Chương 12: Đẹp không

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Edit: Thanh Thanh

Cô Chu đặt ngón tay ở trên phím đàn, hát câu đầu tiên của bài hát thiếu nhi trong sách: "Amen trước một cây nho..."

Trong phòng học, 60 đôi mắt đen lúng liếng động tác nhất trí nhìn về phía Bùi Xuyên.

Tháng sáu, trong phòng học xưa cũ, quạt kẽo kẹt quay, phát ra âm thanh nặng nề. Cửa sổ hờ khép, gió thổi nhẹ tiến vào đều mang theo nóng rực ngày mùa hè, nặng nề mà mãnh liệt.

Năm này cậu chưa có lực lượng phản kháng, môi không có màu máu giật giật: "Amen trước một cây nho..."

Tiếng nói mất tiếng, bởi vì hiếm khi nói chuyện, hát ra không trong trẻo tươi mát giống như những đứa trẻ khác mà giống như micro cũ, mất tiếng khó nghe. Bởi vì thay răng là răng cửa nên lọt gió, phát âm cũng không rõ ràng.

Trong phòng học lấy Trần Hổ khởi điểm, bộc phát ra một trận tiếng cười.

Bọn nhỏ che lại môi cười ha ha tiếng đàn, trong phòng học vẫn vang lên như cũ.

Bùi Xuyên cắn chặt môi.

Cô Chu vẫn đánh đàn, ý bảo Bùi Xuyên tiếp tục hát theo: "Non xanh non mới vừa nảy mầm."

Cậu im lặng, quạt trên đỉnh đầu chuyển động lúc có lúc không. Trong tiếng cười, Bùi Xuyên không hề mở miệng nữa.

Máu trong thân thể xông thẳng lên gương mặt, càng cảm thấy thẹn thùng hơn, cuối cùng lại ở trên má hiện ra một loại tái nhợt.

Cô Chu nhíu mày, đầu tiên là quát lớn những đứa trẻ chê cười ở trong phòng học: "Không được cười, học hát thì có gì buồn cười." Sau đó cô ta nhìn về phía Bùi Xuyên: "Tiếp tục hát theo cô."

Nhưng mà kế tiếp mặc kệ cô ta dạy như thế nào, Bùi Xuyên cũng không hề mở miệng.

Hai mắt đen nhánh của cậu dừng ở chữ trên sách giáo khoa âm nhạc, Bối Dao thấy ngón tay của cậu đang run rẩy.

Cảm xúc của cô Chu cũng không tốt, điều này giống như là giáo viên với học sinh có một cuộc đối kháng vô hình, giống như hôm nay không thể làm cậu mở miệng sẽ khiến cô ta không có uy tín.

Bối Dao rầu rĩ trong lòng, cô cũng sợ giáo viên, nhưng cô lấy hết can đảm đứng lên, tiếng nói non nớt thanh thúy quanh quẩn ở trong phòng học, hát theo tiếng hát của cô giáo: "Ốc sên cõng vỏ kia thật nặng nha, bò lên trên từng bước một, trên cây cao có hai con chim hoàng oanh, chí cha chí chách đang cười nó..."

Cô hát cũng lọt gió, thậm chí có chút hơi sai nhạc.

Nhưng mà cô hát thật sự lớn tiếng, dưới ánh mặt trời chiếu chếch đi, ở cửa phòng học rơi xuống hình ảnh ấm áp. Cô bé hát sai nhạc lại lọt gió, nhận lấy tiếng cười lớn hơn nữa.

Trần Hổ đấm bàn: "Ha ha ha Bối Dao quá khôi hài." Cô giáo muốn Bùi Xuyên không có chân kia hát, lại không muốn cô hát, cô hát lại còn khôi hài như vậy, hoàn toàn không có một câu nào đúng điệu.

Bùi Xuyên vẫn luôn cụp mắt xuống, chậm rãi nâng lên.

Năm nay cô sáu tuổi, gương mặt mềm mại, giọng nói non nớt, trong tiếng cười của mọi người cô nắm chặt tay, nghẹn đỏ mặt ca hát. Cậu thậm chí có thể nhìn được cô còn chưa đổi xong răng sữa.

Hình như cô có chút muốn khóc, cụp mắt nhìn đến ánh mắt của cậu, ngay sau đó mắt hạnh cong lên thành một nụ cười mỉm cười sáng ngời.

Không có răng cửa, xấu chết đi được.

Cậu nghĩ như vậy.

Nhưng cậu biết, mới vừa rồi lúc cô giáo dạy mọi người ca hát, Bối Dao rõ ràng không hát sai nhạc.

Cô đang chia sẻ tiếng cười đi với cậu.

Sau chuyện ca hát đó, về sau cô Chu cũng bất giác ý thức được không tốt lắm, tuy rằng sau này Bùi Xuyên vẫn không mở miệng, cô ta cũng không muốn cậu hát một mình nữa.

Thời gian tiểu học trôi qua bình lặng giống như nước, mọi người nhìn quen dáng vẻ Bùi Xuyên không có chân, cũng không cảm thấy kỳ lạ với quái dị.

Thần kinh căng chặt của cậu cuối cùng cũng được thả lỏng, trải qua khoảng thời gian yên bình này.

Biến hóa duy nhất đó chính là cô gái nhỏ ngốc nghếch bên cạnh cậu thay đổi kiểu tóc.

Ngày thứ hai nào đó của năm lớp 3, không thấy hai nụ hoa của cô, thay thế chính là một cái đuôi ngựa nho nhỏ cột ở phía sau, nhiều thêm vài phần thoải mái nhẹ nhàng, thiếu vài phần tính trẻ con, lộ ra khuôn mặt trắng nõn mang theo vài phần phúng phính trẻ con.

Bối Dao với cô bé ở bàn sau kết xong dây hoa ngồi trở lại vị trí, nghe thấy tiếng nói khàn khàn của cậu bé bên cạnh: "Dây cột tóc của cậu đâu?"

Bây giờ Bùi Xuyên ngẫu nhiên sẽ nói chuyện với cô, mỗi một lần nghe được cậu nói chuyện, cô đều rất vui vẻ. Tâm cậu giống như cục đá, mỗi một chút nhảy lên như vậy đều rất gian nan.

Bối Dao sờ đuôi ngựa của mình, giọng sữa cũng chậm rãi thay đổi chút nhưng mở miệng vẫn mềm mại: "Vứt đi rồi, mẹ tớ nói lên lớp ba không thể buộc hai búi tóc được nữa."

Cô vui mừng sờ đuôi ngựa của mình trên đầu: "Bây giờ có đẹp không?"

Môi mỏng của cậu lạnh nhạt nói: "Khó coi."

Bối Dao gác cằm ở trên bàn, sâu kín thở dài. Cô biết là cô không đẹp như Mẫn Mẫn. Năm lớp 3 cô gái nhỏ dần bắt đầu nhận thức được cái gì gọi là đẹp, cái gì gọi là mượt mà.

Bây giờ ký ức của cô đã đến đầu cấp hai, lúc này Phương Mẫn Quân chính là hoa khôi, mà Bối Dao nhớ lại mình lúc ấy, gương mặt vẫn có chút phúng phính của trẻ con.

Giống như ký ức của Bối Dao vậy, con đường từ trường tiểu học Thái Dương Quang của thành phố C đến tiểu khu bắt đầu một lần nữa tu sửa, ban đầu là con đường nhỏ hẹp, bây giờ chất đầy xi măng cùng đá.

Bọn nhỏ sau khi tan học đều thích vừa đi vừa dừng lại chơi, nhưng bây giờ không thể đi đường lớn, phải đi đường nhỏ.

Tiểu Bối Dao khổ sở phát hiện, tất cả đều giống như ký ức của cô, cậu của cô lái xe đụng vào người ta, mẹ đào hết của cải hỗ trợ bồi tiền. Nhà cô dạo này nghèo vô cùng.

Bùi Xuyên được Bùi Hạo Bân dùng xe máy đón về nhà, ở trên đường cậu thấy được Bối Dao. Cô đeo cặp sách cùng hai cô bé khác đi cùng một chỗ, trên mặt ba cô bé đều mang theo tươi cười.

Cậu vẫn được Bùi Hạo Bân bảo vệ ở phía trước xe máy.

Bùi Xuyên đột nhiên mở miệng: "Bố, lần sau con muốn ngồi ở phía sau."

"Sao con lại muốn ngồi ở phía sau, phía trước an toàn hơn, bố có thể nhìn thấy con."

Cậu không giải thích nhiều: "Con ngồi ở phía sau, bám vào quần áo của bố cũng được."

Bùi Xuyên biết chân mình không tốt, cho nên dưới sự chỉ dạy của mẹ, cậu rèn luyện lực ở cánh tay.

Bọn họ về đến nhà, vừa vặn thấy Triệu Chi Lan ra đổ rác.

Bây giờ Bối Dao đi học đều là tự mình đi, Triệu Chi Lan sẽ không đi đón cô nữa.

Bùi Xuyên để Bùi Hạo Bân đặt xe lăn xuống, Bùi Xuyên ngồi vào xe lăn: "Con ở dưới ngồi chốc lát."

Bùi Hạo Bân tuy rằng kinh ngạc nhưng cũng vui mừng vì con trai suy nghĩ thoáng chút, ông không nghĩ nhiều: "Nếu muốn về nhà thì gọi bố."

"Vâng."

Bùi Xuyên chờ Triệu Chi Lan đổ xong rác đi về nhà, im lặng một lát, đẩy xe lăn đi tới chỗ bãi rác.

Bây giờ cánh tay cậu có lực hơn so với những đứa trẻ khác, xe lăn ở trong tay cậu sẽ không hốt hoảng đâm loạn.

Cậu hạ người, bãi rác một mảnh tanh tưởi.

Bùi Xuyên không có biểu cảm gì, ngón tay tái nhợt gẩy đẩy bao nilon màu đen ra, tìm ra dải lụa màu xanh non từ bên trong, nhặt lên.

Vì sao không đeo nó nữa? Trưởng thành đều sẽ thay đổi ư?

Trước khi bọn nhỏ ở tiểu khu trở về, Bùi Xuyên đã về đến nhà.

Tưởng Văn Quyên làm cơm, mấy năm nay cảm tình giữa bà cùng Bùi Hạo Bân không mặn không nhạt, công việc của hai người vẫn bận rộn như thế, nhưng mà tâm trạng Tưởng Văn Quyên hôm nay hiển nhiên rất không tồi. Bà mua một lọ đồ uống, trên bàn cơm mở miệng: "Ở bệnh viện em có quen một người bạn, anh ấy nói tình huống bây giờ của Tiểu Xuyên có thể lắp chân giả, anh ấy có người bạn làm cái này."

Bùi Hạo Bân nhíu nhíu mày: "Có thể tin được không?"

"Đương nhiên rồi." Tưởng Văn Quyên nhìn về phía Bùi Xuyên, mặt mày nhu hòa: "Tiểu Xuyên rất nhanh có thể đứng lên, có vui không?"

Bùi Xuyên không nói chuyện, cong môi.

Bùi Hạo Bân thấy thế cũng không nói thêm gì. Bùi Xuyên rất nhanh đã chín tuổi, có thể tự gánh vác sinh hoạt là rất quan trọng. Tuy rằng trước mắt nhìn qua con trai không có tâm lý bệnh tật gì, nhưng có thể đứng lên tóm lại là chuyện tốt.

Bùi Xuyên xin nghỉ học ở trường, đi đơn vị chuẩn bị kiểm tra.

Nhân viên kỹ thuật là một chú hòa ái, chú cười hỏi: "Chú có thể kiểm tra không?"

Bùi Xuyên gật đầu, bàn tay to ấm áp sờ lên phần còn lại của chân đã bị cụt. Tưởng Văn Quyên nôn nóng nhìn, vạt áo dưới tay của Bùi Xuyên bị cầm thành nắm, cậu dùng hết ý chí toàn thân mới nhịn xuống được để người khác chạm vào phần còn lại của chân đã bị cụt của mình.

"Có lẽ là thường xuyên được mát xa đúng không? Bảo vệ không tệ, nắn hình dễ dàng rất nhiều, từ hôm nay trở về sau, tạm thời dùng chân giả rèn luyện tính dẻo một chút, chú lấy cái mô để làm chân giả, qua đoạn thời gian nữa là được rồi."

Tưởng Văn Quyên vội vàng gật đầu.

Bùi Xuyên nhìn không trung màu sắc xám xịt, cậu đã sắp quên cảm giác đi đường là như thế nào rồi.

Luyện tập chân giả rất mệt, toàn bộ mùa đông Bùi Xuyên đều đang tiến hành huấn luyện đơn giản buồn tẻ này.

Kia không phải chân cậu, nó lạnh lẽo không có độ ấm.

Màu sắc của nó cũng không giống màu da thịt cậu, cậu sờ nó, sự thật là về sau lớn lên, chân sẽ không thể dài trở lại, nó là thay thế phẩm duy nhất.

Nghỉ đông năm 2000, kỹ thuật chân giả mới phát triển lên, sơ sơ giao lưu với quốc tế, gia đình Bùi Xuyên coi như khá giả mới có thể gánh vác được khoản tiền này.

Vừa mới bắt đầu cậu tìm không thấy trọng tâm, hung hăng ngã hai lần.

Nhưng mà Bùi Xuyên không khóc, cậu đỡ thanh vịn, nghiêm túc chuyên chú luyện tập, cho đến khi ra một thân mồ hôi giữa mùa đông. Tưởng Văn Quyên che môi lại, nhìn con trai đi đường nghiêng ngả lảo đảo, lã chã rơi lệ.

Mùa xuân đến, Bùi Xuyên có thể sử dụng chân giả đi đường.

Ống quần buông xuống, cậu không khác những đứa trẻ bình thường khác. Một người đàn ông như Bùi Hạo Bân, mỗi buổi tối đều không nhịn được mà chảy nước mắt.

Bùi Xuyên nhìn mình trong gương, chân giả là dựa theo tỉ lệ cơ thể cậu mà làm tốt.

Bùi Xuyên đột nhiên ý thức được, nếu như mình có thể bình thường lớn lên, cao hơn rất nhiều so với những đứa con trai khác.

Cậu cong môi cười.

Lớp 4 khai giảng, những đứa trẻ của lớp số 1 chấn kinh!

Bùi Xuyên có thể đứng lên, cậu nhóc lãnh đạm không có nhân duyên, nhưng ánh mắt sáng hơn, Bối Dao chỉ nhỏ hơn một tuổi so với cậu, nhưng lại thấp hơn nửa cái đầu so với cậu khi lắp chân giả.

Bọn nhỏ không hiểu chân giả là cái gì, đối với chuyện Bùi Xuyên có thể đứng lên đi đường lại này, bọn họ cảm thấy tựa như phim hoạt hình phát sinh thần tích vậy.

Tiểu nữ thần Phương Mẫn Quân cao ngạo cũng không nhịn được dùng ánh mắt ngạc nhiên nhìn vài lần.

Bối Dao ngơ ngác nhìn cậu, lớp 4, ký ức của cô đến tới lớp 8 rồi.

Nhìn "bông hoa cao ngạo lạnh lùng" ngồi cùng bàn đang im lặng lãnh đạm làm bài tập, cô nhớ tới một chuyện trong trí nhớ rất xa xôi.

Đời trước Bùi Xuyên cũng lắp chân giả, sau đó cậu lại cự tuyệt đeo chân giả, một lần nữa ngồi trên xe lăn.

Chuyện kia, thật sự cũng có quan hệ đến cô.

Tác giả có lời muốn nói:

Người đọc: Nghe mọi người nói ngồi trên tự mình động là tôi an tâm rồi.

Ngồi trên tự mình động là cái gì thế ha ha ha?

Cấp 3 bắt đầu nảy mầm cảm xúc ngây ngô thích.

Mọi người suy nghĩ nhiều, Xuyên Xuyên không phải thiếu niên đã chữa khỏi, nhân thiết cậu ấy là bệnh kiều âm u, đời sau là ác ma, mấy người cho rằng!

Mấy chương nữa mọi người sẽ hiểu. Còn có muốn nghe Trần Hổ hát, người đọc thật là mấy đứa trẻ cứng đầu mà.


Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net