nghe thử đi, rồi hãy quyết định sẽ yêu tôi hay là không..."

Shito gầy gò ôm chầm lấy người đàn ông cường tráng ấy. Bên tai họ là ngọn gió đêm hè sâu thăm thẳm. Và sóng biển nhịp nhàng xô bờ.

Cái tên "Kai" bắt nguồn từ đêm hôm ấy, để kỷ niệm lần hẹn hò đầu tiên của hai người bên bãi biển Isshiki thanh vắng. Hương vị của tô mỳ Udon ăn với Tempura đủ loại tới giờ vẫn còn vấn vương nơi tâm trí Shito. Nụ hôn lần đầu họ trao nhau có vị mằn mặn của biển đêm huyền diệu.

Trở lại với tình hình hiện nay, Tào Việt Bân lệnh cho Shito đi theo mình. Cậu bảo hắn theo mình vào một quán hủ tíu mỳ ven đường để có chỗ nói chuyện. Mà cũng bởi do cậu đang đói bụng. Có thể nói các món ăn chung với nước lèo là thực đơn (gần như) duy nhất mà cậu ăn được khi đến đất nước này.

Bác bán hủ tíu mỳ có vóc người hết sức vạm vỡ, thoạt nhìn cứ ngỡ bác là võ sư hay huấn luyện viên Tán Thủ quyền. Động tác của bác vô cùng nhanh nhẹn và gọn gàng. Càng nhìn càng cảm thấy bác nên chuyển sang nghiệp võ thì phù hợp hơn là mặc tạp dề đứng bếp nấu nướng thế này.

- Thanh niên thời nay nhìn riết không biết nó là Đài, Hồng, Cam, Thái, hay Hàn, Nhật, Hoa, Phi! 

Hai tô hủ tíu mỳ đầy vung, nước lèo ngọt lừ, thịt thà rất nhiều, chưa ăn mà đã cảm thấy ngon miệng rồi. 

- Cẩn thận kẻo nhầm nước tương với nước mắm đấy. - Ông chủ xe hủ tíu đẩy hai lọ nước tương sang phía hai người.

Một người đàn ông trung niên mặc âu phục đen, tay xách cặp táp cất tiếng thưa ông bác. Tào Việt Bân để ý thấy cánh tay trong ống tay áo vest quấn băng y tế.

- Ba, con đã về...

- Đã tìm được em trai của con chưa?

- Nó hiện đang bị Ó Biển truy sát vì là kẻ chủ mưu giúp Ưng Hói ám sát gã ta... Nhưng, chú Thất  Cầm hứa sẽ ra tương trợ. Chí ít trong Cốt Tiên, ông ấy là người duy nhất hứa hẹn giúp đỡ.

- Biểu đám Mãng Xà Vương ra đây tao bao một chầu hủ tíu, tụi nó đã đứng ra đỡ đạn cho mày không biết bao nhiêu lần.

Người đàn ông có đôi mắt rất hiền ấy chỉ lắc đầu cười trừ. Rồi bưng tô hủ tíu ra bàn ngồi ăn. Nhìn cách ăn uống lịch thiệp và thong dong như thế, không hiểu sao lại khiến cho hai người không cảm thấy mối liên hệ huyết thống giữa anh ta và ông bác bán hủ tíu.

- Con trai, dẫu cho Mãng Xà Vương sống nghĩa tình thế nào đi chăng nữa, cũng không thể nào ngăn được...

Hai cha con nói chuyện giống hệt hai bệnh nhân trong trại tâm thần ghiền phim xã hội đen, thật khiến cho hai vị khách ngoại quốc bắt đầu cảm thấy e ngại trước độ an toàn thực phẩm của món hủ tíu mỳ. Nhưng thấy người đàn ông trung niên kia ăn sạch mà chẳng bị sao cả, nên cũng tạm yên tâm một chút.

Người đàn ông mở Laptop ra làm việc, mười đầu ngón tay anh ta lướt trên bàn phím thoạt trông như thể đang đánh đàn. Chốc chốc, anh ta ngừng lại làm một ngụm nước sâm bổ lượng mát ngọt. Độ chừng gần nửa giờ, chắc là đã hoàn tất công việc được giao.

"Cạch."

- Con đi nghen ba! 

- Ừ, đi đường cẩn thận đấy. - Ông bác trả lời mà không ngẩng mặt lên. Chiếc khăn lau trong tay bác đương lau khô từng cái tô một. Lau xong cái nào bác úp cái đó lên giá hong khô.

Người đàn ông vẫy tay chào tạm biệt ông bác, dẫu rằng anh ta thừa biết cha mình không để ý tới. Sau đó mới leo lên chiếc Jeep đậu ở bên kia đường, người chở anh ta đi không ai trong số họ nhìn thấy được khuôn mặt.

- Để già này mách cho các cậu mẹo nói láo. - Đợi cho xe chở con trai trưởng khuất khỏi tầm mắt, ông bác mới thủng thẳng tới bắt chuyện với hai người. Ông bác tặng mỗi người một tô xí quách béo ngọt.

Hai người đồng loạt đứng dậy cúi đầu cảm ơn. Bác trai cũng đáp lễ hệt thế, đoạn nói tiếp:

- Muốn nói láo với người khác, chỉ cần nói thật là xong, bởi chẳng ai tin người khác sẽ dốc ruột gan ra tâm sự với mình.

Tào Việt Bân biết rằng câu nói ấy chẳng hề có ý móc họng mình, nhưng sao vẫn có cảm giác khó chịu vô cùng. Trong suốt quãng thời gian làm điều tra viên của mình, tuy rằng chỉ mới có mấy năm, nhưng cũng đủ để cậu biết được câu nói của bác trai hoàn toàn đúng đắn. Rất nhiều người đã thành khẩn khai báo khi bị điều tới thẩm vấn, nhưng vẫn bị giới điều tra viên cho là bịa đặt nhằm mục đích riêng tư. Và hậu quả của nó là biến cho một vụ án dễ như trở bàn tay trở nên phức tạp và tốn thêm một mớ phí tổn không đáng có.

Shito bật ngón cái với ông bác, ra chiều tâm phục khẩu phục. Thật là hiếm hoi mới thấy hắn ta cười tươi như thế.

Sau khi ăn xong chầu hủ tíu mỳ no nê, Tào Việt Bân dẫn Shito đến xem một căn nhà phố trên đường Mai Hắc Đế. Cổng nhà có một giàn hoa giấy đan xen với ti-gôn tím biếc, khoảnh sân trước có trồng một cây măng cụt và hai bụi thanh long xanh tốt. 

- Là nhà của người tình năm cũ của anh ta...

Shito nhấc chiếc nón fedora xuống. Đôi mắt một mí của anh ta nheo lại thành vệt dài. Trong miệng anh ta lẩm nhẩm vài câu tiếng Nhật.

Một cụ bà đã trạc bảy mươi đương ngồi thêu tranh chữ Thập trong phòng, cánh quạt trần đưa những làn gió mát lành đi khắp căn phòng nhỏ ngột ngạt.

Cụ bà khẽ vén rèm, như thể sợ sệt sẽ thấy lại quá khứ huy hoàng của mình ẩn trong những khuôn mặt tươi trẻ và khỏe khoắn ngoài đấy, nên động tác của cụ thật chậm, thật nhẹ. Bản nhạc "Tình người ngoại đạo" do ca sĩ Anh Khoa trình bày lặng lẽ len lỏi vào con tim già nua và chai sạn của cụ, có một người đã từng ngồi gảy đàn cho cụ nghe khúc nhạc này.

Các con của cụ đang kinh doanh một nhà hàng buffet có quy mô tương đối lớn ở đường Minh Mạng. Nghề tay trái của họ là đầu tư chứng khoán, trái phiếu và bất động sản.

Nghe sơ qua thì cuộc sống của cụ rất tuyệt, nhưng thực chất lại đong đầy nước mắt. Không phải vì con cái ruồng rẫy hay so đo từng đồng từng cắc với cụ, mà là vì nỗi tiếc thương cho tuổi xuân trôi qua chóng vánh với mấy mối tình vắt vai luôn vờn quanh trong tâm trí cụ, đã gây ra căn bệnh trầm cảm khó ưa. Càng sống lâu, cụ càng tỏ ra gắt gỏng và ghen ghét với những người trẻ đẹp hơn mình. Đó có lẽ là quả báo vì cụ đã từng phụ tình không biết bao nhiêu người đàn ông yêu mình hết mực.

- Mẹ vẫn chưa ngủ sao? 

- Mẹ thêu nốt chỗ này rồi sẽ đi ngủ ngay.  - Cụ bà mỉm miệng cười với con gái Út. 

- Dạ, cuối tuần sau là Thôi Nôi của bé Moon, con định ngày mai sẽ đưa mẹ đi may áo dài.

- Gấp thế kịp không con? 

- Dạ, chỗ này may nhanh và khéo lắm. 

...

Mỗi sớm tinh sương, cụ bà thường hay tản bộ cùng mấy bà bạn già trong xóm, sau đó ghé một quán hàng rong nào đó ăn sáng với nhau, rồi nếu như chân chưa mỏi, thì họ lại đón xe đi một vòng phố chợ mua sắm và thăm thú nếp sống quanh đây. Những hôm nào thời tiết xấu, cụ tỷ như mưa lớn chẳng hạn, các cụ đành phải thui thủi trong ngôi nhà vắng bóng người của mình xem đài, thêu thùa hay bày ra các món để làm cho qua ngày rỗi rãi; hiện trong nhà của cụ bà có ba hũ củ kiệu ngâm chua, một hộp kim chi giá, ba lọ ớt bằm và một số thứ rau củ sấy khô tự làm khác.

Căn bệnh đau nhức xương khớp bất ngờ tái phát, khiến cụ bà phải hủy hẹn với nhóm bạn già, để sửa soạn tới bệnh viện thăm khám một chuyến, người đưa cụ đi là con gái Út, cô ta định bụng sẽ đem bé Moon đi khám sức khỏe và sẵn nhờ các bác sĩ tại đây tư vấn về vấn đề tiêm chủng ở trẻ nhỏ.

Hai mẹ con và cháu ngoại tới tận khi mặt trời đứng bóng mới rời khỏi bệnh viện. Ý là gia đình họ khám ở bệnh viện tư nhân, chứ không phải là bệnh viện công.

Bụng đói rã rời, cô vừa cho con bú, vừa cất giọng hỏi mẹ muốn ghé vào đâu ăn trưa. Cụ bà liền chọn món phở, rồi bảo con gái tìm quán nào bán nhiều loại phở để hai người tự chọn theo sở thích. Bé Moon đã bú sữa mẹ no căng, nên giờ ngủ ngon trong chiếc ghế dạng nôi ở băng sau. Cô ta thấy vậy mới chỉnh sửa lại trang phục, rồi kéo mấy tấm dán che ở các cửa kính trong xe xuống, đoạn mở cửa xe bước xuống để đổi qua ngồi vị trí ghế lái. 

- Con để mẹ lại đây đi... Một lát nữa mẹ sẽ bắt taxi về... 

- Dạ... - Mặc dù không tán thành việc để người mẹ già đang đau chân ở lại một mình, nhưng cô con gái Út cũng không dám cãi lời bà. 

Chỗ này bán phở gà ăn cũng ngon, cụ cũng làm hết cả tô chứ không bỏ mứa như thường ngày. Bây giờ đi kiếm chỗ bán nước mía thôi. 

Lòng vòng, loanh quanh mãi đến ba giờ chiều, cụ bà mới nhấc máy gọi taxi. Nhờ cử thuốc ban nãy mà cái chân của cụ bà không còn đau nữa, nhưng phụ thuộc vào giả dược để giảm đau thì cũng chẳng hay ho gì, nhưng đành chịu thôi, đã gần bảy mươi chứ trẻ trung gì.

Không biết chiếc taxi mà cụ vừa đặt sao mà đến nhanh thế, chưa đầy mười lăm phút là đã có mặt. Tự dưng trong lòng cụ bà bắt đầu cảm thấy nghi ngại.

- Đến nơi rồi đó bà.

- Đây là... 

Cụ bà thoáng thấy một người đàn ông đã trạc gần năm mươi tuổi đang ngồi uống nước trong một quán cà-phê. Xung quanh là những gã vệ sĩ mặt lạnh như tiền.

- Cháu được lệnh đưa bà tới đây. - Cậu tài xế đeo kính râm nhoẻn miệng cười. Khuôn mặt sáng sủa và dễ mến vô cùng.

Đã ở cái tuổi gần đất xa trời này rồi nên cụ chẳng hề sợ bản thân sẽ bị lấy nội tạng hay bị xâm hại, cụ xem chuyện đang xảy đến với mình như một chuyến phiêu lưu thú vị, và trong thâm tâm chẳng hề có lấy một tý sợ sệt.

Một cặp song sinh dẫn đường cho cụ bà. Hai anh em chắc chưa quá ba mươi lăm, dáng người cân đối và khá cao. Trong suốt quãng đường ấy, cả hai chẳng ai nói với cụ nửa lời, họ giữ sự im lặng một cách tuyệt đối đến đáng kinh ngạc.

Quán cà-phê sân vườn vắng ngắt. Ngoài tiếng chim đôi lúc hót ríu rít trên những cành cây bằng lăng trơ trọi và tiếng giày giẫm lên mặt cỏ, thì không còn âm thanh nào nữa.

Người tình năm cũ của cụ không còn là cậu sinh viên Luật khoa hai lúa với mái tóc bổ luống thiệt khờ, thường hay dẫn cụ đi ăn bột chiên hay mỳ gói xào thịt bò mỗi khi lãnh lương xong.

Bất chợt cụ nghe thấy trong tim mình vọng về lời bài hát "Không tên trở lại số Bảy" của nhạc sĩ Vũ Thành An sáng tác và trình bày: 

"... Bao nhiêu mộng mơ đó đã tan theo một cơn gió

Bơ vơ dòng tóc vỡ trôi dạt về bến nghìn đời..."

Gọi một tách Matcha Latte ít ngọt, cụ bà chậm rãi ngồi xuống phía ghế đối diện Hác Đăng Khánh. Vẫn cái cốt cách kiêu kỳ và phong nhã như ngày nào, mặc dù đối với những người bên ngoài, thì hành động của cụ vô cùng kệch cỡm và không hợp với lứa tuổi hiện có. 

Hác Đăng Khánh của ngày hôm nay đã biết đặt đồ uống trong Starbucks, biết cách đi ăn buffet, biết cách tiêu xài và chưng diện, cái vẻ khù khờ của năm ấy đã bay biến theo những giông tố và bi thương của cuộc đời. Hơn nữa, có lẽ là cậu trai đã sắp có con dâu, rồi cháu nội, và... 

Đôi mắt của cụ bà chợt nhìn vào vầng trán cao rộng đã điểm vài nếp gấp thời gian của chú, nước mắt chợt tuôn ra. Hai người đều đã gần đi hết kiếp người rồi.

- Chị.

- Chào... chào cậu... 

Tình cờ trong quán bật bản nhạc "Một thoáng yêu qua" do ca sĩ Cát Tiên trình bày. Hai người nghe xong đều nở một nụ cười đầy chua chát và cay đắng.

"Anh không là chi với em 

Không là chi anh ơi

Đùa vui ấy mà..."

- Tặng chị. - Hác Đăng Khánh đưa bó hoa hồng nhung kết hình trái tim cho cụ bà. Năm xưa cụ chưa từng nhận được món quà nào ngoài đồ ăn - thức uống, đơn giản là vì cậu ta không có dư tiền để lãng mạn.

Cụ bà nhận lấy bó hoa, rồi đặt nó xuống bàn, đoạn thong thả bưng tách Matcha Latte lên uống. Đoạn khẽ khàng cảm ơn.

- Tụi mình đi hát karaoke với nhau nhé?

Cụ bà vẫn nhớ hồi ấy khi karaoke mới du nhập vào nước mình, hai người đã vào đó hát hò đến khản cả giọng, rồi ghé vào gánh hàng rong bán ở gần đấy ăn lót dạ.

Phòng hát karaoke nằm dưới tầng hầm của quán cà-phê, hệ thống cách âm rất tốt, dàn máy hết sức tân tiến và chất lượng âm thanh thì miễn chê. Ghế ngồi hết sức êm ái, màu sắc lại trang nhã và dịu mắt, nên càng đem đến mỹ cảm cho gian phòng giải trí này.

Hác Đăng Khánh đưa micro cho cụ bà, còn bản thân thì ngồi lật xem sổ nhạc. Thời gian trong căn phòng bỗng chốc chùng lại, rồi quay ngược về những năm mà hai người hãy còn rất trẻ, và không có lấy một nếp nhăn trên khuôn mặt. 

Âm thanh của bản nhạc "Bài không tên số Bảy" khẽ khàng vang lên. Cụ bà bắt nhịp một cách chậm rãi theo giọng của ca sĩ Ngọc Lan:

"... Thân em giờ hoang phế

Lê theo thời gian giông gió

Thôi cũng đành cúi xuống 

Cho mộng đời thoát đi..."

Cụ bà hát trong nước mắt. Những tiếng nấc nghẹn thoát ra từ thanh quản của bà, hay là từ đáy tim của cụ vọng về. Ba mươi mấy năm qua, có một cậu trẻ đã đợi ngày hội ngộ với mình, dầu rằng sóng giờ thời gian đã bào mòn hết nét đẹp xuân thì, ánh nhìn của cậu trẻ vẫn không hề đổi thay...

Hác Đăng Khánh cầm micro lên hát. Chú chọn ca khúc "Một lần nào cho tôi gặp lại em", hát theo tông giọng của ca sĩ Anh Khoa. Nhạc phẩm này cũng được ca sĩ Tuấn Ngọc và Thái Châu thể hiện rất thành công.

"... Một lần nào cho tôi gặp lại em

Đôi môi đó đêm nào còn nồng

Một lần nào cho tôi gặp lại em

Rồi thiên thu sẽ là nhung nhớ..."

Khi đồng hồ điểm năm giờ rưỡi, Hác Đăng Khánh và cụ bà chia tay nhau. Chú hôn khẽ lên môi cụ bà. Nụ hôn tiễn biệt. Nụ hôn chấm dứt mối tương tư của chú. 

"Gửi về chị gái tươi trẻ ngày thơ ấy

Đã trở thành mãi mãi, con người của khói mây..."*

Hác Đăng Khánh trở về căn biệt thự trong dinh Đại Việt vào lúc bảy giờ tối. Chú vẫn bơ vơ ở một nơi xa hoa, tráng lệ như bao ngày qua. Vốn là một đứa trẻ mồ côi, sống nương thân ở cô nhi viện, mãi đến khi thành đạt mới "tìm được" hai bên họ ngoại, họ nội của mình. Ủa mà chú có cất công đi tìm đâu chứ? Phải nói là họ tự mò mẫm tới kiếm ăn sau khi hay tin chú đắc cử tổng ̉thống mới đúng. Tài sản cha mẹ để lại cho chú đều bị họ cướp trắng, còn chú thì bị tống vào cô nhi viện và phải chịu đựng sự ghẻ lạnh, cay nghiệt của những người mang danh nghĩa nhân viên bảo trợ xã hội suốt mười mấy năm liền. May nhờ có mẹ Dung nuôi dưỡng và yêu thương, chú mới không sa ngã vào các nẻo đường bất thiện đầy rẫy tội lỗi.

Nhạc phẩm "Tình nghĩa đôi ta chỉ thế thôi" do ca sĩ Anh Khoa trình bày cứ thế vang lên giữa màn đêm tĩnh mịch. Rồi tới bài hát "Rừng xưa" cũng do ca sĩ này cất giọng.

Không có con trai bên cạnh, không có người tình năm cũ, cũng chẳng có bằng hữu "dao găm", chú tự ăn lẩu và nướng thịt một mình. Cái lạnh đêm đông, cái lạnh của nhân tình thế thái, một lần nữa, lại một lần nữa cũng không thể xô chú xuống bờ vực tuyệt vọng.

Mớ công văn chất cao như núi và những chuyến công du cùng các cuộc họp hội nghị lằng nhằng,  lê thê chú tạm thời ném nó ra sau đầu. Bây giờ chú tâm vô chuyện bồi bổ cơ thể. Và nghe những bản nhạc yêu thích.

oOo

Judas phì cười:

- Ngài Phạm lý giải sai rồi, thực chất Hội Thánh Tin Lành và Giáo Hội Công Giáo tuy cùng thờ Thiên Chúa, nhưng có một số đặc điểm không hề giống nhau, nếu nói ra thì dài dòng và mất thời gian lắm. Mà theo thiển ý của tôi thì anh Phùng không hề có ý sâu xa gì khi nói như thế đâu. Còn về việc nhận định ấy, tôi nghĩ đó là quan điểm riêng của anh Phùng, không nên đưa ra tranh luận để tránh mất hòa hảo giữa đôi bên.

Phạm Đình Vân cười gượng:

- Tôi không phải là Cơ Đốc nhân nên không hiểu lắm về tôn giáo mà anh và cậu Văn ngưỡng vọng. Hóa ra là do tôi suy diễn sai lệch.

Judas ôn tồn nói:

- Thực sự thì nếu không chịu tìm tòi và đọc nhiều tài liệu có liên quan đến Kito, ngay cả người trong đạo cũng rất dễ bị nhầm lẫn. Đương nhiên, điều đó có thể dẫn đến một cuộc tranh luận không mấy tốt đẹp và hòa nhã, nên khi có người đồng đạo hiểu sai ý nghĩa một vấn đề nào đó, tôi thường cố gắng diễn giải sao cho cả đôi bên đều vừa không bị khó xử, vừa giúp cho bản thân và đối phương có thêm kiến thức tôn giáo đúng đắn và bổ ích.

- Chắc là đã tới lúc tôi phải về hưu thôi... Đầu óc tôi càng ngày càng lẩm cẩm... - Phạm Đình Vân ngắm nhìn chiếc nhẫn cưới vẫn hằng đeo ở ngón áp út. Trong giọng nói của ông phảng phất nét buồn bã.

- Xin thứ lỗi cho tôi, tôi có thể được biết năm nay ngài Phạm bao nhiêu tuổi không?

- Tôi đã sáu mươi lăm tuổi. Còn em Lãng mới hơn sáu mươi...

"Mới hơn sáu mươi", nghe nhẹ tênh mà sao đau quá! Nửa đời người của mình họ đã trao trọn cho người thương, không một chút hiềm nghi hay chán ghét, cứ thế họ cùng nhau nắm tay bước qua năm dài tháng rộng, truân chuyên đau khổ lẫn hoan sầu bi lạc...

Kết thúc cuộc thẩm vấn

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net