Chap 107

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Ngày thứ hai…

5h sáng, tiếng chuông điện thoại réo rắt, tôi mắt nhắm mắt mở bắt máy.

-         “Ai đó?”

-         “Dậy đi! Đồ con heo!”

-         “Em à? Sao gọi anh sớm vậy”, giọng tôi ngái ngủ.

-         “Dậy đi tập thể dục với em”, giọng HN ngọt ngào thấy sợ.

-         “Sáng sớm này ai tập thể dục hả trời!? Nhà quê quá đi”

-         “Ừ! Em nhà quê nên em mới tập thể dục, còn anh là người thành phố nên không. Dậy đi đó! Nửa tiếng nữa có mặt ở bờ Hồ không đừng trách em”

Cô bé nói giọng nhẹ nhàng vô cùng, nhưng ẩn chứa đằng sau là một lời đe dọa khủng khiếp. Tôi uể oải gỡ tấm chăn ra rồi lại uể oải vào nhà tắm làm vệ sinh cá nhân. Những tưởng khi ra Hà Nội sẽ chẳng còn ai ngày ngày dựng dậy sớm, nhưng tôi đã nhầm.

Gửi xe ở công viên, tôi đi thẳng đến chỗ hẹn. Vừa thấy em, chưa nghe khen vì sự “hy sinh cao cả” được câu nào, tôi đã nghe mắng vốn.

-         “Muộn 5 phút nhé”

-         “Em không cho anh đánh răng rửa mặt hả?”

-         “Cho, nhưng vẫn phải đúng giờ”

-         “Dậy được là cố gắng lắm rồi đấy”, tôi nói với giọng giận dỗi.

-         “Nên giờ nhận thưởng đây”, nói điều em ngó nghiêng xung quanh xem có ai không rồi thơm vội vào má tôi một cái. Thơm xong, cô bé quay mặt đi đỏ mặt thẹn thùng.

Ban đầu là bất ngờ, nhưng ngay sau đó là cảm giác thích thú lan tỏa. Tôi đứng ngây người trước niềm hạnh phúc giản đơn và vẻ đẹp đầy nữ tính ở người con gái của mình. Cô bé để tóc búi cao làm lộ khuôn mặt sáng ngời. Em mặc áo phông màu trắng cùng chiếc quần thể thao màu đen, chuyên dành cho dân chạy bộ, và đeo đôi giày màu hồng nhìn dễ thương tệ.

-         “Làm gì mà đứng như phỗng vậy. Bộ anh chưa thấy con gái chạy bộ bao giờ à”, HN khua khua cánh tay trước mặt tôi.

-         “Có thấy, nhưng xinh đẹp thế này thì chưa”, tôi làm mặt tỉnh rụi.

-         “Anh đừng có mà trêu em!”, cô nàng lấy tay đánh vào vai tôi một cái. Chả hiểu là đánh yêu đánh ghét mà tôi thấy nàng cứ cười khúc khích. Đúng là con gái, cứ được khen là xoắn hết cả lên.

Trêu qua trêu lại một lúc, HN giục.

-         “Chạy cho nóng người đi. Đứng đây hoài chắc chết cóng mất”

-         “Thì chạy”, tôi chép miệng.

Hà Nội buổi sáng đầu thu có một nét đẹp rất bình dị mà không phải ai sống ở nơi này cũng đủ tinh tế nhận ra và dừng lại chiêm ngưỡng. Đó có thể là hình ảnh người phụ nữ tảo tần gánh hàng rong, cũng có thể là hình ảnh bác xe ôm đội sương đội gió chờ khách. Tôi nhìn thấy ở họ sự hy sinh cao cả và trên gương mặt khắc khổ ánh lên một khát khao cháy bỏng vì tương lai của những người con. Nét bình dị còn được tìm thấy ở những tán cây xào xạc, nghe tiếng gió luồn trong kẽ lá, chợt thấy không gian yên tĩnh lạ thường…

Chạy bên em, tôi cảm nhận được từng hơi thở và cả nét bình yên trong tâm hồn như hình ảnh mặt hồ vào một buổi chiều xuân không gợn sóng. Nó đối ngược hoàn toàn với những đêm đông giông tố vẫn thường xuất hiện mỗi khi tôi chắc chắn mình đã nắm được tay em. Cuộc đời là một chuỗi liên tiếp những bất ngờ mà không ai có thể báo trước và điều duy nhất tôi có thể làm là sống hết mình và như lời Han trong Fast and Furious đã nói “Life's simple. You make choices and you don't look back”. Tôi quyết định ở bên HN khoảng thời gian tuy ngắn ngủi nhưng đẹp đẽ này và chưa bao giờ tôi cảm thấy hối tiếc vì những gì mình đã làm…

-         “Mệt chưa?”, tôi đưa khăn cho em.

-         “Dạ. Cũng hơi hơi. Lâu lắm rồi mới chạy lại nên đuối đi thấy rõ”, vừa nói em vừa cười tươi rói.

-         “Anh thấy mặt em đỏ bừng rồi đấy. Hay nghỉ đi, mai mình chạy tiếp”, tôi lấy cái khăn và lau những giọt mồ hôi còn sót lại trên trán em.

-         “Em ổn. Mình đứng dậy chạy tiếp đi anh”

HN vừa đứng dậy định chạy đi, tôi liền nắm tay cô nàng kéo lại.

-         “Đủ rồi! Mai chạy tiếp. Nghe anh!”

-         “Dạ…”

Siết chặt tay hơn, tôi kéo HN ngồi xuống cạnh mình.

-         “Buông tay em ra đi, người ta nhìn kìa”

Mặt cô nàng đỏ bừng quay đi chỗ khác. Miệng thì nói như vậy, nhưng tay vẫn cứ để yên cho tôi nắm. Chả hiểu!?

-         “Người ta là ai? Anh nắm tay chứ có làm gì đâu mà…”

-         “Không được. Em ngại lắm”

-         “Vậy anh buông tay ra nha”

-         “Vâng…”

-         “Sao vâng rồi mà giữ tay anh chặt quá vậy”, tôi suýt bật cười vì hành động mâu thuẫn của cô bé. Cho nên người ta mới bảo “đừng tin những gì con gái nói” quả không sai.

-         “Vì em đồng ý để anh buông tay chứ em đâu có bảo em không giữ tay anh lại”, cô nàng nhún vai.

-         “Anh vẫn tưởng em hiền. Ai dè em rất biết cách lí sự đấy”

-         “Hiền với ai thì được, nhưng nhất quyết không phải với anh”, cô nàng chớp chớp mắt.

Tôi vẫn luôn nghĩ HN của tôi là một cô nàng rất nữ tính và đầy e ấp, nhưng có lẽ tôi chỉ đúng một phần. Em cá tính và phá cách hơn nhiều những gì tôi biết. Dẫu vậy hình ảnh về một cô gái nhân hậu vẫn luôn tồn tại trong tôi…

-         “Anh chị mua giúp em tờ vé số với”

Một bé gái tầm mười tuổi chìa tập vé số trước mặt chúng tôi. Bé gái nhìn rất dễ thương cho dù quần áo không được tinh tươm cho lắm. Tôi rút trong túi quần một tờ năm nghìn rồi đưa cho cô bé nọ.

-         “Cho anh một tờ”

-         “Chị có mua không? Anh mua tặng chị luôn đi”

Tôi và HN phì cười trước sự lém lỉnh của bé gái.

-         “Chị không mua đâu. Nhưng em đi ăn phở với anh chị nhé”

-         “Chị mời em à?”, bé gái tỏ ra ngạc nhiên.

-         “Ừ chị mời”, HN bẹo má đứa nhỏ.

-         “Chị… có thể cho bạn em ăn với được không? Sáng giờ nó cũng chưa ăn gì…”

-         “Bạn em đâu?”

-         “Dạ kia…”, bé gái chạy vụt đi và không đầy nửa phút sau nó quay lại cùng một cô bé khác tầm tuổi.

-         “Dạ bạn em đây. Anh chị cho bạn em ăn cùng nhé”

Nó vừa nói vừa nín thở như sợ HN của tôi sẽ đổi ý. Tôi thích thú theo dõi câu chuyện, muốn xem nó sẽ đi đến đâu.

-         “Đi nào. Mình sang quán phở đối diện bên đường nhé”

-         “Dạ…”, hai đứa trẻ líu ríu theo sát HN như sợ em sẽ đổi ý.

HN hiểu chuyện, em nắm lấy tay cô bé nọ trấn an.

-         “Chị không chạy đi đâu mà em sợ”

Vào trong quán, sau khi đồ ăn được bê ra, hai đứa trẻ ăn uống ngon lành. Chúng thi nhau xuýt xoa về tô phở ngon tuyệt. Mặc dù vậy, sau khi mọi người ăn xong, tôi thấy tô phở của đứa bé đầu tiên vẫn còn quá nửa, nhìn vẻ mặt của em vẫn còn thèm thuồng. Tôi ngạc nhiên hỏi.

-         “Anh tưởng em khen phở ngon lắm mà sao tô phở vẫn còn nguyên vậy”

-         “Dạ… tại vì…”, bé gái nói ngắt quãng.

Đến lúc này, HN cũng quay sang chờ đợi câu trả lời của cô bé .

-         “Dạ… tại vì… em muốn để phần cho mẹ em. Mẹ em đang ốm ở nhà ạ…”

Giọng cô bé bùi ngùi khiến cả tôi và HN đều sững sờ.

-         “Em cứ ăn hết đi. Lát nữa chị mua cho mẹ em bát khác”, em xoa đầu bé gái và cười thật hiền.

Chap 108:

Tôi vẫn luôn có ấn tượng mạnh với những người con gái nhân hậu và biết nghĩ cho người khác. Bé gái bán vé số nhỏ xíu dạy cho tôi một bài học về lòng hiếu thảo. Tôi thừa hiểu cô bé thèm bát phở đó như thế nào, nhưng hình ảnh người mẹ bị ốm xuất hiện trong tâm trí em như một lời nhắc nhở về sự chia sẻ. Không phải ai cũng làm được điều đó, đặc biệt là đa số những cậu ấm cô chiêu tồn tại đầy rẫy trong xã hội, mà con người hướng đến “ăn ngon mặc đẹp” chứ không còn “ăn no mặc đủ” như ngày xưa.

Mẹ dạy tôi một bài học về sự sẻ chia mà mãi đến giờ tôi vẫn khắc ghi nó như hành trang cuộc đời mình. Ngày đó nhà tôi không khá giả, mẹ mua cho tôi một cái bánh bông lan ưa thích. Tôi mân mê nó cả buổi sáng mà không nỡ bóc ra ăn. Nhìn gương mặt thèm thuồng của tôi khiến mẹ tôi vừa buồn cười vừa thương. Cuối cùng, không thể chịu đựng hơn, tôi quyết định ăn. Tôi từ từ, từng bước, bóc từng lớp giấy bóng gói chiếc bánh như sợ rằng nếu mình mạnh tay quá chẳng may làm nát thì ăn sẽ hết ngon. Vừa định cầm chiếc bánh bỏ vào miệng cắn miếng đầu tiên thì bạn mẹ tôi cùng người con trai, trạc tuổi tôi, đến chơi. Mẹ bắt tôi chia bánh cho bạn. Dù tiếc đứt ruột, nhưng tôi cũng dằn lòng nhéo cho thằng đó một miếng. Mẹ lườm tôi.

-         “Con cắt một nửa đưa cho bạn”

-         “Nhưng…”, mặt tôi đầy vẻ nuối tiếc.

-         “Mẹ bảo sao, M?”, giọng mẹ tôi rất đanh thép.

Tôi mặt nặng mày nhẹ làm theo ý mẹ. Thấy vậy mẹ tôi lườm cho thêm cái nữa. Mặt tôi bình thường trở lại, nhưng trong lòng ghét sự có mặt của thằng kia kinh khủng, đặc biệt lúc nhìn thấy nó nhồm nhoàm ăn như con nhà chết đói chết khát. Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Được một lúc sau, bạn tôi sang, mẹ lại bắt tôi chia nửa thêm một lần nữa. Từ một cái bánh, tôi chỉ còn một phần tư. Tôi dỗi, bỏ lại không thèm ăn. Tôi ấm ức đến bật khóc vì nghĩ mẹ quá nghiêm khắc với mình. Khi mọi người về hết, mẹ mới ôm tôi vỗ về, đôi mắt mẹ gần như khóc.

-         “Mặc dù rất thương con nhưng mẹ buộc phải làm thế để dạy con cách chia sẻ với người khác. Cho dù sau đó có đến thêm mười bạn thì mẹ vẫn sẽ bắt con chia thêm mười lần…”

*

**

***

-         “Đứa bé ngoan quá, anh ạ”, HN quay sang nhìn tôi khi hai đứa bé vừa bước đi.

-         “Anh mong con gái anh sau này cũng được như cô bé đó”, tôi vẫn hướng ánh mắt của mình theo dấu hai đứa nhỏ.

-         “Với một người ba có trái tim như anh, em tin con gái anh cũng sẽ ngoan và hiếu thảo như em ấy”

-         “Được thêm người mẹ nhân hậu nữa là tuyệt”

-         “Rồi anh sẽ tìm được. Tin em đi…”, HN chợt cười, giọng cười có vị xót xa.

Tôi không thể nói thẳng ra người mà tôi muốn ám chỉ là em và tôi cũng hiểu em thừa thông minh để cảm những gì tôi đang cô gắng che đậy. Một nốt buồn chợt xuất hiện trong một dòng nhạc vui. Có thể dưới dòng nhạc vui này rất nhiều nốt buồn đang rào đón, nhưng điều đó có quan trọng gì khi cuộc đời vẫn luôn là một bản nhạc đầy bất ngờ. Hãy cứ yêu, mặc kệ ngày mai…

Tôi sinh ra ở miền Bắc và lớn lên ở trong Nam. Khoảng thời gian gắn bó với miền Nam gấp gần chục lần so với quãng đời tôi gắn bó với quê hương. Dẫu vậy, tình yêu với miền Bắc và đặc biệt là Hà Nội vẫn luôn hiện hữu như một dòng suối nhỏ, róc rách, âm ỉ chỉ trực cuộn trào. Tôi rất thích cách ví về tình yêu dành cho Hà Nội và Sài Gòn của một người con miền Nam bị vẻ đẹp gợn buồn của Hà Nội hút hồn. Tác giả viết “tôi yêu Hà Nội như yêu mẹ và yêu Sài Gòn như yêu một cô gái, vì Hà Nội sâu lắng và trữ tình, trong khi Sài Gòn cuồng nhiệt khiến người ta mê mẩn”. Đối với tôi, dù Hà Nội có chuyển mình nhiều thế nào, vẫn luôn cho tôi một cảm giác bồi hồi và ấm áp mỗi khi nghĩ đến. Đâu đó có những điều mâu thuẫn với logic thông thường vẫn luôn tồn tại. Có người yêu Hà Nội bởi vì mùa thu dịu dàng với từng cơn gió bãng lãng mang mùi hương qua từng góc phố, cũng có người yêu Hà Nội vì mùi hoa sữa man mác một nỗi lòng, với tôi, dù luôn muốn phủ nhận, nhưng tình yêu Hà Nội gắn liền với hương vị tình đầu mang tên em…

Chúng tôi sánh vai nhau đi dưới những tán cây cổ thụ đang nghiêng mình soi bóng dưới mặt hồ xanh ngắt. Những rặng liễu thướt tha tóc rủ như những cô gái đang chải tóc ven hồ. Tôi giữ tay em lại và buông lời.

-         “Em giống cây liễu đang đứng đằng kia”

-         “Liễu yếu đào tơ… ý anh là nhìn em yếu đuối hả?”, HN dư dứ nắm đấm về phía tôi.

-         “Không. Em thấy cái cây đó suốt ngày soi gương không? Ý anh là em điệu!”

-         “Anh làm em đau lòng quá…”, em để cái mặt buồn thiu.

-         “Ê ê anh đùa đấy”, tôi lập tức thanh minh.

-         “Con gái mà không điệu thì không còn là con gái nữa”, giọng cô nàng bắt đầu dỗi dỗi.

-         “Biết rồi mà. Anh đùa thôi”, tôi nói với giọng ăn năn.

HN đang nghiêm mặt bỗng dưng phì cười.

-         “Haha. Trêu anh vui thật”

-         “Em đừng làm cái mặt nghiêm trọng đó, anh run lắm luôn”

-         “Anh mà cũng biết sợ nữa hả?”

-         “Sao không!?”

-         “Đối với con trai, điều gì hấp dẫn dẫn nhất ở người con gái”, HN chuyển chủ đề.

-         “Anh nghĩ là tính cách”

-         “Trong lần đầu gặp?”

-         “Vẫn là tính cách”

-         “Anh chắc chứ!?”

-         “Chắc!”

-         “Kể cả khi cô gái ấy không xinh như anh mong đợi”

-         “Chắc chắn rồi”

-         “Em không tin đâu. Em đồng ý là tâm hồn một người con gái là thứ quan trọng nhất để giữ một người đàn ông ở lại, nhưng ngay ở trong lần đầu gặp vẻ bề ngoài mới là thứ quyết định”

-         “Ủa vậy hả?”, tôi đánh trốn lảng.

-         “Anh cứ làm như anh ngây thơ lắm ấy. Nếu em không xinh liệu anh còn thích em không?”, cô nàng hỏi một câu khó hơn lên trời.

-         “Chắc là… vẫn còn”

-         “Sao nghe có vẻ gượng gạo vậy!?”

-         “Ờ thì…”, tôi gãi đầu.

-         “Không có người đàn ông nào dám khẳng định vẻ bề ngoài là thứ thứ yếu hết”

-         “Mà sao… tự nhiên em lại hỏi anh câu đó”, tôi thắc mắc.

-         “Vì em thấy phụ nữ sinh ra đã thiệt thòi đủ điều. Đàn ông lại khác, chỉ cần tài năng là gần như có tất cả”

-         “Anh không đồng ý với cả hai điều em nói”

-         “Em nghe đây”

-         “Thứ nhất, ấn tượng sâu sắc nhất từ một người con gái là cái duyên. Có những em rất xinh nhưng vô duyên, anh cam đoan đa số đàn ông ĐÀNG HOÀNG đều ghét. Trong khi đó có những em nhìn bình thường lại khiến người khác giới muốn gặp lại hoài. Cái duyên nó xuất phát từ tính cách. Tính không ra gì chắc chắn chỉ khiến đàn ông bỏ chạy mà thôi”

-         “Vậy còn những cô nàng rất giỏi che đậy thì sao?”

-         “Họ có giả tạo cả đời được không?”

-         “… được. Chuyển qua ý thứ hai”, HN khua khua tay.

-         “Đàn ông có tài và có tiền rất thu hút phụ nữ. Nhưng để chiếm được trái tim của một cô gái vừa đẹp người vừa đẹp nết thì tài năng chỉ là điều kiện cần…”

-         “Còn điều kiện đủ?”

-         “Là nhân cách…”

-         “…”

-         “Em thấy không tính cách vẫn là thứ quan trọng nhất”

-         “Quay lại vấn đề thứ nhất đi. Làm sao anh biết em không phải là người giả tạo?”

-         “Vì anh để ý đến cảm xúc khi em giúp đỡ người khác. Ánh mắt trìu mến và đồng cảm từ một cô gái nhân hậu không thể giả vờ. Mà tin anh đi! Một cô gái nhân hậu không thể là người xấu…”

HN hơi bất ngờ trước những điều tôi bộc bạch. Đến khi nhận ra tôi dứt lời, đôi má em liền ửng đỏ, em quay mặt đi không dám nhìn tôi thêm.

Lời khen về tấm lòng em dành cho người khác chưa bao giờ khiến tôi phải suy nghĩ, vì đó giống như một bản năng đã ăn vào tâm hồn em từ những lời dạy của mẹ cha. Tôi cực kì thích ngắm những cô gái khi họ giúp đỡ người khác, điều đó khiến tôi cảm xúc hơn nhiều những khi một cô gái chân dài, xinh như mộng chợt bước ngang. Tôi nhớ có lần khi đi làm về gặp một cô gái đạp chiếc xe đạp và trong giỏ đằng trước là một chiếc hộp giấy đựng đầy thức ăn. Cô gái không hề xinh và cách ăn mặc có vẻ hơi lỗi thời, nhưng nhìn mặt em không ai nghĩ em là người xấu. Đi đến một bãi cỏ hoang cao ngang lưng người, em dừng lại, để chiếc còi lên trên môi và thổi một hơi thật dài. Chưa đầy mười giây sau tiếng cỏ sục sạo là ba chú chó lao ra. Nhìn thấy em, đuôi ba chú chó ngoáy tít như thể điều này vẫn diễn ra hàng ngày. Ngắm gương mặt em trong một niềm thích thú, tôi không còn thấy một cô gái có nhan sắc bình thường mà thay vào đó là một thiên thần nhỏ có nụ cười làm ấm lòng người khác.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net