Phần 15

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Chương 701: Lạnh tâm

Edit: Lãnh Phong

Beta: Nora

Liên lão gia tử nhìn thoáng qua đám con cháu đang đứng dưới đất, thấy đứa nào cũng mang bộ dạng nơm nớp lo sợ không khỏi âm thầm sâu xa thở dài.

Liên lão gia tử nói với Liên Thủ Tín: "Lão tứ, cha biết con đau lòng cha. Nhưng chuyện hôm nay có trách thì cứ trách cha đi. Tính tình cha như vậy cũng không phải mới một ngày hai ngày. Trước giờ các con cũng biết cha là người tham công tiếc việc mà. Nhìn xe hoa màu lún mãi trong đất không kéo ra được, lòng cha thấy sốt ruột. Cha vừa sốt ruột lại nóng giận, nên..."

Liên Thủ Tín cắt đứt lời nói của Liên lão gia tử: "Cha. Trong nhà còn được mấy mẫu ruộng phải thu hoạch chứ? Ở đây lại có bao nhiêu người lao động? Thế nào lại đến mức không kéo nổi một xe hoa màu ra khỏi vũng bùn? Trong thôn không phải không có nhà nhiều đất hơn chúng ta, nhà người ta cũng ít người hơn, họ làm việc thế nào? Cha! Ban đầu cha nói như thế nào? Cha quên rồi sao? Cha nói muốn gây dựng lại gia phong thế nào đây?"

Liên lão gia tử bị Liên Thủ Tín chất vấn như vậy, mặt cũng có chút nóng lên. Cũng may mặt ông vốn đang đỏ nên cũng không lộ rõ lắm.

Liên lão gia tử ho khan hai tiếng, không dấu vết vòng vo chuyển ý: "Cha nhớ chứ. Chỉ là...cha nóng lòng quá. Chuyện hôm nay là do cha không biết lượng sức, chủ quan cho rằng mình vẫn còn trẻ khỏe."

Liên lão gia tử nói đến đây tự giễu cười: "Lão tứ à. Con cứ yên tâm. Lý lang trung không phải đã khám qua cho cha rồi sao. Không có việc gì đâu. Sau này cha sẽ chỉ ngồi nhà, không ra ngoài, việc ngoài đồng giao cho bọn chúng quản hết."

Liên lão gia tử nhìn đám con cháu dưới đất.

"Cha không quản nữa. Lương thực chúng nó có thể thu hoạch thì tự thu hoạch, không thể thu hoạch cũng coi như xong, đến lúc đó ai chịu đói, ai đông lạnh cha cũng không quản bọn nó làm khỉ gió gì."

Những câu cuối cùng của Liên lão gia tử có thể chỉ là vài câu nói nhảm nhưng cũng mơ hồ hàm chứa uy hiếp.

Liên Thủ Nhân vội nói: "Cha. Tất nhiên là không để cha phải động tay động chân nữa. Vài mẫu còn lại chúng con sẽ từ từ thu hoạch xong mà."

Liên Thủ Nghĩa vội vàng phụ họa: "Đúng, đúng đó cha. Cha. Người lớn tuổi rồi cũng không thể mệt nhọc nữa. Việc ngoài đồng cứ giao cho chúng con. Khẳng định không kém so với cha làm."

Nhìn Liên lão gia tử thực không có việc gì, hơn nữa lại tận lực che chở cho đám người ở nhà cũ, cả nhà Liên Mạn Nhi cũng không còn cách nào khác, đành ngồi lại hàn huyên vài câu liền đứng dậy cáo từ ra về.

Chờ nhà Liên Mạn Nhi vừa đi, mấy người Liên Thủ Nhân, Liên Thủ Nghĩa mới thở phào nhẹ nhõm, không còn câu nệ như vừa rồi, mỗi người một chỗ tự động ngồi xuống.

Liên lão gia tử ngồi trên giường gạch đem biến hóa này lưu trong mắt, trong lòng dâng lên không biết tư vị gì.

Liên Thủ Nghĩa oang oang nói: "Cha à. Người làm chúng con sợ muốn chết. Nếu hôm nay thực có gì không may xảy ra, nhìn bộ dạng của lão tứ kìa, thật có thể xé xác chúng con ra."

Liên lão gia tử hừ một tiếng không đáp lại.

Liên Thủ Nhân cũng chậm rãi nói: "Cha. Thời tiết lại khô mát rồi. Mà hoa màu nhà chúng ta còn lại cũng không nhiều lắm. Con thấy đâu cần phải gấp gáp làm gì."

Liên lão gia tử tức giận nói: "Ngươi nói cái gì không cần gấp? Hoa màu không đợi người. Ngươi để lâu thêm một ngày thì sẽ thu hoạch ít đi một chút. Các ngươi nhìn cả thôn này xem có nhà nào là ngồi chờ trong nhà, có ai là không vội vã ra đồng không?"

Liên Kế Tổ vội vã giảng hòa: "Ông nội nói đúng lắm, phải nhanh lên mới được ạ."

Liên Thủ Nghĩa đảo mắt vòng vòng nói: "Nhưng đường xá hiện giờ thực sự khó đi. Cha cũng thấy không ít xe sa lầy rồi đó. Người ta có gia súc lớn kéo mới không sợ. Nhà chúng ta... Lão tứ nói thì hay lắm, làm như là thương cha lắm không bằng. Nhà nó chẳng phải có lừa có ngựa kéo xe sao. Cha vì kéo xe mà té ngã, nó nói nó hiếu thuận mà cũng không biết mang hai cỗ xe sang cho cha dùng. Nếu nó thực lòng thương cha thì không cần ai nói đã tự biết mang người mang xe tới, như vậy không phải loáng một cái đã thu thập sạch sẽ rồi sao. Sao còn để cha phải vất vả như thế này."

Liên Thủ Nhân, Liên Kế Tổ không lên tiếng mà chỉ trộm liếc nhìn phản ứng của Liên lão gia tử. Hà thị và Tứ Lang thì sáng mắt lên, hiển nhiên là rất đồng ý với lời nói của Liên Thủ Nghĩa.

Tứ Lang lầm bầm nói: "Không phải Tứ thúc cũng nói ổng không sợ người ta chỉ vô mặt chửi ổng nát xương à!"

Liên lão gia tử nổi giận: "Nói năng hỗn láo! Người ta có trăm cỗ xe ngựa cũng là ngựa của người ta. Người ta có cho cái gì cũng là cho hai ông bà già này ăn uống. Các ngươi đủ tay đủ chân, không già không yếu, vì cái gì mà người ta phải làm việc cho các ngươi? Các ngươi nghĩ mình là cha mẹ người ta chắc."

Liên lão gia tử tức giận ho khan kịch liệt, những người khác cũng không dám nói gì nữa.

Liên lão gia tử nói: "Người ta nói không sợ người ngoài chỉ xương sống chửi là vì còn muốn mặt mũi! Thật nếu có người chỉ sống lưng chửi, cũng hướng tới các ngươi đó. Ta vì ai mà vất vả? Các ngươi còn không biết sao? Các ngươi không biết nhưng người khác cũng đều nhất thanh nhị sở (biết rõ ràng). Cút...cút...cút ra ngoài hết đi. Việc ngoài ruộng giờ các ngươi có làm nữa không ta cũng mặc xác."

Liên lão gia tử xua xua tay đuổi đám người Liên Thủ Nhân. Liên Thủ Nghĩa đi. Mấy người tự nhiên là không dám rời đi lúc này.

Liên Thủ Nghĩa nói: "Cha. Cha đừng nóng vội a. Chẳng phải bọn con vừa nói đó sao. Hoa màu còn lại nhất định chúng con sẽ thu hoạch sạch sẽ. Chờ ăn cơm trưa xong, chiều nay chúng con đều ra ruộng hết mà."

Chờ mấy người Liên Thủ Nhân, Liên Thủ Nghĩa đi ra ngoài, Liên lão gia tử mới thở dài một tiếng, mệt mỏi nhắm hai mặt lại. Chu thị sai Liên Nha Nhi bưng một chậu nước vào, bà ngồi cạnh giường bắt đầu giặt sạch bộ quần áo bẩn của Liên lão gia tử.
Chu thị vừa vò quần áo vừa độc địa nói: "Đồ chết bầm nhà ông đó, đã biết không có sức mà còn cố. Ông như vậy còn đi kéo xe. Sao không trực tiếp té chết luôn đi."
Liên lão gia tử nhắm mắt lại, cũng không vì lời nói của Chu thị mà tức giận.Hai người sống cùng nhau cũng đã bao nhiêu năm, ông đã hoàn thoàn thích ứng phương thức biểu đạt đặc thù của Chu thị. Chu thị nói vậy cũng không phải là đang nguyền rủa ông mà là đau lòng ông.

Liên lão gia tử vẫn nhắm mắt như trước nói: "Bà cho là ta thích thế lắm sao? Ngay như sáng nay nếu không phải ta ép buộc, lũ chúng nó đã không chịu ra đồng. Thu hoạch xong lại ngại đường khó đi, một lũ đi theo ta mặc kệ cái xe ở đó. Lúc đó ta thực nóng giận, chúng nó không kéo xe thế thì ta kéo còn không được sao."

Chu thị căm hận nói: "Ông kéo! Ông kéo giỏi lắm ha! Ông hành hạ bản thân thì cũng thôi đi, lại còn liên lụy đến ta. Ông mà nằm liệt giường ra đấy còn không phải ta đến hầu hạ ông sao."

Liên lão gia tử bị Chu thị xỏ xiên không còn lời nào để nói đành trầm mặc một hồi rồi thở dài.

"Cũng không phải như một nhà kia. Sau này nếu ta không còn, không biết bọn chúng sẽ làm gì sống đây! Vừa chây lười vừa bộp chộp nông nổi. Nhìn mấy đứa nhỏ nhà lão tứ mà xem. Bọn chúng hiện tại không cần lo ăn lo mặc, không cần làm việc cũng có thể sống tốt, vậy mà người ta vẫn cần mẫn chăm chỉ. Ngũ lang đã là tú tài rồi mà vụ thu hoạch này nó cũng không bỏ việc. Tiểu Thất mới bao nhiêu tuổi, cha nó không cho nó cầm lưỡi hái nó liền ở một bên bẻ bắp ngô... Còn có nha đầu Mạn Nhi kia, thông minh lanh lợi, cũng đi theo làm việc mà không dùng chút mánh lới nào. Ta nghe nói dạo này nhà nó mới nuôi thêm mấy con vịt, đều là một tay nha đầu Mạn Nhi này chăm sóc mỗi ngày..."

"Đứa nhỏ ngoan đến thế là cùng." Liên lão gia tử chậm rãi mở mắt: "Nhớ lúc trước nhà chúng ta cung cấp cho một phòng nhà lão đại ăn sung mặc sướng, cấp dưỡng riết lại thành ra người sống không thực tế.Điều kiện nhà lão Tứ bây giờ so với nhà lão đại lúc đó còn ưu việt hơn nhiều, nhưng một nhà người ta có ai thay đổi đâu... Đây phải chăng là do bản tính."

Chu thị lại cao giọng xỉa xói: "Bản tính cái gì, đều lòng lang dạ sói cả đấy. Tới đây thăm ông mà cũng không thèm nhìn ta lấy một cái. Hận ta sao không nhanh chết sớm đi cho rãnh nợ chứ gì, quá hợp tâm ý chúng nó rồi."

Chu thị tức giận, mạnh mẽ chà xát bộ quần áo làm nước bắn tung tóe ra nền, ướt một mảng lớn giường chiếu, trên người Chu thị cũng bị dính nước nhưng bà không thèm để ý.

Chu thị giũ sạch quần áo, vắt khô rồi quay ra ngoài hô gọi: "Nha Nhi."

Liên Nha Nhi ở trong viện dạ một tiếng rồi lẹ làng đi vào nhà. Từ lúc Nhị Lang mang theo Nhị Nữu Nữu đi La gia thôn, Liên Nha Nhi liền biến thành tiểu nha đầu sai sử của Chu thị, mỗi ngày bị Chu thị sai khiến xoay vòng vòng.

Chu thị hướng về phía Liên Nha Nhi sai sử: "Đem chậu nước này đổ đi, rồi mang chậu nước sạch khác vào đây cho ta nhanh lên."

Liên Nha Nhi dạ một tiếng, vâng lời bê chậu nước ra ngoài, lát sau mang chậu nước sạch khác trở lại.

Chu thị bỏ quần áo vào chậu xong thì xua tay với Liên Nha Nhi: "Đi ra ngoài đi. Đừng có mà đi xa đó."

Liên Nha Nhi lặng lẽ không tiếng động lui ra ngoài.

"Mặt gì ỉu xìu như đưa đám" Đối với cháu gái sai sử thuận tay Chu thị cũng không thấy vừa mắt: "Có đánh ba gậy cũng không xì được cái rắm. Một bộ đáng bị khinh bỉ..."

Liên lão gia tử nói: "Bà tranh thủ nấu cơm nước đi. Chiều chúng nó còn phải ra đồng."

Chu thị hỏi: "Ông không đi xem bọn chúng làm sao à?"

Liên lão gia tử lắc đầu: "Không đi. Ta già rồi, té một cái dù không ảnh hưởng xương cốt nhưng cũng thấy ê ẩm cả người." Liên lão gia tử xê dịch thân thể trên giường: "Ta ngã một cái, bọn nó cũng bị dọa sợ, lại thêm có lão tứ tới một chuyến, lúc này hẳn là không cần ta trông chừng bọn nó cũng ngoan ngoãn làm việc."

Chu thị không nói gì cúi đầu giặt quần áo, ánh mắt ảm đạm. Lời nói của hai vợ chồng lão nhân họ ở nhà cũ này đã không còn giá trị như trước nữa rồi.

Vì sao bà cứ một mực sai sử Liên Nha Nhi? Đương nhiên là do những người khác bà không còn sai khiến được nữa.

Từ nhà cũ trở về, thấy sắc trời cũng không còn sớm, Liên Thủ Tín và Tiểu Thất không ra ruộng nữa mà quay về nhà.

Về đến nhà, Liên Thủ Tín vừa rửa mặt vừa nói chuyện với Trương thị: "Hẳn là bọn họ sợ bẩn không dám giẫm chân xuống bùn, ngại mệt mỏi, lười biếng không muốn kéo xe. Người này đùn đẩy người kia. Lão gia tử nhìn thấy sốt ruột nên mới phải tự mình đẩy."

Trương thị liền nói: "Vậy mà bọn họ cũng không ai ngăn cản ông sao?"

Liên Thủ Tín đáp: "Chắc là có ngăn nhưng chỉ đứng nói mà không động tay, ngược lại còn mong sao lão gia tử làm xong hết việc cho bọn họ thì có. Bọn họ cũng không ngẫm nghĩ xem, lão gia tử đã bao nhiêu tuổi rồi, có thể làm nặng giống trước kia sao?"

Liên Mạn Nhi nói: "Ông nội luôn cứ như vậy, cưng chiều bọn họ sinh hư. Nhìn xem ông che chở cho bọn họ như vậy đến mưa gió cũng không lọt." Liên Mạn Nhi ở bên cạnh lau chùi sạch sẽ bùn đất cho Tiểu Thất, xong bảo nó đi rửa chân: "Đệ đi rửa chân cho sạch đi. Hôm nay đệ cũng để chân trần chạy tới chạy lui không ít đâu."

Tiểu Thất cười hì hì không đáp lại Liên Mạn Nhi mà trực tiếp ngoan ngoãn cởi giày ra ngoài rửa chân.

Tiểu Thất vừa rửa chân vừa nói: "Tỷ, tỷ có nghe thấy mấy lời kia không. Thật giống như ông muốn chúng ta đem gia súc và xe ngựa cho bọn họ dùng thì đã không xảy ra chuyện vậy."

Liên Thủ Tín quả quyết nói: "Nằm mơ. Chuyện này không có cửa đâu."

Chương 702: Lại muốn ra ở riêng

Edit: phiyenvu

Beta: Nora

"Nếu như thật sự có người gặp khó khăn, muốn chúng ta giúp đỡ thì cũng không sao. Nhưng chúng ta sẽ không nuôi dưỡng loại người lười biếng, đó là hại họ." Liên Thủ Tín có chút tức giận, hắn bình ổn hơi thở rồi lại nói tiếp: "Không nói đến ai khác, như Kế Tổ chẳng hạn, vì sao nó sống không thực tế như vậy? Còn không phải do chưa từng phải chịu khổ qua bao giờ sao, nó không biết rằng để có được một miếng lương thực cũng không phải dễ dàng sao?"

"Cho nên phải để cho bản thân mấy người đó tự mình lĩnh hội trải nghiệm. Họ mới biết thế nào là sự khổ cực của người nông dân. Sau này bọn họ mới sống thực tế, mới có thể cần kiệm chăm lo cho gia đình được. Ban đầu đều đã quyết định như vậy, mà lão gia tử cũng có ý tứ này. Ta cũng không phải chưa từng trồng trọt qua, ta biết chỉ vài mẫu đất đó mấy người bọn họ đã dư sức làm được, không cần đến một ông lão như lão gia tử phải động tay vào mới xong. Không muốn vất vả, chỉ mong có người tới làm sẵn cho ăn, vậy không phải giống tên du thủ du thực trong thôn rồi sao? Lúc này chúng ta đi qua giúp đỡ không phải là giúp mà là hại bọn họ."

Cuối cùng Liên Thủ Tín nói: "Lão gia tử bây giờ cũng hồ đồ rồi, đợi ông ấy suy ngẫm lại thật kỹ thì sẽ hiểu ra thôi.".

Liên Thủ Tín rửa mặt sạch sẽ rồi thay đổi một bộ áo vải, mang theo Tiểu Thất đi đến tiền viện ăn cơm cùng với đám hạ nhân. Trương thị, Liên Chi Nhi, Liên Mạn Nhi thì ăn ở hậu viện.

Trên bàn cơm, mấy mẹ con lại nói đến chuyện này.

Liên Mạn Nhi nói với Trương thị và Liên Chi Nhi cách nghĩ của nàng: "Con cảm thấy lão gia tử một phần vì đau lòng mấy người đó, một phần là do lời ông nói bây giờ không còn được như lúc trước...ông không thể sai khiến được mấy người ở nhà cũ nữa rồi." Ban nãy những lời này nàng chưa nói trước mặt Liên Thủ Tín.

Về phần tại sao lời nói của lão gia tử không còn uy tín như lúc trước, nói cho cùng cũng không trách người khác được. Sau lần Liên Thủ Tín phác tác giận dữ ở nhà cũ thì đã nảy sinh loại tình huống này.

Trương thị đem mấy người nhà cũ ra nhẩm tính một lần rồi nói: "Mẹ thật không hiểu mấy người này, chỉ có mấy mẫu đất thôi, có đáng để làm như vậy không. Một phòng đại đương gia không làm được việc, nhưng hai người hợp lại cũng được xem như một sức lao động bình thường. Hai vợ chồng nhà nhị đương gia hay vụng trộm lười biếng một chút, nhưng xem việc làm ruộng thì bọn họ làm cũng không tệ lắm. Hai năm này Tứ Lang cũng đã lớn rồi, cũng tính là một sức lao động. Lục Lang tuy còn nhỏ nhưng nghe nói rất có khí lực, làm việc rất tích cực. Cho dù đám người vợ Kế Tổ vì chân bó không làm ruộng được nhưng mấy người đó cũng có thể làm việc nhà mà."

So với lúc trước chưa phân nhà, nhân lực lao động nhà cũ tuy ít đi, nhưng ruộng đồng cũng đã giảm đi không ít, hiện tại nếu đem ruộng đồng và nhân lực ra so sánh thì cũng chẳng khác trước khi phân nhà là bao. Nhưng bây giờ lại để xảy ra chuyện như vậy, Trương thị thấy thật khó hiểu.

"Mẹ, mẹ không thể tính như vậy được ạ." Liên Mạn Nhi nghĩ nghĩ rồi cười nói với Trương thị: "Mẹ nghĩ lại xem, lúc trước một phòng đại đương gia đều được mọi người chấp nhận không cho bọn họ ra đồng. Mà ra đồng làm việc quanh đi quẩn lại cũng chỉ có vài người. Nhà chúng ta thì không cần phải nói, mà một phòng của tam bá cũng phải cật lực làm việc. Lúc đó hai vợ chồng nhị đương gia so sánh với nhà chúng ta thì có trộm lười biếng một chút, lại có lão gia tử ở bên cạnh trông chừng nên bọn họ cũng không đến nỗi nào."

"Bây giờ nhà cũ bên đó chỉ còn hai phòng bọn họ, một phòng đại đương gia bắt buộc phải ra đồng làm việc thôi. Bọn họ dù có ra đồng thì sức lực hai người gộp lại chưa chắc đã bằng một người. Có mấy người yếu đuối như họ ở bên cạnh so sánh, mấy người nhà nhị đương gia có thể cam tâm tình nguyện làm tốt công việc sao?"

Trương thị nghe xong gật đầu nói:"Con nói cũng đúng, hai vợ chồng nhà nhị đương gia tuy làm được việc nhưng tính cách lại hay ganh đua so bì. Lúc trước so sánh với chúng ta, bọn họ luôn chiếm tiện nghi. Bây giờ đi so đo với đại đương gia thì bọn họ nhất định phải chịu thiệt. Hai người bọn họ chắc chắn không vui. Còn có Tứ Lang, cũng là đứa gian trá hám lợi."

"Đâu phải tự mấy người ở nhà cũ ganh đua với nhau thôi đâu." Liên Mạn Nhi lại nói: "Con đoán trong thâm tâm bọn họ sợ vẫn còn so bì với chúng ta nữa đi. Nhà chúng ta là cam tâm tình nguyện làm việc, bằng không thì giao cho bọn hạ nhân làm cũng không thành vấn đề. Lại nói đến gia súc con la, con ngựa, đều có đầy đủ, bọn họ chắc chắn cảm thấy chúng ta tiết kiệm được bao nhiêu là sức lực so với lúc trước đi."

Trương thị nói: "Tiết kiệm sức lực gì chứ. Lúc trước chúng ta có mấy mẫu đất? Bây giờ lại là bao nhiêu? Hơn nữa, bây giờ không phải chúng ta còn phải trông coi thêm đám hạ nhân này sao, mệt mỏi hơn thì có."

"Chuyện này sợ là bọn họ không nghĩ như vậy." Liên Mạn Nhi nói: "Mặt khác, sợ là bọn họ còn so bì với một nhà tam bá. Nhà tam bá không có đất, không cần phải ra đồng làm việc. Bọn họ chắc chắn thấy chướng mắt! Mấy ngày trước Diệp Nhi còn nói với con là nghe được nhị đương gia muốn tam bá đi qua làm giúp."

"Ổng nghĩ cũng hay thật!" Trương thị hừ một tiếng: "Không phải bọn họ tính toán anh em ruột thịt thì cha Diệp Nhi có thể thiếu chút nữa mất mạng sao?! Người ta bây giờ tuy không có đất đai, nhưng cũng có công ăn việc làm đàng hoàng. Với lại, bọn họ đâu phải thiếu người, chẳng qua là lười biếng không muốn làm thì có."

Liên Mạn Nhi nói: "Cho nên vì chuyện này mà Diệp Nhi rất tức giận đó mẹ."

"Đúng là làm cho người ta tức giận mà." Trương thị gật đầu nói.

"Nhưng mà nghĩ lại, tức giận với loại người này cũng thật không đáng." Liên Mạn Nhi lại nói: "Tốt nhất là bọn họ nói gì cũng cứ làm như không nghe thấy là được."

"Đúng!" Trương thị cùng Liên Chi Nhi đều gật đầu.

Lời này rất có lý, nói ra cũng dễ dàng nhưng những chuyện vặt vãnh trong sinh hoạt hằng ngày như thế này có thể làm được cũng không dễ chút nào.

Trận mưa thu này mang đến cho người nhà nông không ít gian nan. Cũng may sau đó trời quang mây tạnh, ruộng đồng cũng nhanh chóng khô ráo. Bùn dưới ruộng bị bánh xe cán qua khi khô cứng lại hiện lên từng đường vân như vẩy cá, có miếng thật là mỏng, chỉ cần bóp nhẹ một cái đã vỡ tan. Vất vả hai ngày, may mắn công tác thu hoạch không bị ảnh hưởng quá lớn, người nhà nông liền nhanh chóng quên đi đã từng gặp bao nhiêu khó khăn, lần nữa chìm đắm trong niềm vui sướng hân hoan của ngày mùa no đủ.

Đến cuối cùng Liên Thủ Tín cũng không cho nhà cũ mượn xe ngựa hay hạ nhân giúp đỡ. Liên lão gia tử cũng không đi ra đồng nữa, chỉ là mỗi ngày đến giờ lại thúc giục mấy người Liên Thủ Nhân và Liên Thủ Nghĩa. Mấy người này cuối cùng cũng thu hoạch xong mấy mẫu ruộng.

Đợi Liên lão gia tử cảm thấy trong người khỏe hơn một chút liền đi ra đồng xem, kết quả tức giận đến nỗi xém trúng gió lần nữa.
Mấy người Liên Thủ Nhân, Liên Thủ Nghĩa đã thu hoạch xong hoa màu trong ruộng, nhưng làm việc rất lôi thôi. Rễ của cao lương, hạt kê, còn cả thân ngô dài hơn một thước đang ngổn ngang trong ruộng. Trên bờ ruộng còn rải rác đầy bông cao lương rơi vãi. Liên lão gia tử là người nông dân chân chính, đương nhiên ông trông thấy cảnh tượng này phải chướng mắt rồi. Không chỉ chướng mắt mà còn cảm thấy tương đối mất mặt.

Sau khi Liên lão gia tử phát tác xong cơn giận ở ngoài ruộng thì trở về nhà nằm bẹp dí trên giường gạch, đến cơm cũng không buồn ăn. Trận hờn dỗi này phải qua mấy ngày mới dần hạ xuống, chỉ là tinh thần đã giảm đi vài phần.

Ngũ Lang ở thôn trang La gia thôn mấy ngày mới trở về, sau khi nghe nói chuyện này thì chỉ lắc đầu thở dài không nói tiếng nào. Hoa màu nhà các nàng cũng thu hoạch gần xong, để cả trong sân phơi ngũ cốc mà phơi nắng. Liên Thủ Tín và Ngũ Lang lại đem người đi vườn nho bắt đầu hái nho, ủ rượu cho năm nay.

Ủ xong rượu nho, Liên Thủ Tín lại quay sang đem người đi xới đất, bón phân để chuẩn bị trồng lúa mì cho vụ đông.

Thời gian này đã qua tết Trung Thu, tôm cá của quý (ba tháng) này lại bán được giá tốt.

Cả nhà bận bịu gần như chân không chạm đất, cho đến tháng chín gieo trồng lúa mì vụ đông xong rồi mới có thời gian thở ra một hơi. Trãi qua một tháng bận rộn không kịp thở này, người một nhà không ai oán than một câu, ngược lại càng thêm thần thanh khí sảng. Nhất là sau bữa cơm chiều, khi nghe Liên Mạn Nhi và Tiểu Thất gẩy bàn tính tính toán, Liên Thủ Tín và Trương thị cười đến không ngậm miệng lại được. Liên Mạn Nhi và mấy đứa nhỏ cũng vui vẻ chẳng kém bao

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net