Phần 11

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Chương 501: Giữa hè

Edit: An Không giống với nhà Liên Mạn Nhi, sau khi ở riêng, nhà Liên Thủ Lễ là do Liên Thủ Lễ làm chủ.

"Hắn chưa nói gì, nếu ta không tặng, hắn cũng không tặng. Nếu ta tặng sẽ phải nói với hắn, hắn cũng tặng theo." Liên Thủ Tín liền nói.

"Tam bá của bọn nhỏ... ôi..." Trương thị nhẹ nhàng thở dài.

Vì không có con trai, không chỉ có Triệu thị lo lắng mà Liên Thủ Lễ cũng rất lo lắng. Cho nên mới luôn đi theo gia đình Liên Thủ Tín. Niên đại này, có thể có chủ ý, có quyết đoán giống Vương Thất cô nương của nhà trọ xe ngựa Vương gia ở huyện Thái Thương kia cũng rất ít, Liên Thủ Lễ dù làm nam nhân cũng không bằng nàng.

"Người với người không giống nhau, xem Vương gia nhà người ta xem." Trương thị lại nói, "Chúng ta cũng nói nhiều lần chuyện nhà lão Vương với Tam bá mẫu của bọn nhỏ để nàng hiểu biết rồi. Ta thấy Tam bá mẫu của bọn nhỏ không phải không muốn mà do tính tình quá mềm yếu, còn phải xem ý tứ của Tam bá..."

"Tam bá của bọn nhỏ cũng muốn, nhưng mà..." Liên Thủ Tín cũng thở dài một hơi.

Nếu sau này thật sự muốn kén rể cho Liên Diệp Nhi, phụng dưỡng Liên Thủ Lễ và Triệu thị, như vậy đầu tiên Liên Thủ Lễ và Triệu thị phải đứng thẳng lên. Liên Thủ Lễ cũng là vì không có con trai, cho nên mới đặc biệt để ý thượng phòng, cho nên khi gặp phải chuyện liên quan tới thượng phòng liền đi theo gia đình Liên Thủ Tín. Chính là để tránh áp lực từ thượng phòng và dư luận xung quanh.

Điều này thật ra là do bản thân mình không đứng thẳng.

Không giống với Liên Thủ Nhân, Liên Kế Tổ là kẻ không chịu trách nhiệm, Liên Thủ Lễ và Triệu thị là người quá hiền lành, quá mềm yếu.

Xem ra muốn gia tăng cường độ bồi dưỡng Liên Diệp Nhi, Liên Mạn Nhi vừa xếp giấy hình chim én vừa nghĩ trong lòng.

......

Qua tiết Đoan Ngọ, khí trời ngày càng nóng bức. Vào tháng sáu, đã vào hè, là mùa rau dưa trái cây phong phú nhất trong năm của người nông dân. Do nhà Liên Mạn Nhi trồng cây ngô non sớm, lúc này chính là lúc ăn ngon nhất.

Bởi vì kiểm soát chặt chẽ hạt giống ngô nên năm nay ở phủ Liêu Đông, mùa này cũng chỉ có nhà Liên Mạn Nhi bán ngô non. Khách hàng chủ yếu của ngô non vẫn là Vũ đại lão bản Vũ Trọng Liêm.

Năm nay vì có đủ hạt giống ngô nên sản lượng ngô non của nhà Liên Mạn Nhi năm nay gấp ba lần năm ngoái. Nghĩ tới các nhân tố khác nhau, Liên mạn Nhi liền thay đổi giá tiền ngô non năm nay. Nàng chia ngô non dựa theo độ dài lớn nhỏ và phẩm chất, đặt giá từ hai trăm văn tiền tới ba trăm văn tiền.

Nhưng Vũ đại lão bản Vũ Trọng Liêm năm nay đã không thể lũng đoạn thị trường tiêu thụ ngô non được nữa, nhà Liên Mạn Nhi vừa ký giao kèo cung ứng ngô non với mấy tửu lâu lớn khác. Mấy tửu lâu lớn này có ở huyện Cẩm Dương, cũng có ở huyện thành khác ở phủ Liêu Đông, ngoài ra còn có hai tửu lâu lớn nhất, nổi tiếng nhất ở phủ thành.

Vì vậy, Liên Mạn Nhi còn chia cho những tửu lâu này một ít thực đơn món ngô, ví dụ như ngô nhân hạt thông, canh ngô rau cải nấu đặc, canh ngô với xương sườn, cơm ngô, canh ngô... Nàng tin tưởng chỉ cần có mấy món khởi đầu này, những tửu lâu kia có thể làm ra nhiều món thức ăn từ ngô non đa dạng hơn nữa. Tình huống thực tế cũng đúng như nàng nghĩ. Các đại tửu lâu tới tấp tung ra các món ăn đặc sắc từ ngô non khiến cho ngô non nhà nàng cung không đủ cầu. Thậm chí có người ngoài phủ tới mua ngô non, bởi vì đường xá khá xa mà không tiếc dùng ngựa tốt và khối băng.

Bán liên tục mấy ngày, Liên Mạn Nhi tính qua loa một chút, bán hết toàn bộ lứa ngô non nhà nàng năm nay được tối thiểu là tám trăm năm mươi lượng bạc.

Ngô non nhà Liên Mạn Nhi không chỉ giúp nhà nàng kiếm bộn bạc mà còn tạo phúc cho những người chở thuê kiếm ăn Tam Thập Lý doanh tử cùng với những thôn trấn xung quanh. Trong đó được lợi nhất là nhà Vương Thạch Lưu và Lục gia của trấn trên, dĩ nhiên đây là vì Liên Mạn Nhi cố ý quan tâm tới hai nhà này.

Nhà Vương Thạch Lựu là một mình một xe la, tự đánh xe, Lục gia là hai cỗ xe la, có đôi khi còn phái ba cỗ xe tới, sai đứa ở tới đánh xe.

Ngô non trong vườn rau là để bán nhưng Liên Mạn Nhi cũng không vì vậy mà bạc đãi mình và người nhà.

Trong các bờ, góc của hai khóa viện ở hậu viện, Liên Mạn Nhi cũng trồng một ít ngô non. Mà dù chỉ là một chút cũng đủ cho nhà các nàng ăn. Cuối cùng tiểu Thất cũng có thể thoải mái ăn ngô non, có lúc bữa tối không cần ăn cái khác, chỉ ăn ngô non thay cơm.

Bữa ăn khuya của Ngũ Lang cũng nhiều lần có ngô nhân hạt thông, súp ngô. Trong ngô có rất nhiều chất bổ cho gan. Ăn nhiều một chút có thể ngăn ngừa thị lực của Ngũ Lang giảm xuống vì thức đêm học bài. Lỗ tiên sinh thích ăn nhất là súp ngô nấu từ hạt ngô non, đậu Hòa Lan non, nấm hương...

Liên Mạn Nhi cũng thích ăn ngô non giống tiểu Thất, có món này cũng không sợ mùa hè sút cân do ăn ít đi nữa.

Được rồi, dù không có ngô non, Liên Mạn Nhi cũng sẽ không sút cân vào mùa hè. Khí hậu ở niên đại này rất tốt, rất dễ sống. Không khí không bị ô nhiễm, trái đất nguyên sơ chứ chưa bị biến đổi bởi sự sinh sôi nẩy nở của con người. Cho dù là giữa hè nóng bức thì cũng không thấy khó chịu. Dù có lúc mọi người đều thấy quá oi bức thì tới chiều cũng thường xuyên có một trận mưa làm hơi nóng biến mất hoàn toàn.

Giữa tháng sáu, một trận mưa xối xả hai ngày, sông nhỏ trước nhà Liên Mạn Nhi trở nên lụt lội.

Trận lụt này cũng không phải đại hồng thủy tạo thành tai nạn, trẻ con nhà nông dân còn coi nó là trò đùa vui, chỉ cần trời không mưa lớn, chúng liền chạy ra khỏi cửa, tới bờ sông nhỏ vừa reo hò vừa quan sát tình hình lũ lụt. Thậm chí có cả người lớn cũng thích tham gia cảnh tượng náo nhiệt này.
Dĩ nhiên cũng có người vì quan tâm tới hoa màu mà tới nghiêm túc quan sát lũ lụt.
Nghe nói, vùng Tam Thập Lý doanh tử này là một khối bảo địa, trong trí nhớ của mọi người, trừ vài lần đại hạn hán tạo thành nạn đói ra, cũng chưa từng có thiên tai khác. Mà lần hạn hán đó trải dài cả nước, so sánh với nơi khác, vùng Tam Thập Lý doanh tử này cũng coi như tình hình tương đối nhẹ. Chính xác vì lần hạn hán đó, lượng người chết cũng không nhiều.

Mà những người bị chết kia, hầu như đều không trực tiếp chết đói mà bởi vì đói bụng, ăn phải đồ không nên ăn, hoặc bởi vì đói mà sức đề kháng giảm xuống, dẫn tới mắc bệnh khác mà chết.

Nấm mồ trên Nam Sơn kia chính là tiểu đệ của Liên Thủ Tín, bởi vì quá đói, không biết ăn phải cái gì mà trúng độc chết. Biết được điều này là do đầu năm nay, tiểu Thất thăm dò Liên Thủ Tín.

Vùng Tam Thập Lý doanh tử này chưa từng có nạn lũ lụt.

Dù vậy, những cụ già giỏi cày cấy kia vẫn lo lắng. Họ lo bởi mưa quá nhiều ảnh hưởng tới mùa màng hoặc bởi vì lũ quá lớn mà hủy đi đường bờ ruộng gần sông, khiến cho hoa màu bị ngập úng.

Mà bọn trẻ con cũng không trông xa như vậy, bọn họ chỉ thích xem sóng nước cuồn cuộn kia, hơn nữa tưởng tượng ra lúc mưa tạnh rồi, nước sông yên ả, có thể đến chỗ nước sâu bơi lội.

Mà nhà Liên Mạn Nhi, dù là lúc đang mưa lớn, Liên Thủ Tín cũng ra bờ sông nhiều lần. Thậm chí nửa đêm cũng đến bờ sông quan sát một lúc. Hắn lo lắng cho ao cá và hồ sen của nhà mình, sợ nước sông dâng quá cao, chảy vào trong ao cá và hồ sen. Hồ sen còn đỡ, chỉ sợ nước sông cuốn trôi cá đi mất.

Cũng may ao cá và hồ sen cũng cách bờ sông một đoạn, hơn nữa đê bọn họ xây dựng đủ chắc chắn, đủ cao, nước sông dù dâng khá cao cũng không vượt qua đê.

Qua nửa ngày, chờ mưa nhỏ đi một chút, Liên Mạn Nhi cũng chạy tới, tiểu Thất và Ngũ Lang cũng đi cùng nàng. Bởi vì mưa rơi không ngừng, trường tư thục bên kia cho nghỉ hai ngày rồi, Ngũ Lang và tiểu Thất đều ở nhà học bài.

Ba hài tử, mỗi người khoác một chiếc áo tơi. Không phải các nàng không muốn mở ô mà sợ lát nữa mưa to gió lớn, ô giấy dầu không thể chịu được. Áo tơi dù lôi thôi, khó coi, khoác lên người cũng không thoải mái nhưng rất thực dụng.

Ra khỏi cửa, tiểu Thất sôi nổi hẳn lên. Hắn còn dẫn Đại Mập và Nhị Mập bị nhốt trong phòng hai ngày ra ngoài. Hai chú chó nhỏ chạy quanh hắn sủa gâu gâu vui vẻ.

Liên Mạn Nhi cũng không kìm được xoa xoa trán. Bởi vì hai chú chó nhỏ sạch sẽ, tròn vo không chỉ đi trên đường đá xanh mà còn chạy trên mặt đất bên cạnh. Chỉ một lúc sau, chúng trông như hai quả cầu bùn.

"Cứ lăn qua lăn lại đi, lát nữa về nhà sẽ nhốt các ngươi bên ngoài, cũng đừng mong vào nhà." Liên Mạn Nhi cười mắng tiểu Thất đang vui vẻ gọi chó chạy về phía mình ở đằng trước.

"Tỷ, lát nữa về đệ sẽ tắm cho chúng, đảm bảo sẽ không làm bẩn phòng." tiểu Thất liền nói, hắn vô cùng bao che cho hai chú chó nhỏ này.

Tiểu Thất nói như vậy, Đại Mập liền chạy tới trước mặt Liên Mạn Nhi, vừa kêu ô ô làm nũng, vừa giũ lông.

"A..." Liên Mạn Nhi hét to.

Đại Mập giũ lông xong, nó thì khoan khoái dễ chịu nhưng lại vẩy đầy bùn lên váy Liên Mạn Nhi.

"Xem ta đánh ngươi." Liên Mạn Nhi làm bộ muốn đánh Đại Mập.

"Đại Mập chạy mau." tiểu Thất gọi Đại Mập, cũng dẫn đầu chạy về phía trước. Đại Mập biết mình gây họa, lập tức quay đầu chạy theo tiểu Thất, Nhị Mập còn chưa chạy tới trước mặt Liên Mạn Nhi cũng phanh lại thân thể tròn trịa béo mập, quay người sủa gâu gâu đuổi theo tiểu Thất và Đại Mập.

Liên Mạn Nhi cảm thấy rất tức giận, hai chú chó nhỏ kia vừa chạy vừa xoay đầu nhìn nàng. Trên mặt hai con chó kia chẳng có chút sợ hãi nào. Hai quả cầu bùn kia rõ ràng là đang cười!

Liên Mạn Nhi giơ nắm đấm lên, làm bộ hung ác.

"Tỷ, tỷ đừng tức giận, lát nữa về đệ giặt váy cho tỷ." tiểu Thất dẫn hai chú chó nhỏ chạy tới khoảng cách an toàn, thấy Liên Mạn Nhi cũng không đuổi theo, hắn mới chạy chậm lại, còn quay đầu cười nói với Liên Mạn Nhi.

"Tiểu Thất, đệ nhớ giữ lời." Ngũ Lang nhìn đệ đệ muội muội cười đùa, cười nói.

Cùng nhau cười đùa đi tới bờ sông, đứng trên đê, Liên Mạn Nhi không nhịn được than một tiếng đầy kinh ngạc.

Chương 502: Sau cơn mưa trời lại sáng

Sông nhỏ mà nàng quen thuộc là nước trong suốt, chầm chậm chảy. Hôm nay nước sông đục ngầu, cuồn cuộn sóng, trên mặt sông còn có nhánh cây cùng đất đá trôi theo, chắc là xói mòn từ thượng nguồn xuống. Diện tích sông nhỏ cũng tăng lên, mặt nước cách đỉnh đê chỉ khoảng nửa thước, thỉnh thoảng một con sóng lớn ập vào, nước sông bắn tung tóe lên bờ đê.

"Nước dâng cao như vậy." Liên Mạn Nhi cảm khái nói.

"Năm nay nước dâng cao nhất." Trong ba hài tử, Ngũ Lang lớn tuổi nhất nói.

Tiểu Thất đứng trên đê còn đang vui sướng, hai con chó nhỏ cũng hưng phấn hướng về phía mặt nước sủa gâu gâu.

Có câu nói "Nước lửa vô tình", nước và lửa đều đáng sợ, nhưng ai cũng không phủ nhận được chúng rất đẹp, có sức hút rất lớn, nhất là với con người. Ai lúc nhỏ chả có lúc đùa lửa, nghịch nước, dù bị người lớn ân cần khuyên bảo, đó là nguy hiểm, không thể chạm vào nhưng tiểu hài tử rất khó cưỡng lại được sự hấp dẫn này.

Đồ vật mỹ lệ mà nguy hiểm thường có sức hút rất lớn với con người. Giống như con sông nhỏ mùa lũ trước mắt, dù nước sông đục ngầu, nhưng sóng nước cuồn cuộn kia cũng có một loại sức hấp dẫn riêng.

Liên Mạn Nhi lơ đãng nhìn xung quanh, đầu tiên là nhìn cầu đá qua sông. Con cầu nhỏ này vốn nằm trên mặt sông, nước sông sớm đã che mất mặt cầu, chỉ có thể nhờ quan sát một số chỗ nước gợn sóng hơi khác biệt mà đoán được vị trí của cầu.

Lại nhìn lên trên, vì không xây dựng đê mà bờ sông bị xói mòn rất lớn. Tốp năm tốp ba trên sông là những đứa trẻ trong thôn. Tất cả mọi người xắn ống quần, có đứa trẻ chỉ đội nón cỏ, thậm chí có đứa không đội gì, cũng không mở ô. Trên người cũng không khoác áo tơi, mặc kệ hạt mưa thưa thớt rơi xuống đầu, xuống người. Thậm chí có đứa trẻ gan lớn còn xuống sông thử xem nước sông sâu cạn thế nào.

Trong phạm vi trăm dặm xung quanh Tam Thập Lý doanh cũng không có sông lớn, bọn nhỏ chỉ có thể nhờ con sông mùa lũ mà cảm nhận được sông lớn ra sao.

Liên Mạn Nhi thu hồi ánh mắt, cúi đầu bất động nhìn mặt sông. Chỉ một lát sau, Liên Mạn Nhi cảm giác như nước sông ngừng trôi, còn nàng thì chuyển động.

Liên Mạn Nhi cười thầm, ngẩng đầu. Vừa rồi nếu kiên trì thêm một lát nữa, nàng không thể không chóng mặt. Loại trò chơi nhỏ này rất được bọn nhỏ nhà nông dân yêu thích. Có lúc bọn họ còn tụ tập lại một chỗ, đứng ở trong sông, tranh tài xem người nào kiên trì lâu nhất.

Trò chơi đơn giản như thế, bọn họ có thể chơi cả ngày, không mệt mỏi, ngược lại vô cùng tự đắc, vui mừng.

"Đứng lùi về phía sau,...nhớ trông chó, đừng để chúng nó ngã xuống sông." Ngũ Lang dặn dò tiểu Thất, lại kéo Liên Mạn Nhi ra xa bờ sông một chút.

"Cha đã về." Lúc này, tiểu Thất hướng về phía bờ sông đối diện gọi một tiếng cha.

Liên Mạn Nhi nhìn theo ánh mắt của tiểu Thất. Thấy Liên Thủ Tín đầu đội nón cỏ, đang ở bờ sông bên kia, đi tới trên cầu đá.

Vừa rồi mưa bắt đầu nhỏ đi, Liên Thủ Tín liền ra đây, dẫn theo mấy đứa ở đi kiểm tra ao cá và hồ sen. Nước trong ao cá và hồ sen đều dâng lên, bọn họ nhân lúc này dùng thùng múc nước ra bên ngoài, mặc dù vì có đê, không sợ nước sông dìm ao cá và hồ sen nhưng vẫn sợ nước trong ao cá và hồ sen tràn ra ngoài, khiến cho cá bơi đi mất.

Liên Thủ Tín vừa làm xong việc, đang trở về nhà.

Phía bên kia bờ sông, nước trong ao cá và hồ sen đã dâng lên, cũng đục hơn. Không thấy rõ tình hình trong ao cá nhưng vẫn thấy rõ tình hình trong hồ sen.

Rất nhiều lá sen và hoa sen bị chìm rồi, cũng có phần bị mưa gió cắt đứt, nhưng tình huống cũng không quá nghiêm trọng, nơi đó vẫn có mấy đứa ở đang dùng thùng tát nước ra ngoài.

Lúc này, Liên Thủ Tín đi qua cầu đá trên sông mà về tới.

"Cha, sao rồi?" Mấy hài tử vội vàng nghênh đón.

"Chắc là sẽ không có chuyện gì." Liên Thủ Tín liền nói.

Liên Mạn Nhi quan sát vẻ mặt Liên Thủ Tín, liền tin tưởng, đồng thời cũng thở phào nhẹ nhõm.

Mấy người liền trở về nhà.

Vừa rồi Liên Thủ Tín nói chuyện với hai đứa ở trông coi ao cá và hồ sen, cũng thỉnh giáo mấy vị lão nông kiến thức phong phú trong thôn.

"Mưa này đều như vậy, dù có mưa một trận nữa cũng không lớn như trước. Chúng ta đã xây đê thật chắc chắn, đảm bảo là không có chuyện gì."

Quả nhiên giống như lời của Liên Thủ Tín, mưa này chỉ tí tách tí tách rơi một hồi lâu, trời dần trong, vào ban đêm, chân trời còn có một dải cầu vồng.

Thật sự là cầu vồng, ánh mắt Liên Mạn Nhi mở to. Ở kiếp trước, trừ mấy năm nàng còn bé, sau này lớn lên cũng chưa từng thấy cầu vồng đẹp như vậy. Không, thực ra cầu vồng không đẹp cũng không thấy nữa. Cũng không có viện pháp, không khí ô nhiễm quá nặng nề.

Tiểu Thất giơ tay lên, định chỉ vào cầu vồng kia nói chuyện liền bị tay của Trương thị ở bên cạnh giữ lại.

"Không được chỉ vào cái kia." Trương thị liền nói.
Tiểu Thất lè lưỡi, ngoan ngoãn thu tay lại.
Hình như đây là một quy định cũ do người ta định ra, nói là sau cơn mưa không thể dùng ngón tay chỉ vào cầu vồng, nếu không sẽ có chuyện không tốt xảy ra. Không ai biết quy định cũ này bắt nguồn từ đâu, tất cả mọi người chỉ biết là có điều kiêng kị này.

Sau cơn mưa, trời trong xanh hơn. Những lời này không chỉ đúng trong ý nghĩa mà cũng là thật trong tự nhiên.

Ngày thứ hai mưa tạnh, trời nắng to, cảnh sắc tươi đẹp.

Liên Mạn Nhi ra ngoài lần nữa, đi tới bờ sông. Chỉ một đêm, mặt nước vẫn rộng như cũ, mực nước cũng không giảm xuống bao nhiêu nhưng đã không có uy thế sóng nước cuồn cuộn như hôm qua, nước chảy êm dịu hơn.

Trên đường, đã có người đi bộ cùng xe ngựa qua lại. Cầu trên sông vẫn chưa lộ ra khỏi mặt nước, người đánh xe đi tới bờ sông sẽ nhảy xuống xe, đầu tiên là hỏi thăm những người bên cạnh xem cầu kia có đi được không, sau đó còn tự mình xuống nước thử một lần, lúc này mới đánh xe qua cầu.

Mặc dù như vậy, người đánh xe cũng không dám ngồi ở càng xe mà cẩn thận đi trước kéo cương la ngựa dẫn đường, sợ nếu trượt chân sẽ rơi xuống sông.

Liên Mạn Nhi vốn đang định đi qua cầu, sang bên kia xem ao vá và hồ sen thì bị Liên Thủ Tín và Trương thị ngăn cản.

"Có cha con dẫn người đi qua rồi, con ở nhà đi. Việc ở nhà cũng không ít đâu."

Trong viện nhà các nàng, vườn rau xanh và cả trang viên có nhiều hoa và cây cối đang ra quả thì bị gió mưa thổi ngã, những thứ này đều cần dọn dẹp.

Lúc thức dậy vào buổi sáng, trong không khí ẩm thấp mười phần, qua buổi trưa, hơi ẩm kia dường như bị ánh mặt trời hút khô rồi, chỉ có mặt đất là còn ướt.

Trươg thị, Liên Mạn Nhi, Liên Chi Nhi, tiểu Thất và Ngũ Lang, đều cầm dây thừng hoa Mã Lan và gậy gỗ, chống các cây dưa bị đổ dậy. Dù bây giờ trông các cây dưa non rất thê thảm nhưng chẳng qua bao lâu nữa, bọn chúng có thể một lần nữa đứng lên, sẽ không bị chết.

Lại qua hai ngày nữa, mực nước sông đã hạ xuống rất nhiều, nước sông cũng trong suốt như cũ. Cầu trên sông lại lộ ra khỏi mặt nước, các vũng nước trên mặt đất cũng khô rồi.

Quan sát hồ sen, ao cá và cả hoa cỏ cây cối trong trang viên, tất cả đều khôi phục như thường, hơn nữa càng thêm tràn trề sức sống.

Cá trong ao lớn lên rồi, đài sen mọc đầy hồ sen. Tuy đài sen còn nhỏ nhưng cá đã có thể bán.

Đầu tiên Liên Mạn Nhi thêm món cháo cá vào thực đơn của Liên kí. Cháo cá ở Liên kí bán hạn chế, mỗi ngày chỉ nấu một nồi, bán hết sẽ không có, nếu muốn ăn phải chờ đến ngày tiếp theo. Đầu và xương cá còn thừa lại sau những lần nấu cháo cá sẽ dùng để ninh canh, mùi vị rất ngon, được mọi người nhiệt liệt hoan nghênh.

Vũ chưởng quầy vẫn là khách hàng chính, sau đó các tửu lâu ở trấn Thanh Dương cũng dồn dập tới đặt hàng. Tiếp theo là các tửu lâu gần trấn trên, gần Tam Thập Lý doanh và cả các địa chủ, phú hộ ở các thôn trấn gần đó muốn ăn cá, tất cả đều tới ao cá nhà Liên Mạn Nhi mua, có người mua nhiều, nhà Liên Mạn Nhi còn chuyển hàng miễn phí.

Công trường trên núi vì chuẩn bị bữa cơm trưa cho nhân công, có lúc cũng sẽ xuống núi mua một sọt cá. Nhà Liên Mạn Nhi đặt giao kèo với các tửu lâu ở huyện Cẩm Dương, cách một ngày sẽ chueyẻn một xe cá tươi tới.

Khoảng cách ba mươi dặm, quá nửa đêm liền bắt cá cho vào thùng gỗ, chuyển đi, tới tờ mờ sáng là có thể chuyển vào huyện thành.

Bán cá mấy ngày, Liên Mạn Nhi liền cho thêm cá con vào ao. Bởi vì cá nuôi rất tốt, tiêu thụ cũng có khả quan, lá gan Liên Mạn Nhi càng lớn hơn một chút, nàng cho nuôi thêm tôm và cua con.

"Đúng Trung thu sẽ ăn được." Liên Mạn Nhi nói như thế.

Những ngày tháng nóng nhất mùa hè, sản vật trong vườn rau xanh của nhà nông dân rất phong phú, nhưng trên bàn cơm cũng không tăng thêm món ăn. Bởi vì trời nóng nực, ít đốt củi nên trên bàn cơm của nhà nông chủ yếu là rau dưa muối.

Nhà Liên Mạn Nhi vì bồi bổ thân thể cho Ngũ Lang ôn bài chuẩn bị cho kì thi nên mỗi bữa cơm đều có món ăn nóng. Rau dưa muối dĩ nhiên cũng không thiếu.

Trời nóng nực, cơm hạt cao lương mới ra nồi còn nóng hổi, không dễ ăn nên bà chủ nhà nông còn chuẩn bị nửa bồn nước lạnh, xới cơm cao lương từ trong nồi ra ngoài, trực tiếp bỏ vào trong nước lạnh. Ngâm nước lạnh một lần chưa đủ, có lúc còn phải ngâm hai, ba lần, lúc này cơm cao lương ăn vào mới vô cùng ngon miệng.

Về vấn đề cơm nước, Liên Thủ Tín là "dễ nuôi nhất." (theo lời của Trương thị), hành tây mới hái từ vườn rau xanh, rửa sạch bùn và cắt sợi râu trên hành đi, rửa sạch bằng nước giếng, bỏ dịch nhờn trong hành đi, nhúng tương lấy từ trong chum ra, không cần món khác, Liên Thủ Tín có thể ăn bốn bát cơm cao lương ngâm nước.

Trương thị cũng có thể ăn ba bát.

Mặc dù Liên Thủ Tín dễ nuôi nhưng tất nhiên Trương thị không chỉ cho hắn ăn hành tây nhúng tương.

Bà chủ nhà nào lười một chút, mỗi ngày chỉ cần nổi lửa một lần, nấu môt nồi cơm đủ cho một nhà ăn ba bữa là xong cơm canh của cả nhà.

Trương thị là bà chủ nhà chăm chỉ, khéo tay, giỏi nấu nướng, cho nên, Liên Thủ Tín và mấy hài tử đều có lộc ăn.

Chương 503: Nghiệp làm giàu

Trên bàn cơm nhà Liên Mạn Nhi thường xuyên thay đổi giữa dưa muối và rau trộn. Ví dụ như dưa leo cắt lát, muốn giữ mùi vị của dưa, tốt nhất không nên dùng

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net