Hồi Mười Sáu: Giữa Sự sống và Cái chết (b)

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Bên dưới sàn nhà là một căn hầm nhỏ, căn hầm này với căn hầm mà họ tìm thấy trước đây không tương đồng nhau về kích cỡ. Hơi lạnh đủ để đông chết một người trưởng thành khỏe mạnh.

"Hắt xì."

Viên Thùy hắt xì hơi mấy lần mà vẫn không kiềm được cơn buồn, nên xấu hổ cáo lỗi với hai người cộng sự. Họ bèn khuyên anh ta nên rời đi, ở đây hãy để họ lo, nhưng anh ta nhất mực không chịu. Bất đắc dĩ, hai người kia để anh ta ở lại.

Con đường dẫn vào bên trong càng ngày càng lạnh. Môi của cả ba bắt đầu chuyển sang màu tai tái, đôi mắt của từng người nhòe đi vì không khí khô khốc, răng của họ không ngừng đánh lô-tô, và lông tơ và gai ốc bắt đầu dựng đứng lên. Cả ba co ro khoanh tay nhấc từng bước chân tê cóng bước vào hành lang lạnh buốt óc. Mũi của họ đều có triệu chứng muốn chảy máu cam. Và những cơn ớn lạnh liên tục thúc những hồi trống vào cái bao tử của họ, khiến cho ai nấy đều có cảm giác muốn nôn oẹ cho đỡ khó chịu.

Có một cánh cửa bằng thép không gỉ khép hờ, những vụn tuyết đóng đầy khắp bề mặt của nó. Viên Thùy đeo găng tay vào mới dám chạm vô cánh cửa nặng trịch ấy.

"Két..."

Những cái xác người nằm ngổn ngang ở đấy đều mang giới tính nam, chiều cao không tương đồng, trước mắt đoán rằng nguyên nhân dẫn đến cái chết là do bị sốc thuốc hoặc tự tấn công lẫn nhau tới chết do ảo giác của thuốc gây ra. 

- Hóa ra... Mắt Quắc đã lên kế hoạch giết sạch hết đám đồng nghiệp để dọn đường cho gã và người yêu thanh tẩy quá khứ. - Kha Ngạn sững sờ phát biểu. Tào Việt Bân và Viên Thùy sửng sốt nhìn anh ta, rồi thở dài đồng ý. Hèn chi mà cơ quan điều tra lại không phát hiện tung tích của kẻ nào, mặc dù đã phát lệnh truy nã một cách ráo riết suốt mấy năm nay. 

Viên Thùy cau mày. Một trận buốt đầu đã khiến cho khuôn mặt trẻ măng của anh trở nên khó coi vô cùng. Cực chẳng đã, anh đành phải trở lên nhà trên để nghỉ ngơi một lát.

Hai người kia cũng không trụ được bao lâu. Giống như Viên Thùy, bọn họ mang bộ mặt u ám khi rời khỏi đó. Cả ba ngồi nghỉ chân và uống trà nóng do Bạch Lãng pha cho trong phòng khách một buổi, mới đủ tỉnh táo để làm việc tiếp. Vài miếng mứt chuối ngào gừng và đường thốt nốt đã giúp họ khỏe lên trông thấy.

"Cạch."

Trong phòng ngủ của Downy có vô số thú nhồi bông đủ màu đủ kiểu, cùng bốn bức tường dán giấy hoa văn hình thủy cung huyền ảo. Chiếc giường còn vương lại vài sợi tóc của hai người, và ít vụn bánh snack nhưng chẳng thấy con kiến nào bu cả. Trên bàn viết là một chậu hoa đã héo rũ, hương thơm ban đầu đã biến mất, thay vào đó là một mùi xú uế nồng nặc. Rèm cửa sổ màu vàng nắng mốc cời vài chỗ. Sàn nhà bám bụi dày cả lớp. Dưới gầm giường là một bộ sách "Tam Quốc diễn nghĩa" ố vàng, đôi chỗ đã bị mọt và gián gặm nát.

Kha Ngạn xem trương mục của phần Một trong bộ sách, sau đó bỗng mở miệng tâm sự với hai người bạn đồng nghiệp:

- Tôi nói thật. Nhiều lúc tôi không tài nào nghĩ ra được, rằng nếu tôi là một người đàn bà có thai, và bác sĩ thông báo con của tôi bị khiếm khuyết hay có vấn đề về não bộ, thì liệu tôi nên phá hay giữ lấy cái thai ấy? Các anh cũng thấy đấy, chẳng ai dám bảo đảm các trung tâm bảo trợ xã hội sẽ không xâm phạm thân thể hay lợi dụng sự thiếu hụt của con tôi để tổ chức các chương trình từ thiện hòng kiếm chác bỏ túi riêng. Đã có rất nhiều người mẹ mắc bệnh thần kinh sau khi phá thai vì cảm giác tội lỗi, nhưng nếu sinh đứa con khiếm khuyết ấy ra thì lại khiến những đứa con khỏe mạnh phải chịu đói khổ vì chi phí thuốc men và thăm khám quá cao... Chúng ta là đàn ông, chúng ta sẽ không bao giờ phải trải qua tình cảnh khốn khổ đó trong đời, nên tôi nghĩ chúng ta không có quyền gì mà phán xét họ cả...

- Tôi thấy cái người cần phải bị phỉ nhổ là thằng làm ra cái thai ấy rồi phủi sạch trách nhiệm. Rất nhiều người toàn đổ lỗi cho người phụ nữ là "Ngu" khi tin lời của thằng đốn mạt ấy. Họ chửi cho sướng miệng và thỏa mãn cái đạo đức giả tạo của mình thôi, chứ chẳng hề xem xét thấu đáo nguyên nhân dẫn đến vấn đề đó. Rồi rốt cuộc người bị dìm chết trong biển nước bọt của thiên hạ là người phụ nữ, còn thằng súc vật kia vẫn sống phây phây mà đi lừa gạt người con gái khác. - Viên Thùy lắc đầu ngán ngẩm. Nghệ sĩ Beyoncé có một ca khúc rất hay mang tên "If I were a boy". 

"Nếu như tôi là một chàng trai, tôi thề tôi sẽ không bao giờ phản bội hay làm tổn thương người con gái tôi yêu, vì tôi hiểu cái cảm giác ấy kinh khủng thế nào..."

Tào Việt Bân lắng tai nghe cuộc đối thoại giữa hai người, nhưng không đưa ra bất kỳ lời bình luận nào. Phát hiện lớn nhất trong buổi điều tra sáng nay là thi thể của đám sát nhân, có thể còn một vài tên may mắn đánh hơi được chuyện không lành nên đã tẩu thoát trước. Cậu bắt đầu nghi ngờ về khả năng sống sót của anh bạn họ Phùng và một vài điều ẩn sau cái đám tang vội vã do...

"Cạch."

"Ục."

Có tiếng xả nước trong bồn cầu. Ai mà tự tiện thế nhỉ?

Ba người đưa mắt nhìn nhau thầm hội ý. Xung quanh khu vực này đã bị cảnh sát phong tỏa, hơn thế nữa Vệ binh còn đứng gác nhiều như ri, thế thì người nào đã làm việc này? Bạch Lãng chắc chắn sẽ không hành xử tùy tiện như vậy, còn Phùng Bác Văn...

Tào Việt Bân ra hiệu rằng cậu ta sẽ mở đường. Sau vài phút suy nghĩ, hai người kia gật đầu đồng ý.

Hành lang không quá dài, chỉ áng chừng dưới bảy mét vuông, có mấy chậu cây lưỡi hổ héo rũ đặt dựa sát vách tường gỗ ép hôi mùi nhựa thông. Một ngọn đèn huỳnh quang hắt chút ánh sáng mỏng manh xuống mặt sàn. 

"Cạch."

"Ục."

"Lạch cạch."

Khẩu súng trên tay Tào Việt Bân đã được lên nòng sẵn sàng. Những bước chân của cậu ta càng ngày càng chậm, như thể đang đi trên mặt hồ đóng băng vậy. Trái tim cậu đập những tràng giòn giã trong lồng ngực. Mồ hôi trên trán bắt đầu túa ra.

"Cạch."

"Ục."

"Rầm."

"Oẹ."

Tào Việt Bân bụm miệng nôn trớ. Cảnh tượng trước mắt thật khiến cho người nhìn cảm thấy kinh tởm tột cùng.

Một đàn chuột lông đen nhung đang xâu xé những phần còn lại của thi thể. Hộp sọ nằm gọn trong lòng bồn cầu, nên bít lối thoát nước, mỗi bận đàn chuột di chuyển xuyên qua phần nứt vỡ trên nắp sọ sẽ tạo ra tiếng động như ban nãy. Có một con dao còn vương lại vài vệt máu khô đen nơi phần lưỡi nằm trên sàn nhà cách bồn cầu ước độ bảy bước chân. Trên tường ốp gạch và dưới sàn nhà còn khá nhiều chỗ lốm đốm máu khô. 

- Ưm...

Người bịt miệng Tào Việt Bân là Huỳnh Mẫn Trạch - Công tố viên của địa hạt Thành Thái. Anh ta xách chiếc cặp táp giả da rắn màu đen, trông có vẻ khá nặng. Và trên mặt đeo một mặt nạ phòng khí độc.

- Cẩn thận với xyanua. - Sau khi kéo Tào Việt Bân ra khỏi phòng, anh ta mới lạnh lùng nhắc nhở.

- Cảm ơn anh. - Quả thật cậu đã sơ ý khi không chú ý đến chuyện này. Để kéo dài thời gian chạy tội, một số tay tội phạm đã bố trí sẵn khí độc trong phòng kín, chỉ đợi các điều tra viên bước vào là sẽ xả xuống. 

Công tác khám nghiệm và dọn dẹp hiện trường giao lại cho đám học trò của Bạch Lãng. Họ là những tân pháp y, nên kinh nghiệm lẫn độ "bền gan" chẳng có bao nhiêu, khi xử lý còn xảy ra nhiều chuyện hết sức buồn cười, nhưng thật may không có gì nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng đến quá trình điều tra - phá án.

- Ai phái anh tới vậy? - Kha Ngạn đăm chiêu hỏi trong lúc giúp các đàn em lấy kết quả khám nghiệm tử thi. Rõ ràng người này chỉ mới chết cách đây không quá một tháng, nên xác chưa phân hủy hoàn toàn. 

Viên Thùy dùng thước đo lỗ thủng trên nắp hộp sọ, rồi đọc to số liệu cho một nữ pháp y để cô ta ghi lại. Đoạn nâng cánh tay chỉ còn mấy mẩu thịt vụn lên xem xét.

"Chít."

Dù đã bị mấy cậu tân pháp y cật lực đuổi đi, nhưng vẫn còn vài con chuột ngoan cố lẩn quẩn trong phòng kiếm ăn. Dáng hình của chúng bỗng khiến cho những ai đang ở trong phòng liên tưởng đến bầy quỷ nhỏ ở Ngục Tối. 

Mãi đến lúc gần ra về, Huỳnh Mẫn Trạch mới trả lời câu hỏi của Kha Ngạn:

- Về đồn trước đi rồi hãy nói sau.

Nhưng anh ta nói láo! 

Sau khi kết thúc buổi khám nghiệm trường, Huỳnh Mẫn Trạch đã lên xe riêng và biến mất. Không về thẳng cơ quan anh ta đang làm việc, cũng chẳng ghé qua đồn cảnh sát Diệp Trầm. Hỏi han các đồng nghiệp của anh ta, thì họ cũng chẳng biết được chút tin tức gì. Ngay cả quán cà-phê mà anh ta thường uống cũng ái ngại bảo, "Không biết." 

Phạm Đình Vân cho phép cả ba được nghỉ xả hơi một buổi, nên họ bèn ghé quán cà-phê cóc mà Huỳnh Mẫn Trạch là mối quen của chủ quán uống nước. 

Biển tên đề "Nắng Xuân", nghe đâu cái tên này được đặt theo nhan đề nhạc phẩm "Nắng xuân" do nhạc sĩ Phạm Duy viết lời Việt từ ca khúc gốc "Solenzara". Người hát thành công thì có nhiều lắm, nhưng đa phần là nữ giới, điển hình như Ngọc Lan, Kiều Nga, Như Quỳnh,... Bên nam thì có Tuấn Ngọc, Duy Quang, Elvis Phương, Anh Khoa,...

Trong quán cà-phê cóc vẳng ra ca khúc "Em gái ngày xưa" do ca sĩ Thái Châu trình bày. Phía trước quán trồng một cây sanh già cỗi, một bồn hoa mắt huyền tươi tắn ôm vòng lấy gốc cây thô ráp. Những chiếc ghế xếp có phần mặt ghế mang kiểu dáng hai sợi đan vào nhau tạo thành những sọc ca-rô lạ mắt, ai đã từng biết về nó ắt hẳn cũng đã ôm trong mình kha khá tuổi đời.

Tào Việt Bân gọi một ly hồng trà sữa trân châu, còn hai người kia thì kêu sinh tố cà-phê. Những năm tháng thiếu niên cúp học đi phá làng phá xóm chợt ùa về trong tim mỗi người, cái mùi sân cỏ hăng hăng những ngày nắng gắt, cái mái đầu đẫm mồ hôi dơ hầy, và những lần xao động trước một ánh mắt hay nụ cười của ai đó xinh xinh...

- Kỳ này bà định bỏ phiếu cho ai?

- Tôi theo cậu Hác. Ai nói gì thì nói. Tôi vẫn tin rằng cậu ta vô tội. Đám súc sinh bán nước hại dân ấy nên chết quách cho rồi. Án oan của dân thì lờ tịt đi. Án oan của chúng thì nằng nặc đòi làm cho ra lẽ... - Bác gái vừa "kéo" trà sữa, vừa trả lời ông chồng.

- Cho tôi biết lý do được không?

- Ông không thấy hả? - Thấy bác trai nhún vai, bác gái liền trề môi nói. - Mà ông thì biết gì về tôi chứ? "Nhớ nước đau lòng, con quốc quốc. Thương nhà mỏi miệng, cái gia gia."*

Tào Việt Bân tưởng đâu mình sẽ "được" uống ly trà sữa "tràn đầy tinh hoa nghệ thuật", ai ngờ bác gái biết điều nên làm ly khác cho cậu bằng bộ dụng cụ mới toanh. Ly trà sữa ban nãy bác gái pha uống để nếm thử mùi vị. Và lần này thì bác ấy giữ im lặng một cách tuyệt đối trong quá trình pha chế.

- Chỗ này bán hàng sạch sẽ lắm. - Kha Ngạn hiểu ý nên vội trấn an cậu bạn đồng nghiệp kỹ tính.

Tào Việt Bân nghe thế, chỉ mỉm miệng cười mà không nói thêm gì.

oOo

Uông Trác gửi lại cho Thẩm Ý Hiên ca khúc "Trai độc thân" do nhạc sĩ Phạm Duy chuyển thể từ bài hát "Mon je voudrais bien me marier" của ca-nhạc sĩ Claude Francois, người trình bày là ca-nhạc sĩ Duy Quang. 

Mua xong một gói xôi mặn, Uông Trác ra ghế đá trong công viên vắng khách ngồi ăn. 

Một con chó giống Collie từ đâu bỗng chạy tới dụi cái đầu đầy lông vào đầu gối của Uông Trác, dường như là để xin ăn. 

Uông Trác đút cho nó một miếng chả lụa. Nó hớn hở "chắp tay" xá anh một cái, đoạn ngoắc đuôi chạy lại phía chủ. Chủ của nó là một cậu trai trẻ măng cao khoảng mét tám, đeo kính mát tròng xanh than, mặc áo thun ba lỗ và quần short trắng. Cậu ta đang đứng đợi món đá bào rưới si-rô.

Uông Trác không thấy Thẩm Ý Hiên hồi âm, nghĩ bụng chắc anh ta giận lẫy rồi, nên bất giác cười tủm tỉm một mình. Rồi bỗng dưng mơ màng tưởng đến cái cảnh hai người khi về già không biết sẽ thế nào đây ha? 

- Này, tặng anh. 

Triều Dương đưa cho Uông Trác một ly đá bào, rồi tự nhiên ngồi xuống bên cạnh anh. Chú cảnh khuyển Phelan được anh ta mua cho một hộp thịt nướng thơm phức, hiện nó đương chờ chủ mở hộp ra cho ăn.

Uông Trác cất giọng cảm ơn. Đoạn ném hộp xôi mặn rỗng không vào trong sọt rác đặt kế bên cạnh băng ghế.

- Lý do gì khiến anh bị tước quân hàm và chức vụ vậy? - Mặc kệ ánh mắt "rưng rưng" của Phelan,  Triều Dương bỏ qua việc xoa đầu nó trước mỗi bữa ăn. Bởi lẽ bây giờ là giờ ăn của gã, gã không thể vì vẻ ngoài đáng thương của nó mà rước "tập đoàn sán lãi" vào bụng mình được.

- Tôi chỉ là một sĩ quan dự bị. Có cũng được, không có cũng chẳng sao. - Đắc tội với thằng chỉ huy thì đố mà sống nổi trong môi trường quân đội, cá lớn nuốt cá bé, ma cũ ăn hiếp ăn ma mới, còn thêm nạn xét bớt khẩu phần để bỏ túi riêng nữa, vô số tệ lậu ở đấy mà hết Bao Thanh Thiên này đến Bao Thanh Thiên nọ cũng không dẹp xuể. Tổng thống Bàng Đông Quân vì chặt đứt vòi bạch tuộc của chúng mà mất đi đứa con trai, kế đó là mạng sống của ông ấy cùng các tướng lãnh thân ông. 

- Coi bộ làm lính đánh thuê dễ thở hơn hỷ? - Vị chua của si-rô khiến mặt của Triều Dương nhăn lại, làm nổi bật đôi lông mày rậm và cặp mắt sâu. 

- Sadhu! Sadhu! 

- "Lành thay"? Anh theo đạo Phật à?

- Tôi ở trong chùa từ tấm bé mà. Cho tới khi sư trụ trì viên tịch, đại đệ tử của thầy đã biến cửa chùa thành nơi buôn Thần bán Thánh, tôi ôm theo tro cốt của thầy tha phương lập nghiệp. - Để có tiền xây mộ cho sư thầy, Uông Trác đã phải đi ghép gan cho một gia đình thượng lưu có con bị hư gan. Việc tìm được một người cấy ghép có cơ địa "sạch" và khỏe mạnh như Uông Trác phải nói là khó hơn lên trên Trời, nên thân nhân của cô gái ấy chấp nhận trả bằng mọi giá để đổi lấy sức khỏe và tuổi thọ cho con em mình.

- Ba của anh là...

Uông Trác chợt đặt ngón trỏ lên môi, đoạn ra hiệu cho Triều Dương đi theo mình. Nơi mà anh ta dẫn gã đến ẩn nấp là sau một bốt điện thoại lỗi thời, vừa vặn nơi đó có thêm một bụi cây cắt tỉa hình con nai đủ cao để che chắn cho hai người.

Đằng kia, Trương Tử Kỳ đang tản bộ cùng với Huỳnh Mẫn Trạch. Một bên thanh tra, một bên công tố viên, hai bên kết hợp lại tạo nên sức công phá tinh thần nhân dân còn khủng khiếp hơn vụ nổ hạt nhân. 

Thần sắc của Trương Tử Kỳ vẫn còn rất kém, ắt hẳn lần thập tử nhất sinh ấy đã khiến sức khỏe của anh ta suy giảm đáng kể. Nhưng cũng còn may là giữ được cái mạng, tràn dịch màng phổi và suy hô hấp cấp nếu không được cứu chữa kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong. Trên cổ y quấn mấy lớp khăn len giữ ấm, bàn tay gầy guộc của y thỉnh thoảng lại chỉnh sửa cái khăn choàng hoặc vuốt ngực. Huỳnh Mẫn Trạch đôi lúc đưa tay vuốt lưng y nhằm nhuận khí, cử chỉ của anh ta trông hệt như đang dẫn em trai đau yếu đi hóng gió. 

Trương Tử Kỳ chợt ngừng bước, đoạn hướng đôi mắt sáng quắc nhìn về phía bốt điện thoại. Rồi bất thình lình giục Huỳnh Mẫn Trạch trở ra xe. Gã liền hiểu ra ngay sự tình, nên nhanh chóng cùng y rời khỏi đây.

Điện thoại trong túi quần Uông Trác chợt rung lên, người gửi tin nhắn là Thẩm Ý Hiên:

""Demi garcon" là kiểu tóc tém chứ không phải là kiểu tóc mái ngố của nam giới."

Chỉ vẻn vẹn một câu không đầu không đuôi ấy, để lại cho Uông Trác một dự cảm không hề tốt lành. Triều Dương thấy sắc mặt của anh ta không mấy tốt, trong lòng cũng khá tò mò, nhưng cũng chẳng muốn rước thêm rắc rối cho Triều Vương nên không mở miệng hỏi thăm.

oOo

"Em còn nhớ không em?

Chúa Nhật của hôm nào

Ngang nhà Thánh vương cung

Vô tình biết quen nhau..."

Tào Việt Bân lắng tai nghe giọng hát du dương như âm thanh của vì sao rơi xuống cung Quảng Hằng. Đôi chân cậu không biết tự bao giờ đã lạc vào miền đất của Chúa. 

"Đông về sáng hôm nay

Chúa Nhật phố mưa buồn

Anh từng bước lang thang

Qua nhà Thánh vương cung

Vô tình biết tin vui

Em làm lễ tơ hồng

Anh hàng ghế sau lưng

Nghe mặn ướt trên môi

Đưa người bước sang sông

Nghe ngập sóng trong lòng

Con nguyện Chúa thương con

Cho họ sống trăm năm..."

Tào Việt Bân dõi nhìn theo bóng lưng của vị linh mục coi sóc nhà thờ Thánh Paul. Là một người thanh niên hãy còn rất trẻ tuổi, có thể nhận định này không đúng, bởi khuôn mặt của anh ta trông hệt như chỉ mới nhỉnh hơn mười bảy tuổi, nên đã đánh lừa thị giác của cậu.

"Con tự thú Ngôi cao

Yêu nàng mới tin Đạo

Nay nàng đã quên con

Con còn thiết tha chi..."

"Cạch."

Vị linh mục trẻ tuổi ấy thôi không hát nữa. Anh ta quay lại nhìn Tào Việt Bân. Đoạn nheo mắt, và đánh tiếng, giọng nói của anh ta cũng hay như tiếng hát vậy:

- Anh... 

- Xin lỗi, tôi chỉ là một khách du lịch đến từ Đại Hàn, vô tình ghé ngang qua đây thôi.

- Dẫu anh xuất thân ở đâu, Ngài luôn dang rộng vòng tay đón chào anh. - Vị linh mục trẻ tuổi ấy cười thật tươi. Nụ cười ấm áp tựa đóa hướng dương kiêu hãnh dưới vầng mặt trời rực rỡ.

Tào Việt Bân ngắm khuôn mặt bầu bĩnh và đầy hiền từ ấy một đỗi, mới đề cập đến chuyện muốn tìm mộ của một người bạn đồng nghiệp. Vị linh mục thoáng buồn, anh ta bày tỏ lòng thương tiếc với nỗi mất mát của cậu, rồi khẽ khàng ra hiệu cho cậu đi theo mình.

Vị linh mục tên đầy đủ là Manuel Ngô Kỳ Anh. Manuel có nghĩa là "Chúa luôn ở bên ta". Nhạc chuông mà anh ta chọn là nhạc phẩm "Đêm Thánh vô cùng" do ca sĩ Elvis Phương trình bày, ca khúc này là lời Việt của bài Thánh ca nổi tiếng "Silent Night".

Xung quanh ngôi mộ của Phùng Bác Văn xếp đầy những bó hoa đẹp và tỏa hương thơm ngát. Vài con ong, con bướm bay lượn lờ quanh đấy với mong cầu tìm được chút mật ngon cho mình. 

Manuel Ngô làm dấu Amen. Đoạn lùi về sau mấy bước, để lại một khoảng không gian cho cậu trai Đại Hàn tưởng niệm người bạn đồng nghiệp bản xứ. Màu áo dòng mà vị linh mục ấy đương mặc trên người làm

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net