Hồi Mười Một: Mặt trời neo Cửa biển (c)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Mạc Ngân Giang cài bài "Anh thì không" của đôi song ca Ngọc Lan - Kiều Nga làm nhạc chuông vì cảm thấy nó quá hợp với hoàn cảnh của mình.

Shane Tần đang nhấm nháp nước trà. Đôi môi anh ta đỏ mọng hệt như vừa thoa son. Những sợi tóc mai nhuyễn mịn lòa xòa trước vầng trán cao rộng. 

Đẹp trai như vậy, nếu không bị tai tiếng của mẹ ruột ảnh hưởng, ắt hẳn giờ Shane Tần đã là một minh tinh nổi tiếng. Tiếc thay...

"Cộp... Cộp... Cộp..."

- Người đẹp, hình như tôi và người đẹp đã từng gặp nhau ở đâu thì phải? Tuần lễ thời trang Xuân-Hè chăng?

Mạc Ngân Giang ý nhị đáp:

- Tổ chức ở địa điểm nào, thưa bà?

- Viễn Bắc Hinh Miên, thành phố Hồi Ngọc. 

- Rất xin lỗi nhưng tôi phải nói rằng tôi chưa từng đến đó. - Định dò la xem nàng có liên can đến chuyện mật thiết gì của bà ta trong khu vực đó không à?

- Thế à? Tiếc quá... Tới ngưỡng tuổi này chỉ muốn có một cô con dâu ngoan hiền, tôi gặp cô gái ấy ở đó, rất ưng bụng nhưng vì có công chuyện gấp nên không kịp hỏi số điện thoại. Nay tình cờ gặp cô, thấy giống quá nên muốn tới hỏi thử?

Hổ mang Chúa và Cửa vỹ Hồ đưa mắt đánh giá đối phương, rồi bất giác nhếch miệng cười cùng lúc. 49 gặp 50, luôn là một trong những tình huống thú vị nhất.

"Tách."

Lý Sỹ Tuấn và Lý Đoan Khánh đột nhiên xuất hiện, áng đi ống kính của tay phóng viên trạc khoảng hai mươi chín tuổi khi đang chực chụp thêm tấm nữa về nàng và bà Tần.

Lý Đoan Khánh lạnh giọng hỏi:

- Tự tiện chụp hình mà chưa có sự đồng ý của khổ chủ, cậu biết mình đã phạm vào tội gì chứ?

Tay phóng viên lí nhí xin lỗi, rồi cam đoan sẽ làm mờ mặt Mạc Ngân Giang.

Lý Sỹ Tuấn nắm tay Mạc Ngân Giang kéo ra khỏi tiệm bánh. Phần thanh toán và giải quyến mớ bòng bong này sẽ do Lý Đoan Khánh phụ trách.

Hai người ngồi đợi trong xe khoảng đâu hai mươi phút thì Lý Đoan Khánh trở ra, anh ta mua hai cái bánh sandwich gà nướng bơ tỏi và ba ly chanh hồng đá lạnh.

"Rầm."

Lý Đoan Khánh đóng cửa xe, rồi vừa cài dây an toàn vừa thông báo:

- Hắc Long bang đột nhiên gọi Thiên Long môn đến bàn chuyện.

- Lấy tư cách gì mà gọi? - Mạc Ngân Giang không giấu nổi sự ngạc nhiên cùng cực.

Hắc Long bang là Giáng Long, còn Thiên Long môn là Thăng Long, một bên là quẻ Khôn, một bên là quẻ Càn. Hai thế đối nghịch nhau một cách vô cùng rõ nét và tương phản.

Lý Sỹ Tuấn lấy ngón trỏ vuốt cánh môi Mạc Ngân Giang, đoạn cười cười nói:

- Cô với ông già giống nhau như đúc. Đúng là Long phụ sinh Long nữ.... Cơ mà... Bây giờ thì từng người, từng người một đang trút bỏ lớp ngụy trang mà trước đây từng tên khoác trên mình. 

- Tôi còn không chắc An Tần và Liễu Nhược Doanh có quan hệ thực sự với nhau, hay là đang diễn kịch nhằm đánh lạc hướng An Kỳ.

- Vậy còn anh? - Mạc Ngân Giang cắm ống hút vào ly trà phúc bồn tử lạnh ngắt.

- Tôi yêu em ấy thật lòng. - Lý Đoan Khánh mân mê chiếc nhẫn bạc trơn đeo trên ngón trỏ. Ánh mắt của hắn như thể muốn xoáy sâu vào trong những hàng chữ khắc trên ấy.

- Choi Ae Woon là người yêu cũ của Kha Thế Dũ thật sao? 

- Sao Giang lại không tin? - Lý Đoan Khánh bật cười hỏi lại. Ánh mắt hắn vẫn không rời khỏi chiếc nhẫn bạc một giây.

- Cảm thấy hai người đó như chị em bạn dì, chẳng có chút nào giống tình nhân cả. - Mạc Ngân Giang không ngại mà cất giọng nói thẳng.

- Còn tôi và cô thì sao? - Lý Sỹ Tuấn vòng tay ôm eo Mạc Ngân Giang. Khuôn mặt anh tuấn của gã ngời lên vẻ yêu chiều.

- Như Tom và Jerry! - Mạc Ngân Giang lườm Lý Sỹ Tuấn một cái sắc lẻm. Rốt cuộc sau mấy năm chung sống, nàng và gã cũng dần có cảm tình tốt đẹp với nhau. Tuy chưa đến mức gọi là yêu, nhưng sự thù hằn giữa hai bên đã giảm đi rất nhiều. Ăn cơm chung mâm không còn mỗi người ngó một phương trời nữa.

oOo

Tay biên tập đến từ một nhà xuất bản danh tiếng trong nước. Hắn mời Đặng Xương Tuyết viết fanfiction về chuyện tình của Ngôn Thiệu Phong và Giai Thụy với mức lương rất hấp dẫn.

Sau ba tuần trà nước chát đắng, Đặng Xương Tuyết đứng dậy đuổi thẳng hắn ra khỏi nhà. 

Tay biên tập vẫn cố nài Đặng Xương Tuyết suy nghĩ kỹ rồi hãy đưa ra quyết định, đừng nóng giận mà vụt mất cơ hội thành danh. Ai mà chẳng biết anh viết rất hay, song có nhược điểm quá lớn là dễ tự ái và không thể kiểm soát cảm xúc của mình, dẫn đến đôi khi những thứ anh viết ra cũng chính là những thứ đang xảy ra trong chính cuộc đời của anh.

- Nói cho anh biết. Viết lách có gì mà khó. Chỉ cần vung một xấp tiền là lập tức có người sẵn sàng cúi đầu viết theo ý chúng tôi ngay...

- Chính vì thế mà văn chương mới chết! Văn chương không mượn những kẻ bất tài viết về nó một cách cẩu thả hay làm mụ mị đầu óc người khác trong một tình yêu điên cuồng đến phi lý. Văn chương khai sáng tâm hồn mỗi độc giả thông qua những mảnh đời khác biệt, hướng họ đến cái thiện và xua đuổi cái ác về vực sâu Địa Ngục. Văn chương làm cho ta thêm trân trọng mỗi mảnh tình của mình với những người xung quanh. Văn chương khiến cho ta ghê tởm sự thờ ơ của nhân loại đối với các chủ đề bức thiết của cuộc sống như chính trị, quân sự, an ninh quốc gia, tội ác chiến tranh, thảm họa hạt nhân, ô nhiễm môi trường, thiếu hụt lương thực, khoảng cách phân biệt Giàu-Nghèo,... Những kẻ bất tài chỉ biết cắm đầu khai thác vào các chủ đề an toàn nhưng phi thực tế và thiếu giá trị đạo đức như loạn luân, phá giới, các mối tình vụng trộm ích kỷ,... họ không dám sáng tạo hay nói trái ý độc giả vì sợ bị bỏ rơi, nhưng tôi thì dám. Viết ra một câu chuyện giẻ rách để nổi đình nổi đám à? Anh tìm lầm người rồi! Cút khỏi đây ngay lập tức... Trước khi...

Khuôn mặt của tay biên tập đỏ bừng. Hắn mấp máy môi một hồi lâu mà vẫn không thể thốt nổi nên lời. Rồi phất áo quày quả chạy tốc xuống cầu thang.

Đặng Xương Tuyết đóng sập cửa phòng, rồi ngồi phịch xuống chiếc giường nệm. Anh run rẩy mồi lửa, châm thuốc hút. 

Đem tình yêu đồng giới ra làm trò định hướng dư luận hay đánh bóng tên tuổi, đó là việc mà anh không bao giờ có thể tiếp tay và thỏa hiệp được. Bởi lẽ anh và người thương đều là đàn ông, anh hiểu cảm giác yêu mà không thể công khai, bị xã hội lời ra tiếng vào và áp lực từ phía những người thân.

Chú Chí đã từng tâm sự với anh thế này, "Năm nào tới ngày sinh nhật, chú cũng ước sẽ có một người bên cạnh mình đến cuối đời, hai ông già "hủ hỉ" nhau là đủ, không vọng ngóng chi nữa cả..."

Mỗi bận quán phở ế khách, bác lại vừa lau chùi gian bếp, vừa nghêu ngao hát ca khúc "Ước mơ trong đời" của Hồ Quỳnh Hương:

"Một ngày em mơ bao giấc mơ tươi đẹp. 

Nào đâu có mấy giấc mơ ̣đến như em mong chờ.

Và đời cho em những nỗi đau vô bờ.

Chờ anh đến xóa hết những đau thương..."

Đặng Xương Tuyết khi ấy sẽ chống cằm nghe Nguyễn Hữu Chí hát. Nghe đâu thời trẻ bác là ca sĩ phòng trà, nhưng vì xảy ra mâu thuẫn với bồ của một gã giang hồ cộm cán nên buộc phải giải nghệ.

Anh chẳng hiểu tại sao một người hát hay đến nhường này thì phải đi bán phở kiếm sống. Còn những kẻ hát dở như hạch vẫn cứ tự tin đứng ra biểu diễn trên sân khấu. Thói đời ngày nay lạ thật, chỉ cần nổi tiếng là con người có thể bất chấp tất cả mọi thứ, thậm chí đánh mất luôn nhân cách của mình.

Như anh đấy, chẳng bao giờ tự xưng mình là tác giả, bởi vì theo quan điểm của anh, danh xưng "tác giả" chỉ dành cho những ai đã có tác phẩm xuất bản một cách chính quy, chứ viết dăm ba con chữ trên mạng giống anh thì nên gọi là "người viết" thôi. Mặc dù "tác giả" và "người viết" có ý nghĩa tương đương nhau trong thời điểm hiện tại, nhưng anh vẫn không muốn dùng từ này, vì để tự răn rằng bản thân vẫn còn quá yếu kém và thiếu sót.

Còn "nhà văn", nói tới lại ngán ngẫm thay. Bây giờ có trào lưu tự nhận là "nhà văn", còn độc giả thì cứ hễ viết vừa ý vừa lòng mình là lập tức tùy tiện phong danh hiệu ấy cho người sáng tác, vô hình trung văn chương bỗng chốc trở nên rẻ rúng lạ kỳ. Anh đã suýt đột tử chết vì lên cơn đau tim sau khi đọc những "tác phẩm" của một số "nhà văn mạng" đương nổi tiếng hiện nay. 

Trong thời gian đóng vai Trịnh Xuân Vinh, Dương Lãng đã từng được nghe Trịnh Khả tâm sự về chuyện ngoại tình của ông Trịnh Nguyên Khanh. Ngay từ đầu bà đã biết cậu không phải đứa con do bà dứt ruột sinh ra, nhưng vì để bảo đảm sự an toàn cho giọt máu của mình, bà chấp nhận giúp cậu che giấu chuyện này.

Trong khoảng thời gian mang thai Trịnh Xuân Vinh, Trịnh Nguyên Khanh đã cặp kè với một thực tập sinh trong công ty, tuổi đời cô ta cỡ chừng hai mươi lăm, mày đẹp mắt thanh, dáng người nhỏ nhắn, ăn diện luôn luôn hợp mốt và thời thượng.

Mỗi bận đến công ty, bà lại nghe các nhân viên ở đấy xì xầm về chuyện của chồng mình và cô thực tập sinh trẻ đẹp. Không biết qua cửa miệng của cô ta thế nào mà phần đông những người trong công ty đều tỏ vẻ ủng hộ chuyện tình vụng trộm của bọn họ, còn bảo rằng đây là "Mối tình muộn", vì đẹp nhưng lỡ làng và bị người thứ ba phá bĩnh.

Để tránh bị sẩy thai, Trịnh Khả lẳng lặng thu gom đồ đạc đến bệnh viện an thai khi còn chưa xác định được giới tính đứa trẻ trong bụng. Nhiều sản phụ hỏi, "Sao cưng vào đây sớm thế?" thì bà chỉ biết cười trừ và trả lời qua loa rằng, "Dạ, tại chồng em hay đi công tác xa nên không tiện ở nhà một mình"; ai nghe thấy thế cũng ngầm hiểu vợ chồng bà đang lục đục với nhau, song để tránh khiến bà bị xúc động mạnh dẫn đến trụy thai, họ đành giả vờ gật gù, "Vậy hả? Vậy hả?" cho qua chuyện.

Trịnh Nguyên Khanh đơn phương ly thân với Trịnh Khả khi Trịnh Xuân Vinh được hơn năm tháng tuổi. Ông ta định ly hôn luôn, nhưng dò la được tin cái thai mang giới tính nam nên không dám vội vã cắt đứt sớm. Khốn nạn ở chỗ, nếu nó lành lặn, ông mới đem về nuôi, còn nếu tật nguyền thì...

Trịnh Khả tụng kinh niệm Phật mỗi ngày để cầu an cho con trai. Bà chẳng buồn đếm xỉa gì đến thằng bạc tình bạc nghĩa kia, vì không muốn con trai phải mang bộ mặt xấu xí và cau có. 

"Em là đàn ông. Em chẳng hiểu được cái cảm ấy tuyệt diệu thế nào đâu. Để được nghe tiếng con đạp rõ hơn, chị sắm cho mình một bộ ống nghe như của bác sĩ. Hôm nào thấy nó ít đạp hay cựa quậy yếu, chị sợ đến mức suýt s**  tiểu mấy lần, chị sợ mất con lắm em... Rồi mỗi lần thấy mấy chị em sản phụ mang thai cùng đợt với mình mà sao bụng họ to thế, chị lại chạy đi hỏi bác sĩ là bụng chị như vậy thì con chị có bị sao không; hỏi riết mấy ổng bả đổ quạu, nạt, "Tùy thể trạng và sức ăn của người mẹ thôi bà ơi! Kích thước nó không có quan trọng đâu."

Tới chừng Trịnh Xuân Vinh được bảy tháng tuổi, công ty của Trịnh Nguyên Khanh bị thanh tra toàn diện, và sau này phải ra trình diện trước tòa án suốt sáu tháng liền vì can tội gian lận thuế. Giá trị cổ phiếu tuột dốc nhanh như nhiệt độ Bắc Cực vào mùa đông. Nhân viên hoảng hốt tìm cách thoát thân như bầy chim bị phát súng chỉ thiên của người thợ săn dọa sợ.

Sau biến cố ấy, "Mối tình muộn" liền biến mất tăm. Những lời ngọt ngào thề hẹn mà cô ta từng gửi trao chồng bà hóa vào hư vô sất. Hóa ra con ả ấy là gián điệp của công ty đối thủ.

"Tự dưng bỏ thời gian đi coi hai con súc vật giao cấu. Rồi lồng lộn, gào thét, nằm ăn vạ giữa đường để cho chúng sinh kiếm tiền nhờ câu views. Xin lỗi chứ chị nói thẳng. Đách ở được thì ly hôn, tuyệt đối không để con nhỏ sang chấn tâm lý vì màn biểu diễn "Xúy Vân giả dại" của mẹ nó. Đã cha không nên hồn, mẹ cũng nối gót trở thành mụ điên để cho con cái bị chúng bạn cười chê. Vì một thằng người dưng nước lã mà biến mình thành âm hồn vất vưởng, có đáng không, có đáng không?" Đấy là lý do mà tại sao Trịnh Khả không đi đánh ghen, người ta là chó, há mình lại bắt chước làm chó theo sao?

"Cộc... Cộc... Cộc..."

Chắc là bác chủ nhà bị tiếng đóng cửa vang rền như thanh âm thuyền giặc bị đắm trên sông Bạch Đằng đánh thức, nên lên đây hỏi chuyện Đặng Xương Tuyết.

Anh hít một hơi thật sâu, chuẩn bị tinh thần nghe bác chủ nhà giảng đạo. Rồi mới đứng dậy, bước ra mở cửa phòng.

"Phập."

Ngay giây phút bị bao bố trùm lên đầu và nghe thấy tiếng kim tiêm ghim vào tĩnh mạch nơi cánh tay trái, Đặng Xương Tuyết liền biết mình đã gặp rắc rối lớn.

Đặng Xương Tuyết ngủ mê đến hơn ba giờ chiều thì tỉnh dậy. Mắt của anh bị bịt lại bằng một cái khăn vải màu đen. Hai tay bị trói quặt ra sau bằng một sợi dây thừng chão chắc chắn.

Một tràng cười dài đầy ngạo nghễ chợt vang lên giữa không gian im ắng thoang thoảng mùi nhang trầm.

"Bần thần hương huệ thơm đêm

Khói nhang vẽ nẻo đường lên Niết Bàn

Chân nhang lấm láp tro tàn

Xăm xăm bóng mẹ trần gian thuở nào..."

Bất giác Đặng Xương Tuyết nhớ đến bài thơ "Ngồi buồn nhớ mẹ ta xưa" của thi sĩ Nguyễn Duy, hay còn được gọi là Nguyễn Duy Nhuệ.

- Tỉnh rồi hả? Ngủ tới bảy giờ tối mới tỉnh dậy, làm tôi đợi muốn chết luôn. - Người đàn ông có giọng nói vô cùng ấm áp và thân mật, trái ngược hẳn với điệu cười khi người kia.

'Không phải là ba giờ chiều sao?', hóa ra anh bị thói quen đốt nhang cho em gái đánh lừa. Mỗi ngày, cứ đúng ba giờ chiều là anh lại thắp hương và bày dĩa trái cây hay bánh mứt cúng nó.

Cấp Trên đột nhiên vén rèm châu, rồi khoan thai bước đến chỗ Đặng Xương Tuyết. Mũi chân của gã đặt dưới chiếc cằm của anh. Mùi xi đánh giày hiệu Kiwi quẩn quanh bên mũi anh.

- Nghe này! Listen to me... Tôi sẽ biến anh trở thành nhà văn tuyệt vời nhất đất nước này, bằng cách viết ra một câu chuyện mang yếu tố trinh thám tâm lý có thật một trăm phần trăm.

- Anh sẽ...

- Cung cấp tư liệu cho anh/tôi. - Hai người đột nhiên nói một lượt.

- Liệu nó có gây ảnh hưởng đến ai không?

- Nhột thôi. Chứ không hề gây ra tác động tiêu cực.

- Nhột cũng là một dạng tác động tiêu cực... 

- Lương thiện nói chung và đạo đức nghề nghiệp nói riêng chẳng thể khiến cuộc đời của anh tốt thêm chút xíu nào đâu. Sau bao năm giữ vững sự kính nghiệp, những thứ anh viết ra không được ai đón nhận hay...

- Tôi như Trang Tử vậy. Không cần bận tâm đến ánh mắt nhân tình ấm lạnh, chỉ một lòng dốc sức làm tốt chuyện mà mình yêu thích là được rồi. - Đặng Xương Tuyết cương nghị nói.

"Roạt."

Chiếc khăn bịt mắt bị gỡ xuống. Dung mạo của gã tự xưng là Cấp Trên hiện ra dưới ánh sáng đèn tường mờ nhạt.

- Cứ tự nhiên mà cầm về nghiên cứu đi. Dù sao chủ nhân của tập tài liệu này cũng đã chết, tôi thì không có hứng thú lắm... - Cấp Trên ném hai cọc tiền vào mặt Đặng Xương Tuyết.

Bốn tên đàn em của Cấp Trên áp giải Đặng Xương Tuyết ra khỏi ngôi nhà hoang trong con hẻm uẩn uất mùi nhang trầm kỳ quặc. Rồi chở anh đến một thành phố khác, nơi mà trước đây anh từng ghé qua, thả anh xuống, sau đó dận ga phóng đi.

Đặng Xương Tuyết cầm cọc tiền mười đồng dày cộm tới quán bán lẩu nướng gần đó ăn khuya. Anh dự định sẽ bắt taxi về. Tưởng đâu là một xấp mang mệnh giá một trăm đồng, ai ngờ kiểm lại thì phát hiện mỗi xấp chỉ toàn là những tờ mười đồng mới cắt chỉ.

Gọi một cái lẩu cua đồng và một dĩa gà xác chiên, Đặng Xương Tuyết làm một bữa nhậu tiễn vong. Không biết hôm nay là ngày Tam Nương hay Cửu Quỷ mà anh đã xui xẻo vớ được hai cái âm hồn bất tán từ trên trời rơi xuống.

Áo Hoodie thản nhiên đến ngồi xuống, rồi nhàn nhạt bắt chuyện với Đặng Xương Tuyết:

- Về chuyện của DL...

- Ăn gì không tôi bao? - Dẫu sao cũng không phải là tiền của anh, xuất ra chẳng sót tí nào.

Áo Hoodie nghe thế, liền ngoắc cậu nhân viên lại, rồi gọi vài món theo sở thích. Sự tự nhiên của cậu ta bỗng dưng làm Đặng Xương Tuyết cảm thấy vô cùng dễ chịu và gần gũi. Anh thích đi ăn với những con người dễ tính, không màu mè hay cần phải thực hiện chế độ kiêng khem kham khổ.

- Ai như cháu trai Vệ Úy nhỉ? - Áo Hoodie hất hàm ra hiệu với Đặng Xương Tuyết.

Vệ Giải Thần ngồi dưới gốc cây trứng cá, cách chỗ họ chừng sáu, bảy bàn, trên tay cầm quyển sách có vỏ bìa xanh đậm theo kiểu cổ xưa. Cậu ta vừa dùng bữa, vừa xem sách. Với ánh sáng tù mù như thế này thì không hiểu cậu ta nhìn thấy chữ và hình ảnh bằng cách nào.

- Dạ, con mời cậu dùng bữa. - Một đứa bé cỡ khoảng bảy tuổi bưng dĩa chim cút chiên bơ ra bàn của y.

Vệ Giải Thần rời mắt khỏi trang sách, khuôn miệng của y khẽ nhoẻn cười.

- Cảm ơn em.

Rồi rút ra tờ một trăm đồng cho nhóc con, anh trai của cu cậu đi cai nghiện gần ba năm rồi mà vẫn không thấy tung tích; mẹ của bé vì quá đau buồn mà ốm nặng, nên chủ cửa hàng xui nhóc ra đây chạy việc vặt, để lấy tiền "boa" của khách chi trả thuốc thang cho mẹ.

Nhóc con cầm tờ mười đồng của Vệ Giải Thần mà mừng rơn. Rồi ngoan ngoãn khoanh tay thưa y đi.

Vệ Giải Thần thừa biết nhóc con sẽ bị làm khó làm dễ nếu nhận được mệnh giá quá lớn, nên mới hóa phép lên tờ tiền, khiến cho người ngoài nhìn vào tưởng lầm rằng nó ít giá trị. Mặc dù biết chủ cửa hàng sẽ không lấy tiền "boa" của nhóc, nhưng phòng trước vẫn hơn.

Mắt Quắc và Downy đã bị tống vào địa ngục A Tỳ chờ ngày đem ra xét xử chính thức, một tay quỷ sai đã kể cho Vệ Giải Thần hay. Nghe đâu các Phán Quan đã bàn bạc với nhau rằng, bọn họ phải chịu hơn hai trăm kiếp đầu thai thành súc sinh để trả món nợ máu và trừng phạt tội nghiệt đã gây ra trên dương thế, nhưng trước đó cả hai sẽ bị biệt giam một khoảng thời gian dài đằng đẵng trong địa ngục A Tỳ để tụng kinh sám hối. Cộng, trừ, nhân, chia các nghiệt oán và dây oan từ hàng trăm vạn kiếp giữa các bên với nhau thì kết luận bản án này.

Gã

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net