#30.

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Mới sáng sớm còn chưa ổn định lại tâm thần thì đã bị ông xã khều dậy, tôi xoay người biếng nhác đẩy anh ra:

- "Hôm nay anh có thể nào tự làm bữa sáng không, em hơi mệt."

Giọng tên kia vang lên như vui vẻ lắm, giọng cười bật lên rõ mồn một:

- "Được, được. Nhưng lát nữa dậy em không được bỏ bữa sáng đâu nhé. Anh phải lên Tỉnh ủy một chuyến để nhận lệnh công tác sắp tới cũng xem thử xem còn có thể nghỉ phép thêm ngày nào không, bà xã thấy thế nào?"

Tôi vẫn nhắm mắt nói bằng giọng ngái ngủ:

- "Đề xuất tốt. Tốt nhất là ở nhà luôn đừng đi làm nữa."

Tiếng cười lại bật ra sảng khoái:

- "Không đi làm nữa thì chúng ta sẽ như thế nào?"

- "Em nuôi anh. Lương giáo viên cũng không đến nỗi bỏ đói được chúng ta đâu."

Giọng anh đột ngột trở nên nghiêm túc:

- "Đã chắc chắn rồi chứ?"

Tôi mắt nhắm mắt mở đẩy anh đi:

- "Em kêu anh nghỉ thì anh sẽ nghỉ ư? Mau đi làm việc của anh đi, anh làm hỏng mất giấc ngủ của em rồi này."

Giọng cười của anh giòn tan vang lên khắp căn phòng nhỏ khiến tôi cảm nhận được sức sống mãnh liệt, khiến tôi cảm thấy được tồn tại ở nơi này quả là một niềm hạnh phúc, khiến tôi nhận thấy rằng âm thanh ấy chính là âm thanh của cuộc sống, là nguyên lý của vạn vật, là tất cả những gì chúng ta có thể nhận và cho đi, cho niềm vui để nhận lại hạnh phúc, đó chính là nụ cười.

- "Được rồi, anh đi đây. Nhớ ăn sáng và đừng quên hôm nay em có cuộc hẹn với Ban Giám hiệu đấy nhé."

Trời ơi! Nhớ không nhầm thì tôi vừa mới khen anh ấy xong đấy, làm thế nào lại có thể dài dòng như vậy không bù cho lúc ban đầu mới gặp, từ nào câu nào cũng chỉ toàn là đá. Tôi banh mắt ra định xả cho anh thêm một trận nữa nhưng anh đã biến đi từ bao giờ rồi. Cuối cùng cũng vẫn phải dậy, không thể ngủ lại được nữa.

Đà Nẵng sau đêm biển động trông khác quá, ánh nắng có chút yếu ớt nhưng rõ ràng là rực rỡ long lanh hơn. Không khí hơi ẩm thấp nhưng dường như bao nhiêu tinh túy bấy lâu được lòng đất ấp ủ nay đã trồi lên hết cả. Mấy chậu hoa ngoài ban công đột ngột phải chịu đả kích nên cũng mang một chút xíu thương tích, có mấy cái lá bị gió đánh dập, một dãy hồng hồng cánh hoa nép vào chân tường và còn vô số nước là nước nữa.

Dọn dẹp cắt tỉa đám hoa lá xong thì cũng vừa đến lúc tôi phải đi gặp Ban Giám hiệu để trao đổi lại công việc. Cũng đã một thời gian kha khá rồi tôi mới quay lại trường, lạ lẫm thì không đến nỗi nhưng chính xác là một cảm giác nhớ nhung không tự nhiên tí nào.

Tôi lại nhìn thấy chị Trúc lặng lẽ ngồi ngay hàng ghế đá quen thuộc phía sau vườn trường. Những lúc chán chường hay nặng lòng suy nghĩ tôi lại ngồi một mình ở đó, nhắm mắt nhìn trời một lát...ý tôi là để cho tâm tịnh lòng yên, sau đó mới bắt đầu suy nghĩ đến nguyên nhân và giải pháp. Chị Trúc rất không thường xuyên chạm vào hàng ghế đó, chỉ khi thấy tôi ngồi một mình chị mới lân la lại hỏi chuyện mà thôi. Hôm nay chị phải tìm đến đó, chắc chắn lòng chị đã quá nặng nề rồi.

- "Em ngồi cùng chị được không?"

Chị Trúc khẽ cựa mình rồi gật đầu như một lẽ tất nhiên:

- "Được cái gì chứ, đây chẳng phải là địa bàn của em hay sao."

Hai chị em cùng cười nhưng có vẻ vẫn còn cái gì đó kẹt lại ở giữa chúng tôi. Phải mất một lúc để tôi có thể hỏi chị:

- "Có phải vẫn còn chuyện chưa ổn không chị?"

Chị thở dài trả lời nhưng không nhìn tôi, chỉ nhìn lên ngọn cây dầu đâm thẳng lên nền trời xanh lơ trước mặt mà nói như tự nói với chính mình:

- "Chị chưa bao giờ nghĩ đến chuyện sẽ hối hận vì một quyết định gì trong quá khứ. Nguyên tắc sống của chị là 'gì cũng được, miễn không được hối hận'. Nhưng bây giờ, có lẽ chị phải thay đổi một chút. Không hối hận thì tốt nhưng nếu có thì tốt nhất là hối hận sớm một chút. Trong chuyện này em không sai, Trung tá Sa lại càng không sai nhưng tại sao chị lại cố chấp đem hết mọi lỗi lầm đổ lên đầu hai người? Chị là một giáo viên và chị hiểu, chị biết ai mới là người phải chịu mọi trách nhiệm. Chị nhớ đã từng nói với Ngà về quãng thời gian lúc tụi chị mới lấy nhau, chưa có con thì gặp sếp, đến lúc có con rồi cũng không thể có thêm nhiều thời gian để gặp mặt chồng. Quãng thời gian dài như vậy lẽ ra chị phải nên hối hận rồi mới đúng. Ảnh luôn đi sớm về khuya, ngoài những thông báo ngắn gọn như "Anh đi họp", "Anh dự tọa đàm với cấp trên", "Anh lên Tỉnh một chút rồi về",... Chị chưa từng nắm chắc thông tin về việc anh ấy đã và đang làm. Là một người vợ, chị cũng không thường xuyên được nghe những lời dặn dò âu yếm..."

Rồi chị tự cười mình, nụ cười nhợt nhạt đến xót xa:

- "Bây giờ ảnh ra ngoài đảo rồi, gió biển sóng xô cũng không dịu được ngọn lửa giận. Ảnh dường như ngày càng lạc lối đến nỗi chị ngày càng không muốn nói thêm gì nữa. Điều chị lo lắng nhất bây giờ chính là Tùng, chị thật sự phải hối hận khi không thể dạy dỗ thằng bé trở thành một người cứng cỏi để bây giờ khi chứng kiến sự việc này nó trở nên lãnh cảm, khó gần. Chị còn sợ...người đàn ông vốn đã có chí lớn, chỉ sợ chí lớn ấy vượt ra khỏi khuôn phép trở thành dã tâm thì thật là tội nghiệp cho chị quá."

Chị úp mặt vào vai tôi rồi nấc từng hồi nhè nhẹ. Tôi ôm chị mà nghẹn không nói nên lời. Cuối cùng vì không thể cứ mãi im lặng nên tôi nói với chị, coi như là một lời trấn an:

- "Đã là thời buổi nào rồi chị, em nghĩ anh Thông đã hiểu ra nhưng lại sợ mất mặt với chị đó thôi. Chờ sau khi chồng..."

Cảm thấy từ này xưng hô không đúng lúc tôi bèn đổi thành:

- "...Sau khi Trung tá Sa quay về đó em sẽ thăm dò thử xem tình hình thế nào, chị đừng lo lắng quá cũng đừng suy nghĩ nhiều quá kẻo lại ảnh hưởng đến sức khỏe."

Chị đột nhiên nắm tay tôi thì thầm:

- "Chị xin lỗi Ngà, tâm trạng của chị dạo gần đây rất rối bời, rất không ổn định. Nhưng chị không thể nào làm khác được cũng không có cách nào khác tốt hơn..."

Tôi không để chị nói hết, vội vỗ vỗ tay chị trấn an:

- "Em hiểu mà, em không phải là người như vậy."

Sau đó tôi thì vẫn chưa quay lại làm việc nhưng chị Trúc đã phải vào tiết, tôi đành mỉm cười với chị rồi ra về.

Đi trên những con đường thành phố cũng khá tuyệt, đèn xanh đèn đỏ, to nhỏ rợp trời, gió từ ngoài biển dữ thổi từng làn hơi ẩm thấp đi vào, chỉ e là trời sắp mưa lớn nữa rồi. Tôi vội nhìn xung quanh rồi ghé vào một quán cà phê, ngồi trền tầng hai bên phía ngoài cửa kính mà nhìn xuống đường.

Cuối cùng thì cũng kịp trú mưa, ban đầu chỉ là những hạt lác đác đập vào cửa kính sau đó liền xuất hiện những vệt dài to nhỏ kích thước khác nhau cứ nối đuôi nhau trườn dài đi đến nơi nào chẳng biết. Tiếc thật, cảnh thì trữ tình mà chỉ có mình tôi thưởng lãm. Gọi đại một tách cà phê nóng rồi ngồi ngẩn ngơ thật lâu, trong đầu cứ tự nhiên hiện lên một chuỗi những hình ảnh mà khi cố tình ngồi sắp xếp lại tôi chẳng thấy nó ra được một cái cốt truyện nào rõ ràng.

Trời bắt đầu tối dần mà mưa thì lại chẳng có dấu hiệu vơi đi. Tôi bắt đầu cảm thấy sốt ruột. Chồng tôi ra ngoài từ sáng sớm chẳng lẽ giờ này vẫn chưa về nhà sao, tôi móc điện thoại ra từ trong túi xách thì tự đập trán trách mình đã làm thế nào mà để điện thoại chỉ còn đủ nhìn được đồng hồ chỉ "17:42" rồi lập tức sập nguồn. Tôi thở dài ngao ngán vội xuống quầy thanh toán rồi tìm cách về nhà. Trời mưa lớn quá, trắng xóa cả tầm nhìn trước mắt, vừa bước chân ra khỏi ngưỡng cửa thì lập tức phải bước vào lại vì ướt. Ngồi một lát tôi hỏi mượn điện thoại của cô chủ cửa hàng, nhập vội số điện thoại của anh chồng để cầu cứu nhưng một cuộc rồi hai cuộc không có tín hiệu trả lời tôi đành ngậm ngùi ngồi lại đợi một lúc nữa.

Cuối cùng chờ mãi cũng không cam nên tôi nghĩ mình nên liều một lần.

Thật hết chỗ nói mà, trời những ngày này mưa gió bất thường, đã không mang theo dù còn không chịu về nhà sớm. Nhìn chiếc nhẫn cưới trên tay mà tôi bắt đầu cảm thấy hổ thẹn.

Điều quan trọng bây giờ là làm sao có đủ dũng khí để bước chân ra về, nghĩ đến chuyện về đến nhà dù may mắn không cảm ho nóng sốt thì cũng phải chịu một trận đạo lý quân đội. Như thế nào cũng đều không tốt, nhưng nếu còn ở đây thì có khi sự việc lại trở nên tệ hơn. Nghĩ xong xuôi liền đẩy cửa đưa chân ra ngoài, hít lấy một hơi thật sâu rồi từ từ cảm nhận cái lạnh ngấm vào từng làn da thớ thịt. Lại một lần nữa tôi cảm thấy thật là phí công trời, những lúc thế này đi hai người có phải là hơn không, số tôi sao lại chẳng có được lấy một tí lãng mạn nào vậy!

Mưa như thế này, tôi có lạnh đến rơi nước mắt cũng không ai hiểu, con đường về nhà sao cứ càng lúc càng xa thế này!

- "Em! Bà xã!"

Tôi ấm ức không kể xiết, chưa gì mà đã có ảo giác rồi thì sau này tôi biết phải làm sao!

- "Bà xã! Ngà!"

Tôi dậm chân dừng lại ngoảnh mặt ra đằng sau cố nhìn xuyên qua màn mưa trắng bóc mà cũng có thấy cái dáng quen thuộc nào đâu. Hụt hẫng quay lại thì bị một phen hú vía, tôi trợn tròn mắt nhìn người cầm ô trước mặt:

- "Không phải là đi đến từ đằng sau hả...?"

Anh chống nạnh gương mặt không chút động đậy nhìn tôi. Tôi cuống cuồng vội giải thích:

- "Hôm nay em theo lời anh dặn đến trường để trao đổi công việc, nghĩ chỉ đi một chút rồi về nên em không mang theo dù..."

Tôi lén đưa mắt nhìn anh khi đang nói một câu sai sự thật, nhìn thấy cái ánh mắt không một chút nhân từ tôi liền chữa lời:

- "Là quên mang theo dù. Em muốn nhanh chóng về nhà nhưng đi tới đây thì trời mưa như thế này... Em đã cố gọi cho anh nhưng không được, điện thoại của em thì hết pin mất rồi. Em buộc lòng phải..."

Anh chồng đăm chiêu nhìn tôi, tôi thực sự đã biết mình sai rồi, thật sự muốn mở miệng xin lỗi một tiếng. Tôi giương ánh mắt ngân ngấn lên nhìn anh thì nhận được nụ cười của anh trước:

- "Chúng ta trước giờ chưa từng đi cùng nhau dưới mưa nhỉ? Vậy thử một lần xem sao."

Tôi mở to mắt kinh ngạc, thật sự là không trách sao? Tôi nhìn anh như mong muốn anh lặp lại điều đó một lần nữa:

- "Còn đứng như thế nữa anh sợ mình sẽ đổi ý đấy."

Tôi lật đật vòng tay anh dựa vào vai anh bước từng bước chậm rãi về nhà giữa màn mưa trắng xóa như vậy. Đó là lần đầu tiên trong một khung cảnh lãng mạn nhưng hơi bạo lực như thế anh đã nói với tôi một câu chính thức gió thổi không bay, mưa thấm không nhòa: "Bà xã, anh yêu em".

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net