Viktor

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Sứ giả của thời đại công nghệ mới, Viktor dành cả đời cống hiến cho tiến bộ của nhân loại. Một người theo chủ nghĩa lý tưởng luôn tìm cách đưa con người lên tầm hiểu biết mới, anh tin rằng chỉ có đón nhận tiến hóa huy hoàng của công nghệ mới hiện thực hóa được toàn bộ tiềm năng của loài người. Sở hữu cơ thể nâng cấp bằng sắt thép và khoa học, Viktor nhiệt thành theo đuổi tương lai tươi sáng này.

Viktor sinh ra tại Zaun ở vùng rìa của tầng Gác Xép. Được cha mẹ làm nghề thủ công ủng hộ, anh phát hiện ra niềm đam mê với phát minh và thiết kế. Anh bỏ từng phút một để nghiên cứu, ghét phải ngắt quãng công việc dù để ăn hay ngủ. Tệ hơn nữa là phải nhanh chóng chuyển chỗ ở nếu gần đó có một vụ tràn hóa chất, một vụ nổ bất ngờ hoặc hóa-vân sắp tới. Ngưng làm việc, dù trong chốc lát, cũng trở thành nỗi căm ghét của Viktor.

Trong thôi thúc thiết lập trật tự và ổn định trên thế giới, Viktor nghiên cứu nhiều vụ tai nạn của Zaun và nhận ra hầu hết tất cả chúng đều do sai lầm của con người, chứ không phải do hỏng hóc của máy móc. Anh đề nghị với những doanh nghiệp địa phương, cam kết thực hiện các phát minh đảm bảo môi trường làm việc an toàn hơn rất nhiều cho họ. Phần lớn đều từ chối, chỉ có một – Hóa-lò Fredersen – đã thử vận may với chàng thanh niên nhiệt huyết này.

Các phát minh về tự động hóa của Viktor đã giảm thiểu tai nạn trong xưởng rèn xuống con số không trong vòng một tháng. Rất nhanh, các cơ sở khác tìm đến và các thiết kế của anh trở nên phổ biến khắp Zaun, cải thiện năng suất qua mỗi lần cách tân nhằm loại bỏ sai lầm của con người ra khỏi quy trình sản xuất. Cuối cùng, năm 19 tuổi, anh ngạc nhiên khi thấy mình được đề nghị một vị trí trong Học Viện Ma Kỹ danh tiếng. Nhưng công trình của Viktor đã thu hút sự chú ý của Giáo sư Stanwick của Piltover, người đã thuyết phục anh rời Zaun đến một học viện trong Thành Phố Tiến Bộ. Tại đó, anh được làm việc trong những phòng thí nghiệm tân tiến nhất và tiếp cận được với mọi nguồn lực nơi này có thể đem lại. Phấn khích vì được tuyển chọn, Viktor chấp nhận lời mời và chuyển tới định cư ở Piltover, nơi anh mài giũa tay nghề và tìm cách hoàn thiện các định lý của mình theo cách có lợi cho tất cả mọi người.

Viktor cộng tác cùng những người xuất sắc nhất Piltover; trong đó có một thiên tài không ai chịu nổi tên Jayce. Cả hai có trí tuệ ngang bằng, nhưng trong khi Viktor có phương pháp, logic và tỉ mỉ, Jayce lại khoa trương và kiêu ngạo. Hai người thường xuyên làm việc cùng nhau, nhưng chưa bao giờ thực sự trở thành bạn bè. Thường thì cả hai sẽ đối đầu về quan điểm giữa trực giác và logic trong quá trình phát minh, nhưng có một sự tôn trọng lẫn nhau ở một chừng mực nào đó dần hình thành khi người này thấy được tài hoa không hoàn mỹ ở người kia.

Khi Viktor đang nghiên cứu ở Piltover, một vụ tràn hóa chất lớn đã tàn phá toàn bộ Zaun, và anh quay về quê nhà để giúp giải cứu. Bằng cách cấy ghép một chuỗi phức tạp những vòng lặp nhận thức vào công nghệ tự động hóa sẵn có, anh tạo nên một người máy tùy biến, Blitzcrank, để hỗ trợ dọn dẹp. Blitzcrank cứu được vô số sinh mạng và dường như phát triển một mức độ tri giác vượt ra ngoài mọi hình dung của Viktor.

Ngay cả khi vụ tràn hóa chất đã được kiểm soát, Viktor vẫn ở lại Zaun để giúp những ai bị ảnh hưởng bởi khí độc rò rỉ. Có chú người máy trợ giúp, anh cố gắng dùng tài năng ma-kỹ của mình để cứu những sinh mạng bị thảm họa hủy hoại. Nỗ lực của họ rốt cuộc cũng không thành công trong việc ngăn chặn thêm cái chết, và cả hai chia tay. Dù đau buồn trước mất mát ở Zaun, công việc này vẫn dạy cho Viktor nhiều điều về việc kết hợp giải phẫu con người với công nghệ và về việc cơ thể phàm nhân có thể được cường hóa ra sao nhờ công nghệ.

Nhiều tuần sau, khi quay lại Piltover, Viktor thấy Giáo sư Stanwick tổ chức một hội nghị chuyên đề về Blitzcrank và nhận những nghiên cứu anh đã làm là của mình. Viktor gửi khiếu nại chính thức lên hội đồng quản trị học viên, nhưng lời tuyên bố chính anh mới là người thiết kế ra Blitzcrank cứ thế rơi vào im lặng. Anh nhờ Jayce xác nhận, nhưng người đồng môn từ chối lên tiếng, do đó càng nới rộng thêm khoảng cách giữa họ, và chuyện kết thúc theo hướng có lợi cho Giáo sư Stanwick.

Cay đắng, nhưng cam chịu, Viktor lao đầu vào học tập, bởi anh biết mục tiêu cải thiện đời sống con người và cường hóa nhân loại quan trọng hơn nhiều một dự án bị cướp đoạt và một cái tôi bị tổn thương. Anh tiếp tục nổi trội trong công việc, tìm thêm nhiều phương pháp mới mẻ để loại bỏ sai lầm và nhược điểm của con người khỏi giai đoạn sản xuất. Khía cạnh nghiên cứu này ngự trị hoàn toàn suy nghĩ của Viktor. Anh coi sự can thiệp của con người vào bất kỳ phần nào trong quy trình là cực kỳ thiếu hiệu quả – quan điểm khiến anh dị biệt với nhiều sinh viên và giáo sư khác, những người coi mọi thứ Viktor mong muốn loại bỏ là ngọn nguồn của tài năng và sáng tạo cho nhân loại.

Đỉnh điểm của mâu thuẫn này là trong một lần miễn cưỡng hợp tác với Jayce để cải tiến bộ đồ lặn dùng để dọn dẹp những mảnh vỡ dưới nước và chất thải hóa học còn tồn đọng tại các bến cảng của Pilltover. Bộ đồ cường hóa của Viktor và Jayce cho phép người mặc lặn sâu hơn ở dưới nước lâu hơn, và nâng được vật nặng hơn. Nhưng nhiều công nhân bảo rằng họ thấy những thi thể ma quái tỏa sáng dưới đáy sâu hoặc bị ảo giác do hóa chất gây ra. Khi thợ lặn gặp triệu chứng như vậy, họ hoảng loạn và thường khiến bản thân hoặc đồng nghiệp tử nạn. Viktor thấy vấn đề không nằm ở kỹ thuật, mà do thần kinh của người mặc không chịu nổi bóng tối dưới lòng đại đương. Anh nghĩ ra mũ hóa-chuyển cho phép người điều hành trên mặt đất bỏ qua phản ứng sợ hãi của người mặc, và điều khiển thợ lặn một cách hiệu quả. Tranh cãi nảy lửa nổ ra giữa Viktor và Jayce về tự do ý chí và nô lệ tinh thần ngày một gay gắt – thậm chí bạo lực – và cả hai thề không bao giờ làm việc cùng nhau nữa.

Jayce báo cáo sự vụ lên hội đồng quản trị học viện, và Viktor bị khiển trách vì vi phạm giá trị các nhân quyền cơ bản – dù, trong mắt anh, những gì anh làm đáng ra sẽ cứu được vô số sinh mạng. Bị đuổi khỏi học viện, anh lui về phòng thí nghiệm cũ ở Zaun, ghê tởm trước nhận thức hạn hẹp của đám cư dân Piltover. Đơn độc giữa lúc khó khăn, Viktor rơi vào trạng thái trầm cảm nặng nề và phải trải qua một giai đoạn nội quan đầy đau khổ suốt nhiều tuần. Anh vật lộn đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan về đạo lý hiện tại, nhận ra rằng, một lần nữa, cảm xúc và sự yếu đuối trong nhân tính lại cản đường anh. Anh đã cố giúp đỡ, cố nâng kẻ khác vượt lên năng lực tự nhiên của họ để tránh khỏi sai lầm và cứu rỗi sinh linh. Ánh sáng chân lý chợt đến khi anh nhận ra chính mình cũng chịu thua những cảm xúc đó, để cho niềm tin ngây thơ rằng ý định tốt đẹp có thể vượt qua mọi thành kiến thâm căn cố đế che đi những thiếu sót của con người. Viktor biết anh không thể mong đợi người khác theo sau nếu bản thân không đi đầu, nên, trong bí mật, anh tự phẫu thuật để loại bỏ những phần trên cơ thể và tinh thần phụ thuộc hoặc bị cảm xúc kiềm chế.

Khi hoàn tất phẫu thuật, gần như không còn tồn tại dấu vết nào của chàng trai trẻ từng đặt chân đến Piltover nữa. Anh đã thay thế phần lớn cấu trúc giải phẫu bằng các nâng cấp cơ khí, và cả tính cách cũng thay đổi. Hy vọng về một xã hội tốt đẹp hơn biến thành nỗi ám ảnh với thứ anh gọi là Tiến Hóa Huy Hoàng. Viktor giờ coi mình là người tiên phong cho tương lai của Valoran – một giấc mơ lý tưởng nơi con người chối bỏ xương thịt để đổi lấy những nâng cấp Hextech mạnh mẽ hơn. Nó sẽ giải phóng nhân loại khỏi những sai lầm và nỗi đau chết người, dù Viktor biết đây là nhiệm vụ không thể hoàn thành dễ dàng nhanh chóng.

Anh đắm mình vào công trình vĩ đại này để phục thù. Anh sử dụng nâng cấp công nghệ để giúp những người dân Zaun bị thương trong tai nạn tái tạo cơ thể, hoàn thiện các cỗ máy thở, và miệt mài làm việc để giảm bớt sự thiếu hiệu quả của con người bằng cách tách biệt thân thể khỏi cảm xúc. Những gì anh làm cứu được hàng trăm sinh mạng, nhưng truy cầu sự giúp đỡ từ Viktor có thể rất nguy hiểm, bởi giải pháp anh đưa ra thường đem lại hậu quả khó lường.

Nhưng nếu bạn đang tuyệt vọng, Viktor là người bạn tìm đến.

Nhiều người ở Zaun, khi nghe được những mẩu triết lý và thấy được những thành công của anh, coi anh là đấng cứu thế. Viktor không hứng thú gì, anh xem sự sùng kính mang nhiều màu sắc tôn giáo của họ là một chướng ngại; lại một lý do nữa để loại bỏ mọi nhược điểm cảm xúc và cả thứ niềm tin không thể được chứng minh bằng thực tiễn này.

Sau một sự cố độc chất dưới Hầm Thải làm hàng trăm người trong Rừng Xưởng trở nên điên loạn, Viktor buộc phải dùng đến thuốc ngủ cực mạnh để gây mê các nạn nhân và đưa về phòng thí nghiệm tìm cách khắc phục thiệt hại. Chất độc bắt đầu ăn mòn từng phần não bộ, nhưng Viktor vẫn làm chậm được quá trình thoái hóa bằng cách mở hộp sọ và lắp đặt máy móc để từ từ lọc máu độc. Công nghệ hiện có của anh không đủ sức hoàn thành nhiệm vụ ấy, và Viktor biết nhiều người sẽ chết trừ khi anh tìm ra cách để cường hóa cỗ máy thanh lọc.

Khi đang nỗ lực cứu sống những người này, anh phát hiện năng lượng Hextech bùng phát từ Piltover và ngay lập tức nhận thấy thứ đó có thể cung cấp anh thứ sức mạnh anh cần. Bám theo dao động năng lượng mạnh mẽ, anh đến được ngọn nguồn của nó.

Phòng thí nghiệm Jayce.

Viktor yêu cầu Jayce trao nguồn sức mạnh cho mình, một tinh thể từ sa mạc Shurima. Nhưng người đồng nghiệp cũ từ chối, không cho Viktor lựa chọn nào ngoài cướp nó đi bằng vũ lực. Anh quay lại Zaun và gắn khối tinh thể kỳ lạ vào hệ thống lọc, chuẩn bị sẵn một đội người máy hơi nước cho mỗi bệnh nhân đề phòng trường hợp cơ thể họ kiệt sức trước áp lực của liệu pháp chữa trị. Được tiếp sức bởi nguồn năng lượng mới, các cỗ máy của Viktor hoạt động và dần dần đảo ngược thiệt hại do độc chất gây ra. Việc Viktor làm sẽ cứu sống những con người – có thể coi là vậy – và giữ lại trong anh nhiều hơn chỉ một mảnh nhân tính, anh sẽ được tán dương. Dẫu vậy, anh chỉ cho phép mình thoáng mỉm cười.

Trước khi quá trình chữa trị hoàn thành, một Jayce khát khao báo thù xộc vào và bắt đầu đập phá phòng thí nghiệm bằng cây búa đầy năng lượng. Biết rõ một kẻ kiêu ngạo ngốc nghếch như Jayce sẽ không bao giờ nói lý lẽ, Viktor ra lệnh cho đám người máy tự động tấn công anh ta. Trận chiến thật khốc liệt, và chỉ kết thúc khi Jayce phá nát khối tinh thể Viktor đã lấy đi, khiến cả khu nhà kho sụp xuống trong một cơn mưa sắt thép và đá tảng, đồng thời chấm dứt sự tồn tại của những người Viktor đang cố cứu giúp. Cứ thế, Jayce trở lại Piltover, được hoan nghênh như một người hùng.

Viktor thoát được khỏi phòng thí nghiệm bị phá hủy, và quay lại với sứ mệnh cải tiến nhân loại bằng cách giải phóng họ khỏi những thôi thúc cảm xúc tiêu cực. Trong tâm trí Viktor, màn tấn công bốc đồng của Jayce chỉ chứng tỏ sự đúng đắn trong mục tiêu của anh và củng cố mong muốn gỡ bỏ gánh nặng xương thịt cho con người. Không lâu sau đó, Viktor cho đám tay chân nâng cấp hóa-kỹ đến cướp phá phòng thí nghiệm của Jayce. Đây – Viktor tự nhủ – không phải để báo thù, mà để tìm hiểu xem liệu còn mảnh tinh thể Shurima nào nữa anh có thể sử dụng cho sự tiến bộ của loài người không. Tuy nhiên, kế hoạch bất thành, và Viktor chẳng bận tâm đến Jayce nữa.

Thay vào đó, anh tăng cường nỗ lực để tìm ra phương pháp dẫn dắt nhân tính ra khỏi sự yếu đuối của cảm xúc và đưa đến một giai đoạn tiến hóa hợp lý hơn. Những nghiên cứu loại đó đôi khi vượt quá giới hạn của những gì được coi là đạo đức ở Piltover (và cả Zaun), nhưng chúng đều là những bước cần thiết để đem Tiến Hóa Huy Hoàng của Viktor đến gần.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net