Đừng yêu khi không muốn cưới

Màu nền
Font chữ
Font size
Chiều cao dòng

Người ta thường nói, trong tình yêu, không ai biết trước được điều gì. Cứ yêu là yêu thôi, còn cưới lại là một chuyện khác.

Dạo gần đây, lướt một loạt các báo mạng, ta bắt gặp không ít các bài viết với tiêu đề đại loại như: Nếu đã yêu xin đừng ngại lên giường, Nếu lên giường xin đừng ngại yêu... hoặc bất cứ những điều gì tương tự như thế. Tôi mới thấy giới trẻ bây giờ quan niệm yêu đương thoáng quá, chẳng hề ngại ngần cho nhau bất cứ điều gì, cũng chẳng đặt nặng chuyện cưới xin. Việc "mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ" nghe sao thật "sến súa" và chẳng phù hợp với hoàn cảnh của bạn hiện tại. Bạn cho rằng yêu và cưới là hai chuyện hoàn toàn xa lơ xa lắc, và cứ để "từ từ rồi tính". Tôi đoán chắc rằng, đến cuối cùng, đời cũng sẽ dúi vào tay bạn một kết cục đám cưới như bao người, rồi bạn cũng sẽ có được một anh chồng, một cô vợ nào đó trong tương lai, và cứ để mặc mọi thứ trôi qua theo thời gian như thể.

"Em ơi có bao nhiêu, sáu mươi năm cuộc đời..."

Tôi biết, trên đời này có rất nhiều loại đàn bà, và tương tự thế, cũng có rất nhiều loại đàn ông. Tùy thuộc vào tâm trạng, vào cảm xúc, và hoàn cảnh mà mỗi người có thể tự đặt ra cho mình một mẫu người tiêu chuẩn khác nhau. Trai ngoan có cái hay của trai ngoan, trai hư có cái lạ của trai hư. Gái ngoan có cái đáng yêu của gái ngoan, gái hư có cái quyến rũ của gái hư. Người này có thể đáp ứng được yêu cầu của bạn lúc này, người kia có thể đáp ứng yêu cầu của bạn lúc khác!

Thế nhưng, đừng yêu bất cứ ai khi bạn không muốn cưới!

Bạn ạ!

Tình yêu - vốn dĩ không phải là một trò chơi với nhiều mạng thay phiên. Bạn có thể thất bại ở mối tình đầu, có thể cay cú ở mối tình thứ hai, nhưng tuyệt nhiên đừng vì thế mà đùa cợt với mối tình thứ ba, thậm chí là cả mối tình thứ n. Bạn có thể có hàng tá lý do để kể ra vì sao bạn lại thích người đó: ánh mắt hút hồn, nụ cười tỏa nắng... Nhưng đừng vì thế mà cho rằng bạn đã yêu. Yêu và thích là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, mặc dù, đôi khi người ta chẳng thể phân biệt nổi chúng. Đừng bao giờ cho rằng mình còn quá trẻ, nên mình có quyền thử, có quyền đùa cợt với tình yêu. Tuổi tác, thời gian chưa bao giờ là nguyên nhân chính quyết định mọi thứ. Bởi sẽ có những lúc bạn ngụp lặn trong những khoảnh khắc của tình yêu, nhưng cũng sẽ có những khoảng thời gian chỉ mình bạn bước đi trên con đường dài. Vì vốn dĩ, nếu bạn không hề biết cách quý trọng tình yêu của mình, tình yêu rồi cũng sẽ quay lưng rời bỏ bạn mà đi. 

Người ta thường cho rằng cưới là một sự ràng buộc vô hình. Đúng, tôi không hề phủ nhận điều này, đó là một dấu mốc, một cam kết hạnh phúc chứng minh tình yêu của bạn đang đến thời viên mãn, chứ không phải là một sợi dây cố níu chặt một thứ tình cảm không thể có, bởi người chịu đau, suy cho cùng, cũng chỉ là bạn. Hãy tự hỏi bản thân mình rằng, khi bạn yêu một ai đó, bạn có thực sự muốn cưới người đó, và người đó có thực sự muốn cưới bạn hay không, hay là cả hai lấy lý do để biện minh cho thứ tình cảm hỗn độn trong lòng mình rằng: "Tất cả chỉ là mới bắt đầu", "Mọi chuyện còn dài, cứ để đó", "Yêu thì yêu thôi, cưới xin có gì quan trọng đâu"...

Đừng bao giờ xem mọi thứ chỉ là tạm thời, nhất là trong tình yêu. Nếu bạn cho rằng, mối tình đầu dang dở là chuyện đương nhiên, mối tình thứ hai thất bại là chuyện chẳng phiền... cho đến mối tình thứ n, và bạn vẫn nghĩ tất cả là chuyện bình thường, chỉ đơn giản là bạn chưa tìm được người thích hợp, thì có lẽ bạn đã sai ngay từ lúc bắt đầu. Liệu bạn đã thực sự yêu hết lòng, hay chỉ xem mọi chuyện là một trò chơi rubic đủ màu để xoay chuyển như thế nào cũng được, và rồi, từ bỏ để chúng ở đó mà không cần lời giải? Vậy thì hà cớ gì, bạn cứ chôn chân ngồi đây và chờ đợi tình yêu đến với mình, trong khi bản thân bạn lại không hề học cách nắm bắt lấy chúng?

Đừng bao giờ cợt nhả với tình yêu, cũng đừng bao giờ cợt nhả với khoảnh khắc đánh dấu hạnh phúc của đời mình. Có những cảm xúc chỉ hiện hữu duy nhất một lần, mà chẳng bao giờ tìm lại được, cho dù bản thân bạn cất công tìm kiếm. Đừng yêu khi không muốn cưới, đừng cưới khi tim không yêu. Khi bạn luôn muốn ở bên cạnh một ai đó và cam kết dấn thân hy sinh vì điều đó trong bất cứ hoàn cảnh nào, ấy là khi bạn đã yêu và chắc chắn bạn sẽ khẳng định: "Yêu là cưới!" không còn chút do dự. Khi ấy, ánh sáng tình yêu sẽ dẫn lổi để bạn và người ấy đi đến cuối con đường mà không cần phải lo toan bất cứ điều gì, bạn nhé!

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen2U.Net