1. Dâu trưởng

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Tác giả: Nhạc Nhan
Số chương: 10 + 2 ngoại truyện
Converter: Ngocquynh520
Edit & beta: TiêuKhang
Làm ebook: thanhbt + Sunnie Phạm
Nguồn: diendanlequydon.com

Giới thiệu

Xuất giá tòng phu, trung trinh thủ khiết*, hiếu thuận cha mẹ chồng. [*Trung trinh thủ khiết = giữ gìn trong sạch tiết hạnh của người phụ nữ.]

Đây là tam tòng tứ đức mà tất cả mọi người phụ nữ đều nên tuân thủ, nàng cũng không ngoại lệ.

Nhưng tuân thủ nghiêm ngặt phụ đạo chỉ đổi lấy lại bị trượng phu phản bội, thêm một tờ giấy hòa ly...

Tuy rằng chồng trước xem nàng như cỏ dại, nhưng không ngờ có người lại xem nàng như trân bảo.

Nàng vừa khôi phục thân phận tự do, liền có người vội vã chạy tới cầu hôn.

Đối phương còn là quyền thế rất lớn, quyền thần Triều Đình Đệ Nhất Nguyên gia Đại công tử.

Có lầm hay không? Dựa vào Nguyên gia nhà cao cửa rộng như y.

Trong kinh thành có biết bao thiên kim quý nữ, chờ đợi cơ hội để gả vào nhà y làm dâu trưởng.

Sao lại có thể cam tâm chịu cưới nàng? Đã "còn tì vết" nữ tử đâu?

Muốn cưới nàng cũng được, nhưng nàng muốn nói rõ ba điều quy ước với y....

Một, là nàng phải làm chính thê. Hai, là y không thể cưới nhà kề (vợ nhỏ), không thể nạp thiếp (nhỏ hơn vợ nhỏ).

Ba, nếu như y yêu người phụ nữ khác, nàng muốn hưu phu chứ không phải hòa ly.

Nào ngờ, thiếu gia hắn chỉ trả lời bốn chữ ── Bằng lòng tuân theo!

Hắn cho rằng nàng không biết, khi dễ nàng bị người ta vứt bỏ mà ba điều quy ước nàng, tưởng là nàng chỉ có diện mạo mà không đầu óc sao?

Mặc kệ khỉ gió hắn có phải lừa nàng hay không, chỉ cần hắn không làm được một trong ba điều đó, thì nàng sẽ hưu hắn ngay lập tức.​  

* * *

Chương 1.1


Xuân hàn se lạnh.

Tuy rằng mùa Xuân Giang Nam đến hơi sớm một chút, nhưng thời tiết năm nay lại cố tình khác thường. Đã sau lập Xuân mà còn rơi xuống một trận bão tuyết đủ bao phủ cả mắt cá chân, khiến mùa xuân trở nên lành lạnh. (lập xuân là vào khoảng đầu tuần của tháng Giêng âm lịch)

Vì trước đó vài ngày, Vân Thanh La trở về nhà mẹ đẻ thăm cha ngã bệnh, kết quả gặp phải thời tiết mùa xuân lạnh lẽo nên bản thân đã bị cảm lạnh. Mẹ chồng xưa nay luôn nghiêm khắc ít khi thông cảm, lại cho phép nàng nghỉ ngơi mấy ngày, buổi sáng không cần dậy sớm đi qua hầu hạ vấn an.

Vì thế hôm nay nàng dậy muộn chút, mũi vẫn còn hơi khó thở, sau đó đầu đau nhức từng trận như muốn vỡ ra.

Hai đại nha hoàn hồi môn Chi Nhi và Diệp Nhi đến hầu hạ tiểu thư mình mặc quần áo, Chi Nhi lấy chiếc áo khoác kim tuyến đỏ thẫm thêu hoa văn Phú Quý ra: "Đêm hôm qua lại có tuyết rơi, nghe Lưu đại tẩu trong nhà bếp nói, có hai gian phòng chứa củi đều bị đè sập, không biết lúc này ở bên ngoài còn phải bị thương bao nhiêu người, bao nhiêu trâu bò chết vì lạnh nữa. Bệnh của tiểu thư vẫn chưa khỏi hẳn, hôm nay nhất định phải mặc thật dầy để sưởi ấm một chút."

Đầu Vân Thanh La mơ màng choáng váng, bởi vì mũi khó thở nên hô hấp chỉ dựa vào miệng, lại nghe Chi Nhi thao thao bất tuyệt (nói lải nhải), nhất thời cảm thấy ngay cả hít thở cũng khó khăn.

Diệp Nhi nhìn tiểu thư không thoải mái, nhẹ nhàng đánh Chi Nhi một cái: "Tiểu thư đang không thoải mái, cô còn nói nhiều."

Tiểu nha hoàn hầu hạ mang nước ấm tới, Diệp Nhi tự mình hầu hạ tiểu thư rửa mặt súc miệng.

Khi Diệp Nhi dùng khăn mềm lau mặt cho Vân Thanh La, rốt cuộc nàng mới từ trong trạng thái mơ hồ tỉnh táo lại, có chút lo lắng hỏi: "Đêm qua có bão tuyết? Vậy chậu hoa Nghênh Xuân của ta thế nào? Chi Nhi, mau mở cửa sổ nhìn xem một chút."

Chi Nhi che miệng cười nói: "Tiểu thư thật là bị bệnh làm cho hồ đồ rồi, chiều hôm qua trời vừa bắt đầu âm u, trước khi đi ngủ, không phải người căn dặn nô tỳ đem chậu hoa dời vào trong phòng sao? Người xem hoa ở trên ghế này là cái gì?"

Vân Thanh La lấy tay vỗ vỗ cái trán: "Cảm tạ trời đất, ta thật là hồ đồ."

Ở dưới bệ cửa sổ, trên ghế hoa dài có đặt một chậu hoa Nghênh Xuân cành lá sum xuê, giữa chậu hoa được phối hợp một viên đá hút nước màu mận chín rất đặc biệt.

Vân Thanh La quyến luyến không rời chậu cảnh và thường xuyên tu bổ, cho nên giữ được nguyên vẹn hình dáng xinh đẹp, cành thưa lá um tùm, sức sống dồi dào. Ở trên cành xanh nhạt, đã có vài nụ hoa nhỏ, nếu không phải thời tiết mùa Xuân bị đảo lộn, chậu hoa này hẳn là đã nở.

Vân Thanh La rất yêu thích hoa cỏ, chậu cảnh này là trượng phu Hà Hướng Nam tặng cho nàng sau khi thành thân, vẫn luôn được nàng yêu thích.

Mùa Thu năm trước Vân Thanh La thành thân, cho tới bây giờ vừa đúng nửa năm. Vị hôn phu Hà Hướng Nam là con trai thứ hai của đại tộc Hà gia, nhưng vì hắn là con nối dõi duy nhất do chính thê sinh ra, thân phận quý trọng hơn so với huynh trưởng của thứ thiếp sinh và hai người đệ đệ ở dưới đều, mà Vân Thanh La xem như làm dâu dòng chính, địa vị cũng có vẻ tương đối quan trọng.

Hà gia từng là đại quý tộc nhưng hiện giờ đang xuống dốc, Hà gia cũng không còn cao quý như trước nữa.

Triều đại bây giờ tên là "Cảnh", khai quốc được ba đời, hoàng gia họ Huyền, đương kim Hoàng Đế tên Huyền Dục.

Hà gia là trọng thần khai quốc, thành tích lớn lao, chủ nhân Hà gia đã từng làm Thái Úy, nắm giữ chiến sự cả nước, có thể nói quyền cao chức trọng. Tổ phụ (ông và cha) Hà Hướng Nam đã từng liên hợp những đại thần khác phế bỏ thái tử, vốn ủng hộ hoàng tử nhỏ nhất của tiên đế lên ngôi. Nhưng sau khi con rối Hoàng Đế lên ngôi, hắn vẫn không cam tâm còn muốn âm mưu đoạt quyền.

Tiên đế dĩ nhiên không đồng ý cơ nghiệp nhà mình rơi vào tay người khác, thì ngay lúc đó đại thần đảm nhiệm phụ chính Nguyên Bắc Cố thương nghị hợp tác với nhau, âm thầm chèn ép Hà gia, đoạt lại quyền thế của bọn họ. Sau đó tân Hoàng Đế Huyền Dục lên ngôi, Hà gia tiếp tục bị chèn ép không được coi trọng, cũng vì vậy mà càng lụn bại suy thoái.

Vị hôn phu Hà Hướng Nam của Vân Thanh La chỉ làm quan quốc tử giám hạ cấp lục phẩm, mà phụ thân của hắn còn thấp kém hơn, chỉ có một chức vị ngũ đẳng tử tước, ngay cả một chức quan chính thức cũng không có. (Tử tước là nhà quý tộc xếp cao hơn Nam Tước và thấp hơn Bá Tước)

Quốc tử giám chính là trung tâm quan viên học tập, con cháu quan viên thất phẩm trở lên mới có thể được vào học, chủ yếu phụ trách dạy học chính là quan viên cấp cao, mà quan quốc tử gám là người ở bên trong phụ trách một chút việc vặt vãnh linh tinh của quan lại.

Hà Hướng Nam tâm cao khí ngạo, vẫn luôn vì thế buồn bực không vui.

Vân Thanh La và Hà Hướng Nam là chỉ phúc vi hôn, từ khi nàng vừa sinh ra thì đã nhất định phải gả cho Hà Hướng Nam.

Đối với vị hôn phu bề ngoài phong lưu phóng khoáng, tài hoa hơn người, nàng luôn luôn kính trọng, về phần có yêu hay không, năm nay nàng chỉ mới mười bảy tuổi, còn chưa biết rõ ràng lắm.

Nàng chỉ biết là phải lấy trượng phu làm trời, thương hắn, kính trọng hắn, hầu hạ hắn, sanh con dưỡng cái cho hắn, trông coi việc nhà đến đầu bạc răng long, đây cũng là cuộc đời của nàng.

Cũng là cuộc đời của đại đa số phụ nữ chứ?

Chưa gả tòng phụ, đã gã tòng phu, cứ như vậy, tất cả đều đã định sẵn rất tốt.

Vân Thanh La sau khi cưới, ở trong mắt người ngoài, quan hệ phu thê xem như hài hòa, hai người chưa bao giờ tranh cãi qua, nhưng mà trên thực tế à?

Trên thực tế là, từ đêm đầu tiên bọn họ thành thân, bọn họ cũng không có chung giường chung gối, tuy rằng Hà Hướng Nam thỉnh thoảng có đến trong viện của Vân Thanh La, nhưng mỗi lần tới đều ở lại thư phòng nhỏ trong viện.

Thành hôn gần nửa năm, tân lang trước giờ vẫn chưa có chạm qua tân nương tử, chuyện này e rằng bất kỳ người nào cũng không thể tin nổi. Suy cho cùng, Vân Thanh La chẳng những không tệ, mà còn từng được vinh dự làm "Đệ nhất mỹ nhân Kinh thành" nha!

Rốt cuộc tân lang không hài lòng về nàng ở điểm gì?

Vân Thanh La không có cách nào đem loại chuyện xấu hổ này nói với người khác, chỉ có thể âm thầm chịu đựng.

Ngày kế đêm động phòng hoa chúc, hỉ bà không có lấy được vải trắng lạc hồng tượng trưng trong sạch trên giường cưới của nàng, rất hoài nghi nhìn nàng, bà bà (mẹ chồng) cũng kín đáo dò hỏi vài lần, nàng thật không biết nên trả lời như thế nào.

Bắt đầu từ khi đó, bà bà liền thể hiện rõ ràng rất không thích nàng.

Vân Thanh La qua quýt dùng qua bữa sáng, tiếp tục đùa nghịch hoa Nghênh Xuân của nàng.

Ngoài sân tuyết đọng thật dầy, nhóm hạ nhân vẫn đang chăm chỉ quét dọn, nha hoàn Chi Nhi, Diệp Nhi cũng đứng ở cửa xem náo nhiệt.

Chi Nhi thích nghịch ngợm, nắm khối tuyết cầu ném vào trên người Diệp Nhi, hai người cười lăn cười lộn.

Thời gian nhanh chóng đến xế trưa, Hà Hướng Nam đi vào trong sân.

Vân Thanh La bước nhanh tới cửa nghênh đón, giúp hắn lấy áo choàng lông cừu dính đầy bông tuyết xuống, tỉ mỉ phủi sạch, rồi giao cho Chi Nhi treo ở lò sưởi bên cạnh hong khô.

Vân Thanh La lại tự mình rót trà nóng, mang đến cho Hà Hướng Nam, lời nói nhẹ nhàng hỏi: "Hôm nay tương đối lạnh, phu quân ở bên ngoài có bị lạnh hay không?"

Thái độ Hà Hướng Nam thì ngược lại, không dành cho nàng ôn tồn săn sóc.

Sắc mặt của hắn âm trầm, trên khuôn mặt tuấn tú tràn đầy lo lắng, ánh mắt chỉ dừng lại ở trên người của Vân Thanh La một lát, rồi lại di chuyển sang chỗ khác.

Lòng của Vân Thanh La theo đó chìm xuống một chút, nhỏ giọng hỏi: "Phu quân, làm sao vậy?"

Hà Hướng Nam đứng lên, khoát khoát tay: "Giữa trưa ta với phụ thân đại nhân cùng nhau đi dùng bữa, cô tự mình ăn đi!"

Vân Thanh La lại lấy áo choàng sớm đã sấy khô ở trên lồng sưởi choàng lên cho hắn, tiễn hắn đến cửa sân nhỏ.

Nhìn bóng lưng Hà Hướng Nam, Vân Thanh La đứng ngây người trong gió lạnh hồi lâu.

Buổi chiều, em dâu Vân Thanh La, Lâm Đan Ny con dâu thứ ba của Hà gia đến chơi.

Lâm Đan Ny và Vân Thanh La cùng tuổi, tính tình hướng ngoại, thích cười cười nói nói. Dung mạo nàng chỉ bình thường, dáng người có chút yểu điệu, cho nên rất hâm mộ khuôn mặt xinh đẹp có một không hai của Vân Thanh La, thường xuyên đến tìm Vân Thanh La nói chuyện tán gẫu.

Nghiêm túc mà tính, Lâm Đan Ny và Vân Thanh La xem như có quan hệ họ hàng xa, vì vậy quan hệ cá nhân hai người rất tốt, ngược lại đại tẩu tính tình vắng lạnh, ít qua lại với các nàng.

Người Lâm Đan Ny chưa vào nhà, tiếng đã tới trước....

"Ây da! Chị dâu, thật không hay rồi!"

Vân Thanh La sớm đã quen tính cách nàng chuyện không có gì lại xé to ra, đợi nàng vén lên rèm chắn gió thật dầy đi vào, mới cười nhìn nàng một cái, hỏi: "Lại xảy ra chuyện lớn gì à?"

Lâm Đan Ny thấy vẻ mặt nàng điềm tĩnh, dịu dàng tươi cười, nhưng hai gò má bởi vì có chút gió lạnh mà làm cho ửng đỏ, lại càng thêm lộ vẻ mềm mại động lòng người, bước chân dồn dập của nàng cũng phải ngừng lại, do dự hỏi: "Chị dâu vẫn chưa biết?"

Vân Thanh La càng thắc mắc, hỏi: "Biết cái gì?"

Lâm Đan Ny bỗng nhiên trầm mặc xuống. Sau đó nàng dậm chân, xoay người lại chạy đi, chỉ vội vàng để lại một câu: "Chị dâu nên mau chóng tìm nhị ca hỏi rõ ràng, rồi tính toán làm sao cho thỏa đáng."

Vân Thanh La bị làm cho hồ đồ, gọi Chi Nhi đến hỏi: "Hôm nay bên ngoài có chuyện lớn gì?"

"Em cũng không rõ lắm, hôm nay cảm thấy những người làm đều kỳ kỳ quái quái, thấy em và Diệp Nhi ánh mắt đều né tránh."

Vân Thanh La phái Diệp Nhi cẩn thận đi cửa trước dò la, thuận tiện đi thư phòng hỏi thăm Hà Hướng Nam có thời gian thì đến đây một chuyến.

Diệp Nhi rất nhanh trở về, Hà Hướng Nam không có đi cùng, nhưng trong tay Diệp Nhi lại có thêm một phong thư.

Sắc mặt của Diệp Nhi tái nhợt, nhìn thấy ánh mắt lo lắng của tiểu thư nhà nàng, hai đầu gối mềm nhũn, quỳ rạp xuống trước mặt Vân Thanh La, lệ rơi đầy mặt mà giao thư lên.

"Tiểu thư..."

Vân Thanh La nhận lấy phong thư, nhìn hai nét chữ thẳng tắp được viết thật to và đậm trên đó: Hưu Thư!

Trượng phu hưu thê, chiếu theo luật lệ "Thất xuất chi điều".

Cái gọi thất xuất, là chỉ "Bất hiếu với phụ mẫu", "Không con", "Dâm đãng", "Đố kị", "Có bệnh khó chữa", "Mồm miệng nói nhiều", "Trộm cắp".

Vân Thanh La không biết mình đã phạm điều gì?

Chương 1.2


Chuyện khác thì không nói, nếu kiên quyết bàn về "Không con", ở trên văn bản luật lệ cũng có quy định rõ ràng, nam tử bốn mươi không con có thể cho phép nạp thiếp, Hà Hướng Nam vừa tròn hai mươi, Vân Thanh La năm nay mười bảy tuổi, mới thành hôn nửa năm, thậm chí trước giờ không có viên phòng, đây không phải là muốn gán tội cho người khác sao?

Chi Nhi, Diệp Nhi đã khóc thành một đoàn rồi.

Vẻ mặt Vân Thanh La lại bình tĩnh, nàng cầm lấy tờ giấy hưu thư có những tội danh "có lẽ có" mở ra xem lại, bỗng nhiên nhìn hai người nha hoàn cười nói: "Khóc cái gì, cũng không phải là trời sập à." (có lẽ có : Thời Tống, Trung Quốc, gian thần Tần Cối vu cáo cho Nhạc Phi là mưu phản, Hàn Thế Trung bất bình, bèn hỏi Tần Cối có căn cứ gì không, Tần Cối trả lời "có lẽ có". Về sau từ này dùng theo ý nghĩa bịa đặt không có căn cứ)

Chi Nhi, Diệp Nhi thấy sắc mặt tiểu thư không có gì khác, thậm chí còn cười ra tiếng, cho rằng nàng bị kích động quá mức phản ứng không kịp, lại càng thêm thống khổ.

Vân Thanh La tiếp tục nói: "Khó trách mấy ngày nay bà bà khách khí với ta như vậy, thì ra là trong lòng từ lâu đã toan tính muốn đẩy ta đi ra ngoài. Vài ngày trước phu quân luôn về trễ, chàng nói là xã giao giới quan lại, Đan Ny thì nói nhất định có kỳ quái, ta còn cười nàng ấy xen vào việc của người khác..."

Nàng cười cười rồi bỗng nhiên rơi lệ, cơ thể yếu ớt tựa vào trên giường quý phi, mặc cho nước mắt thê lương chảy xuống.

Lúc này Chi Nhi, Diệp Nhi chỉ có thể trơ mắt nhìn nàng rơi lệ, cũng không dám nói nhiều lời khuyên giải an ủi, sợ rằng không cẩn thận nói sai cái gì kích thích đến nàng, khiến cho tinh thần nàng càng thêm tổn thương.

Vân Thanh La lặng lẽ rơi lệ một lát, dùng khăn tay lau đi nước mắt, rồi bảo Chi Nhi: "Giúp ta lấy cái khăn ướt nhỏ lau mặt, Diệp Nhi giúp ta trang điểm lại."

Hai nha hoàn đều bận rộn chuyện của mình, dựa theo căn dặn của nàng hầu hạ thật tốt.

Vân Thanh La thay đổi trang phục chính thê mặc ngoài người, cởi chiếc áo gấm hoa đỏ thẫm vừa may khi tân hôn ra, đổi lại chiếc áo gấm màu xanh, phía dưới là chiếc váy Thủy Thanh Bát (chả biết váy này kiểu gì lun), bên ngoài phủ lên chiếc áo choàng có viền lông chồn, ngay cả lớp vải lót bên trong mũ đội cũng được làm từ những sợi lông thỏ.

Nàng nhìn Chi Nhi, Diệp Nhi nói: "Các em đi theo ta đến gặp lão gia trước."

Nói đến lão gia, chính là phụ thân Hà Hướng Nam, gia chủ hiện đảm nhiệm Hà gia, Hà Hồng Vinh, Hà đại lão gia.

Hà Hồng Vinh và Vân Hán Sinh - phụ thân của Vân Thanh La chính là bạn tốt nhiều năm, Vân gia bởi vì có quan hệ với Hà gia mà cùng nhau suy sụp, hiện tại phụ thân Vân Thanh La dứt khoát từ quan không dính dáng đến việc triều chính, an tâm ở nhà mà làm chủ lão gia, không quan tâm đến việc đời.

Hà Hồng Vinh đang ở trong thư phòng của ông, thì nhìn thấy con dâu thứ hai của mình.

Vừa mới qua tuổi bốn mươi, thái dương của ông đã hoa râm, bởi vì buồn bực thất bại, say rượu lâu dài mà ánh mắt vẩn đục, ngay cả chóp mũi cũng có chút ửng đỏ, mũi đã mơ hồ lộ ra dấu hiệu của bã rượu.

Ông không dám nhìn thẳng Vân Thanh La, ánh mắt né tránh, biểu cảm có chút ngượng ngùng.

Vân Thanh La theo lễ nghi quỳ gối vấn an với ông, sau đó mới bảo Chi Nhi giao phong hưu thư cho công công. (cha chồng)

Nét mặt già nua của Hà Hồng Vinh ửng đỏ, ho khan vài tiếng.

Vân Thanh La nói: "Xin thứ cho con dâu mạo muội, cả gan phạm thượng hỏi một câu, từ mùa Thu năm trước con dâu gả vào Hà gia, tư cách có từng làm trái với đạo phu thê, dẫn đến phạm phải 'Thất Xuất Chi Điều'?"

Hà Hồng Vinh nói: "Không có, đúng là không có, nhưng..."

Vân Thanh La cắt ngang lời ông, còn nói: "Công công chính miệng thừa nhận không có là tốt rồi, nếu con dâu không có phạm 'Thất Xuất Chi Điều', vậy thì nhất định không dám nhận lấy phong hưu thư này."

Hưu thư, đối với một người con gái là xúc phạm nặng nề, không phải người bình thường có thể tưởng tượng.

Môt khi bị hưu, về mặt đức hạnh của người phụ nữ này có chút thua thiệt, sau khi trở về nhà mẹ đẻ rất khó tái giá, cho dù có người nguyện ý cầu hôn lần nữa, phần lớn đều không phải là người tốt lành gì. Huống chi xem như thật sự tái giá, cả đời cũng sẽ bị khi dễ làm cho nhục nhã, vĩnh viễn trở thành sỉ nhục không xóa được.

Hà Hồng Vinh thở dài, "Thanh La à, Hà gia ta thực xin lỗi con, nhưng xảy ra chuyện này thật sự là có nguyên nhân..."

"Công công, việc đã đến nước này, Thanh La cũng không quan tâm muốn hỏi đến nguyên nhân thế nào, Hà gia quyết tâm đuổi con đi cũng không sao cả, nhưng điều kiện phải do con đưa ra, hưu thư thì con vạn lần không dám nhận, xin đổi thành thư hòa ly."

Hà Hồng Vinh gật đầu nói: "Đúng, đúng, việc này cần phải vậy. Hướng Nam chỉ nghe kẻ khác nói, tùy tiện viết hưu thư, thật sự lỗ mãng."

"Còn nữa, xin mời đem của hồi môn của con trả lại nguyên vẹn."

"Đây cũng là chuyện đương nhiên, chuyện đương nhiên rồi."

Vân Thanh La gật gật đầu, lại nói: "Cuối cùng là, một khi Thanh La cùng hôn phu hòa ly, thì có nghĩa Vân thị và Hà thị đoạn tuyệt quan hệ, về sau sẽ không còn bất kỳ liên hệ gì."

Rốt cuộc sắc mặt Hà Hồng Vinh đại biến, tức giận nói: "Hồ đồ! Đã mấy đời hai nhà qua lại thân thiết, há có thể vì chuyện nhỏ nhi nữ mà đoạn tuyệt? Con tạm thời trở về đi! Loại chuyện hệ trọng này không phải một đứa con gái như con có thể can thiệp."

Vân Thanh La cũng không tranh cải, chỉ hành lễ lần nữa rồi xin cáo lui.

Đêm đó, Hà Hướng Nam không có trở về phòng ngủ, nhưng lại sai người đưa tới một phong thư hòa ly được ký tên đóng dấu.

Vân Thanh La cất kỹ thư hòa ly rồi dặn dò Chi Nhi, Diệp Nhi bắt đầu chuẩn bị của hồi môn.

Chi Nhi đã khóc hai mắt đỏ ửng, vừa rơi nước mắt vừa thu dọn.

Vân Thanh La lấy giá y (áo cưới) đỏ thẫm và trang phục chính thê vẫn còn mới tinh, tất cả gói thành hai bao lớn, nhìn Diệp Nhi nói: "Sáng sớm ngày mai em lặng lẽ đem những thứ này đưa cho Lưu đại tẩu ở nhà bếp, hơn nửa năm nay bà ấy chiếu cố ta rất nhiều, ta mới không bị bỏ đói, không có ăn canh thừa cơm lạnh. Đại khuê nữ (con gái lớn) nhà bà ấy cũng sắp xuất giá, em đến hỏi xem bà ấy có cần những y phục này hay không? Nếu bà ấy cảm thấy điềm xấu không cần, em hãy đem những y phục này đều bỏ vào trong lò đốt hết đi."

Diệp Nhi rơi lệ so với Chi Nhi cũng không ít, nhưng nàng khéo léo kiềm chế, hiểu được tiểu thư không muốn nhìn thấy những thứ đồ khiến cho mình thương tâm, liền gật đầu đáp: "Tiểu thư yên tâm, nô tỳ sẽ làm tốt."

Đồ vật trong phòng của Vân Thanh La, từ giường lớn đến bàn, ghế, bàn dài, chai chai lọ lọ nhỏ đến trang sức bài trí, đều là của hồi môn Vân gia, hiện tại chỉ có thể thông báo Vân gia phái người tới khiêng trở về.

Sáng sớm hôm sau, Lâm Đan Ny liền chạy tới viện của Vân Thanh La.

Vẻ mặt Lâm Đan Ny đau thương khổ sở, nàng khó kiềm được bình thản, qua một lúc mới nói: "Chuyện này thật sự cũng không còn cách nào khác, ai bảo nhị ca được đương kim trưởng công chúa nhìn trúng đây, tất cả đều không thể trách nhị ca?"

"Trưởng công chúa?" Vân Thanh La nhướn lên lông mày hỏi.

"Hả? Thanh La tỷ tỷ, chẳng lẽ tỷ vẫn không biết?" Lâm Đan Ny lại chuyện bé xé to lên, "Muội còn tưởng rằng tỷ đã sớm biết một ít tin đồn rồi chứ! Vài ngày trước không phải muội đã nhắc nhở tỷ sao? Gần đây nhị ca đi sớm về trễ, không phải là vì ở cùng trưởng công chúa sao? Nghe bọn hạ nhân nói, thật ra nhị ca theo đuổi trưởng công chúa đã lâu rồi. Trước kia huynh ấy từng bị trưởng công chúa cự tuyệt cầu thân, vì vậy mới thành thân với tỷ tỷ. Ai ngờ sau khi thành thân, trưởng công chúa ngược lại đối với nhị ca tình cảm nồng nàn, ầm ĩ cho tới hôm nay rốt cuộc đi đến tình cảnh này."

Sau một lúc rối loạn, Vân Thanh La chợt cười một tiếng:

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net