Những nghiên cứu của Augusto

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Terraria E-336

------0o0------

Cứ mỗi tháng thì có một ngày Tanaka được nghỉ, không cần phải luyện tập. Thường thì cậu sẽ dùng đúng mục đích nghỉ ngơi của ngày này.

Nhưng hôm nay thì bỗng nhiên Tanaka lại nổi hứng muốn tìm hiểu thêm về vài thứ trong thư phòng của nơi này.

...Nghĩ lại, nói "bỗng nhiên" thì không đúng. Lý do thúc đẩy Tanaka làm điều này chẳng qua là vì cậu không muốn phải liên tục hôn đất mẹ mỗi khi đấu với Gorath nữa.

Ngoài ra, cậu cũng ngán việc ngày nào cũng phải gặp Seth để chữa trị thương tích nữa.

Thế nên Tanaka mới quyết định đầu tư ngày nghỉ này để thu thập thêm lợi thế cho bản thân.

Trên những kệ sách của thư phòng chất đầy... dĩ nhiên là sách, tác giả của hầu hết chúng chính là Augusto. Tanaka lựa cho mình một cuốn có vẻ thú vị, "Những nghiên cứu về hệ thống trạng thái, kĩ năng và ma pháp" của Augusto.

Vài trang đầu tiên là tóm tắt lại những gì đã xảy ra khi Augusto và những người khác tới thế giới này.

Chỉ có một điều kỳ lạ là, trong này viết rằng nếu tính cả Augusto thì tổng cộng số người được triệu hồi tới đây là năm. Nhưng cái tên của người thứ năm đã bị tô đen đậm tới mức chẳng đọc được nữa...

Dù cảm thấy kỳ lạ, nhưng cậu cũng gạt bỏ điều đó qua một bên và bắt đầu đọc.

Thế giới Terraria này quả thật rất kỳ lạ và thú vị. Ở nơi này, sinh vật sống nào cũng sở hữu một thứ gọi là thẻ trạng thái.

Nó có thể tự phát sáng và lơ lửng giữa không trung.

Rốt cuộc vẫn chẳng biết thẻ trạng thái là cái thứ gì? Không thể là ánh sáng vì tôi có thể chạm vào nó, nhưng dường như lại chẳng có trọng lượng hoặc cực kỳ nhẹ.

Vậy lẽ nào thứ này là vật chất phát quang phản trọng lực sao??? Đã thế còn thoắt ẩn thoắt hiện tùy ý? Bộ là ma thuật à? Hẳn Newton cũng sẽ phải đội mồ sống dậy nếu biết về cái thứ này.

Đính chính: hóa ra thứ gọi là ma thuật, hay ma pháp thực sự tồn tại ở Astoria. Quả là một cách giải thích dễ dàng, từ giờ có gì không hiểu cứ việc bảo rằng là do ma thuật.

Trong cuốn sách, dòng chữ đó đã bị gạch bỏ đi, và Augusto đã viết lại ở bên dưới một dòng chữ khác.

Đính chính: sau khi tìm hiểu, hóa ra ma pháp ở thế giới này không hoàn toàn kỳ diệu tới mức vô lý như tôi đã tưởng. Lý do mà một tấm thẻ trạng thái có thể làm được những điều kỳ diệu đó là nhờ vào một thứ gọi là ethereal có trong không khí.

Như đã nói, sinh vật nào cũng sở hữu một tấm thẻ trạng thái cho riêng mình. Tấm thẻ trạng thái đó sẽ ghi nhận những thông tin của chủ sở hữu, từ đơn giản như tên tuổi cho tới những thứ rối rắm hơn như cấp độ, chỉ số thể chất, kỹ năng, vân vân.

Ghi chú: có vẻ là những sinh vật thiếu trí khôn sẽ không biết hoặc không có nhu cầu gọi thẻ trạng thái ra.

Nói về cấp độ (hay cấp) của một người, bản thân tôi không hiểu lắm về ý nghĩa và tác dụng của nó. Duy chỉ biết rằng giữa cấp và chỉ số có một sự tương quan với nhau. Thường thì cấp tăng lên thì chỉ số cũng sẽ tăng theo.

Cấp tăng lên là nhờ vào "điểm kinh nghiệm", thứ mà người ta nhận được sau khi tiêu diệt những sinh vật khác, tôi chẳng biết nó là gì.

Ngoài ra, một giả thuyết cho rằng lượng điểm kinh nghiệm tích lũy được sẽ có cơ hội nhỏ bị dư thừa ra sau quá trình tăng cấp, thành ra có khả năng chữa trị thương tích. Một lần nữa, tôi chẳng biết điểm kinh nghiệm là cái quái gì...

Tôi cảm thấy rằng dường như hệ thống tăng cấp này có hơi thúc đẩy xu hướng bạo lực. Chẳng phải cách tốt nhất để tận dụng hệ thống tăng cấp này là giết bất kỳ ai xung quanh để thu thập điểm kinh nghiệm sao?

Tôi cảm thấy mừng vì thế giới này vẫn chưa rơi vào tình trạng hỗn loạn, người người nhà nhà lăm lăm chực đâm nhau.

Đính chính: tôi không hề có ý định tuyên truyền những suy nghĩ bạo lực này.

Ghi chú: có vẻ giả thuyết của tôi là sai, vì theo nhiều nguồn thông tin, lượng điểm kinh nghiệm nhận được khi hạ một cá thể cùng loài sẽ bị giới hạn rất nhiều (dù vẫn có một vài trường hợp ngoại lệ hiếm hoi).

Chủng loài, tên tuổi thì chẳng có gì nhiều để nói. Ngược lại, chỉ số của một người thì lại rất đáng nói. Ở thế giới này khó có thể nhìn bề ngoài mà phán đoán được thực lực của người ta.

Ví dụ, một người ốm nhom ốm nhách thực ra có thể khỏe gấp vài lần một tay đô con.

Điều này có hai lời lý giải:

+Chỉ số bẩm sinh của một bên vốn đã cao sẵn.

+Sự thay đổi về chỉ số nhờ vào quá trình tăng cấp sẽ không ảnh hưởng tới ngoại hình của một người.

Do cảm thấy đề tài này khá thú vị nên tôi đã thử làm một thí nghiệm đơn giản.

Thí nghiệm:

-Đối tượng thí nghiệm: Gorath

-Nội dung thí nghiệm: Đối tượng tập luyện để nâng cao thể lực trong một tháng (chính xác hơn là 33 ngày).

-Kết quả: Ngoại hình đối tượng Gorath trở nên cường tráng hơn và chỉ số sức khỏe cũng tăng lên theo.

Ghi chú: Có vẻ là phần tên cũng có một vài điểm thú vị. Cái tên không phải là đã được xác định từ khi mới sinh ra. Nó phụ thuộc vào việc tâm trí của người sở hữu biết và tin rằng danh tính mình ra sao.

Một vài ghi chép đã về những trường hợp có người bị mất trí nhớ vì những loại ma thuật ảnh hưởng đến ký ức thì mất luôn cả tên họ trong thẻ trạng thái.

Đoạn tiếp theo toàn là những lý thuyết cơ bản của ma pháp mà Tanaka đã được Augusto dạy tới khi thuộc nằm lòng nên cậu chỉ đọc lướt nhanh qua cho tới phần giải thích kỹ năng.

Đầu tiên, tôi chỉ biết kỹ năng là một trong những thứ tối quan trọng đối với người dân thế giới này. Hầu như mọi lĩnh vực đều có kỹ năng, kể cả những việc bình thường như nấu ăn và lau dọn.

Con người ta có thể nhận được kỹ năng từ lúc mới sinh hoặc sau quá trình luyện tập.

Tôi đã tiến hành làm một cuộc thử nghiệm để so sánh về hiệu quả của kỹ năng ở các trình độ khác nhau.

Thử nghiệm: Để tìm ra hiệu quả của kỹ năng Nấu ăn, mỗi người sẽ nấu cùng một món trứng rán đơn giản với cùng nguyên liệu và gia vị.

Đối tượng thử nghiệm: Mallarck Nấu ăn (Cấp 7), Gorath Nấu ăn (Cấp 1) và Augusto tôi (không sở hữu kỹ năng Nấu ăn).

Kết quả:

+ Món trứng do Mallarck (Cấp 7) rán có một hương vị khá độc đáo, và được làm chín vừa tới, bề mặt trứng không bị đổi màu.

+ Món trứng của Gorath (Cấp 1) hoàn toàn bình thường, chẳng có gì nổi bật.

Thấy dòng chữ tiếp theo được viết có hơi xiêu vẹo, Tanaka lẩm bẩm.

"Hẳn thầy Augusto đã cay cú lắm..."

+ Do từ trước giờ chưa từng vào bếp nên tôi mới thất bại ở khâu nêm nếm và canh lửa.

Cập nhật: sau khi nhận được kỹ năng Nấu ăn (Cấp 1), món trứng mà tôi và Gorath làm ra mỗi người có hương vị riêng. Từ đó có thể suy được rằng dù hai người có cùng cấp độ của kỹ năng đi chăng nữa thì cũng không có nghĩa là sẽ cho ra cùng một kết quả.

Từ đó tôi hiểu ra rằng kỹ năng vừa là hệ thống hỗ trợ vừa là sự công nhân khả năng của các vị thần đối với một người. (Phải, thần thánh tồn tại ở thế giới này, tôi sẽ viết về điều đó sau.)

Cũng giống như việc dù không có kỹ năng Kiếm thuật thì ai cũng có thể cầm kiếm vung lung tung. Tuy nhiên, chỉ khi họ đạt được một trình độ nào đó khi sử dụng thanh kiếm thì mới nhận được kĩ năng và dần tăng cấp của nó lên.

Nhưng dù cùng cấp độ kỹ năng Kiếm thuật thì cũng như tôi đã nói, không có nghĩa là kiếm pháp mọi người đều giống nhau.

Tuy nhiên, rõ ràng là đường kiếm hai Cấp chênh lệch nhau sẽ có sự khác biệt rõ rệt. (Tôi đã thấy Gorath và một tay kiếm sĩ đọ tài nhau rồi.)

Theo như Mallarck bảo, dường như mỗi lần tăng cấp là lượng động tác thừa trong từng đường kiếm của Gorath đều giảm đi, cách đánh, di chuyển cũng tinh tế hơn tới mức khó tin. Vì có những động tác thừa là do thói quen lâu năm gây ra một cách vô thức. Ngay trước khi lên cấp vẫn còn thấy thế mà sau đó lại biến mất như chưa từng có.

Khi tôi bảo rằng có thể là do anh ta để ý rồi cải thiện bản thân mình, nhưng Mallarck chỉ lắc đầu. Những gì anh ta đã nói, tôi nghĩ rằng nên ghi lại nguyên văn vào đây thì hay hơn.

"Đòn tấn công của một chiến binh thường trung thực hơn cả bản thân người đó. Có những người hẳn còn không biết rằng mình có những sai sót và động tác thừa thãi đó. Và dù có biết được thì việc Gorath có thể thay đổi được trong một sớm một ngày như thế là quá khó tin."

Khi tôi hỏi Gorath về những động tác thừa của anh ta, câu trả lời tôi nhận lại được là một ánh nhìn khó hiểu. Chẳng cần nói gì hơn, thế là đủ để xác nhận giả thuyết của Mallarck.

Ghi chú: Có vẻ hệ thống cấp độ của ma pháp cũng hoạt động tương tự thế này. Việc niệm chú và sử dụng ma pháp trở nên dễ hơn mỗi lần cấp độ tăng lên, giống như đã thành bản năng rồi vậy.

Vừa mới gần đây, tôi đã tìm ra một cách khác để nhận được kỹ năng ngoài bẩm sinh và luyện tập. Trong cơ thể con quái vật vừa bị chúng tôi hạ có một viên tinh thể. Sau khi sử dụng kỹ năng Giám Định lên nó thì cho kết quả rằng viên tinh thể này được gọi là hồn thạch.

Theo như mô tả thì có vẻ nó là một mảnh vỡ của linh hồn con quái vật và lưu trữ kỹ năng ở trong đó?

Vậy đây là bằng chứng xác nhận sự tồn tại của linh hồn sao?

Cơ mà tôi cũng hết bất ngờ nổi rồi, ma pháp với thần thánh cũng tồn tại thì sao linh hồn thì lại không?

Điều kỳ lạ là viên đá phát sáng khi nó được Gorath, ▮▮▮▮▮ và Mallarck cầm. Nhưng lại chẳng có chút phản ứng khi người cầm là tôi và Seth.

Tanaka nhận ra rằng giống như trước, có một cái tên bị tô đen tới mức không đọc được nữa. Tanaka đoán chắc rằng hẳn có uẩn khúc gì trong việc này... Cậu tự nhủ rằng sẽ hỏi về việc này sau, tay lật sang trang sách tiếp theo.

Khi tôi viết tới dòng này, chúng tôi đã tìm ra được thêm hai viên hồn thạch nữa. (Sau khi đã hạ hàng trăm con quái vật nên có thể cho rằng chúng khá hiếm.)

Hóa ra là chỉ những ai khiến hồn thạch phát sáng mới có thể nhận được kỹ năng lưu trữ trong đó. Nhưng ban đầu việc học cách kiểm soát kỹ năng đã nhận được có thể sẽ hơi khó và sẽ tốn một chút thời gian để làm quen. Tôi đoán rằng điều này là do vì kỹ năng trong hồn thạch từ đầu vốn không thuộc về người đó.

Ngoài ra, tôi đã đọc trong một tài liệu rằng nếu một người sử dụng tay để liên tục tiếp xúc trực tiếp trong một thời gian nhất định với tuyến tiết sữa của một đối tượng nữ cùng loài thì sẽ nhận được một kỹ năng.

Đọc tới đây, Tanaka nghiêng đầu khó hiểu, cậu tự hỏi liệu làm trò thô tục thế thì có thật là sẽ nhận được kỹ năng hay không? Mà nếu nhận được thì kỹ năng đó sẽ xài vào trường hợp nào chứ?

Trang của cuốn sách tiếp theo có vẻ đã bị xé thẳng tay, còn dòng chữ mà Augusto viết là:

Sai lầm, tất cả chỉ là dối trá, nhục chẳng biết để đâu cho hết.

'Có vẻ thử nghiệm này đã không được thành công như Augusto đã mong đợi.' – Tanaka thầm nghĩ.

'Há há há há há! Đùa hay thật thế này?'

Tôi quên chưa nói tới chức nghiệp. Mà tôi cũng chẳng hiểu lắm về nó, vì tôi và đồng bạn đều đã có sẵn chức nghiệp ngay từ lúc được triệu hồi tới thế giới này. Nhưng sau khi tìm hiểu thì có vẻ chức nghiệp của một người sẽ được quyết định dựa vào kiến thức, chỉ số, tài năng và cuối cùng là kỹ năng.

Và ngược lại, chức nghiệp cũng sẽ quyết định sự phát triển về mặt chỉ số của mỗi người khi họ tăng cấp.

Ví dụ: khi một pháp sư như tôi tăng cấp thì hai chỉ số Mana và dẫn suất ma lực thường sẽ được ưu tiên hơn những cái khác. Trong khi một thợ rèn/kiếm sĩ như Gorath thì sẽ có sự ưu tiên về những chỉ số thể chất vật lý.

Đoạn tiếp theo là nói về mục danh hiệu trong bảng trạng thái.

Nếu nói rằng cái tên là cách mà bản thân một người tự xác nhận danh tính của chính mình, thì danh hiệu thường là cách mà những người xung quanh nhìn nhận về họ.

Ví dụ: tôi và những người kia đều có danh hiệu Anh hùng được triệu hồi vì cư dân ở Astoria xem chúng tôi là như thế.

Để tìm hiểu thêm về việc này, tôi quyết định làm một thử nghiệm nữa.

Thử nghiệm: Seth sẽ bí mật chữa trị từ xa cho những người bị bệnh, tàn tật ở một thành phố. Ngoài ra, tôi sẽ đi tung tin đồn rằng những người đó khỏi bệnh là nhờ một người có danh tính là Hiền Y.

Đối tượng thử nghiệm: Seth.

Kết quả: sau một thời gian, toàn bộ người dân trong thành phố đều đã khỏe mạnh, ai ai cũng biết ơn Hiền Y. Tuy nhiên, Seth lại không nhận được danh hiệu đó.

Bổ sung: sau đó, tôi đã nhờ Seth cải trang và thực hiện việc chữa trị trước mặt nhiều người, danh hiệu Hiền Y ngay lập tức xuất hiện trong thẻ trạng thái của cậu ta.

Từ đó có thể kết luận rằng để nhận được danh hiệu thì mình ít nhất phải có một chủ thể hoặc đặc điểm để người khác nhận diện.

Tới đây thì cũng coi như đã ghi chép lại những điều cơ bản về hệ thống của thẻ trạng thái, sau này tôi sẽ nghiên cứu thêm. Tuy nhiên, sẵn đang nói về việc này thì tôi sẽ bàn luôn tới một trong những kỹ năng của bọn tôi, Giám Định.

Giám Định là một kỹ năng cực hiếm cho phép người sử dụng có thể nhìn thấy thẻ trạng thái của vạn vật xung quanh. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng nếu như đã đọc những gì tôi viết thì sẽ hiểu rằng việc này mang lại lợi thế lớn tới cỡ nào.

Để người khác nắm được thông tin trong thẻ trạng thái thì chẳng khác gì bị lột trần hết. Bởi vì nếu nói ngắn gọn thì thẻ trạng thái của một người chính là "sự thật" về người đó bởi những thông tin của họ sẽ được lưu trữ trong thẻ trạng thái.

Ở một thế giới mà không thể đánh một người dựa vào vẻ ngoài thì có thể biết được thực lực, danh tính của họ là lợi thế cực lớn.

Tuy nhiên, kỹ năng Giám Định không phải là toàn năng vì hai lý do:

+Thứ nhất, một người cũng sở hữu kỹ năng này có thể ngăn việc bản thân mình bị giám định nếu muốn.

+Thứ hai, bạn không thể Giám Định về kỹ năng độc nhất của một người.

Nhưng do việc sở hữu một kỹ năng độc nhất hay Giám Định là một điều hiếm có ai làm được nên đây chỉ là khuyết điểm nhỏ mà thôi.

Tới đây thì Tanaka dừng việc đọc lại do cậu bắt đầu thấy mỏi mắt. Bài học cậu rút ra được chính là cậu phải tăng cấp của kỹ năng càng nhanh càng tốt nếu muốn thu hẹp khoảng cách giữa mình với không chỉ Gorath mà cả ba người kia nữa.

------0o0------

Bonus: so sánh thẻ trạng thái của Tanaka từ chương 1 tới hiện tại.

Tanaka Akashi

(Tình trạng: Khỏe mạnh)

-Chủng loài: Con người (?)

-Giới tính: Nam

-Tuổi: 17

-Chức nghiệp: Kẻ Vô Dụng

-Cấp: 1 => 3

Mana: 5/5 => 4586/4586

Sức khỏe: 3 => 195

Phòng thủ: 4 => 188

Nhanh nhẹn: 6 => 171

Dẫn suất ma lực: 1 => 287

-Kĩ năng:

+Giám Định (Cấp 1 => 2)

+Thông Hiểu Ngôn Ngữ (Cấp 1)

+Cơ Địa của Kẻ Vô Dụng (Độc nhất)

+Cốt Vương (Độc nhất) (Cấp 3) "Mới!"

+Mối Liên Kết với <....>

+Kiếm Thuật (Cấp 2) "Mới!"

+Rèn (Cấp 4) "Mới!"

+Điều Khiển Mana (Cấp 4) "Mới!"

-Ma pháp:

+Lôi Ma Pháp (Cấp 4) "Mới"

-Danh hiệu:

Bị Ném Sang Thế Giới Khác, Kẻ Vô Dụng.

Tanaka đã mất kỹ năng Dịch Chuyển Ngẫu Nhiên sau chương 7.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net