Chương 77: Xuân chiến Sala

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng


Thời kỳ đầu của nền văn minh loài người được elf đại năng khai sáng, sau thế giới đại chiến, loài người cùng elf chiếm lĩnh một khu vực trung tâm với khoảng hai phần ba diện tích Grundig đại lục. Ở ngay trung tâm của đại lục có một miệng hố núi lửa cực kỳ khổng lồ, bán kính hơn ba nghìn cây số, được bao phủ bởi một khu rừng rậm elf tạo, và đây chính là vùng đất của elf, hậu duệ của các elf đại năng.

Miệng núi lửa có tên Crater, còn khu rừng rậm elf tạo gọi là Rừng Elf.

Crater là hàng rào thiên nhiên bao bọc toàn bộ Rừng Elf, và người bình thường bị cấm vượt qua nó để thâm nhập lãnh địa của Elf, mọi hành vi xâm nhập trái phép đều bị coi là báng bổ, tuy nhiên bọn họ sẽ không bị pháp luật các nước trừng phạt. Kẻ trừng phạt họ là elf, và hình phạt là tử hình. Bất cứ sự xâm lấn không xin phép trước nào vào lãnh đại elf đều sẽ bị hệ thống phòng thủ tự động của elf tiêu diệt, và suốt một nghìn năm qua chưa có tiền lệ nào kẻ xâm nhập tránh thoát được vận mệnh bị tiêu diệt khi cố gắng xâm nhập.

Để có thể đi vào lãnh địa của elf, phải xin phép trước tại các Tháp Elf. Tổng cộng có bốn Tháp Elf trên lãnh thổ loài người, phân biệt được đặt tại bốn thủ đô của các đế quốc cổ đại – Tháp Elf tại Tan là một trong số đó. Trong các tháp elf sẽ có đại sứ elf sinh hoạt, và mỗi đại sứ elf được tôn sùng vì dòng dõi hậu duệ elf đại năng. Bọn họ nắm quyền tối thượng về các hoạt động và nghi thức tôn giáo. Tuy nhiên theo giáo điển, không có nhiều nghi thức tôn giáo công khai được cử hành định kỳ, thay vào đó là các nghi thức đột xuất và quan trọng, ví dụ như các nghi lễ đặc biệt của chính phủ như tuyên bố khai quốc, tuyên bố độc lập, thay đổi thể chế, các nghi lễ phong tặng danh hiệu phù thủy v.v..

Tháp elf cũng được coi như thánh địa. Các mục sư và nhân viên thần chức khi được tấn chúc đều sẽ đến tháp elf tiếp nhận khảo hạch, ban cho khai sáng. Các y sinh khi được công nhận là bác sĩ cũng có thể đăng ký xin được khai sáng tại đây. Khai sáng là một nghi thức đặc biệt của elf, có thể ban cho con người năng lực đặc biệt để trị liệu bệnh tật hoặc tăng tốc phục hồi vết thương, với yêu cầu là người được ban khai sáng phải có tâm trí tôn thờ elf đại năng, và có kiến thức trị liệu nhất định.

Elf không thu tiền tài của người đến xin. Đây cũng là một trong những điểm đặc biệt và khiến thanh danh của Giáo đình và elf nói chung luôn ở mức cao. Khi quan hệ luôn là xin-cho thì việc người ban phát được tôn thờ là lẽ dĩ nhiên. Đương nhiên elf ngoài việc ban cho khai sáng và chủ trì các nghi thức tôn giáo, họ không bao giờ ban phát vật tư khác.

Thực tế là elf luôn đứng ngoài mọi hoạt động xã hội bình thường của loài người. Elf cũng rất ít khi can thiệp vào chuyện chính trị của các quốc gia và các mâu thuẫn giữa các quốc gia. Kể cả khi diễn ra binh biến, đảo chính tại các thủ đô của các đế quốc cổ đại, các Tháp Elf ở đó vẫn giữ thái độ trung lập, bọn họ chỉ vào trạng thái phòng thủ chủ động và sẵn sàng tiêu diệt mọi nguy cơ tấn công vào Tháp. Sau khi các cuộc đấu đá chính trị và quân sự diễn ra, tình hình ổn định trở lại, các thể chế chính trị mới và cũ đều phải là bên chủ động liên lạc với Tháp Elf, thỉnh cầu các mối quan hệ ngoại giao. Tháp Elf cũng lại không bao giờ từ chối các lời thỉnh cầu đó, miễn sao con người bày tỏ đầy đủ thái độ tôn trọng elf, và không lợi dụng elf để đạt các mục tiêu chính trị riêng. Luật chơi với elf là do elf đặt ra, và elf không quan tâm cũng không can thiệp luật chơi và cuộc chơi của loài người. Các quốc gia hoàn toàn có quyền mở quan hệ ngoại giao với elf, hoặc không.

Đối với các quốc gia có Tháp Elf, các hoạt động ngoại giao với elf rất đơn giản và tiện lợi. Nhưng với các quốc gia còn lại, bọn họ chỉ có hai cách, một là thông qua quan hệ ngoại giao với các quốc gia có Tháp Elf, hai là thông qua Giáo đình.

Giáo đình là tổ chức có từ lâu đời như các cổ đế quốc, được elf bảo hộ, có quyền và tư cách liên lạc với Tháp Elf và thỉnh cầu elf đến dự các dịp quan trọng. Có thẻ nói Giáo đình là đại diện của elf đến với người dân bình thường và không mang tính chính trị cao. Các nước có thể coi trọng Giáo đình, công nhận Giáo đình, hoặc cấm Giáo đình hoạt động trong lãnh thổ mình, nhưng không được thương tổn họ. Mọi hành động tiêu diệt, lùng bắt, giết hại các mục sư, đều sẽ bị elf trừng phạt. Bản thân Giáo đình có quân đội và tổ chức quản lý hành chính, tài chính riêng. Quân đội của Giáo đình gọi là Thần Quân, trang bị cực kỳ hiện đại, thực lực rất cao, kỷ luật nghiêm minh, và với sự hậu thuẫn của elf, nếu cần, họ hoàn toàn có khả năng tiêu diệt bất cứ quốc gia nào. Nhưng hoạt động của Thần Quân chỉ gói gọn trong hai nhóm, một là lãnh đạo quân đội liên minh loài người mở mang bờ cõi, và hai là tiêu diệt nhưng kẻ khủng bố dám phương hại đến Giáo đình hoặc elf. Các hoạt động của Thần Quân đều công khai và minh bạch, có thông báo trước rộng rãi.

Thực tế thì elf vẫn có các quan hệ chính trị với các thể chế quyền lực của loài người, bởi bọn họ có quan hệ ngoại giao thì sẽ có quan hệ chính trị, nhưng các quan hệ này người bình thường không được biết, chúng là bí mật giữa elf và mỗi thế lực riêng biệt. Tuy nhiên có một thể chế chính trị hiện tại được công nhận có quan hệ chính trị mật thiết với elf, và đó là hoàng tộc đế quốc Si. Biểu hiện của mối quan hệ nồng ấm này rất dễ thấy, đó là cấu trúc chính quyền của đế quốc Si có sự pha trộn sâu sắc với Giáo đình, và các mục sư cũng làm các nhiệm vụ chính trị, tham gia quản lý sự nghiệp trong chính quyền địa phương và trung ương. Hoàng tộc Si không giống các gia tộc lãnh đạo khác, công khai tuyên bố thần phục elf. Do đó elf can dự sâu hơn vào các hoạt động quan trọng của hoàng tộc và chính phủ đế quốc SI, ví dụ như ngay trong các sự kiện quan trọng của hoàng tộc như phong thái tử, đăng cơ, tuyển hậu, băng hà, đều do elf chủ trì và công nhận.

Một số ý kiến cho rằng mối quan hệ giữa hoàng tộc đế quốc SI và elf khiến cho hoàng tộc mất vị thế số một, thậm chí mất chủ quyền và có dấu hiệu phụ thuộc vào elf. Tuy nhiên lịch sử chứng minh điều ngược lại, khi đế quốc Si là cổ đế quốc duy nhất đến ngày nay không bị phân rã, còn toàn vẹn lãnh thổ tương đối, và có thể nói là quốc gia ít chịu cảnh chiến tranh ly tán chia rẽ nhất của loài người, và hoàng tộc đế quốc Si là gia tộc lâu đời nhất, căn cơ vững mạnh nhất thế giới ngày nay.

Thậm chí do quá ít bị khói lửa chiến tranh, có một số ý kiến cho rằng dân đế quốc Si là một đám yếu đuối, không tự chủ, không có máu chiến, dựa dẫm vào elf v.v.. Có thể nó xuất phát từ sự đố kỵ, ganh tỵ, hoặc dụng ý tuyên truyền của các hoàng tộc các quốc gia khác, hoặc thậm chí là quan điểm riêng của một số người. Nhưng nó cũng xuất phát từ một phần sự thật là quân đội đế quốc Si nói chung rất ít việc làm, và độ thiện chiến có lẽ cũng kém so với các quốc gia hay chinh chiến quanh năm. Thực tế thì quân đội đế quốc Si chỉ chủ yếu được dùng vào việc phòng thủ và trị an địa phương, hoặc giải quyết các công tác cứu trợ thiên tai, sự cố nghiêm trọng, hoặc cùng lắm là tham gia vào các sự kiện mang màu sắc chính trị, phe phái và quyền ảnh hưởng giữa các gia tộc lớn với nhau. Đối với vị thế của hoàng tộc và quân sự đối ngoại, đế quốc Si dựa vào lực lượng khác. Đó là các phù thủy.

Đế quốc Si là quốc gia duy nhất của loài người sở hữu hơn một phù thủy, hơn nữa quyền lực chính trị quốc gia không bị chi phối hoàn toàn bởi thế lực phù thủy. Như mọi người đều biết, phù thủy là cảnh giới cuối cùng mà con người có thể vươn tới, và nó có thể coi là đã vượt quá năng lực của người bình thường. Một phù thủy có sức mạnh vượt quá sự ngăn cản hiệu quả của bất cứ cá nhân và tập thể nào, một mình họ có sức mạnh tiêu diệt cả một quân đoàn chính quy. Do đó các chính phủ và các hoàng tộc – trừ đế quốc SI – có khả năng quản lý hiệu quả phù thủy trong nước họ. Ngược lại bọn họ chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sức mạnh của phù thủy. Mỗi khi có một phù thủy mới xuất hiện, ở bất cứ nước nào, cán cân quyền lực chính trị và quân sự nước đó lại thay đổi hoàn toàn. Thậm chí tầm ảnh hưởng của nó còn vươn ra các quốc gia lân cận, vì người thường không có khả năng ngăn chặn phù thủy. Còn Giáo đình thì giữ thái độ trung lập – một phù thủy khi được công nhận chính thức khi và chỉ khi được elf công nhận. Và khi elf đã công nhận một phù thủy, đương nhiên Giáo đình sẽ không quản. Và trong lịch sử vẫn chưa có vị phù thủy nào chống lại elf và Giáo đình. Ngay cả khi Marie điên cuồng trả thù Mongo và đốt hủy nhiều công trình làng mạc có liên quan đến Mongo, bà cũng chưa từng đụng đến Giáo đình, hay Psy.

Cho nên với việc sở hữu hơn một phù thủy, và có thể mời họ làm việc cho chính phủ và các phủ thủy không chống đối hoàng tộc, vị thế của hoàng gia và đế quốc Si là vững như bàn thạch. Có vẻ như hoàng tộc đế quốc Si có những thỏa thuận đặc biệt vói phù thủy và với cả elf, khi mà trong suốt chiều dài lịch sử, chưa từng có tiền lệ đế quốc Si sử dụng phù thủy chủ động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ các quốc gia khác. Hơn thế, một số mâu thuẫn nhỏ ở biên giới cũng ít khi thuộc pham vi giải quyết của các phù thủy. Bọn họ chỉ ra tay nếu một phần đất đai rộng lớn gặp mâu thuẫn lớn lao và không giải quyết được bằng các biện pháp hòa giải hay ngoại giao. Một ví dụ là Marie đến giải quyết mâu thuẫn ở biên giới với cộng hòa Frei năm xưa. Hiệu quả đương nhiên không tệ. Phù thủy đã ra mặt thì mọi thế lực quân sự dù không muốn nghe cũng phải nghe, không thì chờ đợi bọn họ là sự hủy diệt.

GIữa các phù thủy với nhau lại có các thỏa thuận riêng. Thường thì bọn họ sẽ khong chủ động đi xâm phạm lợi ích các quốc gia ngoài quốc gia chịu sự bảo hộ của mình, và việc này được điều phối bởi một chính thể đặc biệt, là hội đồng phù thủy. Hiện tại cả thế giới loài người chỉ có chín vị phù thủy được công nhận, trong đó đế quốc SI chiếm bốn vị. Năm vị phù thủy còn lại thuộc năm quốc gia khác, đều là các quốc gia có truyền thống giáo dục nghiên cứu ma pháp lâu đời. Hội đồng phù thủy có thể coi là một tổ chức quyền lực bậc nhất của loài người, là cầu nối giữa các thế lực chính trị ở cấp độ lãnh thổ và quốc gia, duy trì nền hòa bình chung của loài người. Bọn họ cũng là thế lực có tiếng nói quyết định trong việc có mở các cuộc chiến tranh mở rộng lãnh thổ và là lực lượng nòng cốt chống lại xâm lược từ các mối nguy cơ từ dị tộc.

Có một điều đặc biệt là các Psy, kiến trúc đặc biệt đảm bảo vị thế thống trị cho con người ở các vùng lãnh thổ mà loài người kiểm soát, dù được chế tạo bởi công nghệ elf, lại được giao hoàn toàn cho con người sử dụng và quản lý. Kể cả Giáo đình cũng không nhúng tay vào việc kiểm soát những Psy này – đây là điều được elf trực tiếp yêu cầu Giáo đình tuân thủ. Nhưng từ nhiều thế kỷ nay, trải qua rất nhiều cuộc cướp bóc và chiến tranh, rất ít xảy ra tình trạng Psy bị con người – dù ở phe nào – phá hủy. Rất lâu trước kia, đã từng nhiều lần xảy ra chuyện các Psy bị phá hủy trong các cuộc chiến tranh giữa loài người với nhau. Sau khi chiến tranh kết thúc, các quốc gia chiến thắng yêu cầu elf giúp đỡ xây dựng lại Psy, nhưng elf từ chối. Để rồi trong các cuộc tấn công từ dị tộc vào lãnh thỏ loài người, thiếu Psy, con người không có năng lực phòng thủ, và để mất quyền kiểm soát những vùng đất đó. Tổng diện tích đất đai loài người nắm giữ bị mất bởi việc tự tay phá hủy Psy lên đến một phần tư diện tích ban đầu con người kiểm soát Grundig. Rút cục, sáu thế kỷ trước, hội đồng phù thủy đạt được nhận thức chung với toàn thể các thế lực lãnh đạo thời bấy giờ, rằng việc phá hủy Psy thống nhất bị coi là tội ác chống lại chủng tộc, và bất cứ kẻ nào hay thế lực nào bị phát hiện phá hủy Psy sẽ bị hội đồng phù thủy cùng toàn thể thế giới coi là kẻ địch truy nã, tất sát. Sau lần đó vẫn có một lần trong một cuộc chiến tranh giành quyền lực một vài Psy bị hủy diệt, và hội đồng phù thủy đã lần đầu tiên thực thi thỏa thuận, cùng nhau tiêu diệt toàn bộ tất cả các thế lực và tổ chức có dính líu. Cuộc truy sát diễn ra trong suốt một năm. Lần đó có hơn mười lăm gia tộc quý tộc của một đất nước cùng toàn bộ vây cánh và lực lượng quân sự của chúng bị tru sát, tổng cộng chết hơn mười tám nghìn người, và quốc gia đó cũng bị xóa sổ khỏi bản đồ. Đó là năm 489 elf lịch, được ghi lại sử sách như bài học chung cảnh cáo tất cả những kẻ có ý định phá hoại co sở tồn tại của con người trên Grundig đại lục.

Chính vì lẽ đó, các cuộc chính biến hay xung đột quân sự về sau diễn ra với quy mô nhỏ hơn và không còn khái niệm hủy diệt toàn thành, toàn trấn. Thường thì để chiếm đoạt một địa phương, các thế lực thường vận dụng sức mạnh quân sự để bao vây, tiêu diệt sinh lực địch, và chủ yếu dùng sức ép chính trị, kinh tế để giành chiến thắng, đoạt quyền kiểm soát thành thị và thôn trấn, thay vì thực hiện công thành và dùng vũ khí hạng nặng hủy diệt các công trình. Bên phía phòng thủ cũng không đem Psy ra làm con tin với bên tấn công, vì nếu Psy bị hủy diệt trong tay bên nào, thì bên đó sẽ bị hội đồng phù thủy tru sát hoàn toàn.

Cũng nhờ đó, dù các cuộc đấu đá tranh giành quyền lực và quyền lợi vẫn diễn ra sôi động khắp nơi xuyên suốt lịch sử, nhưng quy mô các cuộc xung đột vũ trang lại không quá lớn, loài người đạt được nền hòa bình tương đối trong nhiều thế kỷ. Một số học giả đặt giả thiết đây cũng là dụng ý của elf đại năng ngay từ đầu, khi đặt ra quy định elf sẽ không quản lý và xây lại Psy, để con người tự nhận ra giá trị tồn tại của Psy và có ý thức bảo vệ nó, qua đó giảm mạnh quy mô các cuộc xung đột nội bộ, giữ cho loài người dành dụm được đủ sức mạnh chống cự uy hiếp từ bên ngoài.

Tuy elf không quản lý và xây mới Psy, nhưng với các Psy đang hoạt động, bọn họ lại đồng ý duy tu bảo trì chúng – với mức giá khá đắt đỏ. Chi phí tu sửa Psy sẽ do bên quản lý Psy chi trả. Elf không yêu cầu tiền, mà họ yêu cầu các loại khoáng vật, tài nguyên và nguyên liệu đặc thù, mà chỉ có ở trong các khu vực hoang dã nằm ngoài lãnh địa con người mới thu thập được. Đây cũng là lý do khiến Grundig đại lục vẫn rất thịnh hành các đoàn lính đánh thuê, cũng như quân đội các nước thỉnh thoảng vẫn tiến hành các cuộc viễn chinh, xuất quân đi ra ngoài vùng biên giới lánh địa để thu thập tài nguyên theo yêu cầu của elf, đổi lấy việc tu sửa các Psy. Đối với nhu cầu sinh hoạt của con người bình thường, phần lãnh thổ loài người quản lý vẫn thừa sức cung cấp đủ tài nguyên.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net